MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I LỚP 10
MÔN: LỊCH SỬ THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút
T
T
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Số CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
TN
TL
1
LỊCH
SỬ
SỬ
HỌC
Bài: Hiện
thực lịch sử
lịch sử
được con
người nhận
thức (2 tiết)
02
1.0
01
1.0
0
0
03
16,6
%
Bài: Tri
thức lịch
sử cuộc
sống
(1 tiết)
01
0.5
0.1
1.0
0
0
02
2
VAI
TRÒ
CỦA
S
HỌC
Bài: Sử học
với một số
lĩnh vực,
ngành nghề
hiện đại
(2 tiết)
02
1.0
01
1.0
0
0
03
10%
3
MỘT
SỐ
NỀN
VĂN
MINH
THẾ
GIỚI
THỜI
CỔ-
TRUN
G
ĐẠI
Bài: Khái
niệm văn
minh mt
s nn văn
minh
phương
Đông
(2 tiết)
03
1.5
02
3.0
0
0
05
16,6
%
Bài: Mt s
nền văn
minh
phương Tây
(2 tiết)
04
2.0
03
3.0
1**
15
07
01
26,7
%
4
CÁC
CUỘ
C
CÁC
H
MẠN
G
CÔN
G
NGHI
ỆP
TRO
Bài: Cách
mạng công
nghiệp thi
kì cận đại
(3 tiết)
04
2.0
04
3.0
1*
10
08
01
30%
NG
LỊCH
SỬ
THẾ
GIỚI
Tổng
16
8.0
12
12
01
10
01
15
28
2
30
Tỉ lệ %
40
30
20
70
30
Tỉ lệ chung%
70
30
100
%
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I. MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Nội dung
kiến
thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến thức, kĩ
năng cần kiểm tra, đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
1
LỊCH
SỬ VÀ
SỬ HỌC
Bài: Hiện
thực lịch sử
lịch sử
được con
người nhận
thức
(2 tiết)
Nhận biết
Trình bày được khái
niệm lịch sử.
Trình bày được đối
tượng nghiên cứu của sử
học.
Nêu được chức năng,
nhiệm vụ của sử học.
Thông hiểu
Giải thích được khái
niệm sử học.
02
01
Bài: Tri thức
lịch sử
cuộc sống
(1 tiết)
Nhận biết
- Nêu cách thức sưu tầm
thu thập, x lý thông tin
sử liệu trong quá trình
học tập, khám phá lích sử.
Thông hiểu:
Giải thích được sự cần
thiết phải học tập khám
phá lịch sử suốt đời.
Vận dụng
Vận dụng kiến thức, bài
học lịch sử để giải thích
những vấn đề thời sự
trong nước và thế giới,
những vấn đề trong thực
tin cuộc sống (ở mức độ
đơn giản).
01
01
1*
2
VAI
TRÒ
CỦA SỬ
HỌC
Bài: Sử hc
với mt số
lĩnh vực,
ngành nghề
hiện đại
(2 tiết)
Nhận biết:
- Nêu được mi quan h
giữa sử hc với công tác
bảo tồn và phát huy giá trị
di sản văn.
Nêu được tác động của
du lịch với công tác bảo
tồn di tích lịch sử, văn
hoá. di sản thiên nhiên.
Thông hiểu:
Giải thích được vai trò
của lịch sử văn hoá đối
với sự phát triển du lịch.
Vận dụng cao.
ý thức vn động các
bạn mi ngưi xung
quanh ng tham gia bảo
vệ các di sản n hoá
di sản thiên nhiên địa
phương.
02
01
1**
3
MỘT
SỐ NỀN
VĂN
MINH
THẾ
GIỚI
THỜI
CỔ-
TRUNG
ĐẠI
Bài: Khái
niệm văn
minh mt
s nền n
minh phương
Đông
(2 tiết)
Nhận biết:
Nêu được thành tựu tiêu
biu và ý nghĩa ca văn
minh Ai Cập v ch viết,
khoa học t nhiên, kiến
trúc, điêu khc.
- Nêu được thành tựu tiêu
biu và ý nga ca văn
minh Trung Hoa về ch viết,
văn hc nghệ thuật, s học,
khoa học t nhiên, y học,
thiên văn học, lch pháp, tư
ởng, tôn giáo.
- Nêu được những thành
tựu tiêu biểu và ý nghĩa
của văn minh Ấn Độ về
ch viết, n học ngh
thuật, khoa hc t nhiên,
tư tưởng, tôn giáo.
Thông hiểu:
- Giải thích được khái
niệm n minh.
03
02
Bài: Mt s
nền văn minh
phương Tây.
(2 tiết)
Nhận biết:
- Tnh bày được điu kin
t nhiên, dân cư, s phát
04
trin kinh tế, cnh tr - xã
hi của Phương Tây cổ đi
.
Nêu đưc những thành tựu
tiêu biểu ca văn minh Hy
Lp La Mã v ch viết,
thiên văn học, lch pháp, văn
học, ngh thut, khoa học tự
nhiên, tư ng, tôn giáo, th
thao.
- Nêu được những thành
tựu tiêu biểu
của văn minh thời Phục
hưng về tư tưởng, văn
học, ngh thuật, khoa học
kĩ thuật, thiên văn học.
Thông hiểu:
- Hiu đưc ý nghĩa ca nền
văn minh phc hưng, văn
minh Hy Lp La Mã.
Vn dng
- Phân tích được điu kin
t nhiên, s phát trin kinh
tế, chính tr - xã hi ca
Phương Tây cổ đi và
giải được mi liên hgiữa
những yếu tố này với sự
nh thành, phát triển của
nền văn minh Phương Tây
cổ đại.
- Tại sao nói văn minh
thời Phục hưng đã sản
sinh ra những người
khổng lồ”.
- So sánh hai nên văn minh
phương Tây và phương
Đông.
Vn dng cao
- Đề xuất được một số biện
pháp bo tồn phát huy
03
1*
1**
giá trị của các thành tựu
n minh phương Tây.
- Vẽ được đồ duy th
hiện được shình thành
thành tựu, ý nghĩa của
nền văn minh Hy Lạp La
Mã, văn minh Phục hưng.
4
CÁC
CUỘC
CÁCH
MẠNG
CÔNG
NGHIỆP
TRONG
LỊCH
SỬ THẾ
GIỚI
Bài: Cách
mạng công
nghiệp thời kì
cận đại
(3 tiết)
Nhận biết:
Nêu được tnh tựu
bn của Cách mạng ng
nghiệp lần thứ nhất.
- Nêu được những thành
tựu bản của Cách mạng
công nghiệp ln thứ hai.
- Nêu được ý nghĩa của
Cách mng ng nghiệp
lần thứ nhất lần thứ hai
về kinh tế, xã hội, văn
hoá.
Thông hiểu:
- Hiểu được tác dụng của
những thành tựu bản
của Cách mạng công
nghiệp lần thứ nhất.
- Hiểu được tác dụng của
những thành tựu bản
của Cách mạng công
nghiệp lần thứ nhất.
Vận dụng
- Phân tích một thành tựu
của cuộc Cách mạng ng
nghiệp lần thứ nhất lần
thhai tác động đến cuộc
sống của bản thân em.
- Phân tích tác đng của
cuộc cách mạng ng
nghiệp lần thứ nhất lần
thứ hai .
04
04
1*
Tổng
16
12
01
01
SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT CỬA TÙNG
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN LỊCH SỬ - LỚP 10
Thời gian làm bài : 45 Phút; (Đề có 30 câu)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 3 trang)
Họ tên : ............................................................... Lớp : ...................
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7.0 ĐIỂM)
Mã đề 001