Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy
lượt xem 1
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 7 năm 2023-2024 - Trường THCS Hội Xuân, Cai Lậy
- KIỂM TRA CUỐI KỲ I – MÔN KHTN LỚP 7 NĂM HỌC 2023-2024 1/ MA TRẬN ĐỀ - Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra cuối kì 1 (hết tuần học thứ 17) khi kết thúc nội dung 7-Chủ đề 5. - Thời gian làm bài: 60 phút - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 30% trắc nghiệm, 70% tự luận) - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao - Phần trắc nghiệm: 3,0 điểm (gồm 12 câu hỏi: Nhận biết: 12 câu), mỗi câu 0,25 điểm - Phần tự luận: 7,0 điểm (Nhận biết: 1,0 điểm; Thông hiểu: 3,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm) - Nội dung nửa đầu học kì 1: 25% (2,5 điểm; Chủ đề 1+2+3+4 : 33 tiết) - Nội dung nửa sau học kì 1: 75% (7,5 điểm; Chủ đề 5+6+7: 30 tiết) 1
- Tổng số MỨC câu TN/ Điểm số ĐỘ Tổng số ý TL Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 1. Mở đầu (5 tiết) 2. Nguyên tử. Nguyên tố hóa học (8 tiết) 3. Sơ lược về bảng tuần hoàn các 3 3 0,75 nguyên tố hóa học (7 tiết 4. Phân tử (13 3 1 1 2 3 2,75 tiết) 2
- Tổng số MỨC câu TN/ Điểm số ĐỘ Tổng số ý TL Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao Trắc Trắc Trắc Trắc Trắc Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận Tự luận nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm nghiệm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 5. Tốc độ 2 1 1 2 2,5 (11 tiết) 6. Âm thanh 2 2 2 2 2,5 (10 tiết) 7. Ánh sáng (9 1 2 1 2 1,5 tiết) Số câu TN/ Số ý TL 12 2 0 2 0 1 0 6 12 10,0 (Số YCCĐ) Điểm số 1,0 3,0 3,0 0 2,0 0 1,0 0 7,0 3,0 10,0 Tổng số 4,0 điểm 3,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10 điểm điểm 3
- 2) Bảng đặc tả 4
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN Yêu cầu TL TN (Số ý) (Số câu) 1. Mở đầu cần đạt (5 tiết) Mở đầu Nhận biết Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên Thông Thực hiện hiểu được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo. Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7). Vận dụng Làm được báo cáo, thuyết trình. 2. Nguyên tử. Nguyên tố hoá học (8 tiết) Nguyên Nhận biết Trình bày tử. được mô Nguyên tố hình hoá học nguyên tử 5
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) của Rutherford – Bohr (mô hình Yêu cầu sắp xếp cần đạt electron trong các lớp vỏ nguyên tử). Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu (đơn vị khối lượng nguyên tử). Phát biểu được khái niệm về nguyên tố hoá học và kí hiệu nguyên tố hoá học. Thông Viết được hiểu công thức hoá học và đọc được tên của 20 nguyên tố đầu tiên. 3. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố 6
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) hoá học (7 tiết) Sơ lược về Nhận biết Yêu cầu Nêu được 1 C1 bảng tuần các đạt cần hoàn các nguyên tắc nguyên tố xây dựng hoá học bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học. Mô tả 2 C2,3 được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì. Thông Sử dụng hiểu được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn. 4. Phân tử (13 tiết) - Phân tử; Nhận biết Nêu được 2 C4,5 đơn chất; khái niệm hợp chất phân tử, - Giới đơn chất, 7
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) thiệu về hợp chất. liên kết hoá học (ion, cộng Yêu cầu hoá trị) cần đạt - Hoá trị; công thức hoá học Trình bày được khái niệm về hoá trị (cho chất cộng hoá trị). Cách viết công thức hoá học. Nêu được 1 C6 mối liên hệ giữa hoá trị của nguyên tố với công thức hoá học. Thông Đưa ra 1 C1 hiểu được một số ví dụ về đơn chất và hợp chất. Tính được khối lượng phân tử theo đơn vị amu. 8
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) Nêu được mô hình sắp xếp electron trong vỏ nguyên tử của một số nguyên tố khí hiếm; sự hình thành liên kết cộng hoá trị theo Yêu cầu nguyên tắc dùng đạt cần chung electron để tạo ra lớp vỏ electron của nguyên tố khí hiếm (Áp dụng được cho các phân tử đơn giản như H2, Cl2, NH3, H2O, CO2, N2, ….). Nêu được được sự hình thành liên kết ion theo nguyên tắc cho và nhận 9
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) electron để tạo ra ion có lớp vỏ Yêu cầu electron cần đạt của nguyên tố khí hiếm (Áp dụng cho phân tử đơn giản như NaCl, MgO,…). Chỉ ra được sự khác nhau về một số tính chất của chất ion và chất cộng hoá trị. Viết được công thức hoá học của một số chất và hợp chất đơn giản thông dụng. Vận dụng Tính được phần trăm (%) nguyên tố trong hợp chất khi biết công thức hoá học của hợp chất. 10
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) Vận dụng Xác định 1 C4 cao được công thức hoá học cầu Yêu của hợp đạt cần chất dựa vào phần trăm (%) nguyên tố và khối lượng phân tử. 5. Tốc độ (11 tiết) - Tốc độ Nhận biết Nêu được 1 C7 chuyển ý nghĩa động - Đo tốc vật lí của độ tốc độ. - Đồ thị quãng đường – thời gian Liệt kê 1 C8 được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng. Thông Tốc độ = 1 C2-a hiểu quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó. 11
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng đồng hồ bấm giây và cổng quangcầu Yêu điện trong đạt cần dụng cụ thực hành ở nhà trường; thiết bị “bắn tốc độ” trong kiểm tra tốc độ các phương tiện giao thông. Vẽ được 1 C2-b đồ thị quãng đường – thời gian cho chuyển động thẳng. Vận dụng Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng 12
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) thời gian tương ứng. Dựa vào tranh cầu Yêu ảnh (hoặc đạt cần học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, tìm được quãng đường vật đi (hoặc tốc độ, hay thời gian chuyển động của vật). Vận dụng Xác định cao được tốc độ trung bình qua quãng đường vật đi được trong khoảng thời gian tương ứng. 13
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN Yêu cầu TL TN (Số ý) (Số câu) 6. Âm thanh (10 tiết) cần đạt - Mô tả Nhận biết Nêu được sóng âm đơn vị của tần số là - Độ to và hertz (kí độ cao của hiệu là âm Hz). - Phản xạ âm Nêu được 1 C9 sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm. Lấy được 1 C10 ví dụ về vật phản xạ âm tốt, vật phản xạ âm kém. Thông Mô tả hiểu được các bước tiến hành thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...). Giải thích được sự truyền sóng âm trong không khí. 14
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) Giải thích được một sốYêu cầuhiện cần đạt tượng đơn giản thường gặp trong thực tế về sóng âm. Vận dụng Thực hiện thí nghiệm tạo sóng âm (như gảy đàn, gõ vào thanh kim loại,...) để chứng tỏ được sóng âm có thể truyền được trong chất rắn, lỏng, khí. Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số sóng âm. Sử dụng nhạc cụ (hoặc học liệu điện tử, dao động kí) chứng tỏ được độ cao của âm có liên 15
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) hệ với tần số âm. Đề xuất Yêu cầu được cần đạt phương án đơn giản để hạn chế tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vận dụng Thiết kế cao được một nhạc cụ bằng các vật liệu phù hợp sao cho có đầy đủ các nốt trong một quãng tám (ứng với các nốt: đồ, rê, mi, pha, son, la, si, đố) và sử dụng nhạc cụ này để biểu diễn một bài nhạc đơn giản. 7. Ánh sáng (9 tiết) - Sự Nhận biết Nêu được truyền ánh ánh sáng sáng là một - Sự phản dạng của xạ ánh năng 16
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) sáng lượng. - Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng Yêu cầu Nêu đạt cần được các khái niệm: tia sáng tới, tia sáng phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ, mặt phẳng tới, ảnh. Phát biểu 1 C4-a được nội dung định luật phản xạ ánh sáng. Nêu được 2 C11 tính chất ,12 ảnh của vật qua gương phẳng. Thông Mô tả hiểu được các bước tiến hành thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng. 17
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) Mô tả được các bước tiến hành cầu Yêu thí nghiệm cần đạt tạo ra được mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song. Phân biệt được phản xạ và phản xạ khuếch tán. Vận dụng Thực hiện được thí nghiệm thu được năng lượng ánh sáng. Thực hiện được thí nghiệm tạo ra được mô hình tia sáng bằng một chùm sáng hẹp song song. Vẽ được hình biểu diễn vùng 18
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN Yêu cầu TL TN (Số ý) (Số câu) tối đạt cần do nguồn sáng rộng và vùng tối do nguồn sáng hẹp. Vẽ được hình biểu diễn định luật phản xạ ánh sáng. Thực hiện được thí nghiệm rút ra định luật phản xạ ánh sáng. Vận dụng được định luật phản xạ ánh sáng trong một số trường hợp đơn giản. Dựng được ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng. Vận dụng Dựng cao được ảnh của một hình bất kỳ tạo bởi gương 19
- Nội dung Mức độ Số câu hỏi Câu hỏi TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) phẳng. Thiết kế và chế tạo được sản phẩm đơn giản ứng dụng cầu Yêu định luật đạt cần phản xạ ánh sáng và tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng (như kính tiềm vọng, kính vạn hoa,…) 3. Đề kiểm tra: UBND HUYỆN CAI LẬY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG THCS HỘI XUÂN NĂM HỌC 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: KHTN - LỚP 7 (Đề có 02 trang, gồm 16 câu) Ngày kiểm tra: 03 tháng 01 năm 2024 MÃ ĐỀ: 11 Thời gian làm bài: 60 phút ĐỀ BÀI A. TRẮC NGHIỆM: 3.0 điểm Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Trong bảng tuần hoàn, các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo A. thứ tự chữ cái trong từ điển. B. thứ tự tăng dần số electron lớp ngoài cùng. C. thứ tự tăng dần số hạt neutron. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 811 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phan Văn Ba
4 p | 229 | 35
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 462 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 356 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 334 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 487 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 520 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
2 p | 181 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 469 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 351 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 283 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 152 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 435 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
2 p | 138 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
4 p | 129 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 290 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 205 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn