KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 – NĂM HỌC 2024-2025
Mch
ni
dung
Ni dung
(ch đề/bài)
Mức độ đánh giá
Tng
Nhn
biết
Thông hiu
Vn
dng
T l
Tng
đim
TN
TN
TL
TN
TL
Giáo
dc
đạo
đức
Bài 1: Sng
có lí tưởng
1 câu
1 câu
0,5
Bài 2. Khoan
dung
1 câu
1 câu
0,5
Bài 3. Tích
cc tham gia
các hoạt động
cộng đồng
1 câu
1 câu
0,5
Bài 4. Khách
quan và công
bng
2 câu
1 câu
3 câu
1 câu
2,5
Bài 5. Bo v
hòa bình
1 câu
1 câu
2 câu
1 câu
3.0
Giáo
dục kĩ
năng
sng
Bài 6. Qun
lý thi gian
hiu qu
2 câu
1 câu
2 câu
1 câu
3.0
Tng
8
2
1
10
3
10
đim
T l %
40%
30%
20%
50%
50%
T l chung
40%
30%
30%
100%
Lưu ý:
- Thời gian làm bài: 45 phút, trong đó
+ Phần trắc nghiệm: 10 câu = 15 phút. ( 5 điểm)
+ Phần tự luận: 3 câu = 30 phút. (5điểm)
- Đối với các em học sinh khuyết tật, chỉ cần làm được những câu hỏi phần nhận
biết, một số câu hỏi phần thông hiểu và vận dụng thấp.
BẢN ĐẶC T ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I, NĂM HỌC 2024 2025
MÔN: GIÁO DC CÔNG DÂN LP 9
Mch
ni
dung
Ni
dung
Mức độ dánh g
S câu hi theo mức độ
đánh giá
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dung
cao
Giáo
dc
đạo
đức
Sng có
lí tưởng
Nhn biết:
- Nêu được khái nim sng có lí
ng.
- Nhn biết được lí tưng sng ca
thanh niên Vit Nam.
1 câu
TN
2.
Khoan
dung
Nhn biết:
- Nêu được khái nim khoan dung
biu hin ca khoan dung.
- Nhn biết được giá tr ca khoan
dung.
1 câu
TN
3. Tích
cc tham
gia các
hot
đng
cng
đng
Nhn biết:
- Biết được thế nào là hoạt động
cộng đồng, nêu đưc mt s hot
động cộng đồng.
- Nhn biết đưc trách nhim ca
hc sinh trong vic tham gia vào các
hoạt động cng đồng.
1 câu
TN
4.
Khách
quan và
công
bng
Nhn biết:
- Nhn biết đưc nhng biu hin
khách quan, công bng.
Thông hiu:
- Hiểu được ý nghĩa của khách
quan, công bng; tác hi ca s
thiếu khách quan, công bng.
Vn dng cao: Th hiện được thái
độ khách quan, công bng trong
cuc sng hng ngày.
2 câu
TN
1 câu
TN
1 câu
TL
5. Bo
v hoà
bình
Nhn biết: Nêu được thế nào là
hòa bình và bo v hòa bình, các
biu hin ca hòa bình.
Thông hiu:
- Giải thích được sao phi bo v
hòa bình.
- Phân tích được nhng bin pháp
để thúc đẩy và bo v hòa bình.
1 câu
TN
1 câu
TN
1 câu
TL
Giáo
dục kĩ
năng
sng
6. Qun
lý thời
gian hiệu
qu
Nhn biết: Nêu được thế nào là
qun lý thi gian hiu qu.
Vn dng: Thc hin được kĩ
năng quản lí thi gian hiu qu.
2 câu
TN
1 câu
TL
Tng
8 câu
TN
2câu
TN,
1 câu
TL
1 câu
TL
1 câu
TL
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung %
40%
30%
30%
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG ĐỀ KIM TRA CUI HC KÌ I
ĐỀ CHÍNH THC NĂM HỌC 2024-2025
MÃ ĐỀ 1 MÔN : CÔNG DÂN LP 9
Thi gian làm bài: 45 phút
I/ Trc nghim: (5đim) (Chn một phương án đúng cho mỗi câu hi và ghi vào giy làm bài)
Câu 1. Thiếu khách quan sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Sai lầm trong công việc và ứng xử.
B. Nhìn nhận đúng bản chất con người.
C. Ứng xử phù hợp với sự việc xảy ra.
D. Ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ con người.
Câu 2. Cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được gọi là gì?
A. Mong muốn. B. Mục tiêu. C. Mục đích. D. Lí tưởng sống.
Câu 3. Biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của
A. giản dị. B. trung thực. C. khoan dung. D. khiêm tốn.
Câu 4. Mục đích của hoạt động cộng đồng là gì?
A. Mở rộng tầm hiểu biết cho con người. B. Rèn luyện kĩ năng sống.
C. Mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. D. Phát huy truyền thống văn hóa.
Câu 5. Việc làm nào dưới đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại?
A. Kích động, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo.
B. Gây chiến khủng bố ở nhiều nơi trên thế giới.
C. hạn chế quan hệ với các nước khác để tránh xung đột.
D. Thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các dân tộc.
Câu 6. Đâu là biểu hiện của khách quan?
A. Nhìn nhận sự vật một cách chính xác.
B. Nhìn nhận sự vật một cách phiến diện.
C. Nhìn nhận sự việc theo chiều hướng thiên vị.
D. Nhìn nhận hiện tượng một cách định kiến.
Câu 7. Ý nào sau đây là ý nghĩa của khách quan đối với cuộc sống mỗi người?
A. Bảo vệ quyền lợi chính đáng của của mỗi cá nhân.
B. Đánh giá đúng bản chất của sự vật, sự việc, con người.
C. Nhìn nhận sự vật, sự việc, con người một cách thực tế.
D. Giúp con người có cơ hội phát triển bình đẳng với nhau.
Câu 8. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hoà bình?
A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình.
C. Cuộc sống bình yên, ổn định. D. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình.
Câu 9. Bước đầu tiên trong thực hiện kế hoạch quản lí thời gian hiệu qulà gì?
A. Điều chỉnh mục tiêu công việc. B. Xác định mục tiêu công việc.
C. Xây dựng kế hoạch thực hiện công việc. D. Thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Câu 10. Việc làm nào sau đây thể hiện quản lí thời gian chưa hiệu quả?
A. Việc đến đâu thì làm đến đó.
B. Lập kế hoạch công việc theo từng ngày.
C. Đặt mức độ ưu tiên cho mỗi công việc.
D. Lựa chọn biện pháp hoàn thành công việc phù hợp với bản thân.
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Vì sao chúng ta phải bảo vệ hòa bình?
Câu 2. (2,0 điểm) M có thói quen làm việc ngẫu hứng, gặp việc gì làm việc đó nên
thường không hoàn thành bài tập trên lớp đúng hạn.
Em hãy nhận xét cách quản lí thời gian của M và tư vấn giúp bạn cách làm hiệu quả hơn.
Câu 3. (1,0 điểm) Khi đọc thông báo về kết quả thi đua tháng 11, bạn N thấy điểm thành
tích của các lớp khối 9 không có sự chênh lệch, nhưng điểm trừ thì lại chênh lệch khá lớn.
N phát hiện thấy lớp mình không bị trừ điểm trong khi quá trình tham gia các hoạt động
của lớp vẫn có một số sai sót, nếu xét theo tiêu chí thì sẽ bị trừ điểm thi đua. N băn khoăn
không biết nên xử lí như thế nào.
Nếu là N, em sẽ làm gì trong tình huống này? Giải thích vì sao em làm như thế.
…………………. HẾT …………………..