PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2021-2022 Môn: TOÁN – Lớp 7 Thời gian: 60 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm). Chọn đáp án đúng ở mỗi câu rồi ghi vào giấy bài làm. (Ví dụ câu 1 chọn phương án trả lời là C thì ghi 1C)
a b
Câu 1: Số viết được dưới dạng phân số với a, b ? Z, b ≠ 0 gọi là
A. số tự nhiên. B. số hữu tỉ. C. số nguyên. D. số vô tỉ
=
m1 3
1 27
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) Câu 2: Cho . Câu trả lời nào sau đây là đúng? (cid:0) (cid:0)
x= thì?
A. m = 2 B. m = 3 C. m = 9 D. m =0
Câu 3: Nếu 16 A. x = –4. C. x = ±4. D. x = 4.
2 3
Câu 4: Cho tỉ lệ thức: thì giá trị của x bằng: B. x = 16. x= 12
+
3 5
1 5
A. 6. B. 4. C. 8. D. 9. - Câu 5: Tổng bằng :
4 5
4 5
2 5
2 5
- - A. ; B. ; C. ; D. .
=
x= 4.
x=
x= +
: 4
y
y
y
4
y
B. 2,67 C. 2,7
D. A. C. B. Câu 6: Kết quả nào đúng khi ta làm tròn số 2,66779 đến chữ số thập phân thứ 2 D. 2,668 A. 2,66779 Đại lượng y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ là 4. Công thức nào đúng Câu 7: Đại lượng y tỉ lệ nghịch với x theo hệ số tỉ lệ là 4. Công thức nào đúng 4 x
Câu 8: Biết y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k. Giá trị của k bằng bao nhiêu nếu x = 2 thì y = 6?
1 3
A. 12. B. 4. C. 3. D. .
B. a // b. C. b // c. D. c ^ b.
Câu 9: Cho hàm số y = f(x) = x2 – 2, ta có f(-2) = ? A. 0 B. 6 C. – 4 D. 2 Câu 10: Cho a, b, c là ba đường thẳng phân biệt. Biết b (cid:0) a và c (cid:0) a thì kết luận nào sau đây đúng? A. c // a. Câu 11: Cho a, b, c là ba đường thẳng phân biệt, nếu b // c và b ^ a thì
C. a // b. b. D. c (cid:0) a.
D. bằng nhau.
A. a // c. B. c (cid:0) Câu 12: Hai góc đối đỉnh thì A. phụ nhau. B. bù nhau. C. kề bù. Câu 13: Cho D ABC vuông tại A ; có ᄉB = 550 thì số đo ᄉC = ? A. ᄉC = 450 B. ᄉC = 350 C. ᄉC = 1250 D. ᄉC = 550
Câu 14: Tam giác ABC và tam giác DEF có: AB = DE ; AC = DF; BC = EF. Trong các ký hiệu sau, ký hiệu nào đúng ?
ᄉC P= thì (cid:0) ABC = (cid:0) MNP khi:
B . D ABC = D DFE D . D ABC = D FED
ᄉA M= B. ᄉ
; ᄉ ᄉB N= A . D ABC = D DEF C . D ABC = D EDF Câu 15: Cho (cid:0) ABC và (cid:0) MNP có ᄉ A. AB = MN C. AC = MP D. AC = NP
II. TỰ LUẬN (5,0 điểm ). Bài 1 (1,5 điểm).
. 16
5 6
1 6
=
x
- a) Thực hiện phép tính:
4 3
b) Tìm x, biết:
b 2
=
=
a b 2
2015 c c 2
2016 c b a 2
- - c) Cho 3 số a, b, c thỏa mãn : (a, b, c (cid:0) 0)
và a + b + c (cid:0) 0. Chứng minh rằng : a = b
Bài 2 (1,0 điểm). Hai lớp 7A; 7B tham gia lao động trồng cây. Biết rằng số cây trồng được của 2 lớp 7A tương ứng tỉ lệ với các số 5; 7 và cả 2 lớp trồng được 36 cây. Tính số cây trồng được của mỗi lớp.
Bài 3 (2,5 điểm). Cho tam giác ABC có AB = AC. Tia phân giác của góc A cắt BC tại D.
a) Chứng minh: D ADB = D ADC. b) Kẻ DH vuông góc với AB (H(cid:0) AB), DK vuông góc với AC (K(cid:0) AC). Chứng minh
DH = DK
ᄉ4A B=
c) Biết ᄉ . Tính số đo các góc của tam giác ABC
--------------- Hết ---------------
Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên học sinh........................................................; số báo danh...........................
PHÒNG GDĐT DUY XUYÊN Trường THCS TRẦN CAO VÂN
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN 7 KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2021-2022
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
Điểm phần trắc nghiệm bằng số câu đúng chia cho 3 (lấy hai chữ số thập phân) Câu 1 Đ/A B
10 C
11 D
12 D
13 B
6 D
7 A
8 C
9 D
3 D
4 C
5 C
2 B
14 A
15 C
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Bài
Đáp án
Điểm
. 16
.4
0,25 đ
5 6
1 6
1a
0,25 đ
5 = - 6 4 5 = - = 6 6
=
x
x
x = -
1b
hoặc
0,5 đ
4 = (cid:0) 3
1 6 1 6 4 3
4 3
+
-
b 2
b 2
a
c b
=
=
=
=
- - - -
1 1,5đ
+ 2015 c + + c b 2 2
2015 c c 2
0,25 đ
=
1 2
1c
1
Do đó:
= =>
= => a = b
0,25 đ
a b 2
1 2
a b
Gọi a, b lần lượt là số cây trồng được của lớp 7A, 7B
0,25 đ
Theo đề bài ta có:
Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: 2016 2016 c b a 2 a 2 a b 2 + + a b c + + 2(a b c)
a 5
b= và a + b = 36 7
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
2
2 1,0đ
0,25 đ
=
=
3
Ta có:
a b+ + 5 7
a 5
36 12
b = = 7 Suy ra: a = 15; b = 21. Vậy số học cây trồng được của lớp 7A, 7B lần lượt là 15 cây, 21 cây.
0,25 đ 0,25 đ
A
3 2,5đ
H.vẽ
0,25 đ
H
K
B
C
D
Hình vẽ câu a, b: 0,25đ (chấp nhận HS vẽ chưa chính xác tia phân giác của góc A)
3a
1,0 đ
Xét (cid:0) ADB và (cid:0) ADC có: AB = AC (gt) AD (cạnh chung)
=
ᄉ ᄉ DAB DAC(gt)
Vậy (cid:0) ADB = (cid:0) ADC (c-g-c)
=
0,5 đ
3b
0
ᄉ ᄉ DHA DKA 90
0,25 đ
Xét (cid:0) ADH và (cid:0) ADK có: ᄉ ᄉ DAB DAC(gt) AD (cạnh chung) = = Vậy (cid:0) ADB = (cid:0) ADC (g-c-g) Suy ra DH = DK (2 cạnh tương ứng) Ta có: (cid:0) ADB = (cid:0) ADC (chứng minh trên)
ᄉ
Suy ra: ᄉ
= DBA DCA
0,25 đ
0
ᄉ
ᄉ
+
=
Mà ᄉ
(2 góc tương ứng)
+ BAC CBA ACB 180
3c
0
ᄉ
=
+
Nên ᄉ
BAC 2.CBA 180
0
(tổng ba góc của (cid:0) ABC)
0
0
ᄉ ᄉ
+ =
=
ᄉ 4.CBA 2.CBA 180 6.CBA 180
= ᄉ => CBA 30
0,25 đ
0
0
=
=
ᄉ DBA DCA 30
*Chú ý: Giám khảo chấm căn cứ vào bài làm của học sinh để cho điểm; nếu học sinh làm cách khác đúng thì tổ chấm thống nhất cho điểm tối đa theo thang điểm trên.
-----------------------------
ᄉ , ᄉ = BAC 120