UBND THỊ XÃ ĐIỆN BÀN
TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7
I. MỤC TIÊU
Đánh giá ng lực thiết kế tổ chức hoạt động thuyết trình, xây dựng được các
tiêu chí cũng như kế hoạch tự hào về trường, lớp; khám phá bản thân; trách nhiệm với
bản thân và rèn luyện bản thân.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Bài thực hành theo nhóm (Nhóm 5 học sinh)
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ( Nhóm chọn 1 trong 2 đề)
Đề 1:
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xác định ít nhất 3 tình huống nguy hiểm.
2. Xác định được biện pháp bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm cụ thể đã nêu
ở câu 1.
3. Thực hiện hoạt động xử để tự bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm đã xác
định của nhóm.
Đề 2:
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm
chỉ
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình theo kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
đã xây dựng của nhóm.
3. Chia sẻ kết quả rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ với các bạn.
UBND THỊ XÃ ĐIỆN BÀN
TRƯỜNG THCS VÕ NHƯ HƯNG
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ CUỐI KỲ I
NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7
Đề 1:
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xác định ít nhất 3 tình huống nguy hiểm.
2. Xác định được biện pháp bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm cụ thể đã nêu
ở câu 1.
3.Thực hiện hoạt động xử để tự bảo vệ trong các tình huống nguy hiểm đã xác
định của nhóm.
Yêu cầu:
- Về xác định đúng ít nhất 3 tình huống nguy hiểm: Mỗi tình huống phải xác định
đủ rõ: nội dung, thời gian, không gian cần thiết của tình huống nguy hiểm, những khó
khăn thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho c thành viên. (Lưu ý: Thời gian
thuyết trình từ 5-7 phút/ nhóm)
-Về xác định giải pháp xử khi gặp tình huống nguy hiểm: Xác định đủ đúng
các biện pháp xử khi gặp tình huống nguy hiểm: nội dung, những khó khăn thể gặp
phải.
- Về thực hiện hoạt động xử lí tình huống:
+ Nội dung tình huống: Phải xác địnhtình huống gây nguy hiểm, diễn xuất phù
hợp, trong cách diễn xuất đưa ra các giải pháp để xử đúng khi gặp tình huống nguy
hiểm trong thực tế.
+ Số ợng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải 5- 6 bạn thực hiện, mỗi bạn sẽ
vào 1 vai nhân vật, nối tiếp nhau.
+ Dẫn chương trình phải ràng, mạch lạc, nhân vật thể hiện đúng nhiệm vụ của
vai diễn, thuyết phục, hấp dẫn người xem.
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi đóng vai.
+ Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa trong khi đóng vai.
+ sự hợp c, tương trợ lẫn nhau giữa c thành viên trong quá trình c định
và thực hiện phân vai.
+ Thể hiện được sự vượt khó khăn nguy hiểm. Đảm bảo thời gian quy định.
.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt
Về xác
định tình
huống
1. Xác định đủ các tình huống theo quy định.
2. Các nguy hiểm được xác định rõ ràng trong hoàn
cảnh nhất định.
Giải pháp
xử lí tình
huống
3. Xác định đủ đúng các biện pháp xử khi gặp
tình huống nguy hiểm
Về thực
hiện xử lí
tình
huống
4. Nội dung : Phải xác định tình huống gây nguy
hiểm, diễn xuất phù hợp, trong cách diễn xuất đưa ra
các giải pháp để xử đúng khi gặp tình huống nguy
hiểm trong thực tế.
5. Phần xử lí tình huống phải có sự tham gia của 5 - 6
thành viên trong nhóm.
6. Dẫn chương trình phải ràng, mạch lạc, nhân vật
thể hiện đúng nhiệm vụ của vai diễn, thuyết phục,
hấp dẫn người xem.
7. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi
thuyết trình.
8. sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa trong
khi thuyết trình.
9. sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành
viên trong quá trình xác định và thực hiện phân vai.
10. Thể hiện được sự vượt khó khăn nguy hiểm. Đảm
bảo thời gian quy định.
Đạt: HS đạt được từ 6 chỉ báo trở lên
Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 5 chỉ báo trở xuống
Đề 2:
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm
chỉ
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình theo kế hoạch rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
đã xây dựng của nhóm.
3. Chia sẻ kết quả rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ với các bạn.
Yêu cầu:
- Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch tự rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ bản thân
phải xác định đủ và rõ: mục tiêu, nội dung, thời gian, phương tiện cần thiết cho kế hoạch,
những khó khăn thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý:
Thời gian thuyết trình từ 5-7 phút/ nhóm)
- Về thực hiện thuyết trình:
+ Nội dung thuyết trình: Phải kể được những việc của bản thân cần rèn luyện tính
kiên trì, chăm chỉ và kế hoạch rèn luyện.
+ S lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải 5 bạn thực hiện, mỗi bạn sẽ
thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau.
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe.
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình.
+ Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa trong khi thuyết trình.
+ sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa c thành viên trong quá trình xây dựng
kế hoạch và thực hiện thuyết trình.
-Chia sẻ kết quả :
+Ghi lại và chia sẻ kết quả thuyết phục về việc rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
( hình ảnh / video).
+ Đảm bảo thời gian quy định.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt
Về xây
dựng kế
hoạch
1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng
Về thực
hiện
3. Nội dung thuyết trình: Phải kể được những việc
của bản thân cần rèn luyện tính kiên trì, chăm chỉ
thuyết
trình
kế hoạch rèn luyện.
4. Phần thuyết trình phải sự tham gia của 5 thành
viên trong nhóm.
5. Thuyết trình phải ràng, mạch lạc, thuyết phục,
hấp dẫn người nghe.
6. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi
thuyết trình.
7. sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa trong
khi thuyết trình.
8. sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành
viên trong quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện
thuyết trình.
Chia sẻ
kết quả
9. Ghi lại và chia sẻ kết quả thuyết phục về việc rèn
luyện tính kiên trì, chăm chỉ.
10. Đảm bảo thời gian quy định.
Đạt: HS đạt được từ 6 chỉ báo trở lên
Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 5 chỉ báo trở xuống