TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
TỔ: TOÁN - TIN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: TIN HỌC 8
(Theo hình thức trắc nghiệm 50% - Tự luận 50% - 4:3:2:1)
TT Chương/
chủ đề
Nội
dung/đơn
viE kiêHn
thưHc
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
NhâEn biêHt Thông
hiêNu
VâEn duEng VâEn duEng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề A.
Máy tính
và cộng
đồng
lược về
lịch sử phát
triển máy
tính
1
0,5 điểm
1
5%
2
Chủ đề C.
Tổ chức
lưu trữ,
tìm kiếm
và trao đổi
thông tin
1. Đặc
điểm của
thông tin
trong môi
trường số
1
0,5 điểm
1
5%
2. Thông
tin với giải
quyết vấn
đề
1
0,5 điểm
1
5%
3
Chủ đề D.
Đạo đức,
pháp luật
và văn hoá
trong môi
trường số
Đạo đức
văn hoá
trong sử
dụng công
nghệ
thuật số
1
0,5 điểm
1
5%
4 Chủ đề E.
Ứng dụng
tin học
1. Xử
trực quan
hoá dữ liệu
bằng bảng
tính điện tử
3
1,5 điểm
2
2 điểm
3
1,5 điểm
1(TH)
1 điểm
9
60%
2. Chủ đề
con (lựa
chọn):
Soạn thảo
văn bản
phần mềm
trình chiếu
nâng cao
1(TH)
2 điểm 1
20%
Tổng
điểm
4
2 điểm
2
2 điểm
6
3 điểm
1
2 điểm
1
1 điểm
14
10 điểm
TiN lêE % 40% 30% 20% 10% 100%
BANNG ĐĂEC TAN ĐÊk KIÊNM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN: TIN HỌC 8
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn viE kiêHn
thưHc
MưHc đôE đaHnh
giaH
SôH câu hoNi theo mưHc đôE nhâEn thưHc
NhâEn biêHt Thông hiêNu VâEn duEng VâEn duEng cao
1
Chủ đề A. Máy
tính và cộng
đồng
lược về lịch sử
phát triển máy
tính
Nhân biEêHt
- Trình bày được
sơ lược lịch sử
phát triển máy
tính.
1
2 Chủ đề C. T
chức lưu trữ, tìm
kiếm và trao đổi
1. Đặc điểm của
thông tin trong
môi trường số
Thông hiểu
- Trình bày được
tầm quan trọng
của việc biết khai
thác các nguồn
thông tin đáng tin
cậy, nêu được ví
dụ minh hoạ.
- Nêu được ví dụ
minh hoạ sử dụng
công cụ tìm kiếm,
1
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn viE kiêHn
thưHc
MưHc đôE đaHnh
giaH
SôH câu hoNi theo mưHc đôE nhâEn thưHc
NhâEn biêHt Thông hiêNu VâEn duEng VâEn duEng cao
xử lí và trao đổi
thông tin trong
môi trường số.
2. Thông tin với
giải quyết vấn đề
Thông hiểu
- Xác định được
lợi ích của thông
tin tìm được trong
giải quyết vấn đề,
nêu được ví dụ
minh hoạ.
1
3
Chủ đề D. Đạo
đức, pháp luật
và văn hoá trong
môi trường số
Đạo đức văn
hoá trong sử dụng
công nghệ
thuật số
Thông hiểu
- Nhận biết và
giải thích được
một số biểu hiện
vi phạm đạo đức
và pháp luật, biểu
hiện thiếu văn
hoá khi sử dụng
công nghệ kĩ
thuật số. Ví dụ:
thu âm, quay
phim, chụp ảnh
khi không được
phép, dùng các
sản phẩm văn hoá
vi phạm bản
quyền, ...
1
4 Chủ đề E. Ứng
dụng tin học
1. Xử trực
quan hoá dữ liệu
bằng bảng tính
điện tử
Nhân biEêHt
Nêu được một số
tình huống thực tế
cần sử dụng các
chức năng đó của
phần mềm bảng
tính
Thông hiểu
- Giải thích được
5 3 1
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn viE kiêHn
thưHc
MưHc đôE đaHnh
giaH
SôH câu hoNi theo mưHc đôE nhâEn thưHc
NhâEn biêHt Thông hiêNu VâEn duEng VâEn duEng cao
sự khác nhau giữa
địa chỉ tương đối
và địa chỉ tuyệt
đối của một ô
tính.
- Giải thích được
sự thay đổi địa
chỉ tương đối
trong công thức
khi sao chép công
thức.
Vận dụng
- Thực hiện được
các thao tác tạo
biểu đồ, lọc và
sắp xếp dữ liệu.
Nêu được một số
tình huống thực
tế cần sử dụng
các chức năng đó
của phần mềm
bảng tính.
– Sao chép được
dữ liệu từ các tệp
văn bản, trang
trình chiếu sang
trang tính.
Vận dụng cao
- Sử dụng được
TT Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn viE kiêHn
thưHc
MưHc đôE đaHnh
giaH
SôH câu hoNi theo mưHc đôE nhâEn thưHc
NhâEn biêHt Thông hiêNu VâEn duEng VâEn duEng cao
phần mềm bảng
tính trợ giúp giải
quyết bài toán
thực tế.
2. Chủ đề con
(lựa chọn):
Soạn thảo văn bản
phần mềm
trình chiếu nâng
cao
Vận dụng
– Sử dụng được
phần mềm soạn
thảo:
+ Thực hiện được
các thao tác: chèn
thêm, xoá bỏ, co
dãn hình ảnh, vẽ
hình đồ hoạ trong
văn bản, tạo danh
sa_ch dang li`êt kê`,
đánh số trang,
thêm đầu trang và
chân trang.
1
TôNng 14 6 6 1 1
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN
Họ và tên:................................................
Lớp:8/.....SBD:……..
Phòng thi số:............
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
Môn: Tin học 8
Thời gian: 35 phút
Điểm
I- PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Em hãy khoanh tròn trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Hãy sắp xếp các thế hệ công cụ tính toán sau theo thứ tự thời gian:
a) Máy tính điện tử; b) Máy tính cơ học; c) Công cụ thủ công.
A. a -> b -> c. B. b -> c -> a. C. c -> b -> a. D. c -> a -> b.