BẢNG MÔ TẢ MÔN NGỮ VĂN 7 CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2020-2021
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
1. Văn bản Tiếng
gà trưa”
- Nhớ được tác giả,
thể loại;
- Nhận biết được
phương thức biểu
đạt của văn
bản/đoạn trích…
- Hiểu được nội
dung đoạn thơ
2. Tiếng Vit
-Biết được các
động;
- Biết được cá điệp
ngữ được sử dung
trong đoạn thơ,
- Hiểu đưc được
tác dụng của phép
điệp ngữ được sử
dụng trong đoạn
thơ
Biết cách sử
dụng các điệp
ngữ, động từ khi
khi tạo câu
Biết cách s
dụng các điệp
ngữ, động từ
khi nói hoặc
viết trong đời
sống
3. Làm văn
Thông qua văn
bản HS Viết
được một đoạn
văn ngắn về tình
bà cháu
- Vận dụng
hiểu biết về nội
dung văn bản,
nêu cảm ng
về tình cháu
của HS
MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I. M HỌC 2020 -2021
Môn: Ngữ văn - Khối (lớp): 7
Thời gianm bài: 90 pt
Nội dung
Mức độ cần đạt
Cộng
Nguồn ngữ liệu
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
thấp
Ngữ liệu: Tiếng
gà trưa
- Nhận biết
được các
động từ.
- Biện pháp
điệp ngữ sử
dụng trong
đoạn thơ.
- Nêu đưc nội
dung đoạn thơ.
- Chỉ ra được
tác dụng của
phép điệp ngữ
được sử dụng
trong đoạn thơ
Số câu
2
2
4
Số điểm
1,0 điểm
2,0 điểm
3,0 điểm
Tỉ lệ
10 %
20 %
30 %
Viết đoạn văn
- Khoảng 6 8
câu tả về bà (bà
nội hoặc bà
ngoại) của em.
Viết đoạn
văn
Số câu
1
1
Số điểm
2,0 điểm
2,0 điểm
Tỉ lệ
20 %
20 %
Văn biểu cảm.
Cảm nghĩ về bà
(bà nội hoặc
ngoại) của em
Số câu
1
Số điểm
5,0 điểm
Tỉ lệ
50 %
Số câu
2
2
1
6
Số điểm
1,0 điểm
2,0 điểm
2,0 điểm
10,0 điểm
Tỉ lệ %
10 %
20 %
20 %
100 %
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BA TƠ KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2020 -2021
---------* * *---------- Môn: Ngữ văn - Khối (lớp): 7
Thời gian: 90 phút (Không tính thời gian giao đề)
Trường TH&THCS Ba Bích Ngày kiểm tra: …...............
Họ và tên: ……………….....................Lớp: ....Buổi:....................
SBD: …….
Điểm
Lời phê của giáo viên
Người chấm bài
(Ký, ghi rõ họ và tên)
Người coi kiểm tra
(Ký, ghi rõ họ và tên)
ĐỀ CHÍNH THỨC
Học sinh làm bài ngay trên tờ giấy này
Phần I. Đọc - hiểu n bản (3,0 điểm)
Đọc đoạn t sau và trả lời các câu hỏi.
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ :
Cục… cục tác cục ta
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ.
(Trích “Tiếng gà trưa” Xuân Quỳnh, Ngữ văn 7, tập 1)
u 1. Các từ: hành quân, dừng chân, nhảy ổ, cục… cục tác cục ta, nghe thuộc t
loại nào? (0,5 điểm)
u 2. Các điệp ngữ có trong đoạn thơ. (0,5 điểm)
u 3. Chỉ ra tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn thơ. (1,0 điểm)
u 4. Nêu ni dung của đoạn thơ trên. (1,0 điểm)
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
u 1. Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 6 đến 8 câu tả về (bà nội hoặc
ngoại) ca em. (2,0 điểm)
u 2. Cảm nghĩ về bà (bà nội hoặc bà ngoại) ca em. (5,0 điểm)
Bài làm
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2020 -2021
Môn: Ngữ văn - Lớp (Khối): 7
Thời gian làm bài: 90 phút
(Hướng dẫn chấm gồm 02 trang)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
PHẦN I.
ĐỌC
HIỂU
(3 điểm)
1
Các từ: hành quân, dừng chân, nhảy ổ, cụccục tác cục ta,
nghe thuộc từ loại động từ
0,5
2
Điệp ngữ có trong đoạn thơ: nghe (3 lần)
0,5
3
Tác dụng của phép điệp ngữ được sử dụng trong đoạn thơ:
Nhấn mạnh ý nghĩa của tiếng gà trưa, nghe thấy tiếng gà trưa
người chiến cảm thấy xao động, đỡ mệt mỏi, gợi vnhững
kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu.
1,0
4
Nội dung đoạn thơ: Tình yêu gia đình làm sâu sắc hơn tình yêu
quê hương đất nước.
1,0
PHẦN II.
LÀM
VĂN
(7 điểm)
1
(2 điểm)
HS viết đoạn văn: Về hình thức phải mở đoạn, phát triển
đoạn và kết đoạn. Các câu phải liên kết với nhau chặt chẽ về
nội dung và hình thức.
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn đảm bảo số câu
0,25
b. Xác định đúng vấn đề : bày tỏ tình yêu của em đối với mẹ.
0,25
c. Triển khai hợp nội dung đoạn n: Vận dụng tốt các
phương thức biểu đạt. Có thể viết đoạn văn theo ý sau:
- Nghề nghiệp;
- Tuổi;
- Sức khỏe;
- Công việc hàng ngày;
- Mái tóc, khuôn mặt, nụ cười, ...;
- Tình cảm của bà với cá cháu;
- Tình cảm của em với bà...
1,0
d. Sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, suy nghĩ riêng vvấn
đề.
0,25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ
pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
0,25
2
(5 điểm)
Viết bài văn biểu cảm
Đề: Cảm nghĩ về bà (bà nội hoặc bà ngoại) của em.