1
Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm ĐỀ KIỂM TRA HKI
GV ra đề : Nguyễn Kim Ngọc Năm học 2023 - 2024
Môn: Sinh học 9
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kiểm tra đánh giá kiến thức đã học về: Men đen di truyền học, nhiễm sắc
thể,ADN và gen, biến dị, di truyền học người.
2. Kỹ năng: Giúp học sinh rèn kỹ năng tổng hợp, phân tích và kỹ năng vận dụng.
3. Thái độ: Giáo dục thái độ nghiêm túc trong học tập cũng như trong kiểm tra.
4/ Định hướng phát triển năng lực: Năng lực tư duy logic, phân tích, tổng hợp.
II.Ma trận
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: SINH - Lớp 9
TT
Nô.i dung
kiê2n thư2c
Đơn vị kiến thức Mức độ kiến
thức, kĩ năng
cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo
các mức độ Tổng
NB TH VD VDC
1CÁC KHÁI
NIỆM CỦA
MENDEN
Bài 1.
Menđen Di
truyền học.
Bài 2. Lai một
cặp tính trạng.
Di truyền học
MenĐen người
đặt nền móng cho di
truyền học
Một số thuật ngữ và
hiệu bản của di
truyền học
Nhận biết:
- Học sinh trình
bày được mục
đích, nhiệm vụ
ý nghĩa của di
truyền học.
Thông hiểu:
- Hiểu được công
lao to lớn và trình
bày được phương
pháp phân tích
các thế hệ lai của
Menđen.
- Hiểu ghi nhớ
một số thuật ngữ
2
Bài 3. Lai một
cặp tính trạng
(tiếp theo).
Bài 4. Lai hai
cặp tính trạng.
Bài 5. Lai hai
cặp tính trạng
(tiếp theo).
Thí nghiệm của Men
Đen
Men Đen giải thích
kết quả thí nghiệm
Một số khái niệm:
Lai phân tích:
Tương quan trội lặn
1: Các thí nghiệm
của Menđen
hiệu trong
di truyền học.
Nhận biết:
- Học sinh trình
bày phân tích
được thí nghiệm
lai một cặp tính
trạng của
Menđen.
Thông hiểu:
- Hiểu ghi nhớ
các khái niệm
kiểu hình, kiểu
gen, thể đồng
hợp, thể dị hợp.
Hiểu và phát biểu
được nội dung
quy luật phân li.
Nhận biết:
- Nêu được ý
nghĩa của quy
luật phân li đối
với lĩnh vực sản
xuất.
Thông hiểu:
- Học sinh hiểu
trình bày được
nội dung, mục
đích ứng dụng
của các phép lai
phân tích.
Nhận biết:
- Biết phân tích
kết quả thí
nghiệm lai 2 cặp
tính trạng của
1
1
1
0,33đ
0.33đ
0,33đ
3
Bài 6. Bài tập
chương I.
2: Biến dị tổ hợp
Men đen giải thích
kết quả thí nghiệm
Ý nghĩa của quy
luật phân ly độc lập
Biết kiểu hình của P
nên xác định kiểu
gen, kiểu hình F1,
F2
Biết kết quả F1, xác
định kiểu gen, kiểu
hình của P.
Menđen
Thông hiểu:
- Giải thích được
kết quả thí
nghiệm theo
quan điểm của
Menđen..
- Phân tích được
ý nghĩa của quy
luật phân li độc
lập đối với chọn
giống tiến
hoá.
Thông hiểu:
Củng cố, khắc
sâu mở rộng
nhận thức về các
quy luật di
truyền.
Vận dụng
- Biết vận dụng
kiến thức vào
giải các bài
tập.về lai một cặp
tính trạng
2
NHIỄM
SẮC THỂ
Bài 8. Nhiễm
sắc thể
Tính đặc trưng của
bộ nhiễm sắc thể
Cấu trúc của nhiễm
sắc thể
Chức năng của
nhiễm sắc thể
Nhận biết:
- Học sinh nêu
được tính đặc
trưng của bộ
NST ở mỗi loài.
- tả đựoc cấu
trúc hiển vi điển
4
Bài 9. Nguyên
phân.
Bài 10. Giảm
phân.
Những diễn biến
bản của NST trong
quá trình nguyên
phân
Ý nghĩa củanguyên
phân
Những diễn biến
bản của nhiễm sắc
thể trong giảm phân
Kết quả giảm phân:
hình của NST
giữa của
nguyên phân.
Thông hiểu:
- Hiểu được chức
năng của NST
đối với sự di
truyền các tính
trạng.- Học sinh
nêu được tính đặc
trưng của bộ
NST ở mỗi loài.
Nhận biết:
- Học sinh nắm
được sự biến đổi
hình thái NST
(chủ yếu sự
đóng duỗi
xoắn) trong chu
kì tế bào.
- Trình bày được
những biến đổi
bản của NST
qua các của
nguyên phân.
Thông hiểu:
- Phân tích được
ý nghĩa của
nguyên phân đối
với sự sinh sản
sinh trưởng
của cơ thể.
Nhận biết:
- Học sinh nêu
được những diễn
biến bản của
1
5
Bài Thực
hành: Quan
sát nh thái
nhiễm sắc thể.
Bài 11. Phát
sinh giao tử
và thụ tinh.
Bài 12.
chế xác định
giới tính.
Nhận biết NST
Sự phát sinh giao tử
Thụ tinh
Ý nghĩa của giảm
phân và thụ tinh
Nhiễm sắc thể giới
tính
NST qua các
giảm phân I
giảm phân II.
Thông hiểu:
- Nêu được
những điểm khác
nhau của từng
giảm phân I
II.
- Phân tích được
những sự kiện
quan trọng
liên quan tới các
cặp NST tương
đồng.
Vận dụng:
Học sinh nhận
biết dạng NST
các kì.
Nhận biết:
Học sinh trình
bày được các quá
trình phát sinh
giao tử động
vật
Thông hiểu: .
- Nêu được
những điểm
giống khác
nhau giữa quá
trình phát sinh
giao tử đực
cái.
- Phân tích được
ý nghĩa của các
quá trình giảm
phân thụ tinh
1