PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I- Năm học 2021-2022 TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 19.8 Môn: Tin học 8
Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng
Vận dụng Vận dụng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL
TNKQ Đọc, hiểu chương trình đơn giản. C12
Tên, nội dung Chương Máy tính và chương trình máy tính.
Biết được máy tính hiểu được ngôn ngữ nào? C2 NNLT gồm những gì? C3 Biết chương trình dịch là gì? C1
3
1.5 15 1 1.0 10 4 2.5 25.0
Số câu Số điểm Tỉ lệ% Chương trình máy tính và dữ liệu.
Hiểu cách chuyển đổi các phép toán trong pascal. C11
Biết các phép toán với kiểu dữ liệu số trong ngôn ngữ lập trình Pascal. C4
1 0.5 5 2 1.5 15.0
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Sử dụng biến trong chương trình. 1 1.0 10 Hiểu được cách khai báo biến. C9
Nhận biết cú pháp và gán biến trong chương trình. C5, C6 2
Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1.0 10 1 0.5 5 3 1.5 15.0
Từ bài toán đến chương trình.
Biết thế nào là thuật toán. Xác định được input và output của bài toán. C8, C10, 2/4 C13 Hiểu và xây dựng được các bước trong mô tả thuật toán cho bài toán. 1/4 C13
Vận dụng kiến thức mô tả thuật toán tìm được điều kiện để bài toán thực hiện được và thông báo kết quả ở các bài toán khó. 1/4 C13
1/4 1.0 10 2 0.5 5 2/4 1.0 10 3 3.5 35.0
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Câu lệnh điều kiện.
1/4 1.0 10 Hiểu và sử dụng được câu lệnh rẽ nhánh. C7 1 0.5 5
2TN 1+1/4TL
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số câu Tổng số điểm TổngTỉ lệ % 1.0 10.0 2.0 20.0 8TN 4.0 40.0 2/4TL 1.0 10.0 1TL 1.0 10.0 1/4TL 1.0 10.0 1 0.5 5.0 13 10.0 100
BẢNG ĐẶC TẢ - KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: TIN HỌC 8 - NĂM HỌC: 2021 – 2022 ------./.------
Câu 1. (NB) Biết khái niệm chương trình dịch. Câu 2. (NB) Nhận biết được ngôn ngữ mà máy tính có thể trực tiếp hiểu. Câu 3. (NB) Nhận biết các thành phần của ngôn ngữ lập trình Pascal. Câu 4. (NB) Biết phép toán chia lấy phần dư. Câu 5. (NB) Biết cú pháp khai báo biến trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Câu 6. (NB) Biết ký hiệu của phép gán của biến. Câu 7. (TH) Hiểu cách xác định được kết quả của bài toán có câu lệnh điều kiện. Câu 8. (NB) Biết từ khóa dùng để khai báo biến. Câu 9. (TH) Phân biệt được các biến thuộc kiểu dữ liệu gì. Câu 10. (NB) Biết các định bài toán là gì. Câu 11. (TH) Viết được các biểu thức toán học thành biểu thức trong Pascal. Câu 12. (VDT) Tìm được các lỗi sai ở chương trình trên và sửa đượclỗi đó. Câu 13. (NB) Biết khái niệm về thuật toán.
(TH- VDC) Học sinh chọn 1 trong 2 câu sau
a. Hãy mô tả thuật toán nhập vào ba số nguyên dương a,b,c hãy viết chương trình kiểm
tra xem 3 số đó có phải ba cạnh của tam giác không?
b. Viết chương trình nhập vào ba số nguyên dương a,b,c hãy viết chương trình kiểm tra
xem 3 số đó có phải ba cạnh của tam giác không?
----------------Hết----------------
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 19.8 Họ tên HS:…………………………… KIỂM TRA HỌC KỲ I- NĂM HỌC: 2021-2022 MÔN: TIN HỌC 8 THỜI GIAN: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
LỚP 8/.....
Điểm Nhận xét của giáo viên
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Hãy khoanh tròn vào lựa chọn đúng nhất trong các câu sau Câu 1. Chương trình dịch là chương trình
A. chuyển từ tiếng Anh sang tiếng Việt. B. chuyển từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy. C. chuyển từ chương trình này sang chương trình khác. D. chuyển từ máy này đến máy khác một cách dễ dàng.
Câu 2. Máy tính có thể hiểu trực tiếp ngôn ngữ nào trong các ngôn ngữ dưới đây?
A. Ngôn ngữ tự nhiên. C. Ngôn ngữ máy. B. Ngôn ngữ lập trình. D. Tất cả các ngôn ngữ.
Câu 3. Ngôn ngữ lập trình Pascal gồm A. bảng chữ cái Tiếng Anh. C. các quy tắc. B. bảng chữ cái Tiếng Việt. D. bảng chữ cái Tiếng Anh và các quy tắc.
Câu 4. Trong các phép toán sau, phép toán chia lấy phần dư là
A. cộng (+). B. mod. C. div. D. chia (/).
Câu 5. Cú pháp khai báo biến trong ngôn ngữ lập trình Pascal là
B. var
A. var
A. :. B. := . C. =. D. ;.
Câu 7. Giả sử lúc đầu giá trị của x là 10. Sau khi thực hiện câu lệnh: “if x > 15 then x := x+1 else x := x – 1” giá trị của x sẽ là
A. 9. B. 10. C. 11. D. Đáp án khác.
Câu 8. Trong các từ khóa sau, từ khóa nào sau đây dùng để khai báo biến? B. Uses. A. Begin. C. Var. D. Const.
Câu 9. Giả sử B được khai báo là biến với dữ liệu số nguyên, Y là biến có kiểu dữ liệu xâu kí tự thì phép gán nào sau đây không hợp lệ?
B. Y:= ‘6789’. C. B:= 2009. D. B:= ‘Nghe An’.
A. Y:= ‘Tin hoc’. Câu 10. Xác định bài toán là gì?
A. Tìm giả thiết và kết luận của bài toán. B. Tìm lời giải của bài toán. C. Xác định điều kiện ban đầu và kết quả cần thu được. D. Đọc hiểu bài toán.
B. PHẦN TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 11. (1,0 điểm) Viết các biểu thức toán học sau đây thành biểu thức trong Pascal?
Trong toán học Trong Pascal
a/ (2x+3)(x-1)
2
- - -
(
(
))
b/
(
p p a p b p c )( )( + + a b c ) Câu 12. (1,0 điểm) Cho chương trình sau
Program Kiem tra Begin; Uses crt; Writeln(‘Chao cac ban’); End.
Tìm các lỗi sai ở chương trình trên và viết lại cho đúng? Câu 13. (3,0 điểm) Thuật toán là gì? Em hãy chọn một trong hai bài sau:
a. Hãy mô tả thuật toán nhập vào ba số nguyên dương a,b,c hãy viết chương trình kiểm
tra xem 3 số đó có phải ba cạnh của tam giác không?
b. Viết chương trình nhập vào ba số nguyên dương a,b,c hãy viết chương trình kiểm tra
xem 3 số đó có phải ba cạnh của tam giác không?
----------------Hết----------------
Người duyệt đề Giáo viên ra đề
Nguyễn Thị Ngọc Lý
PHÒNG GD-ĐT BẮC TRÀ MY TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 19.8
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – năm học 2021-2022 Môn: Tin học 8
ĐÁP ÁN
THANG ĐIỂM 5,0 điểm I – PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1 B Câu 2 C Câu 3 D Câu 4 B Câu 5 B
Mỗi đáp án đúng được 0,5điểm
Câu 6 B Câu 10 C
Câu 9 Câu 8 Câu 7 A D C II – PHẦN TỰ LUẬN
5,0 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm
Câu 11 (1,0 đ)
a/ (2x+3)(x-1) → (2*x+3) * (x-1) b/ => Sqr(( p * ( p – a ) * ( p + b ) * ( p + c )) / ( a + b + c); Hoặc ((p * (p – a) * (p + b) * (p + c))* ((p * (p – a) * (p + b) * (p + c )) / ( a + b + c);
Đề Chương trình đúng
Câu 12 (1,0 đ) 0,5 điểm 0,25 điểm 0,25 điểm
Program Kiem_tra; Uses crt; Begin Writeln(‘Chao cac ban’); End.
Program Kiem tra Begin; Uses crt; Writeln(‘Chao cac ban’); End. * Là dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện theo một trình tự xác định 0,5 điểm
Câu 13 (3,0 đ) để nhận được kết quả cần tìm từ những điều kiện cho trước.
* Mô tả thuật toán tính tổng của các số tự nhiên từ 1 đến n (n là 1 số tự
nhiên)
0,25 điểm 0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,25 điểm Học sinh chọn làm 1 trong 2 dạng bài sau
a) Program Kiem_tra;
var a,b,c: integer;
begin
write(‘nhap do dai canh thu nhat:’); readln(a);
write(‘nhap do dai canh thu hai:’); readln(b);
write(‘nhap do dai canh thu ba:’); readln(c);
if (a+b 0,25 điểm
0,25 điểm 0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm End.
b)
INPUT: 3 số dương
OUTPUT: 3 giá trị được nhập là ba cạnh của tam giác hoặc 3 giá trị
được nhập không phải là ba cạnh của tam giác
B1: nhập 3 số dương a,b,c
B2: nếu a+b <= c, chuyển đến b6
B3: nếu a+c <= b, chuyển đến b6
B4: nếu b+c <= a, chuyển đến b6
B5: cho kết quả a,b,c là 3 cạnh của tam giác
B6: cho kết quả a,b,c không phải là 3cạnh của tam giác
B7: in ra kết qua và kết thúc thuật toán