intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mẹ Thứ, Đông Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mẹ Thứ, Đông Giang" sau đây để biết được cấu trúc đề thi, cách thức làm bài thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Mẹ Thứ, Đông Giang

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG GIANG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS MẸ THỨ Năm học 2022-2023 Môn: GDCD – LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng (4,0 điểm) (3,0 điểm) Chủ đề (2,0 điểm) (1,0 điểm) (10,0 điểm) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Giữ chữ tín Nhận biết được hành vi giữ chữ tín. Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ 5% 5% Chủ đề: Tuân Hiểu được vai trò pháp luật và kỉ thủ theo pháp luật trong đời sống. luật và kỉ luật Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ 5% 5% Xây dựng tình Nhận biết được biểu hiện về tình Hiểu được biểu hiện của tình bạn Vì sao phải xây dựng bạn trong sáng, bạn trong sáng lành mạnh. trong sáng. tình bạn trong sáng.. lành mạnh Số câu 1 1/2 1/2 2 Số điểm 0,5 1,0 1,0 2,5 Tỉ lệ 5% 10% 10% 25% Tích cực tham Nhận biết được các hoạt động chính gia các hoạt trị - xã hội và biểu hiện việc tham động chính trị - gia các hoạt động chính trị - xã hội xã hội Số câu 2 2 Số điểm 1,0 1,0 Tỉ lệ 10% 10%
  2. Tôn trọng và Nhận biết được biểu hiện của sự tôn học hỏi các dân trọng và học hỏi các dân tộc khác; tộc khác cách học hỏi các dân tộc khác. Số câu 2 2 Số điểm 1,0 1,0 Tỉ lệ 10% 10% Là học sinh em phải là Góp phần xây Nhận biết được biểu hiện đúng trong Hiểu được khái niệm về cộng m gì để góp phần xây dựng nếp sống việc xây dựng nếp sống văn hóa ở đồng dân cư. dựng nếp sống văn hó văn hóa ở cộng cộng đồng dân cư. a ở cộng đồng dân cư. đồng dân cư Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 1,0 2,0 Tỉ lệ 5% 5% 10% 20% Nêu được biểu hiện Nhận biết được hành vi trái ngược Tự lập Hiểu được thế nào là tự lập. của tính tự lập trong với tự lập. cuộc sống hằng ngày. Số câu 1 1/2 1/2 2 Số điểm 0,5 1,0 1,0 2,5 Tỉ lệ 5% 10% 10% 25% Số câu 8 3 1 1 13 Số điểm 4,0đ 3,0đ 2,0đ 1,0đ 10,0đ Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I Năm học 2022-2023 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Số câu hỏi theo mức độ đánh giá TT Nội dung kiến thức Mức độ đánh giá Nhận Thông Vận Vận dụng biết hiểu dụng cao Giữ chữ tín Nhận biết: Nhận biết được hành vi giữ chữ tín. 1(TN) Chủ đề: Tuân thủ theo Thông hiểu: Hiểu được vai trò pháp luật và kỉ luật trong đời sống. 1(TN) pháp luật và kỉ luật Nhận biết: Nhận biết được biểu hiện về tình bạn trong sáng lành mạnh. 1(TN) 1 Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạn Thông hiểu: Hiểu được biểu hiện của tình bạn trong sáng. 1/2(TL) Vận dụng: Vì sao phải xây dựng tình bạn trong sáng. 1/2(TL) Tích cực tham gia Nhận biết: Nhận biết được các hoạt động chính trị - xã hội và biểu hiện việc các hoạt động chính 2(TN) tham gia các hoạt động chính trị - xã hội trị - xã hội Nhận biết: Tôn trọng và học hỏi 2 - Nhận biết được biểu hiện của sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. 2(TN) các dân tộc khác - Nhận biết được cách học hỏi các dân tộc khác. Nhận biết: - Nhận biết được biểu hiện đúng trong việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng 1(TN) Góp phần xây dựng đồng dân cư. 3 nếp sống văn hóa ở Thông hiểu: 1(TN) cộng đồng dân cư - Hiểu được khái niệm về cộng đồng dân cư. Vận dụng: Là học sinh em phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa 1(TL) ở cộng đồng dân cư. Nhận biết: Nhận biết được hành vi trái ngược với tự lập. 1(TN) 4 Tự lập Thông hiểu: Hiểu được thế nào là tự lập. 1/2(TL) Vận dụng: Nêu được biểu hiện của tính tự lập trong cuộc sống hằng ngày. 1/2(TL) 2(TN), Tổng 8(TN) 1(TL) 1(TL) 1(TL) Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG GIANG KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS MẸ THỨ Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 03 trang) PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất cho mỗi câu hỏi sau và ghi vào giấy làm bài (Từ câu 1 đến câu 10 và ghi vào giấy bài làm - Ví dụ: Câu 1 chọn phương án A, ghi là 1.A). Câu 1. “Việc Bác Hồ sau 2 năm đi công tác về vẫn nhớ mua vòng bạc cho một em bé ở Pác Bó để làm quà cho em” đã nói lên phẩm chất gì? A. Tôn trọng lẽ phải. B. Giữ chữ tín. C. Liêm khiết. D. Trung thực. Câu 2. Ý nào dưới đây nói đúng về vai trò của pháp luật và kỉ luật? A. Giúp cho các thành viên trong tập thể giám sát hoạt động của nhau. B. Kìm hãm sự phát triển của cá nhân vì cứ phải tuân theo khuôn khổ chung. C. Giúp mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động. D. Giúp công việc của tập thể được trôi chảy vì các thành viên sợ vi phạm kỉ luật. Câu 3. Trong các biểu hiện sau, biểu hiện nào thể hiện về tình bạn trong sáng, lành mạnh? A. Rủ bạn nghỉ học để đi chơi game. B. Giúp bạn nói dối cô giáo để nghỉ học. C. Rủ bạn hút thuốc, tiêm chích ma túy. D. Đến thăm bạn khi bạn bị ốm đau. Câu 4. Hoạt động nào sau đây là hoạt động chính trị - xã hội? A. Tham gia giữ gìn trật tự trị an. B. Giữ vệ sinh cá nhân. C. Tham gia các công việc gia đình. D. Đưa đón em trai đi học hằng ngày. Câu 5. Biểu hiện thể hiện sự không tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội là: A. luôn tham gia đúng giờ. B. vận động các bạn cùng tham gia. C. nhờ người khác tham gia để mình được nghỉ. D. tham gia vì thấy lợi ích cho mọi người và bản thân. Câu 6. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. Câu 7. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là: A. chê bai người khác. B. bắt chước người khác. C. lấy cắp của người khác thành của mình. D. học hỏi những điều tốt ở người khác phát triển thành cái riêng của mình.
  5. Câu 8. Việc làm nào thể hiện nếp sống có văn hóa ở cộng đồng dân cư? A. Vứt rác bừa bãi. B. Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình. C. Trồng cây ở đường làng, ngõ xóm. D. Tụ tập để đánh bạc, cá độ bóng đá. Câu 9. Toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực, giữa họ có sự liên kết, hợp tác cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung được gọi là gì? A. Cộng đồng dân cư. B. Dân số. C. Cộng đồng. D. Dân tộc. Câu 10. Hành vi trái ngược với tính tự lập là: A. chăm chỉ. B. lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. C. chủ động làm việc. D. kiên trì, dám đương đầu với khó khăn. PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Em hãy nêu biểu hiện tình bạn trong sáng, lành mạnh ? Tại sao cần có tình bạn trong cuộc sống? Câu 2. (2,0 điểm) Thế nào là tự lập? Hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong cuộc sống? Câu 3. (1,0 điểm) Là học sinh em phải làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư nơi địa phương em đang sinh sống? --------------------------HẾT--------------------------
  6. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5,0 điểm) (Chọn một phương án trả lời đúng 0,25 điểm/câu) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B C D A C D D C A B PHẦN II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung đáp án Điểm Những biểu hiện cơ bản của tình bạn trong sáng, lành mạnh như: + Phù hợp với nhau về quan niệm sống. 0,25 + Bình đẳng và tôn trọng nhau; chân thành, tin cậy. 0,25 1 + Có trách nhiệm, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. 0,25 (2,0 điểm) + Giúp đỡ nhau lúc khó khăn.... 0,25 Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người ấm áp, tự tin hơn, yêu con người và cuộc sống hơn, biết tự hoàn thiện bản thân để sống tốt hơn, 1,0 xứng đáng với bạn bè hơn. - Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo 1,0 dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. 2 (2,0 điểm) - Biểu hiện của tính tự lập: tự tin, bản lĩnh, kiên trì, dám đương đầu với khó khăn, có ý chí vươn lên trong học tập, trong công việc và trong cuộc 1,0 sống… Để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư em cần làm: + Chăm chỉ học tập, trau dồi đạo đức để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi. 3 + Có ý thức tham gia các hoạt động chính trị xã hội, quan tâm giúp đỡ m 0,25 (1,0 điểm) ọi người những lúc khó khăn. 0,25 + Tránh xa các tệ nạn xã hội, có cuộc sống lành mạnh. + Đấu tranh với những biểu hiện mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu. 0,25 0,25 Duyệt của chuyên môn trường Duyệt của tổ trưởng Người ra đề Đinh Thị Thu Hoài Huỳnh Thị Châu Alăng Thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1