intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Quang Trung, Núi Thành

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 – NĂM HỌC 2024-2025 Mạch Nội dung Mức độ đánh giá Tổng nội (chủ đề/bài) Nhận Thông hiểu Vận Vận Tỉ lệ Tổng dung biết dụng dụng điểm cao TN TN TL TL TL TN TL Giáo Bài 1: Sống 1 câu 0,5 1 câu dục có lí tưởng đạo Bài 2. Khoan 1 câu 0,5 đức 1 câu dung Bài 3. Tích 1 câu 0,5 cực tham gia 1 câu các hoạt động cộng đồng Bài 4. Khách 1 câu 3 câu 1 câu 2,5 quan và công 2 câu 1 câu bằng Bài 5. Bảo vệ 1 câu 2 câu 1 câu 3.0 1 câu 1 câu hòa bình Giáo 1 câu 2 câu 1 câu 3.0 Bài 6. Quản dục kĩ lý thời gian 2 câu năng hiệu quả sống Tổng 8 2 1 1 1 10 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% điểm Tỉ lệ chung 40% 30% 30% 100% Lưu ý: - Thời gian làm bài: 45 phút, trong đó + Phần trắc nghiệm: 10 câu = 15 phút. ( 5 điểm) + Phần tự luận: 3 câu = 30 phút. (5điểm) - Đối với các em học sinh khuyết tật, chỉ cần làm được những câu hỏi phần nhận biết, một số câu hỏi phần thông hiểu và vận dụng thấp.
  2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 Mạch Nội Mức độ dánh giá Số câu hỏi theo mức độ nội dung đánh giá dung Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dung cao Giáo Sống có Nhận biết: dục lí tưởng - Nêu được khái niệm sống có lí 1 câu đạo tưởng. TN đức - Nhận biết được lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam. Nhận biết: 2. - Nêu được khái niệm khoan dung 1 câu Khoan và biểu hiện của khoan dung. TN dung - Nhận biết được giá trị của khoan dung. 3. Tích Nhận biết: cực tham - Biết được thế nào là hoạt động gia các cộng đồng, nêu được một số hoạt 1 câu hoạt động cộng đồng. TN động - Nhận biết được trách nhiệm của cộng học sinh trong việc tham gia vào các đồng hoạt động cộng đồng. Nhận biết: 1 câu 1 câu - Nhận biết được những biểu hiện TN TL khách quan, công bằng. 4. Thông hiểu: Khách - Hiểu được ý nghĩa của khách 2 câu quan và quan, công bằng; tác hại của sự TN công thiếu khách quan, công bằng. bằng Vận dụng cao: Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày. Nhận biết: Nêu được thế nào là 1 câu hòa bình và bảo vệ hòa bình, các TN biểu hiện của hòa bình. 1 câu 5. Bảo Thông hiểu: TL 1 câu vệ hoà bình - Giải thích được vì sao phải bảo vệ TN hòa bình. - Phân tích được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
  3. Giáo 6. Quản 2 câu 1 câu Nhận biết: Nêu được thế nào là dục kĩ lý thời TN TL quản lý thời gian hiệu quả. năng gian hiệu Vận dụng: Thực hiện được kĩ sống quả năng quản lí thời gian hiệu quả. Tổng 8 câu 2câu 1 câu 1 câu TN TN, TL TL 1 câu TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung % 40% 30% 30%
  4. TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2024-2025 MÃ ĐỀ 1 MÔN : CÔNG DÂN – LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút I/ Trắc nghiệm: (5điểm) (Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi và ghi vào giấy làm bài) Câu 1. Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì? A. Sai lầm trong công việc và ứng xử. B. Nhìn nhận đúng bản chất con người. C. Ứng xử phù hợp với sự việc xảy ra. D. Ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ con người. Câu 2. Cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được gọi là gì? A. Mong muốn. B. Mục tiêu. C. Mục đích. D. Lí tưởng sống. Câu 3. Biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn. Câu 4. Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì? A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Rèn luyện kĩ năng sống. C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Phát huy truyền thống văn hóa. Câu 5. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại? A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Gây chiến khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới. C. hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xung đột. D. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc. Câu 6. Đâu là biểu hiện của khách quan? A. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 7. Ý nào sau đây là ý nghĩa của khách quan đối với cuộc sống mỗi người? A. Bảo vệ quyền lợi chính đáng của của mỗi cá nhân. B. Đánh giá đúng bản chất của sự vật, sự việc, con người. C. Nhìn nhận sự vật, sự việc, con người một cách thực tế. D. Giúp con người có cơ hội phát triển bình đẳng với nhau. Câu 8. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Cuộc sống bình yên, ổn định. D. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. Câu 9. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xác định mục tiêu công việc. C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. D. Thực hiện kế hoạch đã đề ra. Câu 10. Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Việc đến đâu thì làm đến đó. B. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày. C. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. D. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
  5. Câu 1. (2,0 điểm) Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình? Câu 2. (2,0 điểm) M có thói quen làm việc ngẫu hứng, gặp việc gì làm việc đó nên thường không hoàn thành bài tập trên lớp đúng hạn. Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của M và tư vấn giúp bạn cách làm hiệu quả hơn. Câu 3. (1,0 điểm) Khi đọc thông báo về kết quả thi đua tháng 11, bạn N thấy điểm thành tích của các lớp khối 9 không có sự chênh lệch, nhưng điểm trừ thì lại chênh lệch khá lớn. N phát hiện thấy lớp mình không bị trừ điểm trong khi quá trình tham gia các hoạt động của lớp vẫn có một số sai sót, nếu xét theo tiêu chí thì sẽ bị trừ điểm thi đua. N băn khoăn không biết nên xử lí như thế nào. Nếu là N, em sẽ làm gì trong tình huống này? Giải thích vì sao em làm như thế. …………………. HẾT …………………..
  6. TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2024-2025 MÃ ĐỀ 2 MÔN : CÔNG DÂN – LỚP 9 Thời gian làm bài: 45 phút I/ Trắc nghiệm: (5điểm) (Chọn một phương án đúng cho mỗi câu hỏi và ghi vào giấy làm bài) Câu 1: Đâu là biểu hiện của khách quan? A. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị. B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện. C. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác. D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến. Câu 2. Câu ca dao tục ngữ nào thể hiện công bằng trong cuộc sống? A. Quân pháp bất vị thân. B. Tha kẻ gian, oan người ngay. C. Thượng bất chính, hạ tắc loạn. D. Nói có sách mách có chứng. Câu 3. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Bảo vệ cuộc sống bình yên. D. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. Câu 4. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu quả là gì? A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xác định mục tiêu công việc. B. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. D. Thực hiện kế hoạch. Câu 5. Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí thời gian chưa hiệu quả? A. Trì hoãn, “Nước đến chân mới nhảy”. B. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc. C. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày. D. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân. Câu 6. Biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại hiện nay là A. sống thờ ơ với mọi người, sống quên quá khứ. B. sống vì tiền tài danh vọng, làm giàu bất chính. C. không có hoài bão ước mơ, mờ nhạt lí tưởng. D. vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Câu 7. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của toàn nhân loại. B. Chỉ có những quốc gia đang chiến tranh mới mong ước hoà bình. C. Tất cả các cuộc chiến tranh trên thế giới đều là chiến tranh phi nghĩa. D. Các nước khi đã có hoà bình thì không cần phải bảo vệ hoà bình. Câu 8. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây? A. Khoan dung là tha thứ cho mọi lỗi lầm của người khác. B. Đối lập với khoan dung là hẹp hòi, ích kỉ. C. Không bao giờ phê bình người khác là biểu hiện của khoan dung. D. Khoan dung là tha thứ cho người khác ngay cả khi họ không biết hối hận. Câu 9. Trường hợp nào dưới đây thể hiện sự khách quan, công bằng? A. Trong gia đình M, chỉ có mẹ và em gái M làm công việc nội trợ. B. Bạn M bình chọn cho một bộ phim mới chỉ vì đây là bộ phim của đạo diễn nổi tiếng. C. Chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp vì không thích họ. D. Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty.
  7. Câu 10. Ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng đối với cá nhân là gì? A. Giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. B. Rèn luyện kĩ năng sống, có tinh thần trách nhiệm. C. Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng. D. Phát huy sức mạnh, của các lực lượng xã hội. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Theo em, mỗi cá nhân, tổ chức cần làm gì để phòng chống chiến tranh, khủng bố và xung đột vũ trang? Câu 2. (2,0 điểm) M có thói quen làm việc ngẫu hứng, gặp việc gì làm việc đó nên thường không hoàn thành bài tập trên lớp đúng hạn. Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của M và tư vấn giúp bạn cách làm hiệu quả hơn. Câu 3. (1,0 điểm) H được làm trọng tài trong trận bóng đá giữa hai lớp 9A và 9B. Vì chơi thân với đội trưởng của đội bóng lớp 9A nên H bỏ qua lỗi việt vị của đội này, dẫn tới bàn thua cho đội bóng của lớp 9B. Thấy thế, một số bạn của đội bóng lớp 9B đã rời sân khi trận đấu chưa kết thúc. Theo em, bạn H cần làm gì để đảm bảo tính khách quan, công bằng? …………………. HẾT …………………..
  8. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2024 – 2025, MÔN: GDCD LỚP 9. MÃ ĐỀ 1. I. Trắc nghiệm(5,0điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D C D C A B C B A II. Tự luận. (5 điểm) Câu hỏi Nội dung ( Hướng dẫn chấm) Điểm Câu 1 Chúng ta phải bảo vệ hòa bình? 2 điểm - Hiện nay, trên thế giới vẫn tồn tại nhiều vấn đề đe dọa hòa 0.5 điểm bình thế giới, như: chiến tranh, xung đột vũ trang, nội chiến, tranh chấp biên giới lãnh thổ, đói nghèo, biến đổi khí hậu,... - Bảo vệ hòa bình giúp các nước giải quyết các vấn đề an ninh 0.5 điểm toàn cầu. Bảo vệ hòa bình cũng là bảo vệ cho đất nước ngày càng thịnh vượng. - Bảo vệ hòa bình cũng đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh 0.5 điểm phúc cho nhân loại. => Do đó, mỗi quốc gia, mỗi công dân trên thế giới cần có 0.5 điểm trách nhiệm duy trì và bảo vệ hòa bình. Câu 2 Nhận xét tình huống: 2 điểm - Nhận xét: Bạn M chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả. 0.5 điểm Thói quen làm việc ngẫu hứng khiến cho M không hoàn thành các công việc được giao một cách đúng hạn và tăng cảm giác căng thẳng. 1,5 điểm - Tư vấn: Để quản lí thời gian hiệu quả hơn, M nên: 1. Thiết lập mục tiêu cụ thể: Xác định những gì cần hoàn thành và đặt ra mục tiêu cụ thể về thời gian. 2. Lập kế hoạch: Phân chia thời gian thành các phần nhỏ và lập kế hoạch làm việc theo từng phần. 3. Sử dụng công cụ hỗ trợ: Sử dụng lịch và danh sách công việc để theo dõi và quản lí thời gian một cách hiệu quả. 4. Tập trung: Hãy tập trung vào một công việc và hoàn thành cho xong, trước khi chuyển sang công việc khác. Câu 3 Xử lí tình huống: 1 điểm + Xử lí: Nếu là N, em sẽ: phản ánh lại thông tin mình vừa 0.5 điểm phát hiện cho lớp trưởng và bí thư biết. Đồng thời, đề nghị lớp trưởng và bí thư báo cáo lại sự việc với Ban Giám hiệu nhà trường, để nhà trường xem xét, đánh giá lại kết quả thi đua giữa các lớp. + Giải thích: nếu những sai sót của lớp không được phản ánh 0,5 điểm lại thì sẽ gây ra sự thiếu khách quan và công bằng đối với các lớp khác.
  9. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I, NĂM HỌC: 2024 – 2025, MÔN: GDCD LỚP 9. MÃ ĐỀ 2. I. Trắc nghiệm(5,0điểm). Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C A C B A D A B D B II. Tự luận. (5 điểm) Câu hỏi Nội dung ( Hướng dẫn chấm) Điểm Câu 1 Để phòng chống chiến tranh, khủng bố và xung đột vũ trang, 2 điểm mỗi cá nhân, tổ chức cần: + Học điều hay, lẽ phải; học cách sống hài hoà, văn minh; 0,5 điểm + Biết giải quyết các mâu thuẫn bằng hoà giải; chủ động can ngăn các bất đồng; 0,5 điểm + Hưởng ứng các phong trào về hoà bình mà trường, lớp tổ chức; + Biết tôn trọng và không phân biệt kì thị văn hoá, dân tộc, sắc 0,5 điểm tộc; lên án chiến tranh phi nghĩa. 0,5 điểm Câu 2 Nhận xét tình huống: 2 điểm - Nhận xét: Bạn M chưa biết cách quản lí thời gian hiệu quả. 0.5 điểm Thói quen làm việc ngẫu hứng khiến cho M không hoàn thành các công việc được giao một cách đúng hạn và tăng cảm giác căng thẳng. - Tư vấn: Để quản lí thời gian hiệu quả hơn, M nên: 1,5 điểm 1. Thiết lập mục tiêu cụ thể: Xác định những gì cần hoàn thành và đặt ra mục tiêu cụ thể về thời gian. 2. Lập kế hoạch: Phân chia thời gian thành các phần nhỏ và lập kế hoạch làm việc theo từng phần. 3. Sử dụng công cụ hỗ trợ: Sử dụng lịch và danh sách công việc để theo dõi và quản lí thời gian một cách hiệu quả. 4. Tập trung: Hãy tập trung vào một công việc và hoàn thành cho xong, trước khi chuyển sang công việc khác. Câu 3 Việc bạn H cần làm để đảm bảo tính khách quan, công bằng: 1 điểm 1 điểm - Tôn trọng luật chơi: H cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và luật lệ của trận đấu, không để tình cảm cá nhân chi phối quyết định của mình. - Công minh và chính trực: H phải giữ thái độ công minh, không thiên vị bất kỳ đội nào, xử lý mọi tình huống trên sân dựa trên sự thật và chứng cứ. - Tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm: H cần nhận ra lỗi của mình, tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm cho những lần làm trọng tài sau để tránh lặp lại sai lầm tương tự.
  10. * Lưu ý: - Phần tự luận HS có thể có những cách giải thích, nhận xét, xử lí khác, nhưng đúng với yêu cầu cần đạt, khi chấm giáo viên linh hoạt ghi điểm cho HS. - Đối với HS khuyết tật: + Phần trắc nghiệm: 10 câu = 5 điểm + Phần tự luận: Câu 1: 3 điểm Câu 2: 2 điểm Câu 3: HS khuyết tật không cần làm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
632=>2