intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn có thêm tài liệu ôn tập thật tốt trong kì thi sắp tới. TaiLieu.VN xin gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum’. Vận dụng kiến thức và kỹ năng của bản thân để thử sức mình với đề thi nhé! Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Nguyễn Huệ, Kon Tum

  1. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ nhận thức Tổng Kĩ Nội dung/đơn Vận d ng % TT điểm năng vị kiến thức cao Nhận biết Thông hiểu Vận d ng I Đọc Thơ hiện đại hiểu (Ngữ liệu ngoài 3 1 40 sgk) (3,0 điểm) (1,0 điểm) II Viết - Viết đoạn 1* 1* văn nghị luận 20 (1,0 điểm) (1,0 điểm) xã hội Viết bài văn tự sự kết hợp 1* 1* 1* 1* 40 miêu tả nội (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) (1,0 điểm) tâm, nghị luận Tổng điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 T ệ 40 % 30% 20% 10% 100% Kon Tum, 15/12/2022 GVBM Phan Thị Tú Uyên
  2. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NG Đ C T ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9- THỜI GIAN L M I 0 H T S c u h i theo mức độ nhận Nội dung/ thức Chương/ TT Đơn vị kiến Mức độ đ nh gi Thông Vận Chủ đề Nhân Vận thức hiểu d ng biết d ng cao 1 Đọc Thơ hiện Nhận biết: hiểu đại - Nhận biết thể thơ, hình ảnh thơ, nội dung thơ, 3 1 - Nhận biết biện pháp tu từ Thông hiểu: - Hiểu giá trị các biện pháp tu từ, ý nghĩa của đoạn thơ. 2 Viết Thông hiểu: Hiểu đúng về vấn đề Đoạn văn (trách nhiệm của tuổi trẻ đói với nghị luận sự phát triển của đất nước) 1* 1* xã hội Vận dụng: viết đoạn văn sử dụng lí lẽ dẫn chứng phù hợp Đoạn văn Nhận biết: Xác định đúng kiểu bài tự sự và viết đúng cốt truyện theo yêu cầu của đề bài Thông hiểu: vụ từng phần trong bố Phát biểu cục bài văn tự sự 1* cảm nghĩ Vận d ng: Viết được bài văn tự sự về bài thơ có kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu năm chữ tả nội tâm, nghị luận Vận d ng cao Viết được bài văn kể có kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận hay, sáng tạo. Tổng 40 30 20 10 T ệ chung 70 30 Duyệt của BGH Kon Tum, 15/12/2022 GVBM han Thị Tú Uyên
  3. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚ ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: "Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương Cho đoàn xe kịp giờ ra trận Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa Ðánh lạc hướng thù, hứng lấy luồng bom... (…) Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong đất Đêm đêm tâm hồn em tỏa sáng Những vì sao ngời chói lung linh Có phải làn da em mềm mại trắng trong Đã hóa thành những làn mây trắng Và ban ngày khoảng trời ngập nắng Đi qua khoảng trời em - Vầng dương thao thức Hỡi mặt trời hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài." (Khoảng trời, hố bom - Lâm Thị Mỹ Dạ) Câu 1 (1,0 điểm): a. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? b. Bài thơ nào đã được học trong chương trình Ngữ văn 9 cùng chủ đề với đoạn thơ trên? Câu 2 (1,0 điểm): Xác định và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau: Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong lòng đất Câu 3 (1,0 điểm): Trong đoạn thơ đầu, tác giả đã miêu tả sự hi sinh anh dũng của cô gái mở đường qua những câu thơ nào? Câu 4 (1,0 điểm): Em hiểu như thế nào về ý nghĩa các câu thơ in đậm trong đoạn thơ trên? II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 10 - 15 dòng) trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của đất nước. Câu 6 (4,0 điểm):
  4. Vào vai nhân vật anh Sáu hoặc bé Thu (trong "Chiếc lược ngà" - Nguyễn Quang Sáng), kể lại giờ phút chia tay giữa hai cha con. (Bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận.) -------------------Hết----------------
  5. PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM ĐÁ ÁN & HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023, MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút (Bản Hướng dẫn này có 04 trang) I. HƯỚNG DẪN CHUNG - Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với Hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng; - Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định mức điểm ở từng câu; - Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm; - Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25. II. ĐÁ ÁN V THANG ĐIỂM HẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM I 1 Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? ài thơ nào đã 1,0 ĐỌC được học trong chương trình Ngữ văn cùng chủ đề với HIỂU đoạn thơ trên? - Thể thơ: Tự do Trả lời đúng như đáp án: 0,5 điểm Trả lời sai hoặc không trả lời: 0 điểm - Bài "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" (Phạm Tiến Duật). Trả lời như đáp án 0,5 điểm Chỉ nêu tên bài thơ, không có tên tác giả 0,25 điểm * HSK ch cần trả ời được 1 trong 2 ý à đạt điểm tối đa. 2 X c định và ph n tích t c d ng của một biện ph p tu từ 1,0 được sử d ng trong c c c u thơ sau (1,0 điểm) Em nằm dưới đất sâu Như khoảng trời đã nằm yên trong òng đất - Xác định đúng 01 trong 02 biện pháp tu từ: So sánh (Em nằm như khoảng trời) hoặcnói giảm nói tránh (Em nằm dưới đất sâu). 0,5 điểm. (HS gọi đúng tên bi n pháp tu từ nhưng không ch rõ ghi 0,25 điểm) - Tác dụng: Trả lời được 2 ý: + Làm cho câu thơ hay, gợi cảm, gợi liên tưởng… 0,5 điểm + Hình ảnh so sánh/ nói giảm nói tránh thể hiện tình cảm tiếc thương, yêu quý, trân trọng của tác giả trước sự hi sinh của cô gái mở đường. … 0,5 điểm (Chấp nhận cách diễn đạt khác củaHS, miễn à đúng ý.) HSK ch cần xác định đúng bp tu từ và ch ra câu thơ/ hình ảnh có sử dụng so sánh à đạt điểm tối đa. 3 Trong đoạn thơ đầu, t c giả đã miêu tả sự hi sinh anh 1,0 dũng của cô g i mở đường qua những c u thơ nào? Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa
  6. Ðánh lạc hướng thù, hứng lấy luồng bom... (Mỗi câu thơ viết đúng 0,5 điểm). 4 Em hiểu như thế nào về ý nghĩa c c c u thơ 1,0 Hỡi mặt trời hay chính trái tim em trong ngực Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài. Sự kiên trung, lòng dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì tổ quốc của cô gái mở đường đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, thành ánh sáng soi đường… cho các thế hệ tiếp nối. Để từ đó họ sống và chiến đấu dành độc lập tự do cho dân tộc. Đó cũng là tinh thần của cả một thế trẻ Việt nam trong kháng chiến chống Mỹ. (Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn à đúng ý) HSK ch cần nêu đúng ý, không cần diễn đạt thành câu à đạt điểm tối đa. II 5 Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) bàn về tr ch nhiệm của 2,0 VIẾT thế hệ trẻ trong cuộc s ng hôm nay. - Đảm bảo cấu trúc đoạn văn theo cách diễn dịch/ quy nạp/ tổng - phân - hợp với nhiệm vụ các phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn hợp lý (0,25 điểm) - Nội dung (1,5 điểm) + Giới thiệu về vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong cuộc sống. (0,25 điểm) + Giải thích (0,25 điểm) Trách nhiệm là những việc bản thân mỗi người cần làm và có ý thức về nó. Trách nhiệm trong cuộc sống là những việc cần làm đối với bản thân, gia đình và xã hội.(0,25 điểm) + Bàn luận về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong cuộc sống (0,75 điểm): ++ Phân tích chứng minh những biểu hiện cụ thể về tinh thần trách nhiệm/ những việc cần làm của thế hệ trẻ sẽ góp phần phát triển đất nước. Mỗi HS có thể có những định hướng về suy nghĩ, hành động khác nhau. Song, cần hợp lý và có ý nghĩa. Một số gợi ý: +++ Ý thức được vai trò của thế hệ trẻ: Đây là lực lượng có sức khỏe, sức trẻ, được xã hôi quan tâm, được học tập, tiếp cận với khoa hoạc và nền giáo dục hiện đại... +++Trách nhiệm: Học tập, rèn luyện kĩ năng, tham gia các hoạt động xã hội... (nêu cụ thể) để trở thành người toàn diện...  Lập thân, lập nghiệp, xây dựng phát triển đất
  7. nước... Nêu một số dẫn chứng cụ thể. ++ Phê phán những bạn trẻ thiếu ý chí; sống dựa dẫm và luôn chùn bước trước khó khăn,... + Rút ra bài học (0,25 điểm) - Cách diễn đạt mạch lạc, lập luận chặt chẽ, thuyết phục không sai chính tả (hoặc có nhưng không đáng kể), không mắc lỗi dùng từ, đặt câu. (0,25 điểm) HSK ch cần trình bày hợp ý về trách nhi m của bản thân trong một đoạn văn ngắn à đạt điểm tói đa. Vào vai nh n vật anh S u hoặc bé Thu (trong "Chiếc ược 6 ngà" - Nguyễn Quang S ng), kể ại giờ phút chia tay giữa 4,0 hai cha con. ( ài viết có sử d ng c c yếu t miêu tả, miêu tả nội t m, nghị uận) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự và thống nhất về ngôi kể. Có đầy đủ các phần Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài: giới thiệu về câu chuyện. Thân bài: Kể lại nội dung câu chuyện theo 0,25 trình tự hợp lí. Kết bài: Rút ra bài học/ Nêu cảm nghĩ. Sử dụng ngôi kể thứ nhấ thống nhất trong suốt cả bài văn b. Kể lại câu chuyện đúng cốt truyện (Giờ phút chia tay giữa anh Sáu 0,25 và bé Thu); làm nổi bật được tình cảm, nội tâm và suy nghĩ của các nhân vật và phù hợp với từng sự việc, nhất là đối với nhân vật mà mình chọn nhập vai. c. Nội dung câu chuyện 2,5 Kể câu chuyện theo trình tự hợp lý; đảm bảo các sự việc chính. Kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm và nghị luận. - Giới thiệu vấn đề (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Giới thiệu câu chuyện có dẫn nhập hợp lí, hay (0,5 điểm) + Chỉ giới thiệu câu chuyện không có phần dẫn nhập( 0,25 điểm) - Kể c u chuyện với chuỗi sự việc ô gic dẫn đến kết thúc hợp í. ài viết có kết hợp c c yếu t miêu tả, miêu tả nội t m, nghị uận. (1,5 điểm) + Kể về hoàn cảnh cuộc chia tay có liên kết với các sự việc trước đó (chú ý bộc lộ tâm trạng, suy nghĩ của các nhân vật...) + Kể diễn biến cuộc chia tay (Lựa chọn trình tự và kể theo diễn biến hợp lí;đảm bảo các sự việc chính theo cốt truyện của tác phẩm; thể hiện rõ nét hình ảnh nhân vật với hành động, lời nói, cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ, tính cách ,...) + Kể sự việc kết thúc (làm nổi bật tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật chọn sắm vai). Hướng dẫn chấm: + Đảm bảo các yêu cầu trên;nội dung câu chuyện phong phú, lôi cuốn người đọc/ nghe; kết hợp tốt các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận và các hình thức đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm (1,25 -
  8. 1,5 điểm) + Nội dung câu chuyện linh hoạt, một vài sự việc có thể sắp xếp chưa thật hợp lý; kết hợp các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận nhưng vài chỗ chưa rõ nét. (0,75 - 1,0 điểm) + Kể nội dung câu chuyện theo lối liệt kê sự việc(0,25 - 0,5 điểm) + Không viết phần thân bài hoặc viết sai (0 điểm) - ài học được rút ra từ c u chuyện/ Lời nhắn nhủ... (0,5 điểm) Hướng dẫn chấm: + Nội dung bài học/ lời nhắn nhủ hay, có sức vang âm (0,5điểm) + Có nội dung kết thúc đúng, hợp lý nhưng chưa thật ấn tượng (0,25 điểm) + Không thể hiện nội dung kết thúc. Hoặc có nhưng sai lệch. (0 điểm) d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt 0,5 câu. Hướng dẫn chấm: - Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm - Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm - Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ;cách kể chuyện độc 0,5 đáo, hấp dẫn; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc Hướng dẫn chấm: - Đáp ứng được hai yêu cầu trờ lên: 0,5 điểm - Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm Không áp dụng tiêu chí này đối với HSK . Kon Tum, 15/12/2022 GVBM Phan hị ú Uyên GH duyệt ma trận, đề, đặc tả, đ p n
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0