UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
NĂM HỌC: 2024-2025
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 6
Phương án kiểm tra: Trắc nghiệm và tự luận
Thời gian kiểm tra: 90 phút
Phần
năng
Nội
dung/
đơn
vi3
kiê6n
thư6c
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhâ3n
biê6t
Thôn
g
hiê@u
Vâ3n
du3ng
Vâ3n
du3ng
cao
TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
I Đọc
hiểu
Thơ
6012010010
câu
Tỉ lệ
%
điểm
30 05 15 010 00 60 %
II Viết Văn
tự sự 01* 01* 01* 01* 1 câu
Tỉ lệ
%
điểm
0
10 010 010 010
40 %
Ti@ lê3
%
các
mức
độ
nhận
thức
40% 30% 20% 10%
70%
30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn 6
Phần Chương /
chủ đề
Nội dung/
đơn vị
kiến thức Mức độ
đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
IĐọc hiểu Thơ lục
bát
Nhận biết:
- Thể thơ.
- Gieo vần.
- Cụm
động từ.
- c định
từ láy.
- c định
biện pháp
tu từ.
- Màu sắc
của cảnh
vật trong
dòng thơ.
Thông
hiểu:
- Nội dung
của bài
thơ.
- Nêu tác
dụng của
biện pháp
tu từ.
- Thông
điệp của
bài thơ.
Vận dụng
Liên hệ
bản thân
nêu
được hành
động cụ
thể.
6TN 1TN/ 2TL 1TL
II Viết Viết bài
văn kể lại
Nhận biết:
Nhận biết
1* 1* 1*
trải
nghiệm
của bản
thân cùng
với người
thân.
được yêu
cầu của đề
(viết bài
văn kể lại
trải
nghiệm
của bản
thân với
người
thân)
Thông
hiểu: Viết
đúng về
kiểu bài;
về nội
dung, hình
thức bài
văn tự sự.
Vận dụng:
Viết được
bài văn kể
lại một trải
nghiệm
của bản
thân với
người
thân, dùng
ngôi kể thứ
nhất chia
sẻ trải
nghiệm
thể hiện
cảm xúc
trước sự
việc được
kể. Bố cục
ràng,
mạch lạc,
ngôn ngữ
trong sáng.
Vận dụng
1*
cao:
Kết hợp
kể, tả hợp
lí. Sáng tạo
trong cách
thể hiện
diễn đạt
suy nghĩ,
tình cảm.
Tỉ lệ (%)
từng mức
độ
40 30 20 10
70% 30%
Tỉ lệ chung 100%
UBND HUYỆN THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
(Đề gồm 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu:
TA YÊU QUÊ TA
Yêu từng bờ ruộng, lối mòn,
Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.
Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.
Yêu hàng ớt đã ra hoa,
Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông.
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng,
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm.
(Lê Anh Xuân, Thơ Thiếu nhi chọn
lọc, NXB Văn học, 2017, tr.94)
Lựa chọn đáp án đúng nhất (từ câu 1 đến câu 7)
Câu 1: (0,5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ bốn chữ. B. Thơ năm chữ.
C. Thơ tự do. D. Thơ lục bát.
Câu 2: (0,5 điểm) Trong hai dòng thơ sau, những tiếng nào được gieo vần với nhau?
“Yêu con sông mặt sóng xao,
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca.”
A. xao - rào. B. xao - rào - ca.
C. xao - ca. D. sông - sóng.
Câu 3: (0,5 điểm) bao nhiêu cụm động từ trong dòng thơ “Đám dưa trổ nụ, đám trổ
bông”?
A. Một cụm động từ. B. Hai cụm động từ.
C. Ba cụm động từ. D. Bốn cụm động từ.
Câu 4: (0,5 điểm) Đâu là những từ láy trong bài thơ?
A. Đám cà, đám dưa. B. Tiếng mẹ, tiếng thoi.
C. Bông gạo, ngàn dâu. D. Rì rào, lách cách.
Câu 5: (0,5 điểm) Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ “Dòng sông tuổi nhỏ
rì rào hát ca”?
A. So sánh. B. Điệp ngữ.
C. Nhân hóa. D. Liệt kê.
Câu 6: (0,5 điểm) Dòng thơ nào sau đây gợi tả màu sắc cảnh vật quê hương?
A. Yêu từng bờ ruộng, lối mòn. B. Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu.