intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn, Tiên Phước’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 Môn GDCD - Lớp 8 - Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm - Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ TT Tổng Nội đánh giá Mạch nội dung/ Tổng dung Chủđề/B Nhận biết Thông hiểu Số câu điểm ài TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo dục 1. Tự hào đạo đức về truyền thống dân tộc 1 / 1 / / / 2 / 0,67 Việt Nam. (KTGKI) 2. Tôn trọng sự đa dạng 2 / / / / / 2 / 0,67 của các dân tộc. (KTGKI) 3. Lao động cần cù, sáng 1 / 1 / / / 2 / 0,67 tạo. (KTGKI) 4. Bảo vệ 3 / / / / 1 3 1 2,0 lẽ phải (2 tiết)
  2. 5. Bảo vệ môi trường và tài 3 / / / / 1 3 1 3,0 nguyên thiên nhiên. (3tiết) 2 6. Xác Giáo dục định mục kĩ năng tiêu cá 2 / 1 1 / / 3 1 3,0 sống nhân. (3 tiết) Tổng số câu 12 / 3 1 / 2 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 10% 20% / 30% 50 50 100 Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 50 100 TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: GDCD 8 TT Mạch nội dung Nội Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/chủđề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng 1 Giáo dục đạo đức 1. Tự hào về Nhận biết: 1 TN truyền thống dân - Nhận biết được tộc Việt Nam. một số việc làm thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc 1 TN
  3. Việt Nam. Thông hiểu: - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam. Nhận biết: - Nhận biết được văn hóa ẩm thực nổi tiếng của đất nước Ni- giê-ri-a. 2. Tôn trọng sự đa - Nhận biết được 2 TN dạng của các dân một số hành vi tộc. biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới Nhận biết: - Nhận biết được một số biểu hiện của cần cù, sáng 3. Lao động cần tạo trong học tập. 1TN cù, sáng tạo Thông hiểu: - Hiểu được vì sao 1 TN cần phải lao động cần cù và sáng tạo. 4. Bảo vệ lẽ phải Nhận biết: 3 TN - Nhận biết lẽ phải là gì. - Nhận biết hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải. 1TL - Nhận biết ý kiến đúng khi nói về bảo
  4. vệ lẽ phải. Vận dụng: HS biết vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. Nhận biết: - Biết được một số quy định cơ bản của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Biết được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi 3 TN 5. Bảo vệ môi trường và tài trường và tài nguyên thiên nguyên thiên nhiên. nhiên. - Biết được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ 1TL môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Phân tích được vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với con người. 2 Giáo dục kĩ năng 6. Xác định mục Nhận biết: sống tiêu cá nhân. - Nhận biết được 2TN cách phân loại mục
  5. tiêu cá nhân theo thời gian. - Nhận biết được khái niệm mục tiêu cá nhân. Thông hiểu: - Hiểu được bước đầu tiên thực hiện 1TN kế hoạch cá nhân của mình trong học 1TL tập. - Nắm được cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân. Tổng 12TN 3TN 2TL 1TL Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100%
  6. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 Họ và tên: ...................................... Môn: Giáo dục công dân - Lớp 8 Lớp: 8/... Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng. Câu 1: Khi tranh luận về ý nghĩa của truyền thống dân tộc: T cho rằng nhờ có truyền thống mỗi dân tộc mới có bản sắc riêng. H thì nói không cần truyền thống mỗi dân tộc vẫn phát triển. D thì cho rằng trong thời hội nhập, truyền thống không có nhiều ý nghĩa. Theo em, quan điểm ai đúng, ai sai? A. D đúng, T và H sai. B. H đúng, D và T sai. C. H và D đúng, T sai. D. T đúng, H và D sai. Câu 2: Cơm Giô-lốp (nấu từ gạo, cà chua, hành và ớt) là món ăn nổi tiếng của đất nước nào? A. Việt Nam. B. Ni-giê-ri-a. C. Hàn Quốc. D. Ấn Độ. Câu 3: Cách xử lí rác nào sau đây có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường? A. Phân loại và tái chế. B. Đổ tất cả vào bãi rác. C. Đốt tất cả rác thải. D. Chôn trực tiếp xuống đất. Câu 4: Lẽ phải là những điều A. lạc hậu. B. sai lầm. C. đúng đắn. D. phức tạp. Câu 5: Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Để hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực từ gia đình và bạn bè. Câu 6: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải? A. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình dù đúng hay sai. B. Luôn luôn tán thành mọi ý kiến và làm theo số đông. C. Thu thập chứng cứ và tố cáo những việc làm sai trái.
  7. D. Chỉ cần là việc có lợi cho mình thì phải làm cho bằng được Câu 7: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về bảo vệ lẽ phải? A. Bảo vệ lẽ phải là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp cần có của mỗi người. B. Chỉ những người có chức quyền mới cần làm những việc bảo vệ lẽ phải. C. Người luôn bảo vệ lẽ phải chỉ thiệt thòi cho bản thân và gia đình thôi. D. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện phẩm chất bảo vệ lẽ phải. Câu 8: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số. B. Tôn trọng tính cách, truyền thống… của các dân tộc. C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc. Câu 9: Để phòng chống lũ lụt và thiệt hại do lũ lụt gây ra chúng ta cần làm gì? A. Đốt rừng để làm nương rẫy nhằm phát triển kinh tế. B. Chặt cây rừng bán lấy tiền để có thêm thu nhập. C. Chặt các cây rừng để lấy diện tích làm nhà sinh sống. D. Phủ xanh đồi trọc bằng cách trồng thêm cây. Câu 10: Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm công dân thực hiện hành vi nào sau đây? A. Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép. B. Tàng trữ, vận chuyển, buôn bán động vật rừng. C. Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của nhà nước. D. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các loại khoáng sản. Câu 11: Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc. B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc.
  8. D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. Câu 12: Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian là mục tiêu A. học tập và tài chính. B. ngắn hạn và dài hạn. C. sức khỏe và cống hiến xã hội. D. trung hạn và dài hạn. Câu 13: Những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định đó được gọi là A. kế hoạch cá nhân. B. mục tiêu nghề nghiệp. C. mục tiêu cá nhân. D. năng lực cá nhân. Câu 14: Để lập kế hoạch học tốt môn Tiếng Anh, em cần phải làm gì trước tiên? A. Liệt kê những việc cần làm. B. Cam kết thực hiện kế hoạch. C. Xác định thời gian thực hiện. D. Điều chỉnh cách thức thực hiện. Câu 15: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây? A. Chăm chỉ học bài và làm bài. B. Tìm ra cách giải mới cho bài toán. C. Áp dụng các công thức đã có sẵn để làm bài. D. Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành bài tập. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Sylvia Early đã từng nói: “Thiên nhiên có thể sống mà không cần con người nhưng con người sẽ không thể tồn tại nếu không có thiên nhiên”. Bằng sự hiểu biết của mình, em hãy phân tích câu nói trên để chứng minh được vai trò quan trọng của thiên nhiên đối với con người. Câu 2: (2,0 điểm) Cho tình huống sau: Bạn P học lớp 8A, có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. Bạn P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt ra mục tiêu sẽ cải thiện sức khoẻ và hình thể của bản thân sau sáu tháng. Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày, bạn P dậy sớm tập thể dục và ăn uống điều độ, đủ chất. Sau sáu tháng, cơ thể của bạn P đã phát triển cân đối, mạnh khoẻ hơn. Bạn P cảm thấy tự tin hẳn và suy nghĩ rằng sẽ chủ động chia sẻ, hướng dẫn một số bạn khác trong lớp về những gì mình đã làm được. Em hãy xác định mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra? Nhận xét về mục tiêu và kết quả thực hiện mục tiêu mà bạn P đặt ra? Câu 3: (1,0 điểm) Cho tình huống sau: Hôm nay lớp có bài kiểm tra cuối kì I môn Giáo dục công dân, người bạn cùng bàn của A đã sử dụng tài liệu để làm bài. Giờ ra chơi, A bảo bạn chủ động lên xin lỗi cô giáo thì bạn đó lại nhờ A giữ kín chuyện, bạn nói do hôm qua mẹ ốm nên bạn phải chăm sóc mẹ, không học được bài. Nếu là A, em sẽ làm gì trong tình huống này? BÀI LÀM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
  9. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………
  10. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I .TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,33 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B A C B C A B D B A B C A B II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1. Gợi ý: (2,0 điểm) - Câu nói của Sylvie Early đã thể hiện vai trò quan trọng của thiên nhiên 0,5 đối với con người. - Thiên nhiên cung cấp cho chúng ta không khí, thức ăn, nước uống, tư 0,5 liệu sản xuất, vật dụng sinh hoạt. Nếu không có thiên nhiên con người sẽ không thể tồn tại. - Tuy nhiên môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề do ý thức của 0,5 con người. Chúng ta sẽ không thể sống hạnh phúc trong một môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. 0,5 - Vì vậy, việc bảo vệ môi trường chính là cách giữ gìn cuộc sống của chúng ta. Câu 2. Gợi ý: (2,0 điểm) - Mục tiêu cá nhân mà bạn P đặt ra là: Cải thiện sức khoẻ và hình thể của 0,5 bản thân sau sáu tháng. - Nhận xét: Bạn P đã biết đặt ra cho mình mục tiêu cá nhân phù hợp cụ 0,5 thể. - Kết quả: Bạn P đạt được điều mình mong muốn, vì: P đã xác định được những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với khả năng và P luôn cố gắng, 1,0 nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đã đặt ra. Câu 3 HS có nhiều cách xử lí tình huống khác nhau, cần đảm bảo các ý: (1,0 điểm) * Nếu là A, em sẽ: - Chia sẻ với bạn trong việc mẹ bạn ốm nhưng giải thích cho bạn việc sử 0,25 dụng tài liệu là không trung thực và vi phạm nội quy của nhà trường. - Khuyên bạn cần có kế hoạch học tập chứ không phải đến buổi tối trước 0,25 hôm thi mới học bài. - Yêu cầu bạn tự giác nhận lỗi với cô giáo. 0,25 - Nếu bạn không nhận thì em sẽ báo với cô giáo để cô có cách giải quyết 0,25 phù hợp. * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu. Giáo viên linh động trong quá trình chấm điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
24=>0