1
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT
THCS&THPT NƯỚC OA
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN HĐTNHN - LỚP 11
Thời gian làm bài : 45 Phút
Câu 1: Những việc làm thể hiện sự nổ lực hoàn thiện bản thân. Liên hệ thực tế.
Câu 2: Em y cho biết những việc m của bản thân nhằm rèn luyện tính kluật. Liên
hệ thực tế tại khu nội trú em ở ?
Câu 3: Nhà Hương ba chị em ơng, Nam em gái út. lần, Hương thấy em
gái đọc trộm nhật ký của Nam và mách với mẹ là anh đang yêu. Bị mẹ mắng, Nam rất tức
giận, định đánh em.
Nếu là Hương thì em giải quyết xung đột giữa hai em như thế nào?
-------------Hết----------------
2
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG PTDTNT
THCS&THPT NƯỚC OA
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN HĐTNHN - LỚP 11
Thời gian làm bài : 45 Phút
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ:
TT
Nội dung
Tiêu chí đánh giá
1
Câu 1: Những việc
làm thể hiện sự nổ
lực hoàn thiện bản
thân. Liên hệ thực
tế.
- Mức Đạt: Trình y chính xác, ràng từ 50% trở lên nhưng
việc làm thể hiện hoàn thiện bản thân như:
- Chăm chỉ
- Kiên trì
- Học hỏi
- Suy nghĩ tích cực
- Biết xác định mục tiêu cho tương lai
* Liên hệ được bản thân về hoàn thiện bản thân
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình bày chưa đạt tới 50% sự chính xác, rõ ràng nội dung trên
+ Trình bày nội dung sơ sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …).
2
Câu 2: Em hãy cho
biết những việc làm
của bản thân nhằm
rèn luyện tính k
luật. Liên hệ thực tế
tại khu nội trú em ở
?
- Mức Đạt: Trình bày ràng, đúng đắn, hợp từ 50% trở lên
các nội dung sau:
- Xác định mục tiêu rõ ràng
Người kluật bản thân luôn xác định được mục tiêu sống
ràng, biết mình muốn gì, điều đó như thế nào, thực hiện nó ra sao.
Họ sống và nỗ lực hướng tới những mục tiêu đó.
- Kiên trì, không bỏ cuộc
Tính kỷ luật chỉ được hình thành khi một người luôn cố gắng theo
đuổi, không bỏ cuộc với bất kỳ kkhăn, thử thách nào. Để đạt
được mục tiêu đặt ra, cần kiên trì trong việc tuân thủ các quy tắc
và giới hạn mà bản thân đã thiết lập.
- Tự kiểm soát
Hình thành kỷ luật bản thân thể đang đi ngược lại với những
ham muốn, sở thích cá nhân của mình. Khi khả ng tự kiểm
soát tốt, một người sẽ dễ dàng hơn trong việc giữ bình tĩnh trước
những tình huống áp lực. Đồng thời hạn chế việc nói quá nhiều
hay những hành động nông nổi, biết suy nghĩ kỹ lưỡng trước
khi đưa ra quyết định.
- Gạt bỏ cám dỗ
Một người thường xuyên bị những yếu tố bên ngoài tác động, cám
dỗ thì không thể kỷ luật bản thân tốt được. Do đó, người k
luật bản thân tốt luôn biết quyết tâm gạt bhoàn toàn m d
bám sát mục tiêu để hành động, buộc mình phải tránh xa những
tác động tiêu cực khiến bản thân xao nhãng, mất tập trung.
- Lặp lại một công việc, nhiệm vụ
3
Hầu hết để hình thành nên tính kỷ luật cần phải lặp đi lặp lại một
công việc trong một khoảng thời gian, cho đến khi trở thành thói
quen m không cần bất kđộng lực nào. Những công
việc thể giải quyết ngay thì thể đòi hỏi ít hoặc không cần k
luật bản thân. Còn một số công việc đòi hỏi phải lặp đi lặp lại như
chạy bộ, tập Yoga, học tiếng Anh,...
* Liện hệ những việc thể hiện tính k luật tại khu nội trú.
- Mức Chưa Đạt:
+ Trình y chưa đạt tới 50% ràng, đúng đắn, hợp các nội
dung trên.
3
Câu 3: Nhà Hương
có ba chị em là
Hương, Nam và em
gái út. Có lần,
Hương thấy em gái
đọc trộm nhật ký
của Nam và mách
với mẹ là anh đang
yêu. Bị mẹ mắng,
Nam rất tức giận,
định đánh em.
Nếu là Hương thì
em giải quyết xung
đột giữa hai em như
thế nào?
- Mức Đạt:
Trình bày rõ ràng, chính xác từ 50% trở lên .
Nếu Hương, em sẽ nói với em không nên đọc chộm nhật
của anh như vậy và xin lỗi anh lần sau không được làm thế nữa
anh thì không nên đánh em và cũng nên xin lỗi em.
- Mức Chưa Đạt:
Trình y chưa đạt tới 50% sự chính xác, ràng các nội dung
hoặc trình y nội dung sài (chưa đầy đủ, thiếu chính xác, …),
nội dung không liên quan hoặc không trình bày nội dung.