SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 10
NĂM HỌC 2023-2024
TT
năng
Ni dung/đơn
v kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
Vn dng
cao
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
Truyn ngn
0
3
1
0
1
0
1
60
2
Vit
Viết được
một văn bản
ngh lun
hi
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
10
15
25
0
20
0
10
100
T l %
30%
40%
20%
10%
T l chung
70%
30%
BNG ĐC T Đ KIM TRA MÔN NG VĂN KHỐI 10 HC KÌ I
Thi gian lm bi: 90 pht
TT
Cơng
/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
v kin thc
Mc đ đnh gi
S u hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
Văn bản:
Văn xuôi
Nhn bit:
- Nhn biết được kí hiu ca thành
phn tỉnh lược trong đon trích.
- Nhn biết được th loại văn bản.
- Nhn biết được nhân vt trong
văn bản.
- Nhn biết được ngôi k của văn
bn.
Thông hiu:
- Hiểu được chi tiết tiêu biu.
- Nêu được s kiện bước ngot gn
vi nhân vật trong đon.
- Xác định nhng bin pháp tu t
được s dng trong câu
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của
đoạn văn.
Vn dng:
-
Thể hiện được suy nghĩ của
bản thân về nhân vật trong văn
bản.
-
Nêu
được
những
cảm nhận
sâu sắc rút ra được thông điệp
về cuộc sống.
4TN
3TN,
1TL
1TL
1 TL
2
Vit
Viết bài
văn ngh
lun bàn
v vai trò
của ước
trong
cuc sng
con
ngưi.
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vn dng cao:
Phân tích, đánh giá bn luận về
vai trò của ước trong cuộc
sống mỗi con ngưi.
1*
1*
1*
1TL*
Tng
4 TN
3TN
1TL
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
I. ĐC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
{…} Hộ vốn nghèo. Hắn một nhà văn, trước kia, với cách viết thận trọng của hắn, hắn
chỉ kiếm được vừa đủ để một mình hắn sống một cách eo hẹp, thể nói cực khổ. Nhưng bấy
giờ hắn chỉ một mình. Ðói rét không có nghĩa đối với trtuổi say tưởng. Lòng
hắn đẹp. Ðầu hắn mang một hoài bão lớn. Hắn khinh những lo lắng tủn mủn về vật chất. Hắn chỉ
lo vun trồng cho cái tài của hắn ngày một thêm nảy nở. Hắn đọc, ngẫm nghĩ, tìm tòi, nhận xét và
suy tưởng không biết chán. Ðối với hắn lúc ấy, nghệ thuật tất cả; ngoài nghệ thuật không còn
đáng quan tâm nữa. Hắn băn khoăn nghĩ đến một tác phẩm nó sẽ làm mờ hết các tác phẩm khác
cùng ra một thời...
Thế rồi, khi đã ghép đời Từ vào cuộc đời của hắn, hắn có cả một gia đình phải chăm lo. Hắn
hiểu thế nào giá trị của đồng tiền; hắn hiểu những nỗi đau khổ của một kẻ đàn ông khi thấy
vợ con mình đói rách.
Những bận rộn tẹp nhẹp, vô nghĩa lý, nhưng không thể không nghĩ tới ngốn một phần lớn thì
giờ của hắn. Hắn phải cho in nhiều cuốn văn viết vội vàng. Hắn phải viết những bài báo để người
ta đọc rồi quên ngay sau lúc đọc. Rồi mỗi lần đọc lại một cuốn sách hay một đoạn văn ký tên mình,
hắn lại đỏ mặt lên, cau mày, nghiến răng vò nát sách và mắng mình như một thằng khốn nạn...
Khốn nạn! Khốn nạn! Khốn nạn thay cho hắn! Bởi vì chính hắn là một thằng khốn nạn! Hắn
chính là một kẻ bất lương! Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự
cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện.
Chao ôi! Hắn đã viết những gì? Toàn những cái vô vị, nhạt nhẽo, gợi những tình cảm rất nhẹ,
rất nông, diễn một vài ý rất thông thường quấy loãng trong một thứ văn bằng phẳng quá ư dễ
dãi. Hắn chẳng đem một chút mới lạ đến văn chương. Thế nghĩa hắn một kẻ ích, một
người thừa….{…}
(Trích Đời thừa, tuyển tập truyện ngắn Nam Cao, Nxb Văn học, tái bản 2020)
La chọn đp n đúng:
Câu 1. Kí hiu […] ở đu và cui văn bản có ý nghĩa gì? (0,5 điểm)
A. Đánh du cho thành phn chêm xen
B. Đánh dấu cho thành phần cước chú
C. Đánh dấu cho thành phn b tỉnh lược
D. Đánh du cho thành phn ph chú
Câu 2. Văn bn trên thuc th loi gì? (0,5 điểm)
A. Thn thoi
B. Truyn ngn
C. C tích
D. Ng ngôn
S GDĐT QUẢNG NAM
TRƯNG THPT QUANG TRUNG
Đ THI CHÍNH THC
Đ KIM TRA CUI HC KÌ I
Môn: NG VĂN 10
Năm hc: 2023-2024
(Thi gian làm bài: 90 phút)
Câu 3. Nhân vt chính trong văn bn trên là ai? (0,5 điểm)
A. H
B. T
C. K đn ông
D. V con
Câu 4. Văn bn trên dùng li k chuyn ngôi th my? (0,5 điểm)
A. Ngôi th nht
B. Ngôi th hai
C. Ngôi th ba
D. C A và B
Câu 5. Chi tit tiêu biu nht cho thy H vn là một nhà vănước mơ, lý tưởng cao đẹp.
(0,5 điểm)
A. Viết thn trng
B. Coi khinh nhng lo lng tn mn v vt cht
C. Hn ch lo vun trng cho cái tài ny n
D. Băn khoăn nghĩ đến mt tác phm nó sm m hết các tác phm khác cùng ra mt thi.
Câu 6. S kin c ngot dẫn đn s xung dc trong s nghip vit văn của nhân vt H
là gì? (0,5 điểm)
A. Hn hiu giá tr của đồng tin
B. Khi đã ghép đi T vào cuc đi ca hn, hn có c mt gia đình phi chăm lo
C. Cho in nhiu cuốn văn viết vi vàng
D. Hn phi viết những bi báo để ngưi ta đc ri quên ngay sau lúc đọc
Câu 7. Xc đnh nhng bin pháp tu t đưc s dng trong u: Ri mi lần đọc li mt
cun sách hay một đoạn văn tên mình, hn lại đỏ mt n, cau mày, nghiến răng vò nát sách
và mắng mình như một thng khn nn.... (0,5 điểm)
A. Nhân hóa, lit kê
B. Lit kê, so sánh
C. n d
D. So sánh
Câu 8. Nhng câu sau th hin tâm trng ca nhân vt Hộ: Khn nn! Khn nn! Khn
nn thay cho hn! Bi chính hn mt thng khn nn! Hn chính mt k bất lương! Sự cu
th trong bt c ngh cũng mt s bất lương rồi. Nhưng sự cu th trong văn chương thì tht
là đê tin? (1,0 điểm)
Câu 9. Qua hình nh nhân vt H, em hiuv cuc sng ca những ngưi tthc trước
cách mng tháng Tám? (1,0 đim)
Câu 10. Qua đon trích, theo anh/ch con người cn thit phi nhìn nhn nhng sai lm
mà mình mc phi hay không? Vì sao? (vit 3-5 câu) (0,5 điểm)
II. LÀM VĂN (4,0 đim)
T ni dung đon trích phần Đọc hiu, hãy viết bài văn ngh lun n v vai trò của ước
mơ trong cuộc sng con người.
..................... Ht .....................
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
HƯỚNG DN CHM KIM TRA CUI HC I, MÔN NG VĂN 10, NH 2023-2024
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
6,0
1
C
0.5
2
B
0.5
3
A
0.5
4
C
0.5
5
D
0.5
6
B
0.5
7
B
0.5
8
- Tâm trạng của nhân vật Hộ:
Nhân vật Hộ đang rơi vo tấn bi kịch tinh thần: đau đớn, tức giận,
thất vọng, xấu hổ vì đã đánh mất chính mình, không còn l một nh
văn viết lách thận trọng, nghiêm tc như trước.
-
Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm.
-
Học sinh trả lời nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25
điểm.
-
Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh th trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn
đạt
nhiều cách miễn hợp chấp nhận được.
1.0
9
-
Cuộc sống của những ngưi trí thức trước cách mạng tháng Tám:
+ Nghèo khó, tng quẫn.
+ Nghề nghiệp không đủ để nuôi sống bản thân, gia đình; phải chịu
áp lực cơm áo gạo tiền, không hội cho ti năng của họ được
phát triển. Cuộc sống tối tăm, bí bách không lối thoát.
-
Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm.
-
Học sinh trả lời nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt:
0,25- 0,75 điểm.
-
Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục,
diễn đạt
nhiều cách miễn hợp chấp nhận được.
1.0
10
HS trả li theo cảm nhận, suy nghĩ của nhân, rút ra thông
điệp phù hợp chuẩn mực đạo đức v pháp luật.
Sau đây l một vi định hướng:
- Con ngưi cần thiết phải nhìn nhận những sai lầm m mình mắc
phải. Vì:
+ Nhận ra sai lầm, ta mới biết tự điều chỉnh mình để sống tốt hơn.
+ Nhận ra sai lầm gip ta rt kinh nghiệm sâu sắc, từ đó không mắc
phải sai lầm tương tự….
* Lưu ý: Học sinh thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục,
diễn đạt
nhiều cách miễn hợp chấp nhận được.
0.5