S GD VÀ ĐT HI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I, NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ng Văn 11
Thi gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề)
( Đ thi gm có 01 trang)
- H và tên thí sinh : .................................................... – S báo danh : ........................
ĐỀ DÀNH CHO CA 1
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc bài thơ:
Đã bấy lâu nay bác tới nhà,
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu, nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng, rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây ta với ta.
(Bn đến chơi nhà, Nguyễn Khuyến – T sách văn hc trong nhà trưng – H Hiệp,
NXB văn ngh thành phố H Chí Minh, 1997, tr. 22)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo th thơ nào?
Câu 2. Theo nội dung ca câu thơ th nht, Nguyn Khuyến phi tiếp đãi bạn như thế nào khi đến chơi nhà?
Câu 3. Cm t ta với ta trong câu thơ: Bác đến chơi đây ta với tanói lên điều gì? Câu thơ đó, khẳng
định vai trò về tình bạn của nhà thơ như thế nào?
Câu 4. Qua cách ng x ca nhà thơ, anh/ch rút ra được bài hc gì v tình bn?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Anh/Ch hãy viết mt đoạn văn (khoảng 150 ch) trình bày suy nghĩ v tầm quan trọng ca vic nuôi
dưỡng ước mơ.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cm nhn ca anh/ch về đoạn trích sau trong truyện ngn Chí Phèo ca Nam Cao:
Khi Chí Phèo m mt thì tri sáng đã lâu. Mặt tri chc đã lên cao, và nng bên ngoài chc là rc
rỡ. Cứ nghe chim ríu rít bên ngoài đủ biết. Nhưng trong cái lều ẩm thấp vẫn mi ch hơi lờ m. đây người
ta thy chiều lúc xế trưa và gặp đêm khi bên ngoài vẫn sáng. Chưa bao giờ Chí Phèo nhn thy thế bi
chưa bao giờ hết say.
Nhưng bây giờ thì hắn tỉnh. Hắn bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài. Cũng như
những người say tỉnh dậy, hắn thấy miệng đắng, lòng hồ buồn. Người thì bủn rủn, chân tay không buồn
nhấc. Hay đói rượu? Nghĩ đến rượu, hắn hơi rùng mình. Ruột gan lại nôn nao lên một tí. Hắn sợ rượu
cũng như những người ốm thường sợ cơm. Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! Có tiếng cười nói của
những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có.
Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy… Chao ôi là buồn!
(Trích Chí PhèoNam Cao, Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2019, tr.149)
_______ Hết _______
Cán b coi thi không giải thích gì thêm
S GD VÀ ĐT HI DƯƠNG
TRƯỜNG THPT ĐOÀN THƯỢNG
ĐÁP ÁN VÀ HƯNG DN CHM
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I, NĂM HỌC 2021 - 2022
Môn: Ng Văn 11
( HDC gm có 03 trang)
ĐÁP ÁN DÀNH CHO CA 1
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
u
Ni dung
Đim
1
Th thơ tht ngôn bát cú (hoc thất ngôn bát cú Đường lut).
ng dn chm:
- HS tr lời như đáp án: 0,75đ
- HS tr li sai hoc không tr lời: không cho điểm
0,75
2
Theo nội dung ca câu thơ th nht, Nguyn Khuyến phi tiếp đãi bn tht chu đáo, ân
cn, nng hu.
ng dn chm:
- HS tr lời như đáp án: 0,75đ
- HS tr li sai hoc không tr lời: không cho điểm
0,75
3
- Cm t “ta vi ta” nhn mnh tình cảm tri âm không cần phi vt cht đầy đủ mà ch
cn cái tình chân thc: Ch có tôi vi bác, ta vi ta.
- Tình bn ca nhà thơ: Thân thiết, gin d
ng dn chm:
- HS tr lời như đáp án: 1,
- HS tr lời được 1 ý hoc tr lời chung chung: 0,5đ
1,0
4
Bài hc v tình bn:
+ Chân thành, không v li, không la di.
+ Tin tưởng….
ng dn chm:
- HS tr li như đáp án: 0,5đ
- HS tr li chung chung: 0,25đ
0,5
II. LÀM VĂN (7.0 đim)
Câu
Ni dung
Đim
1
Viết đoạn văn (khong 150 ch) trình bày suy nghĩ v tm quan trng ca vic nuôi
ỡng ước mơ.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
HS có th trình bày đoạn văn theo cách din dch, quy np, tng - phân - hp, móc xích
hoc song hành. Đảm bo s ng ch phù hp vi yêu cầu (khoảng 150 ch), không
quá dài hoc quá ngn.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: Tầm quan trọng ca vic nuôi dưỡng ước mơ.
0,25
c. Triển khai vấn đề ngh lun
HS la chn các thao tác lp lun phù hp để trin khai vấn đề ngh lun theo nhiu cách
nhưng phi làm được vấn đề cn ngh lun. Có th theo hướng sau:
Nuôi dưỡng ước là s vun đắp, s kiên ttheo đuổi nhng mong mun tt
đẹp, phấn đấu n lc bi đp nhng điu kin cn thiết đ thc hiện ước ca mình;
Khiến con người c định được mục đích, động cơ học tập m việc, từ đó khiến bản
thân động lực phấn đấu hơn; ước mơ, hoài bão khiến bạn không lãng phí thời
gian, cuộc đời sẽ trở nên ý nghĩa hơn; Người biết nuôi dưỡng ước luôn suy nghĩ
hành động chín chắn quyết đoán, dễ thành công n; Nếu không nuôi dưỡng ước
mơ, cuộc sống sẽ tẻ nhạt, và mọi công việc sẽ trở nên nặng nề, vô nghĩa
ng dn chm:
- Lập lun cht ch, thuyết phục: lí l xác đáng; dẫn chng tiêu biểu, phù hp; kết hợp
0,75
nhuần nhuyễn gia l dẫn chứng (0,75đ).
- Lập lun chưa cht ch, thuyết phục: lí l xác đáng nhưng không có dẫn chng hoc
dẫn chng không tiêu biểu (0,5đ).
- Lập lun không cht ch, thiếu thuyết phục: lí l không xác đáng, không liên quan mật
thiết đến vấn đề ngh lun, không có dẫn chng hoc dn chứng không phù hợp (0,25đ).
* Lưu ý: HS có thy t suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chun mc
đạo đức và pháp luật.
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chuẩn chính tả, ng pháp tiếng Vit.
ng dn chm:
Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính t, ng pháp 0,25
e. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; có cách diễn đạt mi m.
ng dn chm: HS huy động đưc kiến thc và tri nghim ca bản thân khi bàn
lun; có cái nhìn riêng, mi m về vấn đ; có sáng tạo trong diễn đạt, lp luận, làm cho
li văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục.
- Đáp ứng được 02 yêu cầu trở lên: 0,5đ
- Đáp ứng được 01 yêu cầu: 0,25đ
0,5
2
Cm nhn v đoạn văn trong truyn ngn Chí Phèo ca Nam Cao
5,0
a. Đảm bo cấu trúc bài nghị lun:
M bài nêu được vn đề; Thân bài trin khai đưc vấn đề gm nhiều ý/ đoạn văn; Kết
bài khái quát được vấn đề
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: Nhng cung bc cm xúc khác nhau ca C
Phèo sau khi tỉnh rượu.
ng dn chm:
- HS xác định đúng vấn đề cn ngh luận: 0,5đ
- HS xác định chưa đầy đ vấn đề cn ngh luận: 0,25đ
0,5
c. Triển khai vấn đề ngh lun thành các luận điểm
HS có th trin khai theo nhiu cách, nhưng cần vn dng tt các thao tác lp lun; kết
hp cht ch giữa lí lẽ và dn chng, đảm bảo được các yêu cu sau đây:
* Gii thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, đoạn trích và vấn đề cn ngh luận.
* Cm nhận về đoạn trích:
- Đoạn trích diễn t nhng cung bc cm xúc khác nhau của Chí Phèo sau khi tỉnh rượu:
+ Chí tỉnh ng sau bao năm trin miên trong cơn say nên luyến tiếc, nh thương xen lẫn
một cái gì đó không rõ ràng:bâng khuâng như tỉnh dậy sau một cơn say rất dài”.
+ Cm giác ca một người đang ốm, mt mỏi rã rời nhưng lại cô đơn: “miệng đắng, lòng
mơ h buồn. Người thì bn rủn, chân tay không buồn nhc”.
+ “Nghĩ đến ợu, hắn hơi rùng mình. Ruột gan li nôn nao lên mt tí”. Chí hiểu chính
ợu đã khiến hắn ra nông nỗi này, đ rồi hn “s ợu cũng như những người m
thường s cơm”.
+ Ln đầu tiên trong cuộc đời Chí Phèo tnh dy, Chí Phèo nghe thy âm thanh ca cuc
sng thường nht: Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá! tiếng i nói ca nhng
người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào
ch có. Nhưng hôm nay hắn mi nghe thấy… Chao ôi là buồn!”. Nhng âm thanh y gi
Chí nhớ v mt thi xa xôi ước mơ v mt cuc sống lao động bình thường được
sống dưới mt mái nhà yên m, gin d. Cái quá kh trong mơ ấy gi đây đối lp gay gt
vi hin thực mà Chí Phèo đang sống.
- Ngôn ng kết hp li k ca tác gi đc thoi ni tâm ca nhân vật; đan xen giữa
nhng câu k, t là nhng câu hi và câu cm thán
ng dn chm:
- HS cm nhận được những cung bậc cm xúc ca Chí Phèo khi tnh rượu mt cách đy
đủ, sâu sắc: 2,0đ 2,5đ
- HS cm nhận được nhng cung bậc cm xúc ca Chí Phèo khi tỉnh rượu nhưng chưa
thật đầy đủ, sâu sắc: 1,0đ 1,75đ
- HS cm nhận và phân tích chung chung: 0,25đ 0,75đ.
0,5
2,5
* Đánh giá: Miêu t nhng cm giác, din t nhng cung bc cm xúc khác nhau trong
0,5
tâm trng tnh táo ca Chí Phèo sau n say dài; nhận ra tình trạng bi đát của mình và
khát khao tr lại làm người lương thiện.
Hướng dn chm:
- HS tr lời như đáp án: 0,5đ
- HS đánh giá được 1 ý: 0,2
d. Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính tả, ng pháp tiếng Vit.
Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều li chính t, ng pháp
0,25
e. Sáng tạo
Th hiện suy nghĩ sâu sc v vấn đề ngh lun; cách diễn đạt mi m.
ng dn chm: HS biết vận dụng lí lun văn hc trong quá trình phân tích, đánh
giá; biết so sánh với các tác phm khác để m ni bt vấn đề ngh luận; biết liên h vn
đề ngh luận với thc tin đời sống; văn viết giàu hình nh, cm xúc.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu tr lên: 0,5đ
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25đ
0,5
-------------- Hết------------
ĐỀ KIM TRA CUI KÌ I - NĂM HC: 2021- 2022
Môn: Ng Văn 11
Thi gian làm bài: 90 phút (không tính thời gian giao đề)
( Đ thi gm có 01 trang)
- H và tên thí sinh:………………………………….. - S báo danh :……………………
ĐỀ DÀNH CHO CA 2
I. ĐỌC HIU (3.0 điểm)
Năm gian nhà c thp le te,
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe.
Lưng giậu phất phơ màu khói nht,
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.
Da trời ai nhuộm mà xanh ngt?
Mt lão không vầy cũng đỏ hoe.
ợu tiếng rng hay, hay ch my.
Độ năm ba chén đã say nhè.
(Thu m, Nguyễn Khuyến – T sách văn hc trong nhà trưng – H Hip,
NXB văn ngh thành ph H Chí Minh, 1997, tr. 22)
Câu 1: Bài thơ trên được viết theo th thơ nào?
Câu 2: Ch ra các t láy gi t trong bài thơ?
Câu 3: Nêu hiu qu ca vic s dng câu hi tu t trong bài thơ?
Câu 4: Tâm trng của nhà thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Anh/Ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 ch) trình bày v sc mnh ca tính kỉ luật trong cuộc
sng.
Câu 2 (5.0 điểm)
Cm nhn ca anh/ch v đoạn trích sau trong truyện ngn Hai đứa tr ca Thch Lam:
Ch hp gia ph đã t lâu. Người v hết và tiếng ồn ào cũng mất. Trên đất ch còn c i, v
bưởi, v th, lá nhãn và lá mía. Mt mùi âm m bốc lên, hơi nóng của ban ngày ln vi mùi cát bụi quen
thuộc quá, khiến ch em Liên tưởng mùi riêng của đất, của quê ơng này. Một vài ngưi bán hàng v
muộn đang thu xếp hàng hóa, đòn gánh đã xỏ sẵn vào quang rồi, h còn đứng nói chuyện với nhau ít câu
na.
My đa tr con nhà nghèo ven ch cúi lom khom trên mặt đt đi li tìm tòi. Chúng nht nhnh
thanh na, thanh tre hay bt c cái đó thể dùng đưc của các người bán hàng để lại, Liên trông thấy
động lòng thương nhưng chính chị cũng không có tiền để mà cho chúng nó.
(Trích Hai đứa tr, Thch Lam, Ng văn 11, Tp mt, NXB Giáo dc Vit Nam, 2019, tr. 95,96)
_______ Hết _______
Cán b coi thi không gii thích gì thêm.