intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Mường Nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Mường Nhà” là tài liệu cần thiết để học sinh tự ôn tập, luyện kỹ năng giải đề và tăng độ nhạy trong việc xử lý các dạng bài. Chúc các bạn ôn thi hiệu quả và làm bài thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Xã Mường Nhà

  1. PHÒNG GD&ĐT H.ĐIỆN BIÊN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG NHÀ Năm học: 2023 – 2024 Đề chính thức MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP: 9 Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Chủ đê TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Viết được công thức tính điện năng - Chỉ ra được sự chuyển hoá tiêu thụ của một đoạn mạch. Vận dụng được công thức R các dạng năng lượng khi Chủ đề: Dòng Viết được công thức tính điện trở đèn điện, bếp điện, bàn là và giải thích được các hiện tượng điện một chiều tương đương đối với đoạn mạch điện, nam châm điện, động đơn giản liên quan tới điện trở của nối tiếp, đoạn mạch song song gồm cơ điện hoạt động dây dẫn. nhiều nhất ba điện trở. . Tính được điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp, mắc song song. Từ đó suy ra công thức tính CĐDĐ và HĐT của đoạn mạch đó. Số câu: 4 1 1/2 1 1 1 Số điểm: 1,75 0,25 0,5 0,25 0,25 1 Nêu được sự tương tác giữa các từ Trình bày được ứng dụng của cực của hai nam châm. nam châm trong thực tế. Phát biểu được quy tắc nắm tay Phát biểu được quy tắc nắm phải về chiều của đường sức từ tay phải về chiều đường sức Chủ đề: Điện trong lòng ống dây có dòng điện từ trong lòng ống dây từ học chạy qua. Mô tả được cấu tạo của nam châm điện. Mô tả được hiện tượng chứng tỏ nam châm vĩnh cửu có từ tính. Nêu được lõi sắt có vai trò làm tăng tác dụng từ trong ống dây. Số câu: 2 1 1 Số điểm: 1,25 0,25 1 Chủ đề. - Trình bày ý nghĩa của giảm - Giải thích tình huống NST và sự phân và thụ tinh đối với sụ trong thực tiễn liên quan phân bào. duy trì bộ NST qua các thế hệ đến giới tính.
  2. cơ thể ở sinh vật sinh sản hữu tính Số câu: 1 1/2 1/2 Số điểm: 1 0,5 0,5 - Chỉ ra được nguyên tắc bổ sung - Xác định được nguyên tắc Vận dụng được kiến thức đã học trong ADN bổ sung trong quá trình dịch về ADN để làm bài tập tính toán. Chủ đề. - Chỉ ra được cấu trúc, vị trí tổng hợp mã tổng hợp Protein. ADN và Gen Protein - Hiểu được vai trò của hoạt động của ADN trong việc thực hiện chức năng Số câu: 3+1/2 1 1/2 1 1 Số điểm: 1,25 0,25 0,5 0,25 0,25 Chủ đề. - Nêu được khái niệm đột biến NST Đột biến - Kể tên các dạng đột biến. Số câu: 1+1/2 1 1/2 Số điểm: 0,75 0,25 0,5 Chủ đề. Viết được sơ đồ lai một cặp - Vận dụng quy luật di truyền của Tính quy luật tính trạng. Menđen để giải bài tập lai một cặp của hiện tượng tính trạng. di truyền – Biến dị Số câu: 1 1/2 1/2 Số điểm: 1 0,5 0,5 Chủ đề. Kim Biết được sự biến đổi tính chất các Hiểu t/chất của một số HCVC Tính được thành phần chất tham gia loại. Sơ lược nguyên tố trong bảng tuần hoàn. Tính thể tích các chất trong phản ứng trong hỗn hợp. bảng tuần Viết được PTPU của một số chất vô phản ứng hóa học hoàn các cơ. Viết được PTHH, tính số mol, nguyên tố hóa tính khối lượng của các chất học trong PUHH Số câu: 4+1/3 1 1/3 2 1/2 1/2 Số điểm: 2 0,25 0,25 0,5 0,5 0,5 Chủ đề . Biết được đâu là hợp chất hữu cơ khi Hiđrocacbon. nhìn vào CTPT Nhiên liệu Viết CTCT của một số h/chất hữu cơ Viết PTPU của một số chất hữu cơ Số câu: 1+2/3 1 1/3+ 1/3
  3. Số điểm: 1 0,25 0,75 Số câu: 19 8,5 6 3,5 1/2 Số điểm: 10 4 3 2,5 0,5 Tỉ lệ: 100 % 40% 30% 25% 5%
  4. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN BÀI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG NHÀ NĂM HỌC 2023 – 2024 Đề chính thức Môn: Khoa học tự nhiên - Lớp: 9 Mã đề: 01 (Thời gian 90 phút không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ..................................................... Lớp: .......... Điểm...................................... Nhận xét: …………………………………………………………………………………….. ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm. (3 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất điền vào bảng sau: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Phương án Câu 1. Dãy gồm các nguyên tố có kim loại giảm dần: A. Mg, K, Ag. B. Zn, Fe, Mg C. K, Cu, Na D. K, Al, Zn Câu 2. Dãy chất nào sau đây gồm toàn hợp chất hữu cơ? A. C6H6, C2H6O, CH4. B. C2H4O2, C2H6O, CaCO3. C. Na2CO3, C6H6, CH4,. D. C2H4O2, CO2,C6H6, . Câu 3. Axit HCl phản ứng với các chất trong dãy chất nào dưới đây ? A. NaOH, Cu, FeCl3. B. CuO, Ca(OH)2, Zn C. HNO3, Ag, Zn. D. Na2CO3, HCl, Fe Câu 4. Thể tích khí Oxi cần để đốt cháy hết 3,36 lít khí Metan là: A. 6,72 (l) B. 8.96(l) C. 11,2 (l) D. 22,4 (l) Câu 5. Đâu là đột biến gen? A. Mất 1 NST B. Đảo đoạn C. Thêm cặp nucleotit D. Lặp đoạn. Câu 6. ADN thực hiện được chức năng truyền đạt thông tin di truyền là nhờ hoạt động nào sau đây? A. Tháo xoắn. B. Tự phân li. C. Tự nhân đôi D. Đóng xoắn. Câu 7. Quá trình tổng hợp protein xảy ra ở đâu? A. trên màng tế bào. C. trong nhân tế bào. B. tại riboxom của tế bào chất D. trên phân tử ADN. Câu 8. Một gen cấu trúc thực hiện quá trình tổng hợp mARN liên tiếp 5 lần sẽ tạo ra số phân tử mARN là: A. 5 B. 10 C. 25 D. 32 Câu 9. Thiết bị điện nào sau đây khi hoạt động đã chuyển hoá điện năng thành cơ năng và nhiệt năng? A. Đèn LED B. Quạt điện. C. Bàn là điện. D. Nồi cơm điện. Câu 10. Đưa hai cực cùng tên của hai nam châm bất kì lại gần nhau thì thấy chúng: A. hút nhau. B. không hút, không đẩy. C. đẩy nhau. D. lúc hút, lúc đẩy. Câu 11. Một bóng đèn loại 220V-1000W được sử dụng ở hiệu điện thế 220V. Điện năng tiêu thụ của đèn trong 1h là A. 1 KWh B 100 KWh. C. 220 KWh. D. 0,1 KWh. Câu 12. Lõi sắt trong nam châm điện có tác dụng nào sau đây? A. Làm cho nam châm được chắc chắn. ; C. Làm tăng từ trường của ống dây. B. Làm nam châm được nhiễm từ vĩnh viễn. D. Làm giảm từ trường của ống dây. II. Phần tự luận (7,0 điểm). Câu 13 (1 điểm). a) Hoàn thành các phương trình hóa học sau: 1. Pb + H2SO4 ………… + ……….... 2. C2H4 + O2 ………… + …………. b) Viết công thức cấu tạo có thể có của các chất có công thức phân tử sau: C 2H6; C4H10? Câu 14 (1 điểm). Cho 10 gam hỗn hợp A gồm hai kim loại kẽm và đồng tác dụng vừa đủ với dung dịch axit sunfuric loãng, sau phản ứng thu được 2,24 lít khí hiđro (đktc). a. Viết phương trình phản ứng xảy ra. b. Tính thành phần phần trăm mỗi kim loại trong hỗn hợp ban đầu.
  5. (Biết Zn = 56, Cu = 64, H = 1, O = 16) Câu 15 (1 điểm). a) Giảm phân và thụ tinh có ý nghĩa gì đối với sự duy trì bộ NST qua các thế hệ cơ thể ở những loài sản hữu tính? b) Một cặp vợ chồng sinh được 2 người con gái. Cuộc sống của họ tương đối đầy đủ và hạnh phúc. Tuy nhiên mỗi khi đi chơi hay tụ tập bạn bè thì người chồng lại nói “vợ tôi không biết đẻ nên chỉ sinh toàn con gái”. Theo em người chồng trên nói đúng hay sai? Dựa vào cơ chế NST xác định giới tính em hãy giải thích cho người chồng hiểu? Câu 16 (1 điểm). a) Nêu các đặc điểm cấu trúc của protein. b) Thế nào là đột biến nhiễm sắc thể? Có những dạng đột biến nhiễm sắc thể nào? Câu 17 (1 điểm). Ở ngô A quy định thân cao, a quy định thân thấp. Cho giống cây ngô thân cao thuần chủng lai với thân thấp thu được F1. Tiếp tục cho cây F1 giao phấn với nhau thu được F 2. Lập sơ đồ lai từ P đến F2? Câu 18 (1 điểm): a. Phát biểu quy tắc nắm tay phải. b. Một lần theo mẹ vào bệnh viện khám bệnh, đi qua khoa mắt tình cờ An nhìn thấy bác sĩ dùng một vật để lấy những mạt sắt nhỏ li ti ở mắt bệnh nhân ra mà không cần kìm hoặc panh. Đố em biết, An nhìn thấy bác sĩ dùng dụng cụ gì? Vì sao? Câu 19 (1 điểm): Một đoạn mạch gồm hai điện trở R 1 = 6, R2 = 10 được mắc nối tiếp với nhau, cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch này là 0,5A. a) Tính điện trở tương đương và công suất tiêu thụ của cả đoạn mạch. b) Nếu mắc thêm một điện trở R 3 = 8 song song với đoạn mạch trên, để cường độ dòng điện mạch chính không thay đổi thì hiệu điện thế đặt vào hai đầu đoạn mạch phải là bao nhiêu? BÀI LÀM
  6. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA TRƯỜNG PTDTBT THCS MƯỜNG NHÀ CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I Đề chính thức Năm học: 2023-2024 Mã đề: 01 Môn: Khoa học tự nhiên - Lớp: 9 I. Phần trắc nghiệm (3,0 điểm) Câu 2 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đ. Án D A B A C C B A B C A C II. Phần tự luận (7,0 điểm) Câu Nội dung Điểm a) Pb + H2SO4 -> PbSO4 + H2 0,25 C2H4 + 3O2 2CO2 + 2H2O 0,25 0,25 Câu 13 b) H H H H H H (1đ) H C C H H C C C C-H 0,25 H H H H H H ( HS viết CTCT cách khác mà đủ đảm bảo đủ số nguyên tử mỗi nguyên tố và đảm bảo C(IV), H(I) thì vẫn cho điểm tối đa) 0,25 Hỗn hợp khí gồm Zn và Cu chỉ có Zn phản ứng với dung dịch H2SO4 Câu 14 0,25 (1đ) Zn + H2SO4 → ZnSO4 + H2 0,1  0,1 (mol) 0,25 0,25 a) Ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh trong duy trì bộ NST qua các thế hệ cơ thể ở loài sinh sản hữu tính - Giảm phân: hình thành các giao tử mang bộ NST đơn bội (n). 0,25đ - Thụ tinh: kết hợp 2 bộ nhân đơn bội (n) của giao tử đực và giao tử 0,25đ Câu 15 cái, khôi phục bộ nhân lưỡng bội (2n). (1đ) b. - quan niện của người chồng là sai. 0,25đ - Vì theo cơ chế NST xác định giới tính thì bố sẽ cho hai loại tinh trùng mang NST X và mang NST Y, người mẹ cho 1 loại trứng mang 0,25đ NST X. Nếu tinh trùng X thụ tinh với trứng X sẽ tạo con gái. Nếu tinh trùng Y thụ tinh với trứng X sẽ tạo con trai. Câu 16 a) Đặc điểm cấu trúc của protein. (1 đ) - Protein là đại phân tử sinh học cấu tạo bởi các nguyên tố: C,H,O,N 0,125 - Cấu tạo theo nguyên tắc đa phân mà đơn phân là axitamin (gồm hơn 0,125 20 loại khác nhau) - Số lượng và thành phần và trình tự các aa trong chuỗi axitamin tạo 0,125 nên tính đa dạng và đặc thù của protein.
  7. - Protein có 4 bậc cấu trúc 0,125 b) - Đột biến NST là sự biến đổi về cấu trúc, hình thái hoặc số lượng NST. Đột biến có thẻ xảy ra ở một cặp NST nào đó hoặc toàn bộ các 0,25 cặp NST - Các dạng đột biến NST: + Đột biến cấu trúc NST 0,25 + Đột biến số lượng NST Thân cao thuần chủng có kiểu gen: AA Thân thấp có kiểu gen: aa 0,125đ * Sơ đồ lai: PT/c : Thân cao x Thân thấp AA x aa 0,25đ Gp: A a Câu 17 F1 : KG: Aa 0,125đ (1 đ) KH: 100% thân cao F1 x F1: Aa x Aa GF1: A, a A, a 0,25đ F2: KG: 1AA : 2Aa : 1aa KH: 3 thân cao : 1 thân thấp 0,25đ Câu 18 a. Nắm bàn tay phải rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều 0,5đ (1 đ) dòng điện chạy qua các vòng dây thì ngón tay cái choãi ra chỉ chiều đường sức từ trong lòng ống dây b. Bác sĩ dùng nam châm để hút các mạt sắt ở trong mắt các bệnh nhân ra vì nam châm có tác dụng hút các vật bằng sắt thép, nếu dùng 0,5đ kìm hoặc panh sẽ làm tổn hại cho mắt. Câu 19 Tóm tắt : (1 đ) R1 = 6  R2 = 10  I = 0,5 A a. Rtđ = ? ; P = ? b. R3 = 8  U’ = ? a) Điện trở tương đương là : 0,25 R12 = R1 + R2 = 6 + 10 = 16( ) Công suất tiêu thụ của cả đoạn mạch là: 0,25 P = I2 . R = 0,52. 16 = 4(w) b Khi mắc R3 song song với R12 thì : Rtđ = = 0,25 Hiệu điện thế hai đầu đoạn mạch khi đó là : U’ = I . Rtđ = 0,5 . 5,3 = 2,65 (V) 0,25 Lưu ý: học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
37=>1