UBND HUYN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
KIM TRA CUI HC KÌ I
NĂM HỌC 2024 2025
MÔN: NG VĂN 9
Thi gian: 90 phút
(không k thi gian phát đề)
MA TRN NG VĂN 9
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Thông hiu
(S câu)
Vn dng
(S câu)
Vn dng
cao
(S câu)
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TN
KQ
TL
1
Đc
hiu
Truyn thơ
Nôm
4
0
0
2
0
2
0
0
8
T l % điểm
20
20
10
50
2
Vit
Ngh
lun
hi
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
1
T l % điểm
20
10
10
10
50
T l % điểm các mc
độ nhn thc
30%
20%
10%
100
BNG ĐẶC T ĐỀ KIM TRA CUI K I
MÔN NG VĂN LP 9- THI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
ng
Nội dung/ Đơn v
kin thc
Mc độ đánh g
1
Đọc
hiểu
Văn bản truyện thơ
Nôm
Nhận bit:
-
- Thể loại văn bản.
-
- Nhân vật, sự việc
-
- Cách dẫn trực tiếp, gián tiếp
Thông hiểu:
-
- Tính cách nhân vật
-
- Hiểu thông điệp gợi ra từ tác phẩm
Vận dng:
-
- Cảm nhận nhân vật
-
- Trình bày quan điểm gợi ra từ tác phẩm
2
Viết
Nghị luận về một
vấn đề cần giải
quyết trong đời
sống
-
- Nhn bit: Nhn biết đưc yêu cu ca đề v kiểu văn bn,
v vấn đề ngh lun.
-
- Thông hiểu: Hiểu được yêu cầu của bài văn nghị luận về
vấn đề cần giải quyết trong đời sống phù hợp với lứa tuổi học
sinh (nội dung, hình thức, sử dụng từ ngữ, diễn đạt, bố cục…)
-
- Vận dng: Viết được bài văn nghị luận về vấn đề cần giải
quyết trong đời sống của học sinh đảm bảo bố cục. Lập luận
mạch lạc, biết kết hợp giữa ldẫn chứng để làm vấn đề
nghị luận, ngôn ngữ trong sáng, thể hiên được thái độ của bản
thân trước vấn đề cần bàn luận.
-
- Vận dng cao: Sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, la chn lí lẽ
dn chng để bày tỏ ý kiến một cách thuyết phục.
UBND HUYN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
KIM TRA CUI HC KÌ I
NĂM HỌC 2024 2025
MÔN: NG VĂN 9
Thi gian: 90 phút (không k thời gian phát đề)
(Đề gm có 02 trang)
I. ĐC HIU: (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li câu hi (t u 1 đến câu 4) bng cách chọn đáp án đúng nht
LC VÂN TIÊN GP NN
(Trích, Truyn Lc Vân Tiên)
Đêm khuya lng l như t,
Nghinh ngang sao mc mt m sương bay.
Trnh Hâm khi y ra tay,
Vân Tiên b ngã ngay xung vi.
Trnh Hâm gi tiếng kêu tri,
Cho người thc dy ly li phui pha.
Trong thuyn ai ny kêu la,
Đều thương h Lc xót xa tm lòng
Vân Tiên mình ly gia dòng,
Giao long dìu đỡo trong bãi rày.
Va may tri đã sáng ngày,
Ông chài xem thy vt ngay lên b
Hi con vy la mt gi,
Ông bng d, m mt mày.
Vân Tiên va m chơn tay,
Ngn ngơ hn phách n say mi ri.
Ng thân mình phi c trôi,
Hay đâu còn hãy đng ngi dương gian.
Ngư ông khi y hi han,
Vân Tiên thưa hết mi đàng gn xa.
Ngư rng: “Người cùng ta,
Hôm mai hm hút vi già cho vui”
Tiên rng: “Ông ly chi nuôi,
Thân tôi như th trái mùi trên cây.
Nay đà trôi ni đến đây,
Không chi báo đáp mình này trơ trơ”.
Ngư rng: “Lòng lão chng mơ,
Dc lòng nhơn nghĩa ch tr ơn?
c trong ra rut sch trơn,
Mt câu danh li chi sn lòng đây.
Rày doi mai vnh vui vy,
Ngày kia hng gió đêm này chơi trăng.
Mt mình thong th làm ăn,
Kho quơ chài kéo, mt quăngu dm.
Nghêu ngao nay chích mai đầm,
Mt bu tri đất vui thm ai hay.
Kinh luân đã sn trong tay,
Thung dung dưới thế vui say trong tri.
Thuyn nan mt chiếc đời,
Tm mưa chi gió trong vi Hàn Giang”.
(Nguyễn Đình Chiểu, Truyn Lc Vân Tiên,
theo Nguyễn Đình Chiểu toàn tp, sdd)
* Chú thích:
V trí đoạn trích khái quát nội dung đoạn trích: Đon trích nm phn th hai ca truyn.
Lc Vân Tiên b mắt, trên đường v thì gp Trnh Hâm, bạn đồng môn ca Lc Vân Tiên. Thy
Vân Tiên b nn, Trnh Hâm li dụng cơ hội đ hãm hi chàng. Trnh Hâm la tiểu đồng vào rng
và trói li ri gi b đưa Vân Tiên xuống thuyn, ha s dn v nhà. Đợi đến đêm khuya vắng v,
Trịnh Hâm đã Vân Tiên xung sông. Vân Tiên đưc v chồng ngưi làm ngh đánh cu
giúp.
ĐỀ CHÍNH THC
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo th loi nào?
A. Thơ song thất lc bát B. Truyện thơ Nôm.
C. Th loi kịch thơ D. Truyn ngn
Câu 2. Các nhân vt tham gia đối thoi trc tiếp trong đoạn trích trên là ai?
A. Lc Vân Tiên và Kiu Nguyt Nga. B. Trnh Hâm và Lc Vân Tiên.
C. Lc Vân Tiên và ông ngư. D. Trnh Hâm, Lc Vân Tiên và ông n.
Câu 3. Trong các câu sau, câu nào s dng cách dn trc tiếp?
A. Đêm khuya lng l như t,
Nghinh ngang sao mc mt m sương bay.
B. Trnh Hâm gi tiếng kêu tri,
Cho người thc dy ly li phui pha
C. Trong thuyn ai ny kêu la
Đều thương h Lc xót xa tm lòng.
D. Ngư rng rng: Người cùng ta,
Nay mai hm hút mt nhà cho vui.”
Câu 4. Đon trích trên k v nhng s vic gì?
A. Trnh Hâm hãm hi Lc Vân Tiên. B. Trịnh Hâm giúp đ Lc Vân Tiên.
C. V chồng ngư ông giúp đỡ Lc Vân Tiên. D. Ch có A và C đúng.
Tr li câu hi/Thc hin yêu cu:
Câu 5. (1.0 điểm) Qua đoạn trích trên, nhân Trịnh Hâm hiện lên là người như thế nào?
Câu 6 . (1.0 điểm) Thông điệp nào được gởi gắm qua câu thơ sau:
“Ngư rằng: “Lòng lão chẳng mơ
Dốc lòng nhơn nghĩa há chờ trả ơn?”
Câu 7. (0.5 điểm) Nêu cảm nhận của em về nhân vật ngư ông trong đoạn trích trên?
Câu 8. (0.5 điểm) T quan điểm: giúp người khác không cn phải được đền đáp, được gi ra t
đoạn trích, em có suy nghĩ gì về vấn đề thin nguyn trong cuc sng hin nay.
II. VIT. (5.0 đim)
Hãy viết bài văn ngh lun bàn v vấn đề áp lc hc tập đối vi hc sinh hin nay.
-
Hết-
(Thí sinh không đưc s dng tài liu, giám th coi thi không gii thích gì thêm)
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn lớp 9
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám kho cn ch động nm bt ni dung trình bày của thí sinh để đánh giá tng
quát bài làm, tránh đếm ý cho đim. Chú ý vn dng linh hot hp
- Đặc bit trân trng, khuyến khích nhng bài viết nhiu sáng to, độc đáo trong nội
dung và hình thc.
- Đim l toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
Đọc
hiểu
1
B
0.5
2
C
0.5
3
D
0.5
4
D
0.5
5
- Nhân vật Trịnh Hâm trong đoạn thơ:
-
Học sinh có thể diễn đạt nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số
gợi ý:
+ Là người độc ác, bất nghĩa lựa lúc đêm khuya hãm hại bạn bè
+ Người xo trá, va hại người, va gi v làm người đạo đức,
kêu la cảm thương.
+………
- Mc 1 (1.0 đ): Học sinh nêu được 02 ý đảm bảo yêu cầu, phù hợp với
nội dung ngữ liệu, diễn đạt rõ ràng, cụ thể.
- Mc 2 (0.5đ): HS chỉ nêu được 01 ý, chưa cụ thể, diễn đạt lan man.
- Mc 3 (0.0đ): Trả lời sai hoặc không trả lời.
* Tùy mức độ trả lời của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm
1.0
6
-
Thông điệp gợi ra từ câu thơ:
-
HS có thể diễn đạt nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý:
+ Thông điệp gợi ra từ câu thơ: Trong cuộc sống thấy người gặp nạn
nên giúp đỡ. Khi giúp đỡ người khác cần phải giúp bằng tấm lòng hiệp
nghĩa, không màn danh lợi, không mưu cầu đền đáp vật chất.
- Mc 1 (1 đim ): Trình bày đầy đảm bảo thông điệp từ gợi ý trên. Diễn
đạt rõ ràng, rành mạch.
- Mc 2 (0.5 điểm) : Trình bày ý đúng nhưng chưa rõ ràng, chưa mạch
lạc.
- Mc 3 (0.0đ) : Trả lời sai hoặc không trả lời.
* Tùy mức độ trả lời của học sinh mà giáo viên linh hoạt ghi điểm
1.0
7
- Cảm nhận về nhân vật ngư ông trong đoạn trích:
HS có thể diễn đạt nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý:
+ Là người ngư dân tốt bụng, hiền lành.
+ Là người quan điểm sống trọng nghĩa, giúp đỡ người không màn
danh lợi.
+ Là người ngư dân thật thà, yêu cuộc sống, ham lao động, có tinh thần
lạc quan.
0.5