intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em tham khảo tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn” để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Với hệ thống bài tập phong phú, hướng dẫn chi tiết và phương pháp ôn tập hiệu quả, tài liệu này sẽ giúp các em đạt thành tích cao nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Nội Mức độ Tổng Mạch nội dung/chủ đánh giá TT dung đề/bài học Nhận biết Thông Vận dụng Câu TN Câu TL Tổng điểm hiểu TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo dục Bài 1. đạo đức Sống có 1 / lí tưởng 1 / / / / / 0,33 (KTGK I) Bài 2. Khoan 1 / dung 1 / / / / / 0,33 (KTGK I) Bài 3. Tích cực 1 / tham gia các hoạt động 1 / / / / / 0,33 cộng đồng (KTGK I) Bài 4. 4 / / / / 1 2,33 Khách 4 1 quan và công bằng
  2. (2 tiết) Bài 5. Bảo vệ 4 1 4 / / / / 1 3,33 hòa bình (3 tiết) Bài 6. Giáo dục Quản lý 4 1 2 kỹ năng thời gian 1 / 3 1 / / 3,33 sống hiệu quả (3 tiết) Tổng câu 12 / 3 1 / 2 15 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 30% 50% 50% Tỉ lệ 70% 30% 100 chung TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 TT Mạch nội dung Nội dung Mức độ đánh giá Số câu hỏi theo mức độ đánh giá
  3. (Tên bài/Chủ đề) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nhận biết: - Biết được lí 1 TN Bài 1. Sống có lí 1 tưởng sống của tưởng thanh niên Việt Nam. 2 Nhận biết: Bài 2. Khoan - Biết được các 1 TN dung biểu hiện của khoan dung. 3 Nhận biết: - Biết được trách 1 TN Giáo dục Bài 3. Tích cực nhiệm của học đạo đức tham gia các hoạt sinh trong việc động cộng đồng tham gia vào các hoạt động cộng đồng. Bài 4. Khách quan Nhận biết: và công bằng - Biết được những 4TN biểu hiện khách quan, công bằng. 4 Vận dụng: 1TL - Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng. 5 Bài 5. Bảo vệ hòa Nhận biết: bình - Biết được thế 4TN nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình. - Biết được các biểu hiện của hòa 1TL bình. Vận dụng: - Xác định được
  4. những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi. Bài 6. Quản lý Nhận biết: thời gian hiệu quả - Biết được thế 1TN nào là quản lý thời gian hiệu quả. 3TN Thông hiểu: - Hiểu được cách quản lí thời gian 1TL hiệu quả. - Hiểu được sự cần thiết quản lí Giáo dục kỹ năng thời gian hiệu 6 sống quả. - Hiểu được trường hợp quản lí thời gian hiệu quả. - Giải thích được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả. - Mô tả được cách quản lí thời gian hiệu quả. 12 TN 3 TN, 1TL 2TL Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 30% Tỉ lệ chung 100 % TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
  5. Họ và tên: ...................................... Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Lớp: 9/... Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) Điểm: Nhận xét của giáo viên: Chữ ký Chữ ký Chữ ký Giám thị Giám khảo 1 Giám khảo 2 ĐỀ BÀI I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1: Bảo vệ hòa bình, ngăn chặn chiến tranh được thể hiện A. mọi nơi, mọi lúc. B. khi có chiến tranh. C. khi có mâu thuẫn xảy ra. D. nơi có xung đột vũ trang. Câu 2: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của khoan dung? A. Khó bỏ qua cho những thiếu sót của người khác. B. Không thể tha thứ cho lỗi lầm của người khác. C. Tôn trọng và chấp nhận cá tính của người khác. D. Nhắc lại lỗi lầm của người khác mỗi khi có cơ hội. Câu 3: Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, học sinh cần A. hoạt động tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm. B. tham gia cho có phong trào để chứng tỏ bản thân. C. lựa chọn việc nhẹ nhàng, đơn giản cho bản thân. D. thực hiện các hoạt động để nhiều người biết đến. Câu 4: Đối xử bình đẳng, không thiên vị là biểu hiện nào sau đây? A. Khách quan. B. Công bằng. C. Trung thực. D. Phân biệt. Câu 5: Biểu hiện của khách quan là gì? A. Nhìn nhận sự việc theo hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận sự việc một cách định kiến. Câu 6: Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của công bằng? A. Sự lưu ý đến cá tính riêng của cá nhân trong cách thức đối xử chung. B. Sự giống nhau trong cách thức đối xử, đúng theo lẽ phải, không thiên vị.
  6. C. Giảm tính thiên vị trong cách thức đối xử, giải quyết sự việc theo cảm tính. D. Sự tương tự nhau trong cách thức đối xử, lưu ý trường hợp có quan hệ đặc biệt. Câu 7: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn thiện khái niệm sau: “Quản lí thời gian hiệu quả được hiểu là biết cách ..., sử dụng thời gian một cách hợp lí, không lãng phí để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra”. A. sắp xếp. B. lựa chọn. C. tổng hợp. D. tập hợp. Câu 8: Hòa bình là khi con người được sống trong môi trường nào? A. Xã hội an toàn, hạnh phúc. B. Đấu tranh giành độc lập. C. Tăng cường vũ khí hạt nhân. D. Không giao lưu với nước khác. Câu 9: Nội dung nào dưới đây là lí tưởng sống đúng đắn của thanh niên Việt Nam hiện nay? A. Cố gắng làm giàu cho bản thân và gia đình bằng mọi cách. B. Tìm cách để bản thân thành công và nổi tiếng bằng mọi giá. C. Phấn đấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. D. Nỗ lực trong học tập để tìm kiếm cơ hội sinh sống ở nước ngoài. Câu 10: Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của A. tất cả các quốc gia trên thế giới. B. tất cả các quốc gia đang phát triển. C. tất cả các cường quốc kinh tế lớn. D. tất cả các quốc gia đang có chiến tranh. Câu 11: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn không để xảy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang được gọi là? A. Bảo vệ hòa bình. B. Bảo vệ pháp luật. C. Bảo vệ đất nước. D. Bảo vệ nền dân chủ. Câu 12: Biểu hiện nào không phải là khách quan, công bằng? A. Giao công việc cho nam và nữ ngang nhau. B. Đề cử người có đức có tài làm cán bộ lãnh đạo. C. Trong công việc, ưu ái người nhà hơn người ngoài. D. Xử phạt học sinh vi phạm quy định của nhà trường. Câu 13: Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Thực hiện kế hoạch. B. Xác định mục tiêu công việc. C. Điều chỉnh mục tiêu công việc. D. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. Câu 14: Việc quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta có được điều gì dưới đây? A. Tăng áp lực trong công việc, học tập. B. Cảm thấy không được tự do và thoải mái.
  7. C. Tăng năng suất, hiệu quả làm việc, học tập. D. Tốn thời gian hơn trong học tập, làm việc. Câu 15: Trường hợp nào dưới đây biết cách quản lí thời gian hiệu quả? A. Bạn L vừa học bài môn Ngữ văn vừa lướt mạng xã hội để giải trí. B. Bạn A thường xuyên không làm bài tập về nhà vì mải chơi điện tử. C. Bạn B luôn tự giác làm bài tập ở nhà xong mới xem phim để giải trí. D. Bạn T lo lắng vì phải ôn thi cuối học kì và có nhiều bài tập ở trường. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Vì sao phải quản lí thời gian hiệu quả? Em hãy mô tả cách quản lí thời gian hiệu quả. Câu 2. (2.0 điểm) Em hãy trình bày những hoạt động phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ hòa bình? Câu 3. (1.0 điểm) Cho tình huống sau: Vợ chồng ông H có hai người con, con trai 9 tuổi và con gái 3 tuổi. Ông H yêu quý, chiều chuộng, thường xuyên mua quà cho con gái mà ít khi mua quà cho con trai và luôn yêu cầu con trai phải chăm sóc, nhường nhịn em gái. Nếu là người nhà ông H, em sẽ làm gì với những biểu hiện thiếu khách quan, công bằng đó? BÀI LÀM: TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề)
  8. I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0.33 điểm, 3 câu đúng được ghi 1.0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C A B C B A A C A A C B C C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1 Học sinh trả lời được những ý sau: (2.0 điểm) - Cần quản lí thời gian hiệu quả vì: Quản lí thời gian hiệu quả giúp 0.5 ta chủ động trong cuộc sống, công việc; nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân. - Cách quản lí thời gian hiệu quả: 0.5 + Xác định mục tiêu các công việc cần hoàn thành: Xác định danh sách các công việc theo ngày, tuần, tháng; xác định thời hạn hoàn thành và đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. + Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc: Phân bổ thời gian hợp lí 0.5 cho các công việc trong một khoảng thời gian nhất định; lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với đặc điểm bản thân cũng như hoàn cảnh sống; điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. + Thực hiện kế hoạch đã đề ra: Kỉ luật, tuân thủ kế hoạch, tránh trì 0.5 hoãn, “nước đến chân mới nhảy”; loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung, sao nhãng. Câu 2 - Học sinh xác định đúng những hoạt động phù hợp với lứa tuổi (2.0 điểm) để góp phần bảo vệ hòa bình: + Biết học hỏi điều hay, lẽ phải từ người khác. 0.5 + Chung sống hoà đồng, khoan dung với mọi người xung quanh. 0.5 + Hưởng ứng những phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức. 0.5 + Chủ động can ngăn những hành động đánh nhau, bất đồng,... 0.5 (GV linh hoạt chấm điểm trong trường hợp học sinh nêu những việc làm khác nhưng phù hợp đều được chấp nhận). Câu 3 - Nếu là người nhà ông H, với những biểu hiện thiếu khách (1.0 điểm) quan, công bằng như vậy, em sẽ: + Phê phán hành vi thiếu khách quan, công bằng đó. 0.5 0.5
  9. + Góp ý, khuyên nhủ để ông H nhận thức về việc đối xử quá khác biệt giữa hai con có thể gây ra những cảm giác tiêu cực. Cả hai bé đều cần được yêu thương và đối xử công bằng. * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn chấm nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm. TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 – 2025 DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT Môn: Giáo dục công dân - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (7.5 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0.5 điểm, 15 câu =7.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C A B C B A A C A A C B C C II. TỰ LUẬN (2,5 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT BIỂU ĐIỂM Câu 1 - Nêu sự cần thiết của quản lí thời gian hiệu quả: (2.5 điểm) + Quản lí thời gian hiệu quả giúp ta chủ động trong cuộc sống, công 1,0 việc. + Giảm áp lực, tạo động lực, từng bước hoàn thiện bản thân. 1,0 + Nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. 0,5
  10. * Lưu ý: Học sinh có thể có cách diễn đạt khác, song phải đảm bảo các ý theo yêu cầu; có thể không trình bày các ý theo thứ tự như hướng dẫn chấm nhưng đủ ý và hợp lí, sạch đẹp vẫn cho điểm tối đa. Thiếu ý nào sẽ không cho điểm ý đó. Giám khảo linh động trong quá trình chấm điểm. ---------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
23=>2