Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Phú
Chia sẻ: Yunmengshuangjie Yunmengshuangjie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5
lượt xem 2
download
Cùng tham khảo Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Phú sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Lương Phú
- SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2020-2021 TRƯỜNG THPT LƯƠNG PHÚ Môn: Ngữ Văn lớp 12 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) Họ và tên thí sinh: ……………………………………; Số báo danh: ………………. I. Đọc hiểu (2,0 điểm) Lãnh tụ người da đen nổi tiếng Ma-tin Lu-thơ King đã nói: “Mỗi sự việc được thực hiện trên thế giới này đều được làm nên từ sự hi vọng”. Điều này nói lên rằng, con người ta dựa vào nhận thức đối với hoàn cảnh để tìm mục tiêu của chính mình. Khi thực hiện mục tiêu nên xét đến nhu cầu, nhu cầu sẽ dẫn đến ước vọng. Ước vọng chính là muốn có được một điều gì đó hoặc đạt được một loại yêu cầu nào đó của mục tiêu. Ước vọng của con người càng mãnh liệt, mưu cầu giành được mục tiêu càng đến gần, cũng giống như dây cung kéo càng căng thì mũi tên sẽ bay càng xa. Mục tiêu rõ ràng, xa rộng, với nguyện vọng cháy bỏng, không gì lay chuyển được thì mới nảy sinh hành động kiên quyết. Một người không ngại khó khăn, không sợ thất bại, có lòng tin, quyết không từ bỏ mục tiêu mới có những năm tháng tràn đầy sinh lực để đi tiếp đến thành công. Ước vọng thực hiện mục tiêu càng mãnh liệt, khả năng thành công càng lớn. Ngược lại, không có ước vọng thành công thì mục tiêu sẽ mãi mãi không thể đạt được. (Trích 10 suy nghĩ không bằng một hành động, Hoàng Văn Tuấn, NXB Văn hoá thông tin, 2012, tr 1) Các Anh (Chị) hãy đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2. Theo tác giả, con người cần có những yếu tố nào để đi đến thành công? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: Ước vọng của con người càng mãnh liệt, mưu cầu giành được mục tiêu càng đến gần, cũng giống như dây cung kéo càng căng thì mũi tên sẽ bay càng xa. II. Làm văn (8,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm): Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về giá trị của ước vọng trong cuộc sống. Câu 2. (6.0 điểm): Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của tác giả Nguyễn Tuân. ---------------- HẾT----------------- Thí sinh không được sử dụng tài liệu!
- TRƯỜNG THPT LƯƠNG PHÚ ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2020-2021 Môn: Ngữ văn lớp 12 Câu/ Phần Nội dung Điểm Ý I Đọc hiểu 2.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0.5 Theo tác giả, con người cần phải có những yếu tố để đi đến thành công là: 0.5 2 có ước vọng mãnh liệt, mục tiêu rõ ràng, hành động kiên quyết, khôn ngại khó khăn, không sợ thất bại, có lòng tin, quyết không từ bỏ mục tiêu. -Biện pháp tu từ: điệp từ càng và biện pháp so sánh (“Ước vọng của con 1.0 người” so sánh với “dây cung”) -Tác dụng: 3 Khẳng định và nhấn mạnh ước mơ và khát vọng của con người càng mãnh liệt thì khả năng thành công sẽ càng lớn. Đồng thời gợi hình ảnh cụ thể, dễ hiểu, giúp sự vật, sự việc được miêu tả sinh động. II Làm văn 8,0 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn 2.0 văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về giá trị của ước vọng trong cuộc sống. a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận 200 chữ 0.25 Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -phân-hợp, song hành hoặc móc xích. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận về một vấn đề xã hội: giá trị của 0.25 ước vọng trong cuộc sống. c. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị 1.0 luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ giá trị của ước vọng trong cuộc sống.Có thể triển khai theo hướng sau: -Ước vọng chính là những mơ ước và khát vọng vươn tới những điều lớn lao, cao đẹp trong cuộc sống với sự thôi thúc mãnh liệt đến từ sâu thẳm trái tim con người. 1 -Những giá trị của ước vọng trong cuộc sống: +Cho ta lí do để phấn đấu và cống hiến hết mình nhằm đạt được mục đích đề ra. +Giúp chúng ta có thể sống có ý nghĩa hơn, có nhiều hoài bão trong cuộc sống. +Giúp chúng ta ngày càng mạnh mẽ, cứng rắn, dám đương đầu với những khó khăn thử thách trong cuộc sống; +Những người có ước vọng luôn là người có ước mơ và niềm hi vọng, có trái tim say mê, sống hết mình cho đời, luôn tỉnh táo tránh được những rủi ro không đáng có. +Ước vọng luôn mang đến cho người ta sự lạc quan và hướng đến những điều tốt đẹp nhất cho nhân loại. -Bài học nhận thức và hành động: +Về nhận thức: Nhận thức được trong mỗi con người ai cũng cần có
- Câu/ Phần Nội dung Điểm Ý ước vọng. Hãy cố gắng tìm ra giá trị của bản thân, ước mơ của chính mình từ đó quyết tâm đạt được mục tiêu ấy. +Về hành động: Hãy đặt cho mình một mục tiêu để hướng tới, cố gắng, kiên trì, cống hiến hết mình để đạt được thành công. d. Sáng tạo 0,25 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0,25 Vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông Đà 6,0 Câu a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 2 Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Vẻ đẹp thơ mộng trữ tình của dòng sông Đà c.Triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm 0,5 Học sinh có thể triển khai theo nhiều các cần đảm bảo những các yêu cầu sau: *Giới thiệu khái quát về tác giả tác phẩm * vẻ đẹp thơ mộng trữ tình của dòng sông Đà được thể hiện trong tác phẩm: + Sông Đà tuôn dài tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. 4,0 từ ngữ đầy màu sắc gợi cảm thể hiện vẻ đẹp dịu dàng thơ mộng. + Nước sông Đà thay đổi theo mùa: mùa xuân dòng xanh ngọc bích, mùa II thu nước sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về. dòng sông đa màu sắc + Sông Đà gợi cảm như một cố nhân: con sông Đà gợi cảm…đã có lần tôi nhìn sông Đà như một cố nhân đi rừng dài ngày rồi lại bắt ra sông Đà, đúng thế nó đằm đằm ấm ấm như gặp lại cố nhân mặc dầu người cố nhân ấy lắm bệnh lắm chứng chốc dịu dàng đấy, rồi chốc lại bẳn tính gắt gỏng thác lũ ngày đấy. Sông Đà như một tình nhân trong trái tim nghệ sĩ + Cảnh ven sông lặng tờ...cỏ gianh đang ra những nõn búp, đàn hươu thơ cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm…bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa…tiếng cá quẫy nước cũng khiến đàn hươu vụt biến. bờ bãi sông Đà dịu dàng, thơ mộng và nguyên sơ, trong lành + Dòng sông thương nhớ: lững lờ như nhớ thương những hòn đá thác xa xôi để lại trên thượng nguồn Tây Bắc. dòng sông thủy chung, tình nghĩa
- Câu/ Phần Nội dung Điểm Ý * Đánh giá về cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, các biện pháp tu từ d. chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0,5 thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: - Đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình học kì I, môn Ngữ văn lớp 12. - Từ kết quả kiểm tra, HS tự đánh giá mình trong việc học tập, qua đó điều chỉnh hoạt động học tập. - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học nếu thấy cần thiết. Cụ thể: Đề kiểm tra nhằm đánh giá trình độ HS theo các chuẩn sau: + Về kiến thức: Nắm được những kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm, những vấn đề về xã hội, về văn NLXH, NLVH. + Về kĩ năng: Kĩ năng tạo lập văn bản: biết làm bài văn NLXH, NLVH, hiểu và vận dụng các phạm vi kiến thức về văn NLXH, NLVH để viết một đoạn văn,bài văn cụ thể. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức: Tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra: cho HS toàn khối làm bài kiểm tra tự luận trong 90 phút. III.THIẾT LẬP MA TRẬN: MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ I NGỮ VĂN 12 Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Chủ đề Vận dụng thấp Vận dụng cao 1. Đọc hiểu Học sinh hiểu Hiểu nội dung, ý Viết đoạn - Ngữ liệu: Văn bản được nội dung nghĩa các câu văn (khoảng nghệ thuật/nhật của văn bản; hiểu thơ, câu văn, lí 200 chữ) dụng. nghĩa của từ; giải ý nghĩa câu trình bày suy - Tiêu chí lựa chọn Nhận diện được văn, quan điểm nghĩ về 1 vấn ngữ liệu: phong cách ngôn tác giả. đề XH xuất 01 đoạn văn bản ngữ, phương thức Chỉ ra và nêu tác phát từ văn Độ dài: 8 -20 dòng biểu đạt, thao tác dụng của biện bản. lập luận. pháp tu từ trong câu thơ, câu văn. Số câu: 4 2 1 1 4 Số điểm: 4 1.0 1.0 2.0 4.0đ Tỉ lệ: 40% 10% 10% 20% 40%
- II. Làm văn . - Vận dụng kết (Nghị luận văn hợp kiến thức, kỹ học) năng, năng lực đọc hiểu văn bản và - Tuyên ngôn độc cách làm bài văn lập (Đoạn 1)- nghị luận văn học Nuyễn Ái Quốc. - Vận dụng linh hoạt các thao tác - Tây Tiến (Đoạn lập luận, phân tích, 1,2)- Quang Dũng. chứng minh - Tích hợp với -Người lái đò Sông những kiến thức về Đà (Nguyễn Tuân). tiếng Việt và Làm văn để viết một bài -Sóng (Xuân văn nghị luận văn Quỳnh) học hoàn chỉnh. Số câu: 1 1 1 Số điểm: 6,0 6,0 60 % Tỉ lệ: 60% 60% 6,0 đ Tổng cộng. Số câu: 2 1 1 1 5 Số điểm: 1.0 1.0 2.0 6.0 10 Tỉ lệ: 10% 10% 20% 60% 100%
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 438 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 346 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 483 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 517 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 330 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 946 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 319 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 376 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 566 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 232 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 302 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 450 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 278 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 430 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 288 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 199 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 131 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn