UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS TRẦN ĐẠI NGHĨA Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
TỔ : NGỮ VĂN
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NGỮ VĂN KHỐI 8
NĂM HỌC 2021 - 2022
HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
Trắc nghiệm và tự luận
Thời gian: 60 phút
Số câu: 13 câu
MA TRẬN
Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
TN TL TN TL
I/ĐỌC
HIÊU
Ngữ liệu:
Văn học
-Tôi đi học
(Thanh
Tịnh);
-Trong lòng
mẹ (Nguyên
Hồng);
- Tức nước
vỡ bờ (Ngô
Tất Tố);
- Lão Hạc
(Nam Cao);
- bán
diêm (An-
đéc-xen).
- Đập đá
Côn Lôn
(Phan Châu
Trinh)
-C1.Nhận
biết tên c
giả
C2.NB thể
loại
C3.NB nhân
vật,.
C4.NB sự
việc.
C5.Nhớ bài
thơ .
C6.Hiểu
được nội
dung TP
C11. Cảm nhận
tình cảm nhân vật,
từ tác phẩm.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
5
2.5
25%
1
0.5
5%
1
1.0
10%
7 câu
4.0
40%
Tiếng Việt
- Trường từ
vựng;
- Từ tượng
hình, từ
tượng thanh;
C7.Khái
niệm trường
từ vựng,
C8. Nhận
biết tình
thái từ.
C9.Hiểu
được giá
trị sử
dụng
của biện
pháp tu
C12. Xác định câu
ghép và QH ý
nghĩa cấc vế trong
câu ghép.
- Nói quá;
Nói giảm,
nói tránh
- Câu ghép
C10. phép
tu từ nói
giảm nói
tránh.
từ nói
quá.
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ %
3
1.5
15%
1
0.5
5%
1
1.0
10%
5 câu
3.0
30%
II/ TẠO
LẬP VĂN
BẢN:
Tự sự kết
hợp miêu tả
và biểu cảm.
Tạo lập một
đoạn văn tự
sự kết hợp
miêu tả,
biểu cảm.
Số câu:
Số điểm
Tỉ lệ %
1
3.0
30%
1Câu
3.0
30%
T.số câu
T.s. điểm
Tỉ lệ %
8
4.0
40%
2
1.0
10%
2
2.0
20%
1
3.0
30%
13 câu
10 đ
100%
ĐỀ BÀI
Câu 1: Tác giả của văn bản “ Trong lòng mẹ” là ai?
A. Nam Cao B. Thanh Tịnh C. Nguyên Hồng D. Ngô Tất Tố.
Câu 2: Tác phẩm “Cô bé bán diêm” được viết theo thể loại?
A. Truyện ngắn B. Truyện dài C. Truyện vừa D. Tiểu thuyết
Câu 3: Ai là nhân vật chính trong văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh?
A. Ông đốc B. Người mẹ C. Nhân vật “ tôi” D. Người thầy giáo
Câu 4: Câu văn nào thể hiện thái độ bắt đầu có sự phản kháng của chị Dậu đối với tên
Cai lệ?
A. Chị Dậu run run.
B. Chị Dậu vẫn thiết tha.
C. Hình như tức quá không thể chịu được, chị Dậu liều mạng cự lại.
D. Chị Dậu nghiến hai hàm răng.
Câu 5: Việc đập đá ở Côn Lôn được tái hiện trong bài thơ của Phan Châu Trinh là một
công việc như thế nào?
A. Là một công viêc chinh phục thiên nhiên.
B. Là một công viêc khổ sai, nặng nhọc.
C. Là một công viêc tầm thường.
D. Là một công viêc nhàm chán.
Câu 6: Ý nào không đúng với nội dung của truyện “ Lão Hạc”?
A. Sức mạnh tiềm tàng của người nông dân T
B. Tác động của cái đói và miếng ăn đến đời sống của con người.
C. Phẩm chất cao quý của người nông dân.
D. Số phận đau thương của người nông dân.
Câu 7: Thế nào là trường từ vựng?
A. Là tập hợp tất cả các từ có chung cách phát âm
B. Là tập hợp tất cả các từ có nét chung về nghĩa.
C. Là tập hợp tất cả các từ có chung nguồn gốc.
Câu 8: Từ in đậm trong câu Bác trai đã khá rồi chứ ? thuộc nhóm tình thái từ nào?
A. Tình thái từ cầu khiến B. Tình thái từ cảm thán.
C. Tình thái từ biểu thị sắc thái biếu cảm. D. Tình thái từ nghi vấn.
Câu 9: Thành ngữ nào dưới đây sử dụng phép tu từ nói quá?
A. Xanh như tàu lá. B. Chạy ngược chạy xuôi. C Dời non lấp bể.
Câu 10: Chọn từ điền vào chỗ trống trong câu “ Anh ấy....... khi nào?”để được câu có sử
dụng biện pháp nói giảm nói tránh.
A. Hi sinh . B. Chết. C. Đi đời.
Câu 11: ( 1 điểm) c định câu ghép chỉ ra quan hệ ý nghĩa của các vế câu ghép trong
đoạn văn sau: “Tôi và nóđôi bạn thân.Tuy nhà cách xa nhau nhưng chúng tôi vẫn thường
đi học chung. Có chuyện vui buồn gì hai đứa cũng tâm sự cùng nhau”
Câu 12: ( 1 điểm) Em cảm nhận n thế nào về tình mẫu tử thông qua đoạn trích “Trong
lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng?
Câu 13: ( 3 điểm) Viết đoạn văn tự sự có kết hợp miêu tả và biểu cảm ( khoảng 20 -25 dòng)
kể lại một việc tốt mà em đã làm ( 3 điểm)
-HẾT –
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. TRẮC NGHIÊM (5 Điểm)
1.C 2.A 3.C 4.D 5.B 6.A 7.B 8.D 9.C 10.A
B. TỰ LUẬN ( 5 Điểm)
Phần Câu Yêu cầu Điểm
II.TỰ
LUẬN
Câu 11 - Câu ghép:
Tuy nhà cách xa nhau nhưng chúng tôi vẫn thường đi học chung.
- Quan hệ ý nghĩa của các vế câu ghép: tương phản
0.5
0.5
Câu 12 Tình mẫu tử một tình cảm thiêng liêng, bất diệt. chịu bất cứ những đay
nghiến cay đắng nào từ nhưng Hồng vẫn dành cho mẹ một tình yêu
thương và kính trọng trọn vẹn
1.0
Câu 13 Viết đoạn văn ( khoảng 25- 30 dòng) 3.0
*Yêu cầu chung :
HS biết tạo lập đoạn văn tự sự kết hợp yếu tố miêu tả biểu cảm.
Đoạn văn bố cục ràng ; các sự việc phải sự liên kết chặt chẽ, diễn
biến phù hợp với hoàn cảnh; không mắc lỗi chính tả,từ ngữ…
0.5
*Yêu cầu cụ thể : kể phút gặp gỡ người thân 2.5
-Mở đoạn:Tình huống dẫn đến làm việc tốt. 0.5
-Thân đoạn:
- Diễn biến chính của sự việc (kết hợp kể t quan cảnh, hành động, cử
chỉ…)
- Sự việc kết thúc như thế nào ? (Tâm trạng, cảm xúc thể hiện bằng chi tiết
nào => Ngôn ngữ , hành động , lời nói , cử chỉ , nét mặt...)
1.0
0.5
-Kết bài :- Cảm xúc về sự việc 0.5