
Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chánh An
lượt xem 1
download

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chánh An’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn KHTN lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Chánh An
- UBND HUYỆN MANG THÍT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I -NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS CHÁNH AN MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 9 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ A I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Câu 1. Hiện tượng truyền đạt các tính trạng kim tạo ion âm. của tổ tiên cho các thế hệ con cháu được gọi B. Kim loại có xu hướng tạo ion âm, phi kim là tạo ion dương. A. di truyền. B. biến dị. C. Cả kim loại và phi kim đều không tạo ion. C. đột biến. D. thường biến. D. Cả kim loại và phi kim đều tạo ion âm. Câu 2. Gene được coi là trung tâm của di Câu 9. Công thức phân tử biểu thị điều gì? truyền học vì A. Số lượng và cách sắp xếp các nguyên tử A. chỉ tồn tại ở thực vật. trong phân tử. B. không ảnh hưởng đến tính trạng. B. Số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố C. quy định các tính trạng của sinh vật. trong phân tử. D. tham gia vào quá trình chuyển hóa. C. Cách liên kết giữa các nguyên tử trong Câu 3. Hợp chất hữu cơ là gì? phân tử. A. Hợp chất của kim loại và phi kim. D. Khối lượng phân tử của hợp chất. B. Hợp chất chỉ chứa cacbon và hidro. Câu 10. Ưu điểm của năng lượng hóa C. Hợp chất được tạo thành từ các nguyên tố thạch là phi kim. A. có thể khai thác với khối lượng lớn, không D. Hợp chất chứa cacbon, ngoại trừ các oxit gây hiệu ứng nhà kính. của cacbon, muối cacbonat, cacbua và B. có thể khai thác với khối lượng lớn, dễ vận xyanua. chuyển. Câu 4. Hợp chất hữu cơ được phân loại sơ bộ C. dễ vận chuyển, không gây ô nhiễm môi thành những nhóm nào? trường. A. Hiđrocacbon và các oxit của cacbon. D. không gây ô nhiễm môi trường, dễ khai B. Hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocacbon. thác. C. Dẫn xuất của hiđrocacbon và muối Câu 11. Đâu không phải là ưu điểm của các cacbonat. nguồn năng lượng tái tạo? D. Hiđrocacbon và các hợp chất chứa kim A. Sẵn có trong tự nhiên để sử dụng. loại. B. Ít tác động tiêu cực đến môi trường. Câu 5. Trong các công thức sau, chất nào là C. Có khả năng bổ sung, tái tạo nhanh chóng. hợp chất hữu cơ? D. Rẻ tiền, là dạng chất đốt quan trọng trong A. HCl. B. NH₃. đời sống cũng như sản xuất. C. C₆H₁₂O₆. D. K₂CO₃. Câu 12. Chiết suất của một môi trường được Câu 6. Công thức nào sau đây không phải là xác định bằng tỉ số nào sau đây? hợp chất hữu cơ? A. Tốc độ ánh sáng trong không khí (hoặc A. C₂H₆. B. CO. chân không) chia cho tốc độ ánh sáng trong C. CH₃Cl. D. C₃H₈. môi trường. Câu 7. Chọn chất vô cơ trong các chất sau B. Tốc độ ánh sáng trong môi trường chia cho A. NaHCO3. B. C3H8. tốc độ ánh sáng trong không khí. C. C2H4. D. C2H6O. C. Tốc độ ánh sáng trong môi trường nhân Câu 8. Kim loại và phi kim khác nhau ở khả với tốc độ ánh sáng trong không khí. năng tạo ion như thế nào? D. Tốc độ ánh sáng trong môi trường trừ tốc A. Kim loại có xu hướng tạo ion dương, phi độ ánh sáng trong không khí.
- Câu 13. Khi đốt cháy kim loại và phi kim bạn nên làm gì? trong oxi, kết quả nào sau đây đúng? A. Mua các thiết bị điện tiêu thụ nhiều năng A. Kim loại tạo oxit axit, phi kim tạo oxit lượng vì chúng hoạt động mạnh hơn. base. B. Lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái B. Kim loại tạo oxit base, phi kim tạo oxit nhà nếu điều kiện cho phép. axit. C. Sử dụng túi nilon thay cho túi vải để tiết C. Cả kim loại và phi kim đều tạo oxit axit. kiệm chi phí. D. Cả kim loại và phi kim đều tạo oxit base. D. Giặt quần áo mỗi ngày bất kể số lượng ít Câu 14. Hiện tượng tán sắc ánh sáng qua lăng hay nhiều. kính xảy ra khi Câu 16. Biện pháp nào sau đây là hiệu quả A. ánh sáng bị hấp thụ hoàn toàn bởi lăng nhất trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí kính. từ phương tiện giao thông? B. ánh sáng truyền qua một bề mặt phẳng A. Chuyển sang sử dụng phương tiện giao song song. thông công cộng. C. ánh sáng đổi hướng nhưng không thay đổi B. Chỉ sử dụng ô tô cá nhân để đảm bảo an màu sắc. toàn và tiện nghi. D. ánh sáng trắng đi qua lăng kính và bị phân C. Tăng tốc độ lái xe để rút ngắn thời gian di tích thành các màu khác nhau. chuyển. Câu 15. Để sử dụng hiệu quả năng lượng và D. Sử dụng nhiên liệu hóa thạch có giá thấp bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày, hơn. II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a) Phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng b) Nêu điều kiện để nhìn thấy màu sắc của một vật? c) Một tia sáng truyền từ không khí đến bề mặt phẳng yên tĩnh của một chất lỏng trong suốt dưới góc tới 45° thì góc khúc xạ của tia sáng trong chất lỏng là 32°. Xác định chiết suất của chất lỏng. d) Giải thích vì sao khi nhìn lên trên bầu trời vào ban ngày ta thường thấy những đám mây màu trắng, nhưng có lúc lại thấy có những đám mây màu xám đen. Câu 2. (1,0 điểm) a) Mã di truyền là gì? b) Cho 1 ví dụ về mã di truyền? Câu 3.(1,5 điểm) a) Viết PTHH xảy ra khi cho kim loại Al tác dụng với dung dịch HCl. b) Dự đoán hiện tượng xảy ra khi cho kim loại Al tác dụng với dung dịch CuSO4? Viết PTHH xảy ra. c)Vì sao các hợp kim tạo thành lại cứng hơn so với kim loại ban đầu? Câu 4. (1,5 điểm) a) Giải thích vì sao có sự đa dạng về tính trạng của các loài sinh vật? b) Cho ví dụ về sự đa dạng tính trạng ở người? c) Ba hộp có trọng lượng 300N. một người công nhân nhấc tất cả các hộp từ mặt đất lên kệ cách mặt đất 1,5m. Người công nhân mất 2,0 giây để thực hiện công việc này. Hỏi công suất mà người công nhân đã thực hiện để nâng ba hộp trên bằng bao nhiêu? ---Hết ---
- UBND HUYỆN MANG THÍT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I -NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS CHÁNH AN MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 9 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ B I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Câu 1. Hiện tượng truyền đạt các tính trạng A. ánh sáng bị hấp thụ hoàn toàn bởi lăng của tổ tiên cho các thế hệ con cháu được gọi kính. là B. ánh sáng truyền qua một bề mặt phẳng A. di truyền. song song. B. biến dị. C. ánh sáng đổi hướng nhưng không thay đổi C. đột biến. màu sắc. D. thường biến. D. ánh sáng trắng đi qua lăng kính và bị phân Câu 2. Gene được coi là trung tâm của di tích thành các màu khác nhau. truyền học vì Câu 7. Để sử dụng hiệu quả năng lượng và A. chỉ tồn tại ở thực vật. bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày, B. không ảnh hưởng đến tính trạng. bạn nên làm gì? C. quy định các tính trạng của sinh vật. A. Mua các thiết bị điện tiêu thụ nhiều năng D. tham gia vào quá trình chuyển hóa. lượng vì chúng hoạt động mạnh hơn. Câu 3. Đâu không phải là ưu điểm của các B. Lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nguồn năng lượng tái tạo? nhà nếu điều kiện cho phép. A. Sẵn có trong tự nhiên để sử dụng. C. Sử dụng túi nilon thay cho túi vải để tiết B. Ít tác động tiêu cực đến môi trường. kiệm chi phí. C. Có khả năng bổ sung, tái tạo nhanh chóng. D. Giặt quần áo mỗi ngày bất kể số lượng ít D. Rẻ tiền, là dạng chất đốt quan trọng trong hay nhiều. đời sống cũng như sản xuất. Câu 8. Biện pháp nào sau đây là hiệu quả Câu 4. Chiết suất của một môi trường được nhất trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí xác định bằng tỉ số nào sau đây? từ phương tiện giao thông? A. Tốc độ ánh sáng trong không khí (hoặc A. Chuyển sang sử dụng phương tiện giao chân không) chia cho tốc độ ánh sáng trong thông công cộng. môi trường. B. Chỉ sử dụng ô tô cá nhân để đảm bảo an B. Tốc độ ánh sáng trong môi trường chia cho toàn và tiện nghi. tốc độ ánh sáng trong không khí. C. Tăng tốc độ lái xe để rút ngắn thời gian di C. Tốc độ ánh sáng trong môi trường nhân chuyển. với tốc độ ánh sáng trong không khí. D. Sử dụng nhiên liệu hóa thạch có giá thấp D. Tốc độ ánh sáng trong môi trường trừ tốc hơn. độ ánh sáng trong không khí. Câu 9. Hợp chất hữu cơ là gì? Câu 5. Khi đốt cháy kim loại và phi kim A. Hợp chất của kim loại và phi kim. trong oxi, kết quả nào sau đây đúng? B. Hợp chất chỉ chứa cacbon và hidro. A. Kim loại tạo oxit axit, phi kim tạo oxit C. Hợp chất được tạo thành từ các nguyên tố base. phi kim. B. Kim loại tạo oxit base, phi kim tạo oxit D. Hợp chất chứa cacbon, ngoại trừ các oxit axit. của cacbon, muối cacbonat, cacbua và C. Cả kim loại và phi kim đều tạo oxit axit. xyanua. D. Cả kim loại và phi kim đều tạo oxit base. Câu 10. Hợp chất hữu cơ được phân loại sơ Câu 6. Hiện tượng tán sắc ánh sáng qua lăng bộ thành những nhóm nào? kính xảy ra khi A. Hiđrocacbon và các oxit của cacbon.
- B. Hiđrocacbon và dẫn xuất của hiđrocacbon. tạo ion dương. C. Dẫn xuất của hiđrocacbon và muối C. Cả kim loại và phi kim đều không tạo ion. cacbonat. D. Cả kim loại và phi kim đều tạo ion âm. D. Hiđrocacbon và các hợp chất chứa kim Câu 15. Công thức phân tử biểu thị điều gì? loại. A. Số lượng và cách sắp xếp các nguyên tử Câu 11. Trong các công thức sau, chất nào là trong phân tử. hợp chất hữu cơ? B. Số lượng nguyên tử của mỗi nguyên tố A. HCl. B. NH₃. trong phân tử. C. C₆H₁₂O₆. D. K₂CO₃. C. Cách liên kết giữa các nguyên tử trong Câu 12. Công thức nào sau đây không phải là phân tử. hợp chất hữu cơ? D. Khối lượng phân tử của hợp chất. A. C₂H₆. B. CO. Câu 16. Ưu điểm của năng lượng hóa C. CH₃Cl. D. C₃H₈. thạch là Câu 7. Chọn chất vô cơ trong các chất sau A. có thể khai thác với khối lượng lớn, không A. NaHCO3. B. C3H8. gây hiệu ứng nhà kính. C. C2H4. D. C2H6O. B. có thể khai thác với khối lượng lớn, dễ vận Câu 14. Kim loại và phi kim khác nhau ở khả chuyển. năng tạo ion như thế nào? C. dễ vận chuyển, không gây ô nhiễm môi A. Kim loại có xu hướng tạo ion dương, phi trường. kim tạo ion âm. D. không gây ô nhiễm môi trường, dễ khai B. Kim loại có xu hướng tạo ion âm, phi kim thác. II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a) Phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng. b) Nêu điều kiện để nhìn thấy màu sắc của một vật? c) Một tia sáng truyền từ không khí đến bề mặt phẳng yên tĩnh của một chất lỏng trong suốt dưới góc tới 45° thì góc khúc xạ của tia sáng trong chất lỏng là 32°. Xác định chiết suất của chất lỏng. d) Giải thích vì sao khi nhìn lên trên bầu trời vào ban ngày ta thường thấy những đám mây màu trắng, nhưng có lúc lại thấy có những đám mây màu xám đen. Câu 2. (1,0 điểm) a) Mã di truyền là gì? b) Cho 1 ví dụ về mã di truyền? Câu 3.(1,5 điểm) a) Viết PTHH xảy ra khi cho kim loại Al tác dụng với dung dịch HCl. b) Dự đoán hiện tượng xảy ra khi cho kim loại Al tác dụng với dung dịch CuSO4? Viết PTHH xảy ra. c)Vì sao các hợp kim tạo thành lại cứng hơn so với kim loại ban đầu? Câu 4. (1,5 điểm) a) Giải thích vì sao có sự đa dạng về tính trạng của các loài sinh vật? b) Cho ví dụ về sự đa dạng tính trạng ở người? c) Ba hộp có trọng lượng 300N. một người công nhân nhấc tất cả các hộp từ mặt đất lên kệ cách mặt đất 1,5m. Người công nhân mất 2,0 giây để thực hiện công việc này. Hỏi công suất mà người công nhân đã thực hiện để nâng ba hộp trên bằng bao nhiêu? ---Hết ---
- HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 9 NĂM HỌC 2024-2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: 4,0 điểm (đúng mỗi câu được 0,25 điểm) Đề A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C D B C B A A Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án B B D A B D B A Đề B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C D A B D B A Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án D B C B A A B B II. PHẦN TỰ LUẬN : 6,0 điểm Câu Đáp án Điểm Câu 1. (2,0 điểm) a) Tia khúc xạ nằm trong mặt phẳng tới 0,125 điểm và ở bên kia pháp tuyến so với tia sáng tới 0,125 điểm Đối với hai môi trường trong suốt nhất định, tỉ số giữa sin góc tới 0,125 điểm a (sin i) và sin góc khúc xạ (sin r) là một hằng số 𝑠𝑖𝑛𝑖 = hằng số 0,125 điểm 𝑠𝑖𝑛𝑟 Màu sắc của một vật được nhìn thấy phụ thuộc vào màu 0,25 điểm sắc của ánh sáng bị vật đó hấp thụ và phản xạ. b Vật có màu nào thì phản xạ mạnh ánh sáng màu đó 0,125 điểm và hấp thụ các ánh sáng màu còn lại. 0,125 điểm Chiết suất của chất lỏng là 0,5 điểm c sin 𝑖 sin 450 n= = = 1,33 𝑠𝑖𝑛𝑟 sin 320 Mây có màu trắng (thường ở tầng cao trên bầu trời) phản xạ tất cả 0,25 điểm các màu của ánh sáng mặt trời chiếu vào nó. d Mây có màu xám, đen do nằm ở tầng thấp, không nhận được ánh 0,25 điểm sáng mặt trời. Câu 2. ( 1,0 điểm) a - Mã di truyền là thông tin về trình tự amino acid được mã hóa 0,5 điểm
- dưới dạng trình tự các nucleotide trên mRNA b AUG trên mRNA: vừa mã hóa hóa cho amino acid methionine 0,5 điểm (Met), vừa đóng vai trò là mã mở đầu. Học sinh có thể lấy ví dụ khác đúng vẫn cho điểm Câu 3. ( 1,5 điểm) a 2Al + 6HCl -> 2AlCl3 + 3H2 0,5 điểm ( Thiếu cân bằng hoặc cân bằng sai -0,25 điểm) b - Kim loại Al sẽ tan dần trong dung dịch CuSO₄. Cu sẽ bám lên bề mặt 0,25 điểm kim loại Al, tạo thành một lớp copper màu đỏ. -PTHH: 2Al + 3CuSO4 -> Al2(SO4)3 + 3 Cu 0,25 điểm c -Khi tác dụng lực đủ lớn, chẳng hạn bằng cách dùng búa đập vào 0,25 điểm kim loại, các lớp nguyên tử này có thể trượt lên nhau một cách dễ dàng. - Nhưng khi kim loại được chế tạo thành hợp kim, các nguyên tử 0,25 điểm kim loại mới chen vào mạng tinh thể. Các lớp không thể trượt dễ dàng. Vì vậy hợp kim cứng hơn kim loại ban đầu. Câu 4. ( 1.5 điểm) a Vì Mỗi loài sinh vật có hệ gene đặc trưng. 0,25 điểm Các cá thể cùng loài có thể mang các allele khác nhau của 0,25 điểm cùng một gene. Các gene khác nhau quy định các protein khác nhau, từ đó, 0,25 điểm biểu hiện thành các tính trạng khác nhau. b Ở người có sự đa dạng về tính trạng màu da như người da 0,25 điểm vàng, người da trắng, người da đen Công mà người công nhân thực hiện để nâng vật lên 0,25 điểm A=P.h=300.1,5=450J c Công suất mà người công nhân thực hiện để nâng vật lên 0,25 điểm P 𝐴 450 = = = 225𝑊 𝑡 2 ---- Hết ----

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
1488 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
1095 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1308 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1213 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1374 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
1180 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
1191 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1291 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
1078 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1191 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1137 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1301 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1060 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1145 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
1054 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
1011 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
978 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
957 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
