
Cấu trúc đề khảo sát chất lượng
Phần
Mức độ cần đạt
Tổng
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Phần I. Đọc hiểu 3.0
* Tiêu chí ngữ liệu:
- Văn bản nhật dụng, văn
bản nghị luận, văn bản văn
học;
- Là một đoạn trích/văn
bản hoàn chỉnh;
- Nguồn dữ liệu ngoài
chương trình SGK;
- Chỉ ra tác
giả, thể loại,
phương thức
biểu đạt,
ngôi kể,
nhân vật,
ngôn ngữ,
hình ảnh,
biện nghệ
thuật… của
đoạn trích,
văn bản
- Hiểu nội dung của đoạn
trích/ văn bản.
- Hiểu được ý nghĩa của
chi tiết, hình ảnh, câu
văn, câu thơ…trong
đoạn trích/văn bản
-Hiểu được tác
dụng/hiệu quả của việc
sử dụng phương thức
biểu đạt, ngôi kể/biện
pháp tu từ…trong đoạn
trích/ văn bản
- Bày tỏ ý kiến
về quan điểm,
của bản thân về
nhân vật, về vấn
đề, thái độ của
tác giả được thể
hiện trong đoạn
trích/văn bản.
- Rút ra bài học
từ đoạn
trích/văn bản
Tổng
2
2
1
5
1.0
2.0
2.0
5.0
10%
20%
20%
50%
Phần II. Làm văn (5.0)
Văn biểu cảm
- Biểu cảm về sự vật, con
người
Viết một bài
văn (không quá
1,5 trang giấy
thi)
Tổng số câu
1
1
Tổng số điểm
5.0
5.0
Tỷ lệ
50%
50%
Tổng số câu
2
2
2
6
Tổng số điểm
1.0
2.0
7.0
10.0
Tỷ lệ
10%
20%
70%
100%
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS CAO MINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2020-2021
Thời gian làm bài: 90 phút

I. ĐỌC- HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Mẹ là biển cả thênh thang
Cha là ngọn núi cao sang giữa đời
Cho con cuộc sống tuyệt vời
Với bao no ấm từ thời ấu thơ.
Mẹ hiền dìu những giấc mơ
Cho con chắp cánh bay vào tương lai
Ơn cha nghĩa mẹ đong đầy
Sớm hôm vất vả hao gầy lao tâm…
(“Nhớ lời cha mẹ”- nguồn In-ter-net)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2(0,5 điểm). Đoạn thơ trên viết theo thể thơ nào?
Câu 3(1 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
Câu 4(1,0 điểm) . Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau? Nêu tác dụng của
biện pháp tu từ trong hai câu thơ đó? :
“ Mẹ là biển cả thênh thang
Cha là ngọn núi cao sang giữa đời ”
Câu 5. (2,0 điểm) Nêu thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện trong đoạn thơ trên? Từ đó em
rút ra bài học gì cho bản thân trong cuôc sống?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5 điểm)
Cảm nghĩ về mùa xuân trên quê hương em.
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS CAO MINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2020-2021
Thời gian làm bài: 90 phút

ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
Câu
Đáp án đề 1
Điểm
I. ĐỌC - HIỂU
Câu 1
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
0,5
Câu 2
- Thể thơ : Lục bát
0,5
Câu 3
- Ca ngợi công lao của cha mẹ đối với con cái , người cho ta cuộc
sống no ấm, chắp cánh ước mơ bay vào tương lai, quên đi bản thân
của mình.
- Qua đoạn thơ tác giả thể hiện tình yêu thương, hiếu thảo và kính
trọng cha mẹ.
0,5
0,5
Câu 4
Biện pháp nghệ thuật so sánh: “Mẹ” là “biển cả thênh thang”
“ Cha” là “ngọn núi cao sang giữa đời”
-Qua nghệ thuật so sánh giúp người đọc nhận thức được công lao
của mẹ rộng lớn mênh mông như biển cả vô bờ bến. Công lao của
cha như núi vững chắc ,bền vững , cao cả...
- Qua nghệ thuật so sánh tác giả ca ngợi, trân trọng và biết ơn công
lao to lớn của cha mẹ và mong muốn con cái phải biết yêu quý kính
trọng và hiếu thảo với cha mẹ .
- Với hình ảnh so sánh này bài thơ còn làm cho khái niệm công cha,
nghĩa mẹ trở nên cụ thể và sinh động hơn.
0,25.đ
0,5.đ
0,25.đ
Câu 5
* Thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện trong đoạn thơ.
- Qua đoạn thơ trên tác giả thể hiện rõ thái độ mạnh dạn, trung thực
trân trọng, biết ơn công lao của cha mẹ là vô cùng to lớn, không bao
giờ có thể đong đếm được. Chính vì công cha nghĩa mẹ thật lớn lao
và không gì đền đáp nổi.
- Đó là thái độ ton trọng sự thật, nhìn công lao của cha mẹ một cách
khách quan.
- Qua thái độ tình cảm đó bài thơ giàu ý nghĩa nhân văn, mang ý
nghĩa cuả thời đại góp phần hoàn thiện nhân cách con người Việt
Nam
* Qua đoạn thơ em rút ra bài học cho bản thân trong cuộc sống.
- Kính yêu, hiếu thảo với cha mẹ của mình, ngoan ngoãn vâng lời.
- Cố gắng học hành chăm chỉ, tiến bộ, đạt thành tích cao trong học
tập.
- Không làm những điều sai trái để bố mẹ buồn lòng
1.0đ
1.0đ
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG THCS CAO MINH
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
NĂM HỌC 2020-2021
Thời gian làm bài: 90 phút

- Ước mong cha mẹ sống mãi bên con
II. LÀM VĂN
*Yêu cầu hình thức :
- Trình bày đúng hình thức một bài văn, viết đúng thể loại văn biểu
cảm.
- Kết cấu chặc chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, lỗi
dùng từ, ngữ pháp.
- Đúng bố cục của bài : Mở, thân , kết
* Yêu cầu nội dung:
0.5
Mở bài
a)Mở bài:
- Mùa xuân là nguồn đè tài, nguồn thi hứng, nguồn thi liệu cho rất nhiều
các sáng tác thơ ca.
- Lòng người mỗi khi xuân về thường xốn xang, rạo rực Mùa đẹp nhất,
mùa của niềm vui, hạnh phúc, sự đoàn tụ của gia đình.
0,5.đ
Thân bài
Học sinh biểu cảm được những nội dung sau:
-Mùa xuân – mùa của trăm hoa đua nở, cây cối đâm chồi, nảy lộc, ra hoa,
kết trái Biểu cảm về hoa, cây, chồi non Sức sống mãnh liệt của
mùa xuân
- Mùa xuân là mùa của những đàn chim về làm tổ, mùa của con người xây
dựng mái ấm gia đình và hạnh phúc lứa đôi
- Mùa xuân, mùa của không khí tưng bừng, ấm áp trong sự đoàn tụ của
gia đình b.cảm về sự sum họp của gia đình trong đêm 30 Tết)
- Muà xuân em lớn lên thêm một tuổi, biểu cảm về sự hồi hộp, mong chờ,
niềm vui trẻ nhỏ khi trên tay đón nhận những bao lì xì
- Mùa xuân - mùa của còn người hướng về mái ấm gia đình, tổ tiên. Nơi
ấy là quê hương, là nơi chôn rau, cắt rốn của mỗi một con người. Là
nguồn cội của mỗi con người ( lí giải, biểu cảm về quy luật của con người
khi xa quê)
1.0đ
1.0đ
1.0 đ
Kết bài
Khẳng định tình cảm của mình với mùa xuân.
0,5 đ
Sáng tạo
- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ,
hình ảnh đặc sắc, sinh động,...) văn viết giàu cảm xúc, thể hiện khả
năng cảm thụ, nhận thức tốt về đối tượng biểu cảm.
0.5

