intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức (Đề B)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn đang tìm kiếm tài liệu giúp ôn thi hiệu quả? Tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức (Đề B)” chính là trợ thủ đắc lực giúp bạn hệ thống lại kiến thức, làm quen với cấu trúc đề thi và rèn luyện kỹ năng giải bài. Hãy cùng khám phá và nâng cao khả năng của mình ngay hôm nay!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức (Đề B)

  1. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 9 NGUYỄN VĂN TRỖI Thời gian: 45phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ……………… …..……… MÃ ĐỀ: B Lớp: ………… Điểm Nhận xét Giám thị Giám thị 2 Giám khảo 1 I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước các phương án trả lời đúng trong các câu từ 1 đến 15. Câu 1: Khi đánh giá sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của việc đánh giá như thế nào dưới đây? A. Chủ quan. B. Khách quan. C. Bị động. D. Chủ động. Câu 2: Câu tục ngữ: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nói về điều gì ? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung. Câu 3: Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì? A. Mở rộng hiểu biết, rèn luyện kĩ năng, có trách nhiệm. B. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. D. Phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể của các lực lượng trong cộng đồng. Câu 4: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội A. bổ nhiệm. B. đề bạt. C. công nhận. D. tài trợ. Câu 5: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là A. hòa bình. B. xung đột. C. trung lập. D. hợp tác. Câu 6: Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự việc theo chiều hướng A. thiên vị. B. chính xác. C. phiến diện. D. định kiến. Câu 7: Hành vi đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử là biểu hiện của khái niệm nào dưới đây? A. Khách quan. B. Chủ quan. C. Công bằng. D. Phân biệt. Câu 8: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào dưới đây? A. Ủng hộ. B. Cổ xúy. C. Thờ ơ. D. Phê phán. Câu 9: Người có lòng khoan dung luôn tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi A. họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm. B. họ xin lỗi và tiếp tục mắc sai lầm. C. bản thân thấy vui vẻ và thoải mái. D. họ cảm thấy hối hận vì sai lầm. Câu 10: Bảo vệ hòa bình là biện pháp tốt nhất để A. phát động xung đột. B. đàn áp nước khác. C. ngăn chặn chiến tranh. D. ngăn ngừa ổn định.
  2. Câu 11: Nội dung nào dưới đây thể hiện mục đích của hoạt động cộng đồng? A. Mở rộng tầm hiểu biết. B. Mang lại lợi ích cộng đồng. C. Rèn luyện kĩ năng sống. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 12: Theo em, học sinh cần làm gì để thể hiện việc sống có lí tưởng? A. Chưa cần lên kế hoạch học tập, rèn luyện sớm. B. Xác định rõ mục tiêu, kế hoạch thực hiện sống có lí tưởng từ nhỏ. C. Chăm lo học tập, không cần tham gia các hoạt động ngoại khóa. D. Tiếp tay cho các thế lực thù địch, chống phá chủ trương của Đảng và nhà nước. Câu 13: Câu thành ngữ nào sau đây nói về phẩm chất của người có lí tưởng sống cao đẹp? A. Dễ làm, khó bỏ. B. Phận ai người ấy lo. C. Nước đến chân mới nhảy. D. Thắng không kiêu, bại không nản. Câu 14: Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng? A. Tham gia các tổ chức mua bán, vận chuyển chất cấm. B. Ủng hộ quần áo cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. C. Tham gia chương trình “Hiến máu nhân đạo”. D. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan khu xóm. Câu 15: Nhận định nào sau đây không đúng khi bàn về lòng khoan dung? A. Người khoan dung là người không định kiến, hẹp hòi. B. Người khoan dung là người nhu nhược, yếu đuối, thiếu cương quyết. C. Người có lòng khoan dung không có tính ghen ghét, đố kị. D. Người có lòng khoan dung không phân biệt đối xử với mọi người. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1(2 điểm): Dựa vào nội dung bài 4 “Khách quan và công bằng” em hãy: a. Xác định trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao? - P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã cố ý phân công cho M công việc nhẹ nhàng. - Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty (đánh giá qua hồ sơ, qua thi tuyển, phỏng vấn trực tiếp ...) nhằm tuyển được đúng người phù hợp với công việc. b. Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi H được làm trọng tài trong trận bóng đá giữa hai lớp 9A và 9B. Vì chơi thân với đội trưởng của đội bóng lớp 9A nên H bỏ qua lỗi việt vị của đội này, dẫn tới bàn thua cho đội bóng lớp 9B. Thấy thế, một số bạn của đội bóng lớp 9B đã rời sân khi trận đấu chưa kết thúc. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn H? Theo em, bạn H cần làm gì để đảm bảo tính khách quan, công bằng? Câu 2 ( 3 điểm): Em hãy đọc lời bài hát: Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc và trả lời câu hỏi. Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời. Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời. Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời. Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời. Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa. Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa . Em mong sao trên trái đất mỗi con người. Như em đây là chim trắng chim hoà bình Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh . a) Lời bài hát thể hiện khát vọng gì của nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại trên thế giới? Nêu biểu hiện của khát vọng đó.
  3. b) Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện khát vọng mà nhạc sĩ Trần Ngọc muốn thể hiện qua bài hát trên? BÀI LÀM ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………
  4. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025 TRỖI Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 MÃ ĐỀ: B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A B D A C A B C D A C B B D A B HSKT: Làm đúng 10/15 câu ghi 5 đ ( mỗi câu đúng ghi 0,5 đ) II. PHẦN TỰ LUẬN (3 điểm) Nội dung Điểm Câu a. Xác định trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự 1đ khách quan, công bằng? Vì sao?. - P đã có hành vi thiếu công bằng, vì: P đã cố ý phân công công việc nhẹ 0,5 nhàng cho M (bạn thân của mình). - Ông B khách quan. Vì năng lực của các ứng viên được thể hiện qua nhiều phương diện khác nhau, do đó, ông B đã sử dụng nhiều cách thức 0,5 1 khi tuyển dụng để tuyển được người phù hợp với công việc. (2,0 * HSKT: Làm đúng 1/2 ý ghi 1,0 đ điểm) b. Giải quyết tình huống 1đ - Việc làm của bạn H thể hiện sự thiếu công bằng khi thiên vị lớp 9B, gây mất niềm tin và tạo nên làn sóng phẫn nộ vì sự cư xử thiếu khách quan của H. - H cần phải khách quan, làm đúng vai trò trọng tài của mình. * HSKT: Làm đúng 1/2 ý ghi 1,0 đ
  5. a) Lời bài hát thể hiện khát vọng gì của nhân dân Việt Nam cũng (1,0 ) như toàn thể nhân loại trên thế giới? Nêu khái niệm của khát vọng đó. 0,5 - Lời bài hát thể hiện khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân toàn thể giới. 0,5 - Biểu hiện của hoà bình là cuộc sống bình yên, con người được học tập, lao động, phát triển, chung sống hoà thuận cùng nhau; các quốc gia tôn 2 (2,0) trọng, hợp tác cùng phát triển. (3,0 điểm) * HSKT: Làm đúng 1/2 ý ghi 1 đ 1 b. Trách nhiệm của học sinh: - Học sinh cần học điều hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn minh; 1 biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hoà giải; chủ động can ngăn các bất đồng. - Hưởng ứng các phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức; biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc, sắc tộc; lên án chiến tranh phi nghĩa. * HSKT: Làm đúng 1/2 ý ghi 2 đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2