intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Đại Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Đại Lộc” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Đại Lộc

  1. Khung ma trận đề kiểm tra cuối học kì 1 môn KHTN7 - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối học kì 1 (hết tuần học thứ 14). - Thời gian làm bài:90 phút. - Hình thức kiểm tra:Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 50% trắc nghiệm,560% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao. - Phần trắc nghiệm: 5,0 điểm, gồm 16c âu hỏi ở mức độ nhận biết,2 câu hỏi thông hiểu, 2 câu hỏi vận dụng. - Phần tự luận: 5,0 điểm (Thông hiểu: 2,5 điểm; Vận dụng: 1,5 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm) - Nội dung nửa đầu học kì 1: 25% (2,5 điểm) - Nội dung nửa học kì sau: 75% (7,5 điểm)
  2. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1. Phương pháp và kĩ năng 1 học tập 1 0,25 0,25 môn KHTN (5 tiết – 2,5%) Chương 3 1 4 2,25 I. 0,75 1,5 Nguyên tử. Sơ lược về bảng
  3. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 tuần hoàn các nguyên tố hoá học (12 tiết – 22,5%) Chương III. Tốc 3 1 độ (11 4 1 0,75 0,25 tiết – 10%)
  4. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Chương IV: Âm 3 1 1 1 2 4 thanh 3 0,75 1 0,25 1 2 1 (10 tiết – 20%) Chương 6 2 2 10 3,5 VII: 1,5 0,5 1,5 Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật (25 tiết
  5. MỨC Tổng số Chủ đề Điểm số ĐỘ câu Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao biết Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 – 45%) Số câu 16 2 2 2 2 1 5 20 Điểm số 4 2,5 0,5 1,5 0,5 1 5 5 10 10 Tổng số 4 3 2 1 điểm
  6. b) Bản đặc tả
  7. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n Mở đầu (5 tiết) Phương pháp Nhận biết Trình bày 1 C1 và kĩ năng học được một số tập môn phương pháp KHTN và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên Thông hiểu - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo. - Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7).
  8. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n Vận dụng Làm được báo cáo, thuyết trình. Chương I. Nguyên tử. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học (15 tiết) Nguyên tử Nhận biết – Trình bày 2 C2,C3 được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô hình sắp xếp electron trong các lớp vỏ nguyên tử). – Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử).
  9. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n Nguyên tố hóa Nhận biết – Phát biểu 1 C4 học được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu nguyên tố hoá học. Thông hiểu – Viết được 1 B1 công thức hoá học và đọc được tên của 20 nguyên tố đầu tiên. Sơ lược về Nhận biết – Nêu được bảng tuần các nguyên tắc hoàn các xây dựng bảng nguyên tố hoá tuần hoàn các học nguyên tố hoá học. Thông hiểu – Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm,
  10. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n chu kì. - Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn. Vận dụng Vận dụng mối quan hệ giữa tính chất của một số kim loại, phi kim hay khí hiếm thông dụng với một số ứng
  11. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n dụng của chúng trong thức tiễn Chương III. Tốc độ (11 tiết) Tốc độ chuyển Nhận biết - Phát biểu 1 C5 động được khái niệm tốc độ chuyển động, nhớ công thức tính tốc độ. – Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ Thông hiểu - Đổi được đơn vị tốc độ từ m/s sang km/h hoặc ngược lại.
  12. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n Vận dụng - Sử dụng 1 C6 được công thức tính tốc độ để giải các bài tập về chuyển động trong đó đã cho giá trị của hai trong ba đai lượng v, s và t Đo tốc độ Nhận biết – Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quang điện trong dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ
  13. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n các phương tiện giao thông. Thông hiểu Vận dụng - Xác định định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng, tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó. Vận dụng cao Đồ thị quãng Nhận biết – Vẽ được đồ 1 C7 đường – thời thị quãng gian đường – thời
  14. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n gian cho chuyển động thẳng. Thông hiểu – Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). Vận dụng Vận dụng cao Thảo luận về Nhận biết – Dựa vào 1 C8 ảnh hưởng của tranh ảnh tốc độ trong an (hoặc học liệu toàn giao điện tử) thảo thông. luận để nêu
  15. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n được ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. - Bước đầu biết cách sưu tầm tài liệu để tham gia thảo luận về một nội dung thực tế có liên quan đến những kiến thúc đã học. - Thấy được ý nghĩa của tốc độ trong an toàn giao thông. - Thấy được để đảm bảo an toàn thì người
  16. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n tham gia giao thông vừa phải có ý thức tôn trọng các quy định về an toàn giao thông vừa phải có hiểu biết về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. Thông hiểu Vận dụng Chương IV: Âm thanh (10 tiết) Sóng âm Nhận biết - Nêu được 2 C9,C10 dao động của một vật, sóng âm là gì?
  17. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n – Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí. Thông hiểu – Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. Vận dụng - Tính quãng đường truyền âm của vật Độ to và độ Nhận biết – Từ hình ảnh cao của âm hoặc đồ thị xác
  18. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n định được biên độ và tần số sóng âm. – Nêu được đơn vị của tần số là hertz (kí hiệu là Hz). – Nêu được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm. – Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao của âm có liên hệ với tần số âm. Thông hiểu - Hiểu 1 B2 được
  19. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n cách làm cho vật phát ra âm to, âm nhỏ. Vận dụng - Tính tần số 1 C12 dao động, so sánh vật phát ra âm cao, âm thấp. Phản xạ âm, Nhận biết – Lấy được ví 1 C11 chống ô nhiễm dụ về vật phản tiếng ồn xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. Thông hiểu Vận dụng – Tính khoảng 1 B3 cách để nghe được tiếng vang. - Giải thích
  20. Yê Số Câu u câu Mứ cầ hỏi Nội dung hỏi c độ u TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) cầ (Số câu) n được một số hiện tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm; đề xuất được phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Chương VII: Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật (32 tiết) Khái quát Nhận biết -Nhận biết chất thải của hệ hô hấp 1 C13 trao đổi chất và chuyển hoá năng lượng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2