1
BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ KT CUỐI KÌ 1
TT
Thành
phn
năng lực
Mạch nội
dung
Số
câu
Cấp độ duy
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Số câu
T
lệ
T
lệ
I
Năng lực
đọc
- Văn bản
ngh luận
- Kiến thức
tiếng Vit
5
2
15
%
10
%
II
Năng lực
viết
Đoạn văn
ngh lun
hội liên
quan đến
vấn đề đặt
ra văn
bản Đọc
hiểu
1
5%
5%
10%
Bài văn
ngh lun
phân tích
nhân vật Sử
thi (anh
hùng)
1
7,5%
10%
22,5%
Tlệ %
27,5%
35%
37,5%
Tng
7
100%
2
SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn
Lớp: 10
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
H tên học sinh: …………………………………………. Lớp……………..
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích:
Vic t tế không phi những gì to tát, phi thường đôi khi chỉmt hành động
nh nhưng cùng giá tr như câu chuyện đưc lan truyn trên mng hi ca cu
Đạt “thông cống” khi trời mưa, câu chuyn ca n sinh nhặt được của i trả ngưi
đánh mt, c bà 80 tui vi kinh nghiệm 20 năm đưng không công, sư thầy nhn nuôi
hàng trăm trẻ m côi…Hay đơn gin, vic t tế ch hành động th hiện thái độ sng tích
cực, hành động kính trên nhường dưới, trước sau, dt c qua đưng, nht rác nơi
công cng […].
Vic t tế không phi một ngày, cũng không phi mt tháng, một năm toàn bộ
thi gian chúng ta đang sống. Vì vy, hãy tiếp tc lan ta nhng vic làm t tế mi ngày
để góp phn xây dng mt cuc sng tốt đẹp nhân văn n.
(Trích Trải lòng về việc tử tế - Quang Vũ - Nguồn: keenh14.vn)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Xác định luận đề của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, những câu chuyện tử tế “vô cùng giá trị được lan truyền trên mạng
xã hộilà những câu chuyện nào?
Câu 3. Nêu tác dụng của dấu […] trong đoạn trích.
Câu 4. Anh/chị hiểu như thế nào về câu “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải
một tháng, một năm mà toàn bộ thời gian chúng ta đang sống”?
Câu 5. Qua đoạn trích, thông điệp ý nga nhất đối với anh/chị là gì? Vì sao?
II. PHN VIT (6,0 đim)
Câu 1. (2,0 đim)
T nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ)
trình bày suy ng của anh/chị về vấn đề: Cần làm gì để lan tỏa việc tử tế trong môi trường
học đường.
Câu 2. (4,0 đim)
Anh/ch viết bài văn ngh lun (khong 500 ch) phân tích v đẹp của hình thưng
nhân vật Đăm Noi trong đoạn trích sau:
(Tóm tt: Đăm Noi s thi ni tiếng ca dân tc Ba na. S thi xoay quanh chuyến
phiêu lưu ca 5 anh em rut tìm đưng đi đánh thn Drăng- Drăng-m. Sau khi đánh
thng Drăng- Drăng-m, Đăm Noi 4 ngưi anh em hăm h v nhà. Nhưng gia
đưng, h b Bok Prao chn đánh để phc thù cho Drăng- Drăng-m. Đon trích i
đây k v trn đánh y).
ĐỀ KT CHÍNH THC
có 02 trang)
3
Đăm Noi: Ơ bôk Prao, đó, ông đã biết thế nào Noi, con cháu ca bôk Kei Đei
chưa?
Bok Prao: Này Noi, sao mày li tài n thn, gii hơn tri? Nhà rông ca ta đã
hóa thành tro bi mt ri.
Các con ca Bok Prao: Ơ, b ơi, b đừng đánh nhau na, b không biết Noi sc
mnh như thế nào ư?
Bok Prao: S thng Noi nh bng si ch, bng cái kim, đập nut d
như đập qu trng, khó đâu! Ta cũng tài gii kém gì. Nghe tên ta, cũng phi chui
xung đất, trăn cũng phi git mình, rng cũng phi nhm dy ngó xem. (…) Này Noi,
mày hãy ch xem, ta s đánh bng búa thn ca Drang H Drang m đây y.
Bok Prao vung tay lên, búa thn chm núi, núi đá v tan, lông tua ta như lông
nhím, lão h tay xung trong chiếc khiên ca Noi, các mnh khiên to bng núi con bn ra
tung tóe. Lão ng đã đánh trúng Noi ri, không ng Noi vn ngi đó ung dung hút thuc.
Thuc ca chàng vàng nh như si thuc ngưi Doăn, thơm như mùi rut cây lâu, ngt
như mt con ong rng.
Bok Prao tc lm, lão chi:
Mày tài gii tht. Mày hãy ch ta làm mt ln na. Chc chn mày s chết.
Li mt ln na, búa cm sâu xung đất, bok Prao nh búa lên, vn thy khói bay mt.
Noi vn ngi hút thuc ung dung.
Bok Prao đã by ln đánh, bàn tay lão b phng lên như ngưi ta ng da heo,
nhưng vn không trúng Noi.
Đăm Noi: Ông ơi, đánh đi, đánh na đi. Ông nói ta nh bng si ch, như i
kim. Vy ông hãy đánh na đi.
Noi vn đứng hiên ngang, ngưi chàng hng hc la, nói tiếp:
Ơ Prao, lão không biết tên ta sao? Nghe tên ta, con chình sông Ba phi chui
xung đất, con trăn ln phi git mình, con rng tri phi nhm dy ngó xem. Ơ Prao,
bây gi ta mun hi thăm sc khe ca lão!
Noi rút gươm bôi thuc Kleng klong chém mt nhát vào Prao. Prao lin ly chiếc
khiên ngăn tri ra, làm cho tri đất mt không nhìn thy gì. Noi lin quay khiên Lôn
lang Tia chp mt tri. Bng nhiên nng chói chang chiếu sáng núi rng, tri đất. Noi
nhìn thy Prao nm co qup trong chiếc khiên ca lão, gia c bin mênh mông, không
ai th chém đưc.
Chàng gi Prao:
Ông ơi, hãy ch xem!
Ri chàng ly thuc bôi vào gươm ch cn vung lên mt nhát, mây đã tn đi tan
tác, lão Prao b đứt làm đôi, lão c sc ni li không đưc, lão lin b i xung bin…
(Trích Đăm Noi, s thi Ba na, in trong Tng tp văn hc Vit Nam, tp 39, NXB
Khoa hc hi, Ni, 2000, Tr.597-600)
----------------HT---------------------
Học sinh không đưc s dng tài liu. CBCT không gii thích thêm
SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn
4
Lớp: 10
ĐÁP ÁN HƯỚNG DẪN CHẤM
(Gm: 04 trang)
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
PHẦN ĐỌC HIỂU
4,0
1
Luận đề của đoạn trích: S cn thiết phi sng t tế trong cuc sng.
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời ý đúng nhưng diễn đạt còn chung chung: 0,25 – 0,5
điểm.
- Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
0,75
2
Những câu chuyện tử tế “vô cùng giá trị được lan truyền trên mạng xã
hội: Cậu Đạt “thông cống” khi trời mưa, câu chuyn ca n sinh nht
đưc của rơi trả ngưi đánh mất, c 80 tui vi kinh nghiệm 20 năm
đưng không công, thầy nhận nuôi hàng trăm tr m côi
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời đầy đủ như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời đưc 2-3 ý: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm.
- Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
0,75
3
Tác dng ca du […] trong đoạn trích:
- Bỏ đi phần thông tin ít quan trọng của văn bản gốc.
- Giúp cho nội dung văn bản trích dẫn trở nên tập trung đọng n.
ng dn chm:
- HS trả lời như đáp án hoặc tương đương: 0,75 điểm
- HS chỉ nếu được 1 ý hoặc cách diễn đạt tương đương: 0,5 điểm
- HS trả lời có ý nhưng diễn đạt chưa thuyết phục: 0,25 điểm
0,75
4
Câu “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm
toàn bộ thời gian chúng ta đang sống” có ý nga:
- Làm việc tử tế không phải chỉ làm một lần, hai lần mà phải là cả cuộc đời,
bằng những việc làm và hành động cùng đơn giản.
- Giúp chúng ta trưởng thành mỗi ngày, cảm thấy sống ý nga lan
tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt.
ng dn chm:
- Hc sinh tr lời như đáp án hoặc tương đương: 0,75 đim.
- Hc sinh tr lời được 1 ý - 2 ý nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 - 0,5 đim
- Hc sinh tr lời không đúng hoc không tr li: 0,0 đim.
0,75
5
Gi ý:
- HS chn thông đip có ý nga nhất: Cn phi làm những điu t tế tt
đẹp trong cuc sng/ Sng biết yêu thương và chia s...
- HS lý gii hp lý.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh nêu thông điệp đúng: 0,5 điểm.
1,0
5
- Học sinh giải thuyết phục: 0,5 điểm.
- Học sinh giải nhưng chưa thuyết phục: 0,25 điểm.
- Học sinh không nêu được thông điệp và không giải: 0,0 điểm.
II
VIT
6,0
1
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn ngắn
(khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Cần làm để
lan tỏa việc tử tế trong môi trường học đường.
2,0
a. Xác đnh yêu cu v hình thức, dung ng của đoạn văn
Xác đnh đúng yêu cầu v hình thức dung lưng (khong 150 ch) ca
đoạn văn. Tsinh thể trình bày đoạn văn theo cách din dch, quy np,
tng - phân - hp, móc xích hoc song hành
0,25
b. Xác đnh đúng vấn đề cn ngh lun: Cách để vic t tế lan ta trong môi
trưng học đưng.
0,25
c. Đề xuất được h thng ý phù hp để làm vấn đề ngh lun
- Xác định đưc các ý phù hp để làm rõ vấn đề ngh lun.
- HS th trin khai thành nhiu ý khác nhau để làm vấn đề ngh lun, sau
đây là mt s gi ý:
+ Ngưi sống tử tế là ngưi văn hóa, phẩm chất nhân cách tốt đẹp,
luôn sống chan hòa, yêu thương hết lòng ngưi khác. Làm việc tử tế
mỗi ngày giúp bản thân cảm thấy mình ích, trách nhiệm,từ đó ngày
càng hoàn thiện n.
+ Trong môi trưng học đưng, việc tử tế bắt đầu bằng những việc làm
hành động nhỏ nhặt như lphép với thầy cô giáo, tôn trọng bạn bè, tuân thủ
các quy định về học tập kỷ luật, vệ sinh của nhà trưng, không ăn uống
vứt rác bừa bãi, nhặt đưc của i trả lại cho ngưi bị mất.
+ Tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ của nhà trường.
+ Tuyên truyền, vận động chia sẻ những tấm gương việc tốt người tốt,
hoặc những hành động đẹp bên ngoài xã hội vào nhà trưng để góp phần
xây dựng một môi trưng học đường văn minh, hạnh phúc.
+ Một vài dẫn chứng về tấm gương tử tế trong cuộc sống.
+ Pphán những nhân thiếu ý thức, sống ích kỉ.
- Sp xếp đưc h thng ý hp lí theo đặc đim b cc ca kiểu đoạn văn.
ng dn chm:
- Học sinh nêu đưc t 4 - 5 ý tr lên: 0,5 đim.
- Học sinh nêu đưc 1-3 ý: 0,25 đim.
0,5
d. Viết đoạn văn đảm bo các yêu cu sau:
- La chọn được các thao tác lp luận, phương thức biu đạt phù hp để trin
khai vấn đề ngh lun: Cách để vic t tế lan tỏa trong môi trường học đưng
- Trình bày quan đim h thng các ý.
- Lp lun cht ch, thuyết phc: lí l xác đáng; bng chng tiêu biu, phù
hp; kết hp nhun nhuyn gia lí l và bng chng.
Hướng dẫn chấm:
- Luận điểm ràng, lập luận chặt chẽ, phân tích đầy đủ, sâu sắc: 0,5
0,5