PHÒNG GDĐT HUYỆN PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM
ĐỀ KIỂM TRA HKI. NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN HỌC 8. (Thời gian: 45 phút)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết và nhận ra được quá trình, lịch sử phát triển của máy tính.
-Trình bày và nêu ví dụ được tầm quan trọng của việc biết khai thác các nguồn thông tin đáng tin cậy
-Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công
nghệ kĩ thuật số.
- Giải thích được sự khác nhau giữa địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối của một ô tính;
-Biết khái niệm biểu đồ. Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ
-Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ, lọc và sắp xếp dữ liệu. - Hiểu các bước tạo danh sách dạng liệt kê.
2. Kĩ năng:
- VâXn duXng đươXc kiêYn thưYc đaZ hoXc đê[ la\m tôYt ba\i kiê[m tra.
3. Thái độ:
- Hình thành thái độ trung thực, nghiêm túc khi làm bài.
II. HÌNH THỨC RA ĐỀ: - Câu hỏi trắc nghiệm: 50%, Câu hỏi tự luận: 20%, Thực hành: 30%.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I - NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: TIN LỚP 8 - THỜI GIAN: 45 phút
TT
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận
thức
Tổng%
điểm
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng
TN TL TN TL TN TL
1
Chủ đề 1.
Máy tính
cộng
đồng
1. Lịch
sử
công
cụ tính
toán
1(c1) 5%
2
Chủ đề 2.
Tổ chức
lưu trữ,
tìm kiếm
trao
đổi thông
tin
2. Thông
tin trong
môi trường
số
3. Thực
hành: khai
thác thông
tin số
1(c2) 5%
3
Chủ đề 3.
Đạo đức,
pháp luật
và văn
hoá trong
môi
trường số
4. Đạo đức
văn hóa
trong sử
dụng công
nghệ
thuật số
1(c7) 1(c3,c4) 15%
4Chủ đề 4.
Ứng dụng
tin học
5. Sử dụng
bng nh
giải quyết
bài toán
thc tế
1(c5) 5%
6. Sắp xếp
và lc d
liệu
1(c6) 1(c12) 1(c13) 30%
7. Trình
bày dữ liu
bng bản
đ
1(c) 1(c14) 20%
8a.m
vic với
danh sách
dng lit
kê nh
nh trong
văn bn
1(c8) 1(c11) 1(c10) 20%
Tổng 6
3 điểm
1
1 điểm
4
2.0 điểm
1
1 điểm
2
3 điểm
14 câu
10 điểm
Tỉ lệ % 30% 30% 100%
ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN TIN 8 - THỜI GIAN 45 PHÚT
TT Nội dung kiến thức
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
cần kiểm tra,
đánh giá
Số
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
1
Chủ đề 1. Máy
tính
và cộng đồng
1. Lịch sử
công cụ nh
toán
Nhận biết
Trình bày
được lược
lịch sử phát
triển máy tính.
Thông hiểu
Nêu được
dụ cho thấy sự
phát triển máy
tính đã đem
đến những thay
đổi lớn lao cho
hội loài
người.
- Đối với
HSKT: Lợi ích
của máy tính
trong lĩnh vực
giáo dục.
1
(TN)
2 Chủ đề 2. Tổ
chức lưu trữ,
2. Thông tin
trong môi
Nhn biết
Nêu được c
1
(TN)
TT Nội dung kiến thức
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
cần kiểm tra,
đánh giá
Số
câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
tìm kiếm
trao đổi thông
tin
trường số đặc đim của
thông tin số: đa
dng, đưc thu
thp ngày ng
nhanh nhiều,
được lưu trvới
dung lưng
khng l bởi
nhiều tổ chc
và nhân, có
nh bản quyền,
có độ tin cậy rt
khác nhau, có
các công cụ m
kiếm, chuyn
đổi, truyn và
xử lí hiu qu.
Thông hiu
Trình bày
được tầm quan
trng của việc
biết khai thác
các ngun
thông tin đáng
tin cy, u
được ví d minh