
1
MÔN NGỮ VĂN 9
(Thời gian làm bài 90 phút, không tính phát đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU: (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1) Yêu biết mấy, những dòng sông bát ngát
Giữa đôi bờ rào rạt lúa ngô non
Yêu biết mấy, những con đường ca hát
Qua công trường mới dựng mái nhà son!
(2) Yêu biết mấy, những bước đi dáng đứng
Của đời ta chập chững buổi đầu tiên
Tập làm chủ, tập làm người xây dựng
Dám vươn mình, cai quản lại thiên nhiên!
(3) Yêu biết mấy, những con người đi tới
Hai cánh tay như hai cánh bay lên
Ngực dám đón những phong ba dữ dội
Chân đạp bùn không sợ các loài sên!...
(Trích Mùa thu mới, Tố Hữu, Thơ Tố Hữu, NXB Văn học, 1998, tr. 204-205)
Câu 1(1.0 điểm). Xác định những đặc điểm của thể thơ tám chữ trong đoạn trích trên.
Câu 2(1.0 điểm). Chỉ ra những hình ảnh diễn tả vẻ đẹp của quê hương, đất nước trong đoạn
trích.
Câu 3(0.75 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ (1).
Câu 4(0.75 điểm). Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với đất nước và con người Việt
Nam được thể hiện trong đoạn trích.
Câu 5(1.5 điểm). Qua đoạn trích, em thấy mình sẽ tập làm chủ, tập làm người xây dựng
như thế nào để thể hiện tình yêu quê hương, đất nước? (Trình bày bằng đoạn văn khoảng từ
3 đến 5 câu)
PHẦN II. VIẾT (5.0 điểm)
Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn trích truyện “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng.
Tóm tắt: Hồng là một cậu bé có cảnh ngộ đáng thương: bố mới mất, mẹ tha hương cầu thực, em
phải sống trong sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của người cô. Người cô độc ác luôn gieo rắc vào đầu em
những điều xấu xa về mẹ để em khinh miệt, ruồng rẫy mẹ. Bà cô còn bảo em vào Thanh Hóa tìm mẹ
và em bé. Nhưng dù thế nào đi nữa, em vẫn luôn yêu thương và tin tưởng mẹ. Chiều hôm đó, khi tan
học, em chợt thấy thoáng một bóng người giống mẹ. Bé Hồng đã không kìm được lòng mà chạy
theo gọi mẹ. Khi người mẹ quay đầu lại, em được mẹ ôm vào lòng, vuốt ve như ngày còn bé làm em
thấy hạnh phúc và quên đi những lời độc ác của bà cô.
…
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
NĂM HỌC: 2024 – 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC