intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

  1. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Mức độ nhậ TT Nội n dun thức g/ Tổng Kĩ đơn % năng Vận vị Nhậ Thô Vận điểm dụn kiến n ng dụn g thức biết hiểu g cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Đọc VB 1 6 0 2 1 0 1 0 60 -hiểu thơ Viết bài văn biểu cảm về 2 Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 con ngườ i hoặc sự việc Tổn 30 10 10 20 20 10 g 100 Tỉ lệ 40 30 20 (%) 10 Tỉ lệ chung 70 30
  2. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Nội Số câu hỏi Chương dung/ theo mức độ nhận thức Mức độ TT / đơn vị Vận đánh giá Nhận Thông Vận chủ đề kiến dụng biết hiểu dụng thức cao Đọc- Thơ Nhận 6TN 2TN+1T 1TL hiểu biết: L Nhận biết được thể thơ, từ láy, phó từ trong đoạn thơ, hình ảnh thơ, biện pháp tu từ. Thông hiểu: Hiểu
  3. được mạch cảm xúc trong đoạn thơ, hiểu đúng nghĩa của từ một cách đầy đủ, chính xác. Vận dụng: Cảm nhận của bản thân về hình ảnh nhân vật gắn với nội dung đoạn thơ từ đó có những hành động bày tỏ tình cảm với những người thân trong gia đình. Viết Viết bài Nhận 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* văn biểu biết: cảm về Kiểu bài con văn biểu người cảm về hoặc sự con việc người hoặc sự việc. Thông
  4. hiểu: Kỹ năng viết bài cảm nghĩ về một người hoặc sự việc. Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc đảm bảo các yêu cầu. Vận dụng cao: Viết được đoạn văn biểu cảm về con người hoặc sự việc: thể hiện tình cảm, cảm xúc, thái độ của bản thân với đối tượng biểu cảm. 6TN 2TN+1T 1TL 1TL* Tổng L Tỉ lệ 40 30 20 10 (%) Tỉ lệ chung 70 30
  5. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN Môn: NGỮ VĂN 7 TRỖI Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
  6. Họ và tên: ………………….. ………. MÃ ĐỀ …. Lớp: ………… Điểm Nhận xét Giám thị 1 Giám thị 2 Giám khảo ĐỀ: I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) TIẾNG GÀ TRƯA (1) Trên đường hành quân xa (3) Tiếng gà trưa (6) Ôi cái quần chéo go Dừng chân bên xóm nhỏ Có tiếng bà vẫn mắng: Ống rộng dài quét đất Tiếng gà ai nhảy ổ: - Gà đẻ mà mày nhìn Cái áo cánh trúc bâu “Cục... cục tác cục ta” Rồi sau này lang mặt! Đi qua nghe sột soạt. Nghe xao động nắng trưa Cháu về lấy gương soi Nghe bàn chân đỡ mỏi Lòng dại thơ lo lắng (7) Tiếng gà trưa Nghe gọi về tuổi thơ (4) Tiếng gà trưa Mang bao nhiêu hạnh phúc (2) Tiếng gà trưa Tay bà khum soi trứng Đêm cháu về nằm mơ Ổ rơm hồng những trứng Dành từng quả chắt chiu Giấc ngủ hồng sắc trứng Này con gà mái mơ Cho con gà mái ấp Khắp mình hoa đốm trắng (5) Cứ hàng năm hàng năm (8) Cháu chiến đấu hôm nay Này con gà mái vàng Khi gió mùa đông tới Vì lòng yêu Tổ quốc Lông óng như màu nắng Bà lo đàn gà toi Vì xóm làng thân thuộc Mong trời đừng sương muối Bà ơi, cũng vì bà Để cuối năm bán gà Vì tiếng gà cục tác Cháu được quần áo mới Ổ trứng hồng tuổi thơ. (Xuân Quỳnh, trong Sân ga chiều em đi, NXB Văn học, Hà Nội, 1984)
  7. *Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng (từ câu 1 đến câu 8) Câu 1. Đoạn văn bản trên được viết theo thể thơ nào ? A. Thể thơ tự do B. Thể thơ năm chữ C. Thể thơ lục bát D. Thể thơ bảy chữ Câu 2. Dòng thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần trong bài thơ? A. 3 B. 4 C. 5 D.6 Câu 3. Hình ảnh khơi nguồn cho dòng cảm xúc của người chiến sĩ và cũng là hình ảnh xuyên suốt trong bài thơ “Tiếng gà trưa” là hình ảnh nào? A. Tiếng gà trưa B. Người bà C. Người chiến sĩ D. Quả trứng hồng Câu 4. Từ nào là phó từ trong câu thơ sau: “ Có tiếng bà vẫn mắng” ? A. vẫn B. có C. tiếng D. mắng Câu 5. Nghĩa của từ “chắt chiu” được hiểu như thế nào? A. Tiết kiệm, dè sẻn. B. Quan tâm, chăm sóc C. Giữ gìn, nâng niu. D. Âu yếm, vuốt ve. Câu 6. Biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: “Này con gà mái vàng/ Lông óng như màu nắng” là: A. So sánh B. Liệt kê C. Nhân hóa D. Điệp ngữ Câu 7. Mạch cảm xúc của bài thơ được diễn biến theo trình tự nào? A. Quá khứ - hiện tại - tương lai. B. Quá khứ - tương lai- hiện tại. C. Hiện tại - quá khứ - tương lai. D. Hiện tại - quá khứ - hiện tại. Câu 8. Trong bài thơ, tác giả sử dụng mấy từ láy? A. 2 B. 3 C. 4 D.1 *Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 9. (1,0 điểm) Qua bài thơ “Tiếng gà trưa”, người bà hiện lên như thế nào trong tâm trí của người cháu? Câu 10. (1,0 điểm) Từ tình cảm bà cháu trong bài thơ “Tiếng gà trưa”, hãy cho biết em cần làm gì để bày tỏ tình cảm với các thành viên trong gia đình mình? II. VIẾT (4,0 điểm) Viết bài văn biểu cảm về người thân của em. (Ông, bà, cha, mẹ,...) BÀI LÀM: ………………………………………………………………………………………… ……….. …..................................................................................................................................... ...........................................................................................................................……….. ….......................................................................................................................……….. …..................................................................................................................................... ........................................................................................................................... ………………………………………………………………………………………… ………..…....................................................................................................................... ………………………………………………………………………………………… ……….. …..................................................................................................................................... ...........................................................................................................................
  8. UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN 7 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I A. HƯỚNG DẪN CHUNG: - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giáo viên cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm; tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm có thể còn những sơ suất nhỏ. - Đặc biệt khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. *Đối với HSKT ngôn ngữ: đánh giá thang điểm như một học sinh bình thường. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
  9. Câu Nội dung Điểm Phầ n
  10. ĐỌC-HIỂU I
  11. 1 B 0,5
  12. 2 B 0,5
  13. 3 A 0,5
  14. 4 A 0,5
  15. 5 C 0,5
  16. 6 A 0,5
  17. 7 D 0,5
  18. 8 B 0,5
  19. HSKT: Trả lời đúng 4 câu trở lại thì mỗi câu được tính 0.75 điểm, nếu đúng từ 5 đến 7 câu thì đều được điểm tối đa là 3.5 điểm.
  20. 9 HS nêu được hiểu biết của mình về bà. Gợi ý: Bà là người chịu thương, chịu khó, tần tảo, giàu đức hi sinh, hết lòng yêu thương và luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho cháu,… Mức 1 HS trả lời được thông điệp phù hợp Mức 2 1,0 +HS nêu được hiểu biết về bà nhưng chưa được đầy đủ và còn mắc lỗi về chính tả, diễn đạt,... 0,5 Mức 3 + Trả lời sai hoặc không trả lời HSKT: Trả lời đúng một ý hoặc trả lời có ý theo hướng gần 0 giống với một trong 2 ý của đáp án thì được điểm tối đa là 1.0 điểm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
31=>1