ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học I( từ tuần 1 đến
tuần 15) , so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo
viên kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng
dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp với tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN 7
TT
năng
Nội dung/
Đơn vị kĩ
năng
Mức độ nhận thức Tổng
%
điểm
Nhận biết Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiểu
Thơ năm chữ
Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 1
0
5 60
2
Viết Viết bài văn
biểu cảm về
con người
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
10 15 10 0 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
Trang 1– Mã đề
BALNG ĐĂMC TAL ĐÊN KIÊLM TRA CUỐI HỌC KIN I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7- THƠNI GIAN LANM BANI: 90 PHURT
TT K
năng
Ni
dung/
Đơn viM
kiêRn thưRc
MưRc đôM đaRnh giaR
SôR câu hoLi theo mưRc đôM nhâMn
thưRc
NhâMn
biêRt
Thông
hiêLu VâMn
duMng
VâMn
duMng
cao
1 Đc
hiểu
Thơ năm
ch
Nhận biết:
- Thể thơ.
- Đặc điểm thể thơ
- Nhận biết số từ
Thông hiểu:
- Nhận biết nghĩa của từ
- Hiểu được nội dung câu
thơ.
- Bài thơ ca ngợi ai, về
điều gì.
- Xác định được biện pháp
tu từ so sánh.
- Nêu được chủ đề bài thơ
Vận dụng:
- Cảm nhận hình ảnh thơ.
- Rút ra bài học từ bài thơ.
4 TN 3TN
1TL
2TL 1TL
2 Viết Viết bài
văn biểu
cm v
một
người mà
em u
quý.
Nhận biết: Xác định đúng
yêu cầu của đề: Viết bài văn
biểu cảm về một người
em yêu quý. Thể hiện tình
cảm, cảm xúc đối với người
đó.
Thông hiểu: Viết đúng nội
dung, trình bày đúng hình
thức ( cách dùng từ ngữ,
diễn đạt câu văn, bố cục bài
văn biểu cảm).
Vận dụng: Biết vận dụng
đặc điểm của bài văn biểu
cảm tạo lập một văn bản
hoàn chỉnh.
-Quan điểm, suy nghĩ của
bản thân về người được thể
hiện tình cảm.
Vận dụng cao:
Tạo lp được văn bn. S
1TL*
Trang 2– Mã đề
ĐỀ CHÍNH THỨC
dng phương thức biu đạt
chính là biu cm. Tình cm
phi chân thật.
-i làm có s sáng to về
cách dùng từ, lựa chọn từ
ngữ, hình ảnh giàu sắc thái
biểu cảm. sáng tạo riêng
trong cách diễn đạt, giàu nh
thuyết phục.
T l % Đọc hiu 20 25 10 5
Viết 10 15 10 5
Tng 30 40 20 10
TiL lêM chung (%) 70 30
TRƯỜNG THCS
LƯƠNG THẾ VINH
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I-NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN– Lớp 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Trang 3– Mã đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
MẸ VẮNG NHÀ NGÀY BÃO
Mấy ngày mẹ về quê
Là mấy ngày bão nổi
Con đường mẹ đi về
Cơn mưa dài chặn lối.
Hai chiếc giường ướt một
Ba bố con nằm chung
Vẫn thấy trống phía trong
Nằm ấm mà thao thức.
Nghĩ giờ này ở quê
Mẹ cũng không ngủ được
Thương bố con vụng về
Củi mùn thì lại ướt.
Nhưng chị vẫn hái lá
Cho thỏ mẹ, thỏ con
Em thì chăm đàn ngan
Sớm lại chiều no bữa
Bố đội nón đi chợ
Mua cá về nấu chua…
Thế rồi cơn bão qua
Bầu trời xanh trở lại
Mẹ về như nắng mới
Sáng ấm cả gian nhà.
Tác giả: Đặng Hiển.
(Trích Hồ trong mây)
Chọn một phương án trả lời đúng nhất cho các câu từ 1 đến 7 rồi ghi vào giấy làm bài:
Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? (0,5đ)
A. Thơ lục bát B. Thơ tứ tuyệt
C. Thơ năm chữ D. Thơ tự do
Câu 2. Ý nào sau đây nêu lên đặc điểm của thể thơ năm chữ ? (0,5đ)
A. Mỗi dòng thơ có năm chữ, không giới hạn số câu.
B. Mỗi dòng thơ có năm chữ, có giới hạn số câu.
C. Mỗi dòng thơ có bốn chữ hoặc năm chữ
D. Mỗi dòng thơ có năm chữ, bài thơ có 5 khổ thơ
Câu 3. Trong bài thơ trên có bao nhiêu số từ chỉ số lượng xác định?(0,5đ)
A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn
Câu 4. Câu thơ nào dưới đây có hình ảnh so sánh? (0,5đ)
A. Cơn mưa dài chặn lối.
Trang 4– Mã đề
B. Bố đội nón đi chợ.
C. Mẹ về như nắng mới.
D. Mẹ cũng không ngủ được
Câu 5. Từ “thao thức” trong bài thơ được hiểu là gì? (0,5)
A. Mất ngủ
B . Ngủ không ngon giấc
C. Không thể ngủ được vì quá lo lắng
D. Không ngủ được vì trong lòng bồn chồn , nhiều suy nghĩ , không yên .
Câu 6. Nội dung bài thơ ca ngợi về điều gì ? (0,5đ)
A. Ca ngợi trách nhiệm nặng nề của người mẹ trong gia đình
B. Ca ngợi tình yêu thương và đức hi sinh của người mẹ.
C. Ca ngợi sự cần cù, siêng năng, chăm chỉ của người mẹ.
D. Ca ngợi tình cảm yêu thương gắn bó của những người thân trong gia đình.
Câu 7. Câu thơ nào nói lên niềm vui của cả nhà khi mẹ về? (0,5đ)
A. Thế rồi cơn bão qua
B. Bầu trời xanh trở lại
C. Mẹ về như nắng mới
D . Mấy ngày mẹ về quê
Câu 8. Em hãy nêu chủ đề của bài thơ. (1,0đ)
Câu 9. Cảm nhận của em về hình ảnh thơ trong hai dòng thơ cuối. (1,0đ)
Câu 10. Qua bài thơ, tác giả gửi gắm thông điệp gì? (0,5đ)
II. VIẾT (4.0 điểm)
Hãy viết i văn biểu cảm vmột người mà em u quý.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1C 0,5
2A 0,5
3C 0,5
4C 0,5
5D 0,5
6D 0,5
7C 0,5
8Chủ đề bài thơ: Ca ngợi về tình cảm gia đình yêu thương,
gắn bó. Đồng thời khẳng đnh vai trò quan trọng của người
phụ nữ trong gia đình.
1,0
9Hình ảnh trong hai câu thơ cuối tác giả đã so sánh mẹ với
nắng mới. Sau bao ngày bão tố, âm u cũng giống mẹ vắng
nhà, khiến cả ngôi nhà trống vắng. Mẹ trở về làm cả ngôi
nhà toả rạng ánh sáng ấm áp của niềm vui, niềm hạnh phúc.
1,0
Trang 5– Mã đề