intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 -2025 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 – ĐỀ CHÍNH THỨC Số câu hỏi theo mứ c đô nhận thức ̣ Mạch Mưc đô đá nh giá ̣ Vâṇ TT nội Nội dung ́ Nhâṇ Thông Vâṇ dụng dung biết hiểu dụng cao Nhận biết: - Khái niệm khoan dung. Bài 2. 1 -Biểu hiện của khoan 2 TN Khoan dung dung Bài 3. Nhận biết: Tích cực - Khái niệm của tham tham gia gia các hoạt động cộng 2 các hoạt đồng. 1TN động cộng đồng Nhận biết: Giáo - Biểu hiện của khách dục Bài 4. quan và công bằng. đạo đức Khách Thông hiểu: 3 3TN 1TL quan và - Hiểu đặc điểm của công bằng khách quan và công bằng. Nhận biết: - Biết được trách nhiệm, biểu tượng bảo vệ hoà bình. Bài 5. Bảo Thông hiểu: 4 3TN 3TN 1TL vệ hoà bình - Hiểu được việc làm bảo vệ hoà bình. - Hiểu được biểu hiện, đặc điểm của bảo vệ hoà bình. 5 Giáo Bài 6. Quản Nhận biết: 3TN ½ TL ½ TL dục lí thời gian - Nắm được cách quản lí hiệu quả thời gian hiệu quả và có kĩ năng kĩ năng quản lí thời gian sống hiệu quả. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. Vận dụng cao: - Thực hiện được cách quản lí thời gian hiệu
  2. quả để giải quyết tình huống. Tổng 12TN 3TN + 1TL ½TL 1TL + 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % 30 %
  3. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS MÔN GDCD - LỚP 9 LÝ TỰ TRỌNG NĂM HỌC 2024-2025 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đê) Trắc nghiệm: 15 câu x 1/3 điểm/1 câu = 5,0 điểm Tự luận: 3 câu = 5,0 điểm Mức độ đánh giá Vận dụng TT Mạch nội Nội dung/chủ đề/bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cao dung TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Bài 2. Khoan dung 2 2 Giáo Bài 3. Tích cực 2 dục tham gia các hoạt 1 1 đạo động cộng đồng đức Bài 4. Khách quan 3 1 4 và công bằng Bài 5. Bảo vệ hoà 3 3 1 7 bình 1 Giáo Bài 6. Quản lí thời 3 1/2 1/2 4 dục gian hiệu quả KNS Tổng số câu 12 3 1+ 1 1/2 18 1/2 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  4. PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC 2024 - 2025 LÝ TỰ TRỌNG MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Chọn phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Khoan dung là A. rộng lòng tha thứ. B. sửa chữa lỗi lầm. C. ăn năn hối lỗi. D. tinh thần vui vẻ. Câu 2. Biểu hiện của khoan dung là A. cố chấp, không tha thứ cho người khác khi đã biết sửa chữa lỗi lầm. B. tha thứ, lắng nghe và tôn trọng sự khác biệt của người khác. C. hẹp hòi, cố chấp không tha thứ cho người khác khi đã biết hói hận. D. ích kỉ, luôn cho mình lúc nào cũng đúng, không lắng nghe người khác. Câu 3. Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể nhằm A. mang lại lợi ích cho một số người. B. mang lại lợi ích cá nhân. C. mang lại lợi ích chung cho cộng đồng D. mang lại lợi ích cho gia đình. Câu 4. Biểu hiện của khách quan là A. nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị B. nhìn nhận sự việc một cách phiến diện. C. nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. D. nhìn nhận sự việc một cách chính xác, trung thực. Câu 5. Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện của A. công bằng. B. khách quan. C. trung thực. D. phân biệt. Câu 6. Trong các quan hệ pháp luật, công bằng được thể hiện như thế nào? A. Đảm bảo được các quy luật trong cuộc sống. B. Đảm bảo được các nguyên tắc như nhau với mọi đối tượng. C. Che giấu cho những việc làm sai trái của người khác. D. Tách biệt được các mối quan hệ trong xã hội. Câu 7. Những hoạt động nào không góp phần bảo vệ hòa bình ở Việt Nam và trên thế giới? A. Hợp tác để cùng chống khủng bố. B. Tăng cường hợp tác giữa các quốc gia. C. Sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt. D. Đàm phán để giải quyết tranh chấp. Câu 8. Con vật nào sau đây là biểu tượng của hòa bình? A. Đại bàng. B. Bồ nông. C. Hải âu. D. Bồ câu. Câu 9. Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Cần thân thiện với những người có quan hệ mật thiết với mình. B. Sống khép mình mới tránh được xung đột. C. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết. D. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn. Câu 10. Ý kiến nào đưới đây không đúng khi nói về chiến tranh và hoà bình? A. Chiến tranh là thảm hoạ của loài người. B. Hoà bình chỉ là khát vọng của một số nước đang có chiến tranh. C. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình. D. Chiến tranh gây ra nhiều nỗi đau cho con người. Câu 11. Để bảo vệ hòa bình trước tiên phải
  5. A. hiểu biết lẫn nhau. B. ngăn chăn, đẩy lùi chiến tranh. C. tôn trọng các dân tộc khác. D. củng cố quốc phòng. Câu 12. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hoà bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến tranh, khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. Hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xảy ra xung đột. D. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. Câu 13. Để quản lí thời gian hiệu quả, cần thực hiện theo bao nhiêu bước? A. 3 bước B. 2 bước. C. 4 bước. D. 5 bước Câu 14. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xác định mục tiêu các công việc. C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. D. Thực hiện kế hoạch đề ra. Câu 15. Khi thực hiện kế hoạch đặt ra, chúng ta cần lưu ý điều gì? A. Từng bước hoàn thiện bản thân. B. Chủ động trong cuộc sống. C. Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung. D. Tham gia thêm các mục tiêu II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm) Vì sao chúng ta cần phải sống khách quan, công bằng? Câu 2. (2,0 điểm) Là học sinh em cần phải làm gì để bảo vệ hoà bình của đất nước? Câu 3. (2,0 điểm) Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi: 1/ Năm nay lên lớp 9, H có nhiều công việc cần phải thực hiện như học tập để chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp, các hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ.... Nhưng H thường không có kế hoạch cho các việc phải làm, có bạn đến rủ đi chơi là H cũng đi luôn. Buổi tối, H thường mải xem các trận đấu bóng đá hay chương trình ti vi nên không kịp làm hết bài tập. 2/ T thường xây dựng kế hoạch và đặt thời hạn cho các công việc cần hoàn thành. Hằng ngày, T thường làm hết bài tập của ngày hôm đó, không để bị dồn lại hôm sau. T cũng ưu tiên làm những việc quan trọng và tập trung hoàn thành công việc đã đề ra. a. Trong các trường hợp trên, bạn nào quản lí thời gian hiệu quả/ không hiệu quả? Vì sao? b. Em hãy nêu cách quản lí thời gian hiệu quả để mang lại những lợi ích cho bản ....... .. HẾT. ............
  6. HƯỚNG DẪN CHẤM - ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC: 2024 -2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 9 – ĐỀ CHÍNH THỨC I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm, 3 câu = 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B C D A B C D A B C D A B C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Đ - Chúng ta phải sống khách quan, công bằng vì: + Cảm thấy an tâm, tin tưởng và được nhiều người yêu mên. 0,25 Câu 1 + Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, đoàn kết giữa người và người. 0,25 + Đem lại lợi ích cho cá nhân và tập thể. 0,25 + Làm cho xã hội tốt đẹp hơn. 0,25 (Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm.) - Để bảo vệ hoà bình đất nước, em có thể làm: + Học tập tốt. 0,5 Câu 2 + Tham gia các hoạt động tuyên truyền về lòng yêu nước. 0,5 0,5 + Không tham gia vào các phong trào phản đông. 0,5 + Tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi. (Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm.) a. Trong các trường hợp trên: Trường hợp 1: H không quản lí thời gian hiệu quả. H thiếu kế hoạch và 0,5 sự tự điều chỉnh, dẫn đến việc không ưu tiên công việc quan trọng và dành thời gian cho các hoạt động không cần thiết. Trường hợp 2: T quản lí thời gian hiệu quả. T có kế hoạch và tự điều 0,5 chỉnh thời gian, ưu tiên công việc quan trọng, và không dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động không cần thiết. Câu 3 b. Để quản lí thời gian hiệu quả chúng ta nên thực hiện các bước sau: + Bước 1. Xác định mục tiêu cần đạt theo thứ tự ưu tiên ( việc nào cần thiết nên thực hiện trước). + Bước 2. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc một cách phù hợp, khoa học. 1,0 + Bước 3. Đảm bảo tính kỉ luật khi thực hiện kế hoạch đã lập ra như cần tập trung, hạn chế các yếu tố gây sao nhãn và tự kiểm soát các mục tiêu theo kế hoạch,… (Học sinh trả lời đáp án khác nhưng đúng yêu cầu vẫn ghi điểm.) Trà Giác, ngày 19 tháng 12 năm 2024 Người duyệt đề Người ra đề Trần Thị Phụng Trần Thị Thê
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2