3. Trình bày, diễn đạt 1.0
4. Sáng tạo 0.5
B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
0.5 Bài văn đủ 3 phần: Mở
bài, thân bài, kết bài; phần
thân bài: biết tổ chức thành
nhiều đoạn văn tương ứng
với từng lí lẽ, dẫn chứng
trong đoạn; các vấn đề liên
kết chặt chẽ với nhau.
a. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận và ý kiến riêng của
người viết về vấn đề đó.(HS với vấn đề văn hóa giao thông hiện
nay.)
b.Thân bài:
* Lần lượt đưa ra lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề theo trình
tự:
- Giải thích khái niệm về văn hóa giao thông;
- Thực trạng về ATGT hiện nay:
+ ATGT đang là vấn đề lớn được được cả XH quan tâm.
+ Thực tế tình trạng giao thông luôn diễn biến vô cùng phức tạp.
- Nguyên nhân dẫn đến TNGT:
+ Cơ sở hạ tầng còn kém chất lượng,
+ Phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo;
+ Đặc biệt nguyên nhân chính vẫn là do ý thức của người tham
gia giao thông còn kém hay có thể nói chúng ta đang thiếu đi
những hiểu biết và cách hành xử thể hiện văn hóa giao thông
như: không chấp hành đúng, chưa gương mẫu và tự giác khi
tham gia giao thông. Phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, vượt đèn
đỏ,…
- Hậu quả:
+ Nhiều người thiệt mạng, mất mát tiền của, vật chất; gây ùn tắt
giao thông, mất trật tự xã hội.
Giải pháp:
+ Xây dựng được văn hóa giao thông lành mạnh sẽ có tác dụng
rất lớn đối với người tham gia giao thông,……
c. Kết bài: Khẳng định và đưa ra những nhận thức và hành động
của mỗi người và nhất là HS.
0.25 Bài văn đủ 3 phần nhưng
thân bài chưa nêu rõ được
từng vấn đề và không đưa
ra được dẫn chứng.
0.0 Cách tổ chưa bài văn chưa
đảm bảo 3 phần (thiếu phần
mở bài hoặc kết bài).
2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
2.0 điểm - Viết được một bài văn nghị luận về đời
sống (HS với vấn đề văn hóa giao thông).
- Biết giải thích để người đọc hiểu được
vấn đề và đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng
thuyết phục để làm sáng tỏ vấn đề được
nói đến.
- Đưa ra được những quan điểm và hành
động của bản thân cần hướng tới.
- Sử dụng thao tác lập luận hợp lí: giải
thích, phân tích.
Bài văn có thể trình bày theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần thể hiện được các nội dung sau:
1. Nêu được vấn đề nghị luận và giải thích để
người đọc hiểu về văn hóa giao thông.
2. Đưa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề:
Thực trạng, nguyên nhân, hậu quả, giải pháp để
nâng cao văn hóa giao thông ở HS hiện nay.
3. Những nhận thức và hành động mà bản thân
luôn hướng tới: Tuổi trẻ học đường cần có
những suy nghĩ và hành động đúng đắn , gương
mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp
phần giảm thiểu TNGT, xây dựng văn hóa giao
thông.
- Liên hệ bản thân: Cần xây dựng cho mình thói
quen tốt khi tham gia giao thông.
1.0-1.5 - HS hiểu vấn đề nhưng nêu luận điểm
chưa cụ thể, rõ ràng; lí lẽ, dẫn chứng chưa
thật thuyết phục;
0.5 Giải thích, phân tích chung chung, sơ sài
0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài
3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày ( 1.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí
0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng, đảm bảo logic trong quá trình lập luận. Mắc vài