intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN NGỮ VĂN ­ LỚP 9 Mức độ  Tổng TT nhận  % điểm Nội  thức dung/đơ Kĩ năng Vân  ̣ n vi kiên  ̣ ́ Nhân ̣ Thông  Vân ̣ dung  ̣ thưć biêt ́ hiêu ̉ dung ̣ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc hiểu Bi kịch Số câu  4 0 0 3 0 1 0 0 8 Tỉ lệ % 20 0 0 20 0 10 0 0 50 2 Viết  Viết bài văn nghị luận văn học bàn về một tác phẩm văn học (Truyện) Số câu  0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 20 10 10 10 50 Tông ̉ 20 20 30 0 20 0 10 100 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ %  30% điểm các  70% mức
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 ­ THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT TT Mức độ đánh giá 1 Nhận biết:  ­ Nhận biết được nhân vật. ­ Chỉ ra được những hành động của nhân vật. ­ Xác định được lời thoại của nhân vật. ­ Chỉ ra được tâm trạng của nhân vật. Thông hiểu: ­ Tác dụng của câu đặc biệt.
  3. ­ Nêu được nội dung của đoạn trích. ­ Nhận xét được hành động của nhân vật. Vận dụng: ­ Rút ra được thông điệp mà tác giả gửi gắm. 2 Nhận biết:   ­ Xác định kiểu bài văn nghị luận về một tác phẩm truyện Thông hiểu: ­ Giải thích được vấn đề cần nghị luận. ­ Đưa ra luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng phù hợp. ­ Sắp xếp hệ thống luận điểm hợp lí. Vận dụng: ­ Cảm nhận được những đặc sắc nghệ thuật và hiệu quả thẫm mĩ của tác phẩm. Vận dụng cao: ­ Có sáng tạo trong diễn đạt, lời văn có giọng điệu, hình ảnh hợp lí. ­ Kết hơp các yếu tố bình luận về vấn đề cần nghị luận.       NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI THỰC HIỆN
  4. HIỆU TRƯỞNG
  5. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I      TRƯỜNG THCS  NĂM HỌC 2024 ­ 2025 HUỲNH THÚC KHÁNG MÔN: NGỮ VĂN ­ KHỐI LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 Phút. I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: Lược dẫn: Cha của Hamlet, tức đức vua của Đan Mạch, bị người em ruột giết chết để chiếm ngôi. Mẹ của Hamlet ngay sau đó đã tái giá với em chồng. Hamlet ở xa, biết tin cha mất đã trở về và vô cùng đau buồn. Chàng quyết điều tra xem ai là kẻ đã giết cha mình. Đoạn trích dưới đây nói về cuộc gặp gỡ giữa Hamlet với chú ruột (vua Đan Mạch mới) và mẹ. […] HẬU – Hamlet yêu của mẹ, con hãy vứt bỏ mầu sắc ảm đạm kia đi, con hãy nhìn vua Đan Mạch đây với cặp mắt thân yêu. Đừng ủ rũ cúi tìm chi mãi bóng hình người cha cao quý của con trong cát bụi làm gì. Con há chẳng biết, đó là luật chung của tạo hóa, cái gì có sống phải có chết, tất phải bước qua cõi đời này để đi tới nơi vĩnh viễn. HAMLET – Đúng thế, tâu Lệnh bà, đó là luật chung mà. […] VUA – Hamlet, cháu làm tròn bổn phận cư tang đối với thân phụ như thế, đủ tỏ bản chất dịu hiền đáng khen của cháu. Nhưng có điều cháu nên biết, là thân phụ cháu cũng đã từng mất thân phụ của người, và chính người thân phụ ấy lại cũng đã mất thân phụ của mình. Kẻ còn sống tất nhiên vì chữ hiếu phải ấp ủ trong một thời gian mối sầu thương tang tóc, nhưng nếu cứ khư khư đau buồn mãi thì đó là một sự ương ngạnh, một niềm đau không xứng đáng với kẻ nam nhi, chẳng thuận lẽ trời, một trái tim yếu mềm, một tâm hồn không kiên định, một trí suy xét tầm thường và ngu muội... […] Tiếng kèn đồng. Mọi người vào, trừ Hamlet. HAMLET – Ôi, thịt da rắn chắc, quá rắn chắc này hãy chảy ra đi, tan ra đi, biến thành một giọt sương! Mong sao đấng bất diệt kia đừng trừng phạt kẻ tự hủy hoại mình. Ôi! Trời hỡi trời! Bao nhiêu lạc thú trên đời này đối với ta sao mà chán chường, nhạt nhẽo và vô vị đến thế! Bẩn thỉu thay là đời, ôi bẩn, bẩn! Chỉ là một cái vườn hoang mọc lên hạt giống độc, đầy rẫy những cây cỏ thối tha. Sự tình đã đưa đến nỗi này! Mới chết được hai tháng! Mà không, làm gì được, nào đã được hai tháng. Một đức vua hiển minh như thế, sánh với kẻ kia khác nào thần Hyperion đem đọ với quỷ đêm. Người đã yêu quý mẹ ta, đến nỗi không muốn để gió trời thổi mạnh vào da mặt bà. Trời đất hỡi: ta có nên nhớ lại nữa không? Mẹ ta đã từng bám lấy cổ người, tưởng chừng như càng hưởng thụ lại càng thêm khao khát! Thế mà, chỉ trong một tháng… Thôi… ta đừng nghĩ đến nữa! Nhẹ dạ, đích danh mi là đàn bà! Một tháng trời ngắn ngủi! Đôi giày tang còn chưa mòn gót, mới ngày nào lê theo thi hài người cha đáng thương của ta, khóc như nàng Niôbê đầm đìa giọt lệ; ấy thế mà mẹ ta, chính mẹ ta. Trời hỡi! Một con vật không biết điều hay lẽ phải cũng còn để tang được lâu hơn – mẹ ta đã tái giá cùng chú ta, em ruột của cha ta. Nhưng đem so y với người, có khác gì đem ta sánh với Hecquyn! Mới trong vòng
  6. một tháng! Giọt lệ giả dối khóc chồng chưa kịp ráo trong khóe mắt đỏ hoe, thì đã vội bước đi bước nữa. Ôi! Sao quá nhẫn tâm vội vàng đắm mình vào đống gối chăn loạn luân khéo léo đến thế! Như vậy chẳng tốt đâu, trước sau chẳng thể nào tốt được! Nhưng tim ta ơi! Hãy nổ tung ra đi, vì ta bắt buộc cứ phải chịu câm miệng! […] (Trích Hamlet, W. Shakespeare, Đào Duy Anh, Bùi Ý, Bùi Phụng dịch, Nxb Sân khấu, Hà Nội, 2006) Lựa chọn đáp án đúng từ câu 1 đến câu 4: Câu 1. Những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích?  A. Hamlet và vua                            B. Vua và Hậu  C. Hamlet và hậu                             D. Vua, hậu, Hamlet Câu 2. Những lời nói của các nhân vật ở trong đoạn trích được gọi là: A. Lời thoại B. Lời tác giả C. Lời chỉ dẫn sân khấu D. Lời thuyết minh Câu 3. Hamlet có thái độ như thế nào đối với vua? A. Tôn trọng B. Yêu thương C. Coi thường D. Căm thù Câu 4. Qua phần lược dẫn và phần lời thoại nhân vật, nhà vua được miêu tả là một con người như thế nào? A. Chân thành, trung thực B. Giả dối, nham hiểm. C. Yếu đuối, nhu nhược. C. Nóng nảy, nông cạn Trả lời câu hỏi: Câu 5 (0,5 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của câu đặc biệt trong đoạn trích sau:  “Ôi! Trời hỡi trời! Bao nhiêu lạc thú trên đời này đối với ta sao mà chán chường, nhạt nhẽo và vô vị đến thế!” Câu 6 (0,75 điểm).  Nêu nội dung của đoạn trích. Câu 7 (0,75 điểm). Em hãy nhận xét việc làm của mẹ và chú Hamlet. Câu 8 (1 điểm). Qua những lời độc thoại của Hamlet, tác giả muốn gửi tới người đọc thông điệp gì? II. LÀM VĂN (5,0 điểm).       Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích. ­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­­­
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM  I. ĐỌC – HIỂU (5,0 điểm) Phần Câu Nội dung Điểm Trắc  1 D 0,5 nghiệm 2 A 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 Tự luận 5 Câu đặc biệt: Ôi! Hoặc Trời hỡi trời! 0,5 ­ Tác dụng: Bộc lộ cảm xúc 6 Nội dung của đoạn trích nói về cuộc gặp gỡ  0,75 giữa Hamlet với mẹ, chú và sự khinh thường  trước việc làm của 2 người.
  8. 7 Học sinh trả lời được các ý sau: ­ Mức 1: HS trả lời được các ý sau 0,75 + Việc làm của chú và mẹ Hamlet là việc làm  sai trái, độc ác. + Trái với luân thường đạo lý. + Đáng lên án trong xã hội ­ Mức 2: Học sinh trả lời được 2 ý trên 0,5 ­ Mức 3: Học sinh trả lời được 1 ý trên 0,25 ­ Mức 4: Học sinh không trả lời hoặc trả lời sai 0 Tuỳ vào mức độ câu trả lời của HS mà GV ghi  điểm phù hợp. 8 - Con người sống phải biết luân thường đạo lí. 0,25 - Cần biết căm thù cái ác, khinh bỉ cái xấu xa. 0,25 - Lên án những việc làm đi ngược lại với đạo 0,25 đức con người. 0,25 - Sống biết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Tuỳ vào câu trả lời GV có thể ghi điểm phù hợp II. Viết (5,0 điểm) VIẾT 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: nghị luận về tác phẩm truyện 0,25 c. Yêu cầu đối với bài văn nghị luận. 3 MB: ­ Giới thiệu tác phẩm truyện (nhan đề, tác giả, thể loại) ­ Nêu ý kiến khái quát về vấn đề.  TB:  ­ Phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm truyện (phân tích hiện thực đời  sống; hình tượng con người; tư tưởng tình cảm của nhà văn) có lí lẽ và  bằng chứng.
  9. ­ Phân tích những đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm (cốt  truyện, ngôi kể, tình huống, nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôn ngữ,  không gian, thời gian…) và hiệu quả thẩm mĩ của nó, có lí lẽ và bằng  chứng. KB:  ­ Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm truyện. d. Sáng tạo: cách nêu lí lẽ  dẫn chứng phù hợp. Có sự  sáng tạo trong cách  1 cảm nhận tác phẩm văn học. e. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 f. Sáng tạo:  Bố cục phù hợp của bài văn nghị luận, đánh giá được tư tưởng   0,25 tác giả gửi gắm qua văn bản truyện. ­­­­­HẾT­­­­­         GV duyệt đề                                                                   GV ra đề                                                                                             
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2