S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC GIANG
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUI HỌC K I
NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: NG VĂN LỚP 11 - THPT
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hin các yêu cu:
CM TẾT
Trần Tế Xương
Anh em đừng nghĩ Tết tôi nghèo,
Tin bc trong kho chửa lĩnh tiêu.
ợu cúc nhắn đem, hàng biếng quảy,
Trà sen mượn hỏi, giá còn kiêu.
Bánh đường sp gói e nm chy,
Giò la toan làm s nắng thiu.
Thôi thế thì thôi đành Tết khác,
Anh em đừng nghĩ Tết tôi nghèo.
(Thơ Nôm Đường luật, NXB Giáo dc, 1998, tr.335)
Câu 1. Xác đnh các phương thức biểu đạt trong bài thơ.
Câu 2. Theo tác gi, Tết cn có những thứ những do nào khiến cho Tết của ông không diễn ra
đúng như dự định?
Câu 3. Theo anh/ch, mục đích thực cht ca nhng lí do đưa ra ở trên là gì?
Câu 4. Nêu nhn xét ca anh/ch về sắc thái giọng điệu của bài thơ trên.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Ch hãy viết mt đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình y suy nghĩ ca bản thân về ý nghĩa ca
tinh thn lạc quan trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cm nhận về bi kch ca nhân vật Chí Phèo được Nam Cao th hiện qua trích đoạn sau:
(…) Những lúc như thế, thì một người dẫu khôn ngoan cũng không bình tĩnh được. Nht là khi trông
thy mt thng ch đến vòi tiền uống ợu như Chí Phèo. Tuy vậy, c cũng móc sẵn năm hào. Thà móc
sẵn để tống nó đi cho chóng. Nhưng móc rồi, c cũng phải quát một câu cho nhẹ người:
- Chí Phèo đấy h? Lè bè va va ch, tôi không phi là cái kho.
Ri ném bẹt năm hào xuống đất, c bo hn:
- Cầm ly mà cút, đi đi cho rnh. Rồi làm mà ăn chứ c báo người ta mãi à?
Hn trn mt, ch vào mt c:
- Tao không đến đây xin năm hào.
Thy hn toan làm d, c đành dịu giọng:
- Thôi, cm ly vậy, tôi không còn hơn.
Hắn vênh cái mặt lên, rất kiêu ngạo:
- Tao đã bảo tao không đòi tiền.
- Gii! Hôm nay mi thấy anh không đòi tiền. Thế thì anh cn gì?
Hn dõng dc:
- Tao muốn làm người lương thiện.
Bá Kiến cười ha h:
- ng gì! Tôi ch cần anh lương thiện cho thiên hạ nh.
Hn lc đầu:
- Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được nhng vết mảnh chai trên mặt
này? Tao không th người lương thiện na. Biết không! Ch có mt cách... biết không!... Ch còn mt
cách là... cái này! Biết không!...
Hn rút dao ra, xông vào. Bá Kiến ngi nhm dy, Chí Phèo đã văng dao ti ri. Bá Kiến ch kp kêu
mt tiếng. Chí Phèo va chém túi bi va kêu làng tht to. Hn kêu làng, không bao gi ngưi ta vi đến.
Bi thế khi ngưi ta đến thì hn cũng đã đang giãy đành đch gia bao nhiêu máu tươi. Mt hn trn
ngưc. Mm hn ngáp ngáp, mun nói, nhưng không ra tiếng. c hn, thnh thong máu vn còn ra.
(Trích Chí Phèo, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục, 2007, tr.153-154)
...................Hết..................
H và tên học sinh……………………………….. SBD………………………………..
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
BC GIANG
KIM TRA CUI I NĂM HC 2021 - 2022
ĐÁP ÁN VÀ HƯNG DN CHM
Môn: Ng văn, lp 11
(Đáp án và hướng dẫn chấm gm 03 trang)
Phn
Câu
Đim
I
3,0
1
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời đúng một phương thức: 0,5 điểm
0,75
2
lụa.
- Lí do khiến Tết của ông không diễn ra đúng như dự định: Tiền bạc - ch
lĩnh, rượu cúc - hàng biếng quảy, trà sen - giá còn kiêu, bánh đường - sợ nồ
chảy, giò lụa - sợ nắng thiu.
ng dẫn chm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Hc sinh nêu được 1 ý đy đủ các biểu hiện : 0,5 điểm
- Học sinh nêu được 1 ý nhưng còn thiếu các biểu hiện : 0,25 điểm
0,75
3
- ợn tình huống đặc biệt Xương đã tạo ra tiếng cười lc quan nh
đánh lạc hướng chuyện nghèo của bản thân.
- Ông khéo léo chống chế để kha lp, che đi cái diện hão của nhà
đương thời khi đứng trước cảnh nghèo của bản thân nhất là vào dịp Tết.
ớng dẫn chm:
- Học sinh trả lời được 2 ý: 1,0 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,5 điểm
1,0
4
thần lạc quan, niềm kiêu hãnh của một nhà Nho trước cảnh nghèo; va lờ
than với âm điu chua xót, ngậm ngùi đến mức cay đắng trước cảnh nghèo
túng.
ớng dẫn chm:
- Học sinh trả lời được 2 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm
0,5
II
7,0
1
2,0
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân -
hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25
Ý nghĩa của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
0,25
Học sinh thể lựa chn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đ
nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm ý nghĩa của tinh thần lc quan
trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
Tinh thần lạc quan giúp con người sống đẹp hơn; động lực thúc đẩy con
người vươn lên trong cuộc sống, tạo ra những giá trị tt đp, khiến hộ
1,0
ớng dẫn chm:
- Lập luận cht chẽ, thuyết phục: l xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù
hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữ lí lẽ và dẫn chứng (0,75 điểm).
- Lập luận chưa thật cht chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫ
chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm).
- Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí l
quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dn ch
không phù hợp (0,25 điểm).
Học sinh thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp v
chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
Đảm bo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
ớng dẫn chm:
- Không cho đim nếu bài làm có quá nhiu li chính t, ng pháp.
0,25
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mi mẻ.
ớng dẫn chm: Học sinh huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản
thân để bàn luận về tư tưởng, đạo lí; có sáng tạo trong viết câu, dựng đoạn
làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
0,25
2
5,0
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát
được vấn đề.
0,25
Bi kch của nhân vật Chí Phèo thể hiện trong đoạn trích.
ớng dẫn chm:
- Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
- Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
0,5
Hc sinh có th triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tố
tác lập luận, kết hp cht ch giữa l dn chứng; đảm bo các yêu c
sau:
điểm).
0,5
đoạn trích:
- Bi kch của nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích:
+ Th hiện qua những lời nói vừa tính cht t cáo đanh thép hướng đế
hội ngột ngạt, phi nhân tính đã dồn đuổi con người vào đường cùng; v
tiếng nói đòi quyền sống, quyền làm người.
+ Th hiện qua hành động: Đâm chết Bá Kiến t hủy diệt s sống của b
thân. Hình ảnh đầy ám ảnh day dứt về cái chết của Chí Phèo
- Đánh giá bi kịch:
+ Đó là bi kch ca người nông dân bị dồn đuổi đến đường cùng, không lố
thoát.
2,5
ca tr về cuc đi: Nhân tính trở về khiến cho Chí không thể chấp nhận s
tiếp kiếp qu d cho nên tự hủy dit s sống của chính mình. Đó lố
duy nhất cho nhân vật.
- Ngh thut th hiện: To dựng tình huống kịch tính; nghệ thuật phân tích
tâm nhân vt; s dụng ngôn ngữ nửa trc tiếp;các hình ảnh chi tiết ám
giàu sức gợi; giọng điệu vừa lạnh lùng vừa trĩu nặng xót thương.
ớng dẫn chm:
- Hc sinh phân tích bi kch đầy đủ, sâu sắc, đy đyếu tố nghthut th
hiện: 2,5 đim.
- Hc sinh phân tích chưa đy đhoc chưa sâu sc: 1,75 đim - 2,25 đim.
- Phân tích chung chung, chưa các biểu hiện bi kịch: 0,75 điểm -
điểm.
- Thông qua bi kịch, Nam Cao t cáo đanh thép hội phi nhân tính đã bóp
nghẹt quyền sống của con người, đẩy con người vào tình trạng tha hóa.
- Ch nghĩa nhân đạo cao c ca Nam Cao: Niềm tin vào phần nhân tính tố
đẹp của con người; li cảnh tỉnh kêu gọi phải thay đổi hoàn cảnh sống để
con người được quyền tự do phát triển, được sống cho ra Người.
ớng dẫn chm:
- Học sinh đánh giá được 2 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh đánh giá được 1 ý: 0,25 điểm.
0,5
Th hiện suy nghĩ sâu sắc v vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mi mẻ.
ớng dẫn chm: Học sinh biết vận dụng luận văn học trong quá trình
phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phm khác đlàm ni b
đặc sc của truyện ngắn Nam Cao; biết liên hệ vấn đề nghị luận với thc ti
đời sống; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
0,5
Đảm bo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
ớng dẫn chm:
- Không cho đim nếu bài làm mc quá nhiu li chính t, ngpháp.
0,25
Tổng điểm
10,0
* LƯU Ý KHI CHẤM BÀI:
Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài m của học sinh, tránh cách
chấm đếm ý cho điểm một cách máy móc, linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn chấm.
Cần khuyến khích những bài làm tính sáng tạo, nội dung bài viết thể không trùng với u
cầu trong đáp án nhưng lập luận thuyết phục, văn phong sáng rõ.
Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi
phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm.
..........................Hết............................