intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

7
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước” các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé! Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Trãi, Tiên Phước

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KỲ I MÔN NGỮ VĂN 9 - NĂM HỌC: 2023-2024 Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng T Kĩ năng Nội dung/đơn vị KT cao T Số câu Số câu Số câu Số câu 1 Đọc hiểu Văn bản truyện 4 1 1 6 Tỷ lệ % điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 2 Viết Viết bài văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm. 1* 1* 1* 1* 1 Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 5.0 Tỷ lệ chung 40 30 20 10 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN 9 Số câu hỏi Nội dung/ Kĩ theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá năng Nhận Thông Vận VD thức biết hiểu dụng cao 1 Đọc Văn bản Nhận biết: 4 hiểu truyện - Nhận biết ngôi kể - Nhận biết câu có chứa lời dẫn trực tiếp. - Nhận biết yếu tố nghị luận trong văn bản. - Nhận biết được hành động, việc làm của nhân vật 1 Thông hiểu: Hiểu được ý nghĩa, bài học gợi ra từ văn bản. Vận dụng: Xử lý tình huống có nội dung liên quan đến văn bản. 1 2 Viết Viết bài văn Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, đối tượng tự 1* tự sự có sử sự. dụng yếu tố Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố nghị luận và cục văn bản…) của kiểu bài tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và miêu tả miêu tả nội nội tâm; các hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại. 1* tâm. Vận dụng: Viết được một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm, các hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại. Văn viết mạch lạc, ngôn ngữ trong sáng, giản dị, giàu cảm xúc. 1* Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, sử dụng thành thạo các yếu tố kết hợp và các hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại. 1* Tỉ lệ % đọc hiểu 30 10 10 Tỉ lệ % viết 10 20 10 10 Tỉ lệ chung 40 30 20 10 Phê duyệt của Phê duyệt của Nhóm trưởng Thành viên Hiệu trưởng Tổ trưởng Trần Hoa Linh Trần Đức Phùng Lê Thị Xuyên Huỳnh Thị Tuyến – Nguyễn Thị Thanh Hiền
  3. Trường THCS …………………………. KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2023 - 2024 Họ và tên:………………………Lớp …… MÔN: NGỮ VĂN – LỚP: 9 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ: A I.ĐỌC HIỂU (5.0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi 1 đến 6: LỖI LẦM VÀ SỰ BIẾT ƠN Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát:“Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”. Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá:“Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”. Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá ?” Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.” Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá. (Trích Qùa tặng cuộc sống) Câu 1(0.5 điểm). Cho biết văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2 (0.5 điểm). Ghi lại một câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp trong văn bản. Câu 3 (1.0 điểm). Xác định yếu tố nghị luận trong văn bản trên. Câu 4 (1.0 điểm): Khi được cứu sống, người bạn bị miệt thị lúc nãy đã làm gì ? Câu 5 (1.0 điểm): Bài học rút ra từ câu chuyện trên là gì? Câu 6 (1.0 điểm): Nếu một người bạn có lỗi với mình thì em sẽ làm gì? Vì sao? II. LÀM VĂN (5.0 điểm) Kể lại một lần mắc lỗi với mẹ khiến em ân hận mãi. Bài làm: ...................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................
  4. ...................................................................................................................................................................................................................................... HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN: NGỮ VĂN 9 I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể I. ĐỌC HIỂU:( 5 đ) ĐÁP ÁN ĐIỂM Câu 1: Văn bản được kể theo ngôi thứ ba 0.5 Câu 2: Học sinh ghi được 1 trong 4 câu sau: 0.5 + Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”. + Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”. + Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?” + Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người.” Câu 3: Học sinh xác định được yếu tố nghị luận trong văn bản trên. Đúng mỗi ý ghi 0.5 điểm. Cụ thể như sau: - Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xoá nhoà theo thời gian, nhưng không ai có thể xoá được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên 0.5 đá, trong lòng người.” - Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và 0.5 khắc ghi những ân nghĩa lên đá. Câu 4: Khi được cứu sống, người bạn bị miệt thị lúc nãy đã lấy một miếng 1.0 kim loại khắc lên đá:“Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”. Câu 5: Học sinh nêu được 1 trong 2 ý sau: - Bài học rút ra từ câu chuyện này đó là sự bao dung, lòng nhân ái, biết tha thứ và ghi nhớ ân nghĩa, ân tình… - Học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá. Mức 1: Học sinh nêu được bài học sâu sắc, diễn đạt trôi chảy, rõ ràng 1.0 Mức 2: Nêu được bài học nhưng chưa sâu sắc diễn đạt chưa trôi chảy 0.5 Mức 3: Nêu bài học không liên quan đến vấn đề hoặc không trả lời 0 * Lưu ý: Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau, miễn sao nêu đúng được bài học rút ra từ câu chuyện giáo viên vẫn ghi điểm tối đa. Câu 6: HS có thể trả lời tha thứ hoặc không tha thứ cho bạn và giải thích được lý do. Sau đây là một số gợi ý: - Tha thứ cho bạn vì mỗi chúng ta cần phải bao dung, rộng lượng với lỗi lầm của người khác, cho họ một cơ hội để họ tự nhận ra lỗi lầm của mình mà thay
  5. đổi theo chiều hướng tích cực. - Không tha thứ cho bạn vì quá dễ dãi, quá bao dung, độ lượng đôi khi bạn lại không nhận ra lỗi lầm của chính bản thân mình, phải nghiêm khắc với bạn để lần sau bạn không dám tái phạm nữa. - Hoặc tùy theo mức độ phạm lỗi của bạn mà có thể tha thứ hoặc không tha thứ. Mức 1: Giải thích rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt trôi chảy. 1.0 Mức 2: Giải thích tương đối rõ ràng, diễn đạt khá trôi chảy 0.5 Mức 3: Bỏ giấy trắng hoặc giải thích không liên quan đến câu hỏi. 0.0 Lưu ý: HS trả lời 1 trong 3 ý nêu trên hoặc HS có thể trả lời cách khác miễn không vi phạm các chuẩn mực đạo đức thì GV vẫn linh hoạt cho điểm tối đa. II.VIẾT (5 điểm) A. Bảng điểm chung toàn bài Tiêu chí Điểm 1. Cấu trúc bài văn 0.5 2. Nội dung 3.0 3. Trình bày, diễn đạt 1.0 4. Sáng tạo 0.5 B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân a. Mở bài: Giới thiệu được thời gian, bài và kết bài. Phần thân bài biết không gian diễn ra câu chuyện có lỗi 0.5 tổ chức thành nhiều đoạn văn có với mẹ. sự liên kết chặt chẽ với nhau. b. Thân bài: Bài viết đủ 3 phần nhưng Thân Kể lại diễn biến của câu chuyện dẫn 0.25 bài chỉ có một đoạn. đến việc làm có lỗi với mẹ. Chưa tổ chức được bài văn thành c. Kết bài: Nêu được những suy nghĩ, 3 phần (thiếu Mở bài hoặc kết cảm xúc, bài học của bản thân về vệc 0.0 bài, hoặc cả bài viết là một đoạn làm có lỗi với mẹ. văn) 2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 3.0 - Xác định đúng đối tượng tự sự: (0.25đ) Bài văn có thể trình bày Ý 1, ý 2 mỗi - Kể lại hoàn cảnh, tình huống diễn ra câu theo nhiều cách khác nhau ý 0.25đ, ý 3: chuyện có lỗi với mẹ. (0.25đ) nhưng cần thể hiện được 1.5đ, - Diễn biến câu chuyện kể phù hợp, nêu những nội dung sau: ý4 và ý 5, được chuỗi sự việc gắn với bản thân và mẹ, - Đó là câu chuyện gì? Xảy mỗi ý: 0.5 đ biết tạo dựng tình huống truyện hợp lý, hấp ra khi nào ? Ở đâu? dẫn, có ý nghĩa tác động sâu sắc đến tâm - Những ai có liên quan đến hồn người kể và để lại những suy nghĩ, trăn câu chuyện? Họ đã nói và trở day dứt, cảm xúc khó quên. (1.5 đ) làm gì? - Kết hợp phù hợp các yếu tố nghị luận, - Điều gì đã xảy ra? Theo miêu tả nội tâm, đối thoại, độc thoại khi kể. thứ tự nào? (0.5đ) - Vì sao câu chuyện lại xảy - Nêu được những suy nghĩ của bản thân về ra như vậy? việc làm có lỗi với mẹ, về tình mẫu tử trong - Thời gian, không gian,
  6. cuộc sống. (0.5đ). nhân vật…cần miêu tả? - Cảm xúc của em khi câu chuyện diễn ra và khi kể lại Câu chuyện kể tương đối đầy đủ các nội câu chuyện? dung cơ bản nhưng chưa có hoặc kết hợp - Rút ra được ý nghĩa và tầm 2.0 mờ nhạt các yếu tố nghị luận, miêu tả nội quan trọng của câu chuyện tâm, đối thoại, độc thoại. kể. 0.5-1.0 Nội dung câu chuyện kể còn còn sơ sài 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. 0.75 – 1.0 - Bài viết trình bày rõ ràng, sạch đẹp. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Cách diễn đạt lôi cuốn. - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách diễn đạt, dùng từ. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. Phê duyệt của Phê duyệt của Phê duyệt của Giáo viên ra đề Hiệu trưởng Tổ trưởng Nhóm trưởng Trần Hoa Linh Trần Đức Phùng Lê Thị Xuyên Huỳnh Thị Tuyến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2