PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
THỊ NINHA
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút (
Không nh thời gian phát đề)
I. ĐỌC HIỂU (5,00 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Yêu lắm trường ơi!
Em yêu mái trường
(1) hàng câyt (3)
Xôn xao khúc nhạc
Tiếng chim xanh trời.
Mỗi giờ ra chơi
(2) Sân trường nhộn nhịp (4)
Hồng hàoơng mặt
Bạn nào cũng xinh.
Yêu lớp học em
khung cửa s
bàn tay
Quạt giót vào.
Lời ngọt ngào
Thấm từng trang sách
Ngày kng đến lớp
Thấy nhớ nhớ ghê!
(Nguyễn Trọng Hoàn)
Câu 1. (0,50đ)
Bài thơ trên được viết theo ththơ nào? Chỉ ra dấu hiệu giúp em nhận biết ththơ
ấy?
Câu 2. (1,50đ)
a) Chỉ ra các phó từ trong khổ thơ (2) và cho biết ý nghĩa của các phó tđó.
b) y mở rộng thành phần vị ngữ cho câu sau: “Sân trường nhộn nhịp.
Câu 3.
(0,50đ)
Đọc khổ thơ (3), (4) cho biết nhân vật trtình yêu những sự vật o trường?
Điều gì khiến nhân vật trữ nh “Thấy nhớ nhớ ghê!”?
Câu 4. (1,00đ)
Em hiểu thế o về nội dung của bài thơ? Từ đó, em rút ra bài học nhận thức hành
động gì cho bản thân?
Câu 5. (1,50đ)
Viết đoạn văn ngắn (7–10 câu) ghi lại cảm c của em sau khi đọc xong bài thơ trên.
II. VẾT (5,00đ)
Viết bài văn biểu cảm về một người thầy (cô) giáo đã ươm mầm mơ ước, khơi dậy
đam và tiếp thêm cho em niềm tin, vững bước trong cuộc sống.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NINH HÒA
ỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2022-2023 - MÔN NGỮN LỚP 7
A. YÊU CẦU CHUNG
- Giám khảo cần bám sát Hướng dẫn chấm;
-
Do đặc trưng bộ môn, giáo khảo tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc;
- Cần linh hoạt trong biểu điểm, song tổng số điểm trong mỗi câu không thay đổi. Nếu có thay đổi thang
điểm của các ý phải được sự chỉ đạo của Phòng GDĐT;
-
Cần trân trọng bài làm của thí sinh có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng và thuyết phục cao;
-
Điểm toàn bài theo thang điểm 10,00, giáo viên chấm cho điểm lẻ đến 0,25 và không làm tròn số.
B. YÊU CẦU CỤ THỂ
Đáp án
Điểm
I. ĐỌC HIỂU
5,00
- Bài thơ trên được viết theo thể thơ: bốn chữ
- Dấu hiệu giúp nhận biết thể thơ:
+ Bài thơ có nhiều dòng, mỗi dòng có bốn ch
+ Các dòng thơ trong bài ngắt nhịp 2/2 hoặc 1/3.
+Có thể gieo vần: vần chân, vần lưng, vần liền, vần cách hoặc vần hỗn hợp.
* HS chỉ cần nêu đúng một trong các dấu hiệu trên là đạt điểm tối đa
0,25
0,25
a. Các phó từ:
+
Mỗi
(giờ): chỉ số ít
+
cũng
(xinh): chỉ sự tương tự
(Hs nêu được phó từ đạt 0,25 điểm. Chỉ ra ý nghĩa phó từ đó đạt 0,25 điểm)
b. Mở rộng thành phần vị ngữ cho câu: “Sân trường nhộn nhịp.
* HS mrộng thành phần vị ngữ hợp lí.( thể mở rộng vị ngữ bằng từ, cụm từ,
hoặc cụm chủ vị)
0,50
0,50
0,50
- Nhân vật trữ tình yêu những sự vật ở trường: lớp học, khung cửa sổ..., lời cô giáo...
- Khi không đến lớp, nhân vật nhớ lời giảng ngọt ngào của cô giáo.
* Nếu HS chép lại 2 dòng thơ đầu ở khổ 4 vẫn đạt đủ điểm.
0,25
0,25
- Nội dung chính: Tình cảm yêu thương gắn nhân vật trữ tình dành cho ngôi
trường, cho thầy cô và bạn bè.
- HS tự rút ra nhận thức và hành động của bản thân đối với trường lớp, thầy cô, bạn bè.
* HS có thể trình bày với những nội dung khác nhau. Song nhận thức và hành động
phải chân thành, tích cực, phù hợp lứa tuổi học trò, với chuẩn mực đạo đức pháp luật.
Gợi ý:
+ Nhận thức: biết trân trọng và yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè…
+ Hành động cụ thể: vâng lời, lễ phép với thầy cô giáo; yêu quý, hòa đồng, vui chơi
lành mạnh cùng các bạn; chăm chỉ học tập, rèn luyện để thành công…
0,50
0,25
0,25
Viết đoạn văn ngắn (7 – 10 câu) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc xong bài thơ trên.
* Yêu cầu về hình thức:
- Viết đúng hình thức của đoạn văn; đảm bảo dung lượng khoảng 7 đến 10 câu.
- Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Đoạn văn sáng tạo, có cách diễn đạt mới mẻ.
* Yêu cầu về nội dung:
HS thể triển khai vấn đề theo nhiều cách. thể theo định
hướng sau:
0,50
+ Khổ thơ (1), (2) những cảm nhận đầy trong sáng, yêu thương của nhân vật trữ tình
với mái trường: nơi hàng cây mát, tiếng chim hót vang bầu trời xanh, c bạn học sinh
chơi đùa ở sân trường giờ ra chơi…
+ Khổ thơ (3), (4) còn lại là lời bộc lộ tình yêu với lớp học - nơi khung cửa sổ, có làn
gió mát từ cây lá… đặc biệt là có lời giảng ngọt ngào của cô giáo…
+ Đánh giá về tác giả:
Tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, trong sáng; bày tỏ tình cảm yêu quý qua những hình
ảnh, sự vật gần gũi, quen thuộc nhưng hết sức thân thương.
Tình yêu và tấm lòng trân quý với mái trường, lớp học, thầy cô, bạn bè…
Bài thơ lắng đọng trong ta biết bao suy ngẫm: biết trân trọng và yêu thương thầy cô,
bạn bè…
0,50
0,50
II. VIẾT
5,00
a.Đảm bảo cấu trúc bài văn: mở bài, thân bài, kết bài
Xác định đúng thể loại : văn biểu cảm
0,50
b.
Xác định đúng đề tài: bày tỏ cảm xúc của em về một người thầy (cô) giáo đã ươm
mầm ước, khơi dậy đam tiếp thêm cho em niềm tin, vững bước trong cuộc
sống.
0,25
c.
Học sinh có thể triển khai bằng nhiều cách nhưng cần bảo đảm nội dung sau: (gợi ý)
c1. Mở bài:
- Giới thiệu người thầy (cô) giáo đã ươm mầm mơ ước, khơi dậy đam mê...
- Bày tỏ cảm xúc của em.
c2.
Thân bài:
có thể bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của em về:
- Ấn tượng của em về ngoại hình của thầy (cô) giáo.
- Cảm nhận về tính cách: những yêu thương, quan tâm của thầy (cô) dành cho em.
- Đặc biệt biểu cảm về điều mà em cảm nhận thầy (cô) đã ươm mầm mơ ước, khơi
dậy đam mê cho các bạn học sinh
(HS linh hoạt biểu cảm qua một câu chuyện hoặc kỉ niệm về thầy cô)
c3.
Kết bài:
- Khẳng định tình cảm dành cho thầy cô.
- Lời hứa, lời cảm ơn, mong ước...
3.50
0,50
2,50
0,50
d.
Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, chuẩn ngữ pháp của u, ngữ
nghĩa của từ.
0,25
e.
Sáng tạo: Bố cục mạch lạc; lời văn biểu cảm chân thành xúc động; có nhiều hình ảnh
giàu tính biểu cảm, sáng tạo.
0,50