
MĐ: SH9 - 01
Trang 1
PHÒNG GD&ĐT TP KON TUM
TRƯỜNG TH-THCS LÊ LỢI
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: SINH HỌC Lớp: 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
MĐ: SH9-01
(Đề có 16 câu, 02 trang)
Họ và tên:....................................................................... Lớp:...................…
Điểm
Lời phê của giáo viên
A/ PHẦN TRẮC NGHIỆM (7,0 điểm)
*Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án trả lời đúng nhất:
Câu 1. Phép lai nào sau đây được gọi là phép lai phân tích?
A. Aa x Aa. B. Aa x AA. C. Aa x aa. D. AA x Aa.
Câu 2. Kí hiệu F (filia) có nghĩa là gì?
A. cặp bố mẹ xuất phát. B. giao tử đực. C. giao tử cái. D. thế hệ con.
Câu 3. Trong quá trình tạo giao tử ở động vật, hoạt động của các tế bào mầm là:
A. Nguyên phân. B. Giảm phân. C. Thụ tinh. D. Nguyên phân và giảm phân.
Câu 4: Qua giảm phân, từ 1 tế bào mẹ cho mấy tế bào con:
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 5. Một gen tự nhân đôi nlần liên tiếp sẽ tạo ra được bao nhiêu gen giống nó?
A. 2 gen. B. n gen. C. 2ngen. D. n2gen.
Câu 6. Trong mỗi phân tử ADN con được tạo ra từ sự nhân đôi thì:
A. Cả 2 mạch đều nhận từ ADN mẹ.
B. Cả 2 mạch đều được tổng hợp từ nuclêôtit ngoài môi trường.
C. Có 1 mạch nhận từ ADN mẹ.
D. Có 1/2 mạch được tổng hợp từ nuclêôtit ngoài môi trường.
Câu 7. Thể một nhiễm khi giảm phân cho những loại giao tử nào?
A. n và n – 1. B. n và n + 1. C. n. D. 2n và 2n – 1.
Câu 8. Thường biến là gì ?
A. Thường biến là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp
của môi trường.
B. Thường biến là những biến đổi về kiểu hình.
C. Thường biến là những biến đổi về kiểu gen.
D. Thường biến là những biến đổi kiểu gen và kiểu hình trên cơ thể sinh vật.
Câu 9. Bộ NST của người có 2n = 46, số lượng NST ở thể 2n+1 là bao nhiêu?
A. Số lượng NST ở thể 2n + 1 là 44. B. Số lượng NST ở thể 2n + 1 là 45.
C. Số lượng NST ở thể 2n + 1 là 47. D. Số lượng NST ở thể 2n + 1 là 46.
Câu 10. Loại đột biến nào dưới đây không làm thay đổi số lượng các loại nuclêôtit trong gen?
A. Thêm một cặp A - T. B. Thay thế cặp A - T bằng cặp G - X.
C. Mất một cặp G - X. D. Mất một cặp A - T và thêm 2 cặp G - X.
ĐỀ CHÍNH THỨC