intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh

Chia sẻ: Hoangnhanduc25 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ôn tập và hệ thống kiến thức với ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh’ được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn nắm vững các phương pháp giải bài tập hiệu quả và rèn luyện kỹ năng giải đề thi nhanh và chính xác để chuẩn bị tốt nhất cho kì thi sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề thi này ngay bạn nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Thượng Thanh

  1. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I Năm học: 2022 – 2023 Môn: Ngữ Văn 9 ĐỀ DỰ PHÒNG Thời gian: 90 phút Ngày thi:…/12/2022 Phần I (6 điểm): Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long có đoạn: … Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc: “Thế là một – hòa nhé!”. Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn. (Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam) Câu 1 (1.0 điểm). Trong đoạn văn trên, nhân vật chính có nói “từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc”. Theo em, vì sao anh cảm thấy như vậy? Ngoài ra, đoạn trích còn cho ta biết phẩm chất nào của nhân vật anh thanh niên? Câu 2 (1.0 điểm). Câu văn in đậm là kiểu hình thức ngôn ngữ nào? Tại sao ta có thể nhận ra hình thức ngôn ngữ đó? Câu 3 (3.5 điểm). Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch làm rõ vẻ đẹp của những con người đáng quý ở mảnh đất Sa Pa được khắc họa trong tác phẩm. Đoạn văn có sử dụng một câu bị động và một lời dẫn trực tiếp. (Gạch chân, chú thích rõ). Câu 4 (0.5 điểm). Trong chương trình Ngữ văn THCS cũng có một bài thơ ca ngợi những con người lao động, được sáng tác cùng thời kì với “Lặng lẽ Sa Pa”. Đó là tác phẩm nào, ai là tác giả? Phần II (4 điểm): Đọc kĩ đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi: “Tôi có một kinh nghiệm trong cuộc đời mình rằng: nếu đòi phải có môi trường phù hợp, hoàn cảnh phù hợp, cơ sở vật chất phù hợp mới chịu làm cái gì đó thì thật ra khi có đủ, tôi vẫn không làm tốt được. Bởi việc quan trọng là hành động và tìm ra cách để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại chứ không phải là đòi hỏi hoàn cảnh thích ứng với mình rồi mới hành động. (…) Không có môi trường, hoàn cảnh, điều kiện như mong muốn thì ta sẽ không làm gì cả. Liệu bạn có định trở thành người như vậy? (Theo Lại Minh Lực, “Học online không hiệu quả là do đâu?”, VnExpess.net) Câu 1 (0.5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2 (1.5 điểm). Xét theo mục đích nói, câu văn cuối cùng trong đoạn văn bản thuộc kiểu câu gì? Thực hiện hành động nói nào? Cách thực hiện hành động nói? Câu 3 (2.0 điểm). Là học sinh, đặc biệt học sinh cuối cấp, bạn không thể chờ đủ điều kiện thích hợp rồi mới học tập. Viết đoạn văn khoảng nửa trang giấy, trình bày suy nghĩ về tinh thần tự giác trong học tập của học sinh trong giai đoạn hiện nay. Câu Nội dung Điểm
  2. TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH HƯỚNG DẪN CHẤM Năm học 2022 – 2023 ĐỀ KIỂM TRA CUỒI KỲ I ĐỀ DỰ PHÒNG Môn: Ngữ văn 9 Phần I (6 điểm) Câu 1 - Nhân vật cảm thấy hạnh phúc vì: (1 điểm) + anh được biết vì mình góp phần phát hiện đám mây khô mà không quân ta đã bắn 0.25 đ hạ nhiều máy bay Mĩ + đó là niềm hạnh phúc khi thấy giá trị công việc của bản thân, thấy mình có đóng 0.25 đ góp cho chiến thắng chung của dân tộc. - Ngoài ra, trong đoạn trích, người đọc còn thấy anh là một người rất cởi mở, chân 0.5 đ thành và khiêm tốn. Câu 2 - Câu văn in đậm là hình thức ngôn ngữ đối thoại 0.5 đ (1 điểm) - Căn cứ xác định hình thức đối thoại: + Ghi lại lời thoại của nhân vật này trò chuyện với nhân vật khác 0.25 đ + Được đánh dấu bằng cách đặt sau dấu hai chấm, trích dẫn trong dấu đóng mở 0.25 đ ngoặc kép. Câu 3 *Hình thức: (3.5 điểm) - Cấu trúc đoạn diễn dịch + số lượng câu hợp lí (12 câu +-2 câu) 0.5 đ - Câu bị động + Lời dẫn trực tiếp 1.0 đ *Nội dung: vẻ đẹp của những con người đáng quý ở mảnh đất Sa Pa được khắc 2.0 đ họa trong tác phẩm - Nhân vật anh thanh niên: suy nghĩ đẹp, hành động đẹp, nếp sống đẹp - Những nhân vật khác ở Sa Pa cũng ngày đêm làm việc và lo nghĩ cho đất nước: + anh cán bộ khí tượng trên đỉnh Phan-xi-păng: + ông kĩ sư vườn rau Sa Pa: + đồng chí cán bộ nghiên cứu sét: - Nghệ thuật kể chuyện và khắc họa các nhân vật: xây dựng tình huống, tự sự xen với trữ tình và bình luận,… Câu 4 - Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” 0.25 đ (0.5 điểm) - Tác giả: Huy Cận 0.25 đ Phần II (4 điểm) Câu 1 PTBĐ chính: nghị luận 0.5đ (0.5 điểm) Câu 2 - Xét về mục đích nói, đó là câu nghi vấn 0.5 đ (1.5 điểm) - Thực hiện hành động nói: bộc lộ cảm xúc 0.5 đ - Cách thực hiện hành động nói: gián tiếp 0.5 đ Câu 3 - Hình thức: Một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy, lập luận mạch lạc, diễn đạt 0.5 đ (2.0 điểm) rõ ràng…). - Nội dung: 1.5 đ - Nêu vấn đề: tinh thần tự giác trong học tập của học sinh trong giai đoạn hiện nay - Giải thích khái niệm (tinh thần tự giác là gì?) - Biểu hiện – dẫn chứng về tinh thần tự giác trong học tập (hoàn thành nhiệm vụ học tập, chủ động lên kế hoạch, tự đặt mục tiêu tạo động lực, … Nêu dẫn chứng cụ thể) - Ý nghĩa – vai trò của tinh thần tự giác trong học tập (tạo thói quen tốt, rèn luyện ý chí, có kiến thức vững vàng,…) - Bàn luận mở rộng, nêu phản đề (phê phán sự ỷ lại thụ động; cần tự giác một cách có kế hoạch, không nên tự tiện vô tổ chức,…) - Bài học liên hệ: với mỗi người, với bản thân người viết. (Bài viết cần rõ ràng, đầy đủ về luận điểm và các ý chính) Ban Giám hiệu TM Tổ chuyên môn Nhóm chuyên môn Nguyễn Thị Sơn Hường Tô Thị Phương Dung Tô Thị Phương Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0