Trường Trung học cơ
sở Lê Cơ
Họ và tên:
…………………………
Lớp
KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: SINH HỌC - LỚP 9
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ:
A.TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.
Câu 1. Phát biểu nào đúng khi nói về giống (hay dòng) thuần chủng?
A. Giống thuần chủng có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước.
B. Giống thuần chủng có kiểu gen chứa các cp gen đều đồng hợp trội.
C. Giống thuần chủng là giống bao gồm các gen dại ban đầu chưa bị đột biến.
D. Giống thuần chủng có kiểu gen chứa các cp gen đều đồng hợp lặn.
Câu 2. Cặp tính trạng nào sau đây không phải là cặp tính trạng tương phản?
A. Thân cao – Thân thấp. B. Quả lục – Quả vàng.
C. Hạt xanh – Hạt nhăn. D. Quả có ngấn – Quả không có ngấn.
Câu 3. Ở lúa, tính trạng chín sớm trội hoàn toàn so với chín muộn.
P: Lúa chín sớm thuần chủng x Lúa chín muộn
Kết quả F1 như thế nào trong các trường hợp sau đây?
A. Toàn lúa chín sớm. B. Toàn lúa chín muộn.
C. 1 lúa chín sớm: 1 lúa chín muộn. D. 3 lúa chín sớm: 1 lúa chín muộn.
Câu 4. Quá trình nào sau đây chỉ diễn ra ở tế bào sinh dục chín để tạo giao tử?
A. Nguyên phân. B. Giảm phân. C. Thụ tinh. D. Nhân đôi NST.
Câu 5. Quá trình nào giúp ổn định bộ NST đặc trưng của loài qua các thế hệ tế bào?
A. Nguyên phân. B. Giảm phân. C. Thụ tinh. D. Giảm phân và thụ tinh.
Câu 6. Kết thúc quá trình nguyên phân, mỗi tế bào con chứa bộ NST
A. lưỡng bội ở trạng thái kép. B. lưỡng bội ở trạng thái đơn.
C. đơn bội ở trạng thái đơn. D. đơn bội ở trạng thái kép.
Câu 7. Quá trình nhân đôi của ADN diễn ra ở đâu trong tế bào?
A. Nhân tế bào. B. Tế bào chất. C. Ti thể. D. Riboxom.
Câu 8. Một gen có 3000 nuclêôtit thì số chu kì xoắn của gen
A. 150. B. 300. C. 5100. D. 10200.
Câu 9. Trong tự nhiên, có thể nhận biết thể đa bội bằng mắt thường qua dấu hiệu nào?
A. Kích thước tế bào lớn. B. Cơ quan sinh dưỡng to.
C. Số lượng NST tăng gấp bội. D. Sự trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ.
Câu 10. Tế bào sinh dưỡng thể 2n - 1 của người có số lượng nhiễm sắc thể là
A. 1. B. 23. C. 45. D. 47.
Câu 11. Một nhiễm sắc thể trình tự các gen XYZT. Sau khi đột biến, NST trình
tự gen là XZYT. Đây là dạng đột biến nào?
B. Đột biến gen. B. Đảo đoạn nhiễm sắc thể.
C. Lặp đoạn nhiễm sắc thể. D. Mất đoạn nhiễm sắc thể.
Câu 12. Củ cải có bộ NST 2n = 18. Thể tam bội của loài này có bao nhiêu NST trong mỗi
tế bào sinh dưỡng?
A. 17. B. 19. C. 27. D. 54.
Câu 13. Dạng đột biến nào sau đây không làm thay đổi số lượng nuclêôtit trong gen?
A. Thêm một cặp A-T. B. Thay thế cặp A-T bằng cặp G-X.
C. Mất một cặp G-X. D. Mất một cặp A-T và một cặp G-X.
Câu 14. Cùng một loài rau mác nhưng cây mọc trên cạn hình mũi mác, còn cây
mọc trong nước có lá hình bản dài. Đây là ví dụ minh họa về
C. biến dị tổ hợp. B. đột biến gen.
C. đột biến nhiễm sắc thể. D. thường biến.
Câu 15. Những phát biểu nào sau đây là đúng?
1. Tính trạng số lượng rất ít hoặc không chịu ảnh hưởng của môi trường.
2. Tính trạng chất lượng phụ thuộc chủ yếu vào kiểu gen.
3. Kiểu hình là kết quả tương tác giữa kiểu gen và môi trường.
4. Bố mẹ truyền đạt cho con kiểu gen chứ không truyền cho con tính trạng
sẵn.
A. 1, 2, 3. B. 1, 3, 4. C. 2, 3, 4. D. 3, 4.
B. TỰ LUẬN. (5.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm):
a) Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
b) Phân biệt thường biến với đột biến ở những đặc điểm khác nhau cơ bản.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................. .......
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Câu 2 (1.5 điểm): a) Đột biến gen là gì? Đột biến gen có thể do những nguyên nhân nào?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................. .......
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................. b)
Nêu một dụ trong tự nhiên cho thấy đột biến gen biểu hiện ra kiểu hình thường gây hại cho
bản thân sinh vật.
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
Câu 3 (1,5 điểm):
Trúc Nhi - Diệu Nhi (sinh
ngày 7/6/2019) được biết đến là
cặp song sinh dính liền đặc biệt:
dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi
đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một
hậu môn.
Ngày 15/7/2020, ca đại phẫu
thuật tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi
đã được thực hiện thành công tại
Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ
Chí Minh. Sau gần 3 tháng được
chăm sóc hồi sức hậu phẫu, hai bé
ổn định và được xuất viện. Đây
được đánh giá là ca tách rời song
sinh dính liền phức tạp bậc nhất
Việt Nam.
(Nguồn: tuoitre.vn) Hình ảnh lúc bắt đầu ca phẫu thuật
Bằng những hiểu biết về di truyền học người, em hãy cho biết:
a) Trúc Nhi - Diệu Nhi là trường hợp song sinh cùng trứng hay khác trứng? Giải thích?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................. .......
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
............................................................................................................................................
b) Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người?
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
................................................................................................................................................... .....
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
(Đối với học sinh khuyết tật hòa nhập, không yêu cầu thực hiện các câu 2/b, 3/a phần tự luận.)