PHÒNG GDĐT THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 9
TT Mch nội
dung
Ni
dung/chủ
đ/i
hc
Mc đ
đánh g
Tng
Nhâ>n biê@t Thông
hiêCu
Vâ>n du>ng Câu TN Câu TL
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Giáo
dục
đạo
đức
Bài 1:
Sống
lí tưởng
2(0.4) 3(0.6) 5 1.0
Bài 2:
Khoan
dung
3(0.6) 2(0.4) 5 1.0
Bài 3:
Tích
cực
tham
gia các
hoạt
động
3(0.6) 1(0.4) 3(0,6) 1(0,4) 1.0
cộng
đồng
Tng
đim
Bài 4.
Khách
quan
công
bằng
2(0.4) 1(2.0) 2(0.4) 1(2.0) 2.4
Bài 5.
Bảo vệ
hoà
bình
3(0.6) 1(1.0) 1(1.0) 3(0.6) 1(2.0) 2.6
Bài 6.
Quản
thời
gian
hiệu
quả
2(0.4) 1(1.6) 2(0,4) 1(1,6) 2
TôCng
câu
15 5 1 3 20 4
S điểm 3.0 1.0 1.0 2.0 3.0 4.0 6.0 10
TiC lê> % 40% 30%
30%
40% 60%
TiC lê> chung 70% 100
V.BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
TT Ni dung Mư@c đô> đánh
giá
Các mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
TN T
NTL TN TL
11. Sống có lý
tưởng
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm sống có lí tưởng.
- Nêu được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam.
Thông hiểu:
2 3 0 0 0
Giải thích được ý nghĩa của việc sống có lí tưởng.
Vận dụng:
Xác định được lí tưởng sống của bản thân.
Vận dụng cao:
Hc tập, n luyn theo lí ng đã xác định của bản thân.
22. Khoan dung
Nhận biết:
- Nêu được khái niệm khoan dung.
- Liệt kê được các biểu hiện của khoan dung.
Thông hiểu:
Giải thích được giá trị của khoan dung.
Vận dụng:
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung.
- Xác định được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong
những tình huống cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được cách thể hiện khoan dung trong những tình huống
cụ thể, phù hợp với lứa tuổi và thực hiện theo cách đã chọn.
3 2 0 0 0
3
3. Tích cực tham
gia các hoạt động
cng đồng
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hoạt động cộng đồng.
- Liệt kê được một số hoạt động cộng đồng.
- Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc tham gia vào các
hoạt động cộng đồng.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần thiết phải tham gia các hoạt động cộng
đồng.
Vận dụng:
- Phê phán biểu hiện thờ ơ, thiếu trách nhiệm với các hoạt động
cộng đồng.
- Xác định được những hoạt động chung của cộng đồng học
sinh có thể tham gia.
Vận dụng cao:
Lựa chọn được những việc làm phù hợp với lứa tuổi để tham gia
tích cực, tgiác các hoạt động chung của cộng đồng và thực hiện
những việc làm đã chọn.
3 0 0 1
44. Khách quan
và công bằng
Nhận biết:
Nêu được những biểu hiện khách quan, công bằng.
Thông hiểu:
- Giải thích được ý nghĩa của khách quan, công bằng.
- Giải thích đưc tác hại của thiếu khách quan, công bằng.
Vận dụng:
Phê phán những biu hiện không kch quan, công bằng.
Vận dụng cao:
Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống
hằng ngày.
2 0 1 0 0
55. Bảo vệ hoà
bình
Nhận biết:
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình.
- Liệt kê được các biểu hiện của hòa bình.
3 0 0 0
Thông hiểu:
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
- Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
Vận dụng:
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
- Xác định được những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với
lứa tuổi.
Vận dụng cao:
Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình.
6
6. Quản lý thời
gian hiệu quả
Nhận biết:
Nêu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.
Thông hiểu:
- Giải thích đưc s cần thiết phải quản lí thời gian hiu quả.
- Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả.
Vận dụng
Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.
Vận dụng cao:
Xây dựng được kế hoạch quản thời gian của bản thân một cách
phù hợp
2 0 0 0 1
Tổng 15 5 1 0 2
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HKI
I. TRẮC NGHIỆM: (4.0 điểm) Chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi.(Mỗi câu 0,2đ)
Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội
A. công nhận. B. đề bạt. C. bổ nhiệm. D. tài trợ.
Câu 2: Nội dung nào dưới đây biểu hiện lối sống thiếu lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay?
A. Sáng tạo trong công việc. B. Vượt khó trong học tập.