TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN-KHXH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2021 – 2022
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Cộng
Văn bản - Nhận biết văn
bản, tác giả,
các phương
thức biểu đạt
(câu 1a,b)
- Biết trình bày
cảm nhận về
câu văn cho
sẵn (câu 1c)
Trình bày suy
nghĩ về tình
mẫu tử (câu
1d)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
0,6
2,0
20 %
0,2
1,0
10 %
0,8
3,0
30 %
Tiếng Việt Biết công
dụng của các
dấu hai chấm
trong đoạn văn
(câu 1đ)
Hiểu, đặt câu
ghép với cặp
quan hệ từ cho
sẵn (câu 2)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
0,2
1,0
10 %
1
1,0
10 %
1,2
2,0
20 %
Tập làm
văn
Xác định đúng
kiểu bài, chọn
đúng đối tượng
thuyết minh.
Hiểu nhiệm vụ
từng phần của
bố cục bài văn
thuyết minh.
Viết bài văn
thuyết minh
với trình tự
hợp lí.
Viết bài văn
thuyết minh
với lời văn
sáng tạo.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
0,2
1,0
10 %
0,4
2,0
20 %
0,2
1,0
10 %
0,2
1,0
10 %
1
5,0
50 %
Tổng số câu
T. số điểm
Tỉ lệ %
T. số câu: 1
T. số điểm: 4,0
Tỉ lệ: 40 %
T. số câu: 1,4
T. số điểm: 3,0
Tỉ lệ: 30%
T. số câu: 0.4
T. số điểm: 2,0
Tỉ lệ: 20%
T. số câu: 0,2
T. số điểm: 1,0
Tỉ lệ: 10%
T. số câu: 3
TS điểm: 10
Tỉ lệ: 100%
Kon Tum, ngày 04 tháng 12 năm 2021
Duyệt của BGH Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên lập ma trận
Trần Thị Sương Huỳnh Thị Mai Thi
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HOWC KIX
I
TỔ NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2021 - 2022
Môn: Ngữ văn
Lớp: 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề có 03 câu, 01 trang)
ĐỀ BÀI
Câu 1 (4,0 điểm):
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
…Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi lại im lặng
cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay. Cô tôi liền vỗ vai tôi
cười mà nói rằng:
- Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá
sắm sửa cho và thăm em bé chứ.
Nước mắt tôi ròng ròng rớt xuống hain mép rồi chan hòa đầm đìa cằm
cổ. Hai tiếng “em bé” tôi ngân dài ra thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn
chặt lấy tâm can tôi như ý tôi muốn. Nhưng không phải thấy mợ tôi chưa đoạn
tang thầy tôi mà đã chửa đẻ với người khác mà tôi có những cảm giác đau đớn ấy. Chỉ
vì tôi thương mẹ tôi và căm tức sao mẹ tôi lại sợ hãi những thành kiến tàn ác mà xa
lìa anh em tôi, để sinh nở một cách giấu giếm…Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi
tôi:
- Sao cô biết mợ con có con?
tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe. một họ nội xa vào
trong ấy cân gạo về bán. ta một hôm đi qua chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con bên
rổ bóng đèn. Mẹ tôi ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy thế
bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi, lấy nón che…
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ
tục đã đày đọa mẹ tôi một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết
vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi…
(Ngữ văn 8, tập 1)
a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? c giả là ai? (0,5 điểm)
b. Đoạn trích sử dụng các phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
c. Trình bày cảm nhận của em về câu văn sau: Giá những cổ tục đã đày đọa
mẹ tôi một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy
cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”. (1,0 điểm)
d. Từ nội dung đoạn trích nói riêng văn bản nói chung, em suy nghĩ gì về
tình mẫu tử trong cuộc sống (viết thành đoạn văn ngắn)? (1,0 điểm)
đ. Các dấu hai chấm có trong đoạn trích dùng để làm gì? (1,0 điểm)
Câu 2 (1,0 điểm):
Đặt một câu ghép sử dụng cặp quan hệ từ “Tuy…nhưng…” hoặc “Vì…
nên…”, nội dung liên quan đến đại dịch Covid-19.
Câu 3 (5,0 điểm):
Thuyết minh một đồ dùng sinh hoạt hoặc học tập gần gũi, quen thuộc đối với
em.
-------------- HẾT -------------
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC
KÌ I
TỔ NGỮ VĂN-KHXH NĂM HỌC: 2021 - 2022
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
(Bản Hướng dẫn gồm 03 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Đề ra theo hình thức tự luận hoàn toàn, khi chấm cần chú ý cách khai thác và diễn đạt.
- Đề ra gồm 3 câu ứng với 3 phân môn cụ thể như sau:
+ Câu 1a, 1b, 1c, 1d: phân môn Văn bản có tổng điểm là 3,0 điểm.
+ Câu 1đ, câu 2: phân môn Tiếng Việt có tổng điểm là 2,0 điểm.
+ Câu 3: phân môn Tập làm văn có tổng điểm là 5,0 điểm (được viết thành một
bài văn thuyết minh hoàn chỉnh).
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM
Câu 1 a. Đoạn trích trên được trích từ văn bản Trong lòng mẹ (trích Những ngày
thơ ấu) của tác giả Nguyên Hồng.
(Học sinh nêu đúng tên văn bản: 0,25 điểm, đúng tên tác giả: 0,25
điểm.)
0,5
b. Các phương thức biểu đạt của đoạn trích: tự sự kết hợp miêu tả, biểu
cảm.
0,5
(Nếu học sinh ghi chỉ một hoặc hai phương thức biểu đạt thì được 0,25
điểm)
c. Học sinh thể những ch trình bày khác nhau song cần trình bày
được:
Lòng yêu thương mẹ; tâm trạng đau đớn, uất ức, căm tức cổ tục đã đày
đọa mẹ của chú bé Hồng (thể hiện lời văn dồn dập với các hình ảnh, các
động từ mạnh, đầy ấn tượng: “vồ”, “cắn”, “nhai”, “nghiến”).
(Tùy theo mức độ làm bài của học sinh giáo viên linh hoạt ghi điểm
hợp lí. Điểm nhỏ nhất là 0,25)
1,0
d.
* Về hình thức: Viết thành một đoạn văn diễn đạt các ý cụ thể, mạch lạc,
lập luận chặt chẽ, sinh động, sâu sắc.
* Về nội dung:
Suy nghĩ về tình mẫu tử trong cuộc sống:
- Tình mẫu tử là tình cảm có vị trí đặc biệt và thiêng liêng trong lòng mỗi
người.
- Tình mẫu tử có thể soi sáng con đường cho mỗi người, giúp con người
thức tỉnh khi lầm đường lạc lối, sống tốt hơn và sống có trách nhiệm hơn.
- Tình mẫu tử là sức mạnh kì diệu giúp con người vượt lên những khó khăn
trong cuộc sống.
(HS thể những suy nghĩ khác nhau song cần phù hợp. Tùy theo mức
độ làm bài của học sinh giáo viên linh hoạt ghi điểm hợp lí. Chỉ ghi
điểm tối đa cho những bài làm của học sinh năng lực cảm thụ văn học.
Điểm nhỏ nhất 0,25)
1,0
đ. Tác dụng của các dấu hai chấm:
(1) Tôi lại im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi
đã cay cay.
Dùng để đánh dấu (báo trước) phần giải thích cho sự im lặng cúi đầu của
Hồng.
(2) Cô tôi liền vỗ vai tôi cười mà nói rằng:
- Mày dại quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu…
Dùng để đánh dấu (báo trước) lời đối thoại (giữa người cô và bé Hồng).
0,5
0,5
Câu 2
Đặt câu ghép với cặp quan hệ từ cho sắn:
*Ví dụ:
- Tuy …nhưng…
+ Tuy dịch Covid-19 kéo dài nhưng học sinh vẫn đến trường học tập
nghiêm túc.
- Vì …nên…
+ Vì dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm nên chúng em phải đi tiêm phòng.
(HS đặt đúng một câu ghép, đúng yêu cầu được 0,5 điểm)
1,0
Yêu cầu chung:
- Kiểu bài: văn thuyết minh về một thứ đồ dùng.
Câu 3
- Nội dung: trình bày được những đặc điểm bản của một đồ dùng trong
sinh hoạt hoặc học tập gần gũi, quen thuộc đối với học sinh.
Yêu cầu cụ thể:
Mở bài: Giới thiệu chung về một đồ dùng trong sinh hoạt hoặc học tập gần
gũi, quen thuộc đối với mỗi học sinh.
1,0
Mở bài đảm bảo theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. 1,0
Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch lạc. 0,5
Chưa có mở bài hoặc mở bài sai lệch. 0,0
Các thang điểm còn lại giáo viên linh động chấm điểm; điểm nhỏ nhất
0,25.
Thân bài: Thuyết minh cụ thể về một đồ dùng sinh hoạt hoặc học tập:
- Giới thiệu về nguồn gốc, phân loại đồ dùng sinh hoạt hoặc học tập.
- Giới thiệu, trình bày về hình dáng, màu sắc, cấu tạo từng b phận, chất
liệu của đồ dùng sinh hoạt hoặc học tập.
- Trình bày công dụng, cách sử dụng cách bảo quản đồ dùng sinh hoạt
hoặc học tập.
3,0
Thể hiện rõ, đủ, cụ thể yêu cầu về nội dung: cung cấp tri thức đầy đủ,
khách quan, xác thực về đồ dùng; về hình thức: lời văn mạch lạc, lưu loát,
thuyết phục, không sai lỗi chính tả dùng từ; sử dụng phương pháp
thuyết minh linh hoạt, phù hợp.
3,0
Thể hiện được yêu cầu của đề; năng làm bài văn thuyết minh tương đối
tốt; cung cấp tri thức đầy đủ, khách quan, xác thực về đồ dùng; diễn đạt
mạch lạc; cou sai sót về cách dùng từ, chính tả nhưng không đáng kể.
2,0
Thuyết minh những đặc điểm bản của đồ dùng nhưng chưa thật cụ thể,
diễn đạt chưa chặt chẽ; còn sai sót nhiều về chính tả, cách dùng từ.
1,0
Không viết phần thân bài hoặc viết nhưng sai kiến thức hoàn toàn. 0,0
Các thang điểm còn lại giáo viên linh động chấm điểm; điểm nhỏ nhất
0,25.
Kết bài:
- Khẳng định sự gần gũi, cần thiết, quen thuộc của đồ dùng sinh hoạt hoặc
học tập đối với học sinh.
- Nhâsn matnh vêu vai trou cuva đồ dùng trong đời sống, trong học tập.
1,0
cách kết thúc hay, đúng yêu cầu của đề ; đảm bảo tính mạch lạc của
bài viết.
1,0
kết bài nhưng qua loa, thiếu ý hoặc có ý nhưng diễn đạt lủng củng,
vụng về.
0,5
Chưa có kết bài hoặc kết bài sai lệch. 0,0
Các thang điểm còn lại giáo viên linh động chấm điểm; điểm nhỏ nhất
0,25.
*Lưu ý: Tn đây chỉ là gợi ý chung, giáo viên căn cứ vào bài làm cụ thể
của học sinh để đánh giá và ghi điểm một cách linh hoạt