Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum
lượt xem 0
download
Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KỲ TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2024 - 2025 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội Mức độ nhận thức Tổng dung/ Kĩ TT đơn vị % năng kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao điểm thức Đọc Truyện 3 1 1 1 50 hiểu ngắn ( 3 điểm ) ( 1 điểm ) ( 1 điểm ) Viết bài văn biểu 1* 1* 1* 1* 2 Viết cảm về 50 ( 1 điểm ) ( 2 điểm ) ( 1 điểm ) ( 1 điểm ) người Tỉ lệ (%) 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 (1* là câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm).
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ Năm học 2024 - 2025 Môn : Ngữ văn - Lớp 7 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Nội c u h i th o mức độ nhận thức Chương/ ung/Đơn Thông TT Mức độ đ nh gi Nhân ận ận Chủ đề vị iến hiểu iết ụng ụng c o thức 1 ĐỌC Truyện *Nhận biết: HIỂU ngắn - Nhận biết ngôi kể, tác dụng của ngôi kể. - Nhận ra chi tiết trong truyện 3 2 - Nhận ra nghĩa của từ *Thông hiểu: - Hiểu được chi tiết trong truyện. - Hiểu được thông điệp từ văn bản Viết bài *Nhận biết: Nhận biết được đối văn biểu tượng, định hướng được cảm xúc. *Thông hiểu: Đảm bảo cấu trúc, xác 1* cảm về định đúng yêu cầu đề. người *Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm về con người: thể hiện tình cảm, 1* 1* 1* cảm xúc, thái độ của bản thân. *Vận dụng cao: Biết thể hiện cảm xúc, biểu cảm về đối tượng. Bài viết có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo. Tổng 40 30 20 10 Tỉ ệ chung 70 30 (1* là câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm )
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ ĂN - LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) đề) ( Đề gồm 06 câu, 01 trang ) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm). Đọc văn ản sau và thực hiện các yêu cầu: BỐ TÔI Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi. Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: “Con mình vừa gửi thư về”. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen:“Con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?”. Ông nói:“Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả”. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt… Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời. (Trích “Cánh đồng bất tận" của Nguyễn Ngọc Thuần NXB trẻ.1997) Câu 1 (1,0 điểm). a. Văn bản “ Bố tôi” được kể theo ngôi thứ mấy ? b. Em hãy nêu tác dụng của ngôi kể ấy trong việc thể hiện nội dung câu chuyện? Câu 2 (1,0 điểm) . Khi nhận những lá thư của con gửi, người bố đã có những hành động gì ? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích nghĩa của từ trầm ngâm trong câu văn sau: Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi. Câu 4 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về câu văn: “Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.”? Câu 5 (1,0 điểm). Em hãy viết bài văn biểu cảm bày tỏ tình cảm, suy nghĩ của mình về một trong những người em yêu quý và có ấn tượng sâu sắc đó. ---------------------------------------------
- UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ ĂN - LỚP 7 Thời gian làm bài: 90 phút ĐÁP ÁN À HƯỚNG DẪN CHẤM (Bản Hướng dẫn này có 04 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng. - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm; - Phần I - đọc hiểu: 5,0 điểm - Phần II- Viết 5,0 điểm - Tổng điểm toàn bài là 10,0 II. ĐÁP ÁN À THANG ĐIỂM Phần Câu Nội dung Điểm Đọc 1 a. ăn ản “ B tôi” được kể theo ngôi thứ mấy ? 1,0 hiểu b. Em hãy nêu tác dụng của ngôi kể ấy trong việc thể hiện nội dung câu chuyện? a. Ngôi kể: ngôi thứ nhất ( xưng tôi ) 0,5 b. Tác dụng ngôi kể: câu chuyện chân thật, gần gũi, sống động vừa 0,5 thể hiện tình cảm nhân vật “tôi” với bố. Ở câu (b), chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn à đúng ý 2 Khi nhận những thư của con gửi, người b đã có những hành động gì ? - Người bố có những hành đông: xem từng con chữ (1), lấy tay chạm vào nó (2), rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông (3). Rồi 1,0 lặng lẽ như lúc mở ra (4), ông xếp nó lại (5), nhét vào bao thư(6) *Hướng dẫn chấm: - Trả lời 5 - 6 ý đúng như đáp án 1,0 điểm - Trả lời 3 - 4 ý : 0,75 điểm - Trả lời 2 ý: 0,5 điểm - Trả lời 1 ý: 0,25 điểm - HS trả lời sai hoặc không trả lời 0 điểm *HSKT chỉ cần x c định 2 đến 3 hành động được điểm t i đ 3 Giải thích nghĩ của từ” trầm ng m” trong c u văn s u: 0,5 Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ m m cười rồi đi về núi.
- Trầm ngâm: có dáng vẻ đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì 1,0 Chấp nhận cách diễn đạt khác miễn là đúng ý *HSKT giải thích có ý được điểm t i đ . Em hiểu như thế nào về c u văn: “Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng 4 tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc 1.0 đời.” ? Mỗi HS diễn đạt khác nhau về cách hiểu câu văn trên, song cần đảm bảo nội dung sau: + Mặc dù bố không còn nữa nhưng người con vẫn cảm nhận tình yêu thương, sự quan tâm của bố luôn dành cho mình. + Niềm tin tưởng mãnh liệt của người con vào tình yêu thương người bố. + Tình yêu thương, che chở của bố vẫn luôn đồng hành cùng con trên suốt chặng đường đời. *Hướng dẫn chấm: - Nêu được ý 1 (0,5 điểm) - Ý 2, ý 3 ( mỗi ý được 0,25 điểm ) * HSK ch cần đưa ra cách hiểu có ý đạt điểm tối đa. 5 Theo em, tác giả mu n gửi đến thông điệp gì qu văn ản 1,0 trên ? - hông đi p từ văn bản : +Tình yêu thương và sự hy sinh vô điều kiện của cha mẹ đối với con cái. + Sự kính trọng và lòng biết ơn của con cái đối với cha mẹ. HS nêu đúng 01 thông điệp 0,5 điểm *HSKT chỉ cần đư r 01 thông điệp đạt điểm t i đ . 6 Trong cuộc s ng, có rất nhiều người để ại cho m tình cảm ấn tượng, s u sắc ( cha, mẹ, ông , bà, anh chị em , thầy cô giáo, bạn bè hoặc những người em biết ngoài xã hội.). Em hãy viết ài văn iểu cảm ày t tình cảm, suy nghĩ củ mình về một trong những người m yêu quý và có ấn tượng s u sắc đó. a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn: Bài viết phải có bố cục ba phần 0,5 (mở bài, thân bài, kết bài) Mở bài giới thiệu đối tượng biểu cảm và nêu ấn tượng ban đầu; Thân bài biểu lộ tình cảm, cảm xúc suy nghĩ thái độ một cách cụ thể sâu sắc về đối tượng; Kết bài khẳng định lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng. Rút ra điều đáng nhớ hoặc bài học, lời khuyên đối với bản thân. b.Xác định đúng đề tài: bày tỏ cảm xúc của em về một người mà 0,5 em yêu quý và có ấn tượng sâu sắc ( cha, mẹ, ông , bà, anh chị em , thầy cô giáo, bạn bè hoặc những người em biết ngoài xã hội.)
- c. Học sinh có thể giải quyết vấn đề th o hướng s u: *Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu đối tượng biểu cảm và nêu ấn tượng 3,0 ban đầu. (0,5 điểm ) - Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu hay,hấp dẫn, sáng tạo 0,5 điểm + Chỉ giới thiệu không hấp dẫn, sáng tạo 0,25 điểm + Không viết phần giới thiệu, 0 điểm * HS khuyết tật chỉ cần giới thiệu đ i tượng biểu cảm à được điểm t i đ * Thân bài: (2,0 điểm ) Tập trung bày tỏ tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ…dựa vào những đặc điểm của đối tượng với những ý chính như: - Giới thiệu chung về tên tuổi, công việc,… - Những đặc điểm của đối tượng như: Ngoại hình, diện mạo, lời nói cử chỉ hành động, tình cảm suy nghĩ, tính cách, ứng xử,… - Những tình cảm, cảm xúc em dành cho đối tượng: yêu mến, kính trọng, cảm phục, tự hào… - Kỉ niệm ấn tượng của bản thân với đối tượng, qua đó bộc lộ tình cảm, suy nghĩ của mình về đối tượng - Hướng dẫn chấm: + Trình bày được đầy đủ các yêu cầu về hình thức, nội dung có năng lực biểu cảm, thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ chân thực, tự nhiên, sâu sắc, văn viết mạch lạc, trong sáng, có dấu ấn cá nhân, biết kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả hiệu quả; sai sót không đáng kể về lỗi dùng từ, lỗi chính tả. 1, 75 – 2,0 điểm + Đảm bảo yêu cầu của đề, bố cục rõ rang, văn viết mạch lạc song cảm xúc chưa thật sâu sắc, đôi chỗ còn gượng; sắp xếp chưa thật chặt chẽ, có sai trong diễn đạt, lỗi chính tả nhưng không làm sai ý. 0 - 1,5 điểm. + Bài làm có bộ cục chưa rõ ràng, xác định đúng đối tượng biểu cảm nhưng sa vào kể hoặc tả nhiều hơn biểu cảm, chưa nắm được cách làm bài văn biểu cảm, sai sót nhiều trong diễn đạt, dùng từ. (0,5 - 0,75 điểm) - Viết sơ sài vài ý một cách chung chung (0, 25 điểm) - Không viết hoặc viết sai hoàn toàn (0 điểm) * Đ i với HSKT chỉ cần đảm bảo 1/2 nội ung à đạt điểm t i đ *Kết bài: (0,5 điểm) hẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em về đối tượng. Rút ra điều đáng nhớ, đáng học tập…với bản thân. - Hướng dẫn chấm: + Có cách kết thúc hay, đảm bảo yêu cầu; theo đúng mạch cảm xúc của bài viết, tạo được dư âm trong lòng người đọc (0,5 điểm) + Có cách kết thúc nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn
- đạt lủng củng, vụng về (0,25 điểm ) +Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch: (0,0 điểm) *Đ i với HS khuyết tật chỉ cần khái quát lại tình cảm, suy nghĩ về đ i tượng thì được (0, 25 – 0,5 điểm ) d ng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện được suy nghĩ sâu 0,5 sắc, mới mẻ về vấn đề. -Hướng dẫn chấm + Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0, 5 điểm + Đáp ứng được một yêu cầu 0, 25 điểm e Chính tả, ung từ đặt c u: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, 0,5 ngữ nghĩa tiếng Việt. - Hướng dẫn chấm + Đám bảo được hai yêu cầu (0, 5 điểm ) + Còn sai sót không quá 5 lỗi về chính tả và cách dung từ (0, 25 điểm ) + Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: (0, 0 điểm) *H huyết tật s i 5 ỗi trở xu ng về chính tả, ùng từ vẫn đạt 0,5 điểm. Kon Tum, 10/12/2024 GVBM Nguyễn hị Uyên hư ổ CM, CBQL duy t đề, hướng dẫn chấm Phan hị ú Uyên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p | 642 | 81
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS số 1 Hồng Ca
3 p | 316 | 41
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 813 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p | 251 | 28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 467 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 363 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 528 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p | 320 | 18
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 472 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p | 226 | 11
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 352 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 285 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 438 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 291 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 206 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 132 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p | 161 | 6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn