UBND THÀNH PHỐ KON TUM
MA TRẬN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐĂK CẤM
NĂM HỌC: 2024 2025
MÔN: TIN LỚP 9
(Thời gian 45 phút)
1. Thời điểm kiểm tra: Cuối HKI
2. Thời gian làm bài: 45 phút
3. Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm kết hợp thực hành
4. Cấu trúc:
+ Tỉ lệ trắc nghiệm/tự luận: 70/30
+ Phần trắc nghiệm: 7,0 điểm, 28 câu (16 câu nhận biết và 12 câu thông hiểu)
+ Phần tự luận 3,0 điểm (2/3 câu vận dụng và 1/3 vận dụng cao)
5. Chi tiết khung ma trận
TT
Chương/ ch đ
Nội dung/đơn v kiến thc
Mức độ nhận thc
Tổng
% đim
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
TNKQ
TH
TNKQ
TH
TNKQ
TH
TNK
Q
TH
1
Chủ đề A. Máy tính
cộng đồng
Vai trò của máy tính trong
đời sống
2
2
10%
(1,0 điểm)
2
Chủ đề C. Tổ chức lưu
trữ, tìm kiếm trao
đổi thông tin
Đánh giá chất lượng thông
tin trong giải quyết vấn đề
6
15%
(1,5 điểm)
3
Chủ đề D. Đạo đức,
pháp luật văn h
trong môi trường số
Một số vấn đề pháp về sử
dụng dịch vụ Internet
2
5%
(0,5 điểm)
4
Chủ đề E. Ứng dng
tin học
Phần mềm phỏng
khám phá tri thức
12
4
40%
(4,0 điểm)
Trình y thông tin trong
trao đổi và hợp tác
2/3
1/3
30%
(3,0 điểm)
Tng s u
Tng số điểm
16
4,0
12
3,0
2/3
2,0
1/3
1,0
29
10
T l %
40%
30%
20%
10%
100%
T l chung
70%
30%
100%
6. Bảng đặc tả
TT
Cơng/ Ch đ
Nội dung/ Đơn v
kiến thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Chủ đề A. Máy
tính cộng
đồng
Vai trò của máy
tính trong đời
sống.
Nhận biết
- Nêu được khả năng của máy tính và chỉ ra được
một số ứng dụng thực tế của nó trong khoa học
thuật và đời sống.
Thông hiểu
- Phân biệt được các thiết bị gắn bộ xử thông
tin khắp nơi (trong gia đình, trường học, cửa
hàng, bệnh viện, công sở, nhà máy,...), trong mọi
lĩnh vực (y tế, ngân hàng, hàng không, toán học,
sinh học,...), nêu được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được tác động của công nghệ thông tin
lên giáo dục và xã hội thông qua các ví dụ cụ thể.
2(TN)
2(TN)
2
Chủ đề C. Tổ
chức lưu trữ,
tìm kiếm và
trao đổi thông
tin
Đánh giá chất
lượng thông tin
trong giải quyết
vấn đề.
Thông hiểu
- Giải thích được sự cần thiết phải quan m đến
chất lượng thông tin khi tìm kiếm, tiếp nhận trao
đổi thông tin. Nêu được ví dụ minh hoạ.
- Giải thích được tính mới, tính chính xác, tính đầy
đủ, tính sử dụng được của thông tin. Nêu được
dụ minh hoạ.
6 (TN)
3
Nhận biết
Chủ đề D. Đạo
đức, pháp luật
và văn hoá
trong môi
trường số
Một số vấn đề
pháp lí về sử
dụng dịch vụ
Internet.
Nêu được một số nội dung liên quan đến luật
Công nghệ thông tin, nghị định về sử dụng dịch vụ
Internet, các khía cạnh pháp của việc sở hữu, sử
dụng và trao đổi thông tin.
Thông hiểu
Trình bày được một số tác động tiêu cực của công
nghệ thuật số đối với đời sống con người
hội, nêu được ví dụ minh hoạ.
Nêu được một số hành vi vi phạm pháp luật, trái
đạo đức, thiếu n hoá khi hoạt động trong môi
trường số thông qua một vài ví dụ.
2 (TN)
4
Chủ đề E. Ứng
dng
1. Phần mềm mô
phỏng và khám
phá tri thức.
Nhận biết
Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc
khai thác một vài phần mềm mô phỏng.
Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ
máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức
và giải quyết vấn đề.
Thông hiểu
Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.
12 (TN)
4 (TN)
2. Trình bày
thông tin trong
trao đổi và hợp
tác.
Nhận biết
Biết được khả năng đính kèm văn bản, ảnh,
video, trang tính vào sơ đồ tư duy.
Vận dng
Sử dụng được hình ảnh, biểu đồ, video trong trao
đổi thông tin và hợp tác.
Vận dng cao
Sử dụng được bài trình chiếu đồ duy
trong trao đổi thông tin hợp tác
2/3(TH)
1/3(TH)
Tng
16 (TN)
12 (TN)
2/3TH)
1/3(TH)
T l %
40%
30%
20%
10%
T l chung
70%
30%
Kon Tum, ngày 10 tháng 12 năm 2024.
Duyt của CM trường
Phạm Th Mỹ L
Duyt của tổ CM
Nguyễn Th Ngân
Kon Tum, ngày 08 tháng 12 năm 2024.
GVBM
Trn Th Thu Thảo
UBND THÀNH PHỐ KON TUM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐĂK CẤM NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: TIN LỚP 9
Thời gian làm bài: 30 phút
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm)
Khoanh tròn vào một chữ cái đứng trước đáp án đúng trong các câu sau:
Câu 1. Vai trò của Luật Công ngh thông tin trong vic sử dng Internet là gì?
A. Cấm mọi hoạt động liên quan đến Internet.
B. Tăng cường sử dụng Internet mà không có quy định.
C. Định hướng và bảo vệ người dùng, đảm bảo sử dụng an toàn.
D. Khuyến khích vi phạm pháp luật trên mạng.
Câu 2. Đâu là cách sử dng hiu quả công ngh thông tin trong học tập?
A. Chỉ dùng để giải trí và chơi game.
B. Tập trung vào sao chép tài liệu từ các nguồn trên mạng.
C. Tra cứu tài liệu, học tập trực tuyến, và rèn luyện kỹ năng tự học.
D. Không sử dụng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Câu 3. Ví d nào minh họa rõ nhất cho tính chính xác của thông tin?
A. Một bài viết không có tên tác giả và không rõ nguồn gốc.
B. Một bài viết từ trang web chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
C. Một bài viết chứa thông tin mâu thuẫn với các nguồn uy tín.
D. Một bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội nhưng không được kiểm chứng.
Câu 4. Phần mềm https://physics.weber.edu/schroeder/md hỗ trợ gì?
A. Mô phỏng thí nghiệm vật lý.
B. Chạy thử sơ đồ khối trước khi lập trình.
C. Thực hiện các giải pháp giảm tắc nghẽn giao thông.
D. Nghiên cứu chuyển động và tương tác của phân tử.
Câu 5. Học sinh cần làm gì để tránh b lừa đảo khi sử dng dch v trực tuyến?
A. Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân khi được yêu cầu.
B. Sử dụng bất kỳ dịch vụ nào mà không kiểm tra nguồn gốc.
C. Chỉ sử dụng thiết bị công nghệ trong thời gian ngắn.
D. Không chia sẻ thông tin cá nhân và kiểm tra tính bảo mật của trang web.
Câu 6. Trong h màu CMYK, màu vàng (Yellow) được tạo từ các màu nào sau đây?
A. Không cần kết hợp, màu vàng là một màu cơ bản trong hệ CMYK.
B. Màu xanh lục (Green) + Màu hồng sẫm (Magenta).
C. Màu xanh lơ (Cyan) + Màu hồng sẫm (Magenta).
D. Màu đỏ (Red) + Màu xanh dương (Blue).
Câu 7. Vic lạm dng thiết b công ngh có thể dẫn đến hậu quả nào?
A. Cải thiện khả năng tư duy độc lập.
B. Gây nghiện, giảm tương tác xã hội và ảnh hưởng đến sức khỏe.
C. Tăng cường sức khỏe và khả năng tập trung.
D. Giúp học sinh hiểu biết hơn về mọi lĩnh vực.
Câu 8. Phần mềm trực tuyến mô phng pha màu là:
A. https://mixcolors.com B. https://simulatecolors.com
C. https://colors.com D. https://trycolors.com
Câu 9. Khi kết hợp màu xanh dương (Blue) và màu hồng sẫm (Magenta) trong hệ màu RGB, bạn sẽ
tạo ra màu gì?
A. Màu cam (Orange). B. Màu xanh lơ (Cyan).
C. Màu tím (Purple). D. Màu vàng (Yellow).
Câu 10. Phát biểu nào sau đây đúng nhất về ứng dng của bộ xử lý?