PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÝ TỰ TRỌNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
NĂM HỌC: 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
TT Kĩ năng Nội dung/đơn
vị kĩ năng
Mức độ nhận thức Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
V. dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Thơ lục bát (ngữ liệu ngoài)
Số câu 10 5 2 1 1 1 10
Tỉ lệ %
điểm
50 25 10 5 5 5 50
Viết Kể lại trải nghiệm của em.
Số câu 11* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
50 1,5 1,5 1,5 5 50
40% 30% 20% 10% 100%
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70% 30% 100%
BANNG ĐĂOC TAN ĐÊQ KIÊNM TRA CUỐI KIQ I- NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6- THƠQI GIAN LAQM BAQI: 90 PHUTT
ĐỀ CHÍNH THỨC.
TT Chương/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
viO kiêTn
thưTc.
MưTc đôO đaTnh giaT.
1 Đc hiểu T lc
bát.
Nhận biết:
- Thể thơ lục bát.
- Biện phá tu từ.
- Những tiếng gieo vần trong khổ thơ 3.
- Biết âm thanh trong bài thơ.
- Biết được từ ghép.
Thông hiểu:
- Hiểu nghĩa của từ.
- Hiểu được nội dung bài thơ.
- Tâm tư tình cảm của tác giả.
Vận dụng:
- Cảm nhận của em về câu thơ: Mẹ ngọn gió của con
suốt đời.”
V. dụng cao:
- Trình bày suy ngcủa em về vai trò của gia đình đối với
mỗi người.
Tỉ lệ % điểm
2 Viết Kể lại một
trải
nghiệm
của em.
Nhận biết: Kiểu bài, ngôi kể, bố cục, xác định được yêu
cầu của đề.
Thông hiểu: Xác định cốt truyện, sắp xếp trình tự sự việc,
lựa chọn trình tự kể hợp lý.
Vận dụng: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của
bản thân; sử dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm
và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
Vận dụng cao: Sáng tạo, sinh động, hấp dẫn.
Ti lê đim tng loại câu hi.
TiN O đim các mc đ nhận
thức.
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÝ TỰ TRỌNG
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
MẸ
Lặng rồi cả tiếng con ve,
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời,
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru,
Lời ru có gió mùa thu,
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về,
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con,
Đêm nay con ngủ giấc tròn,
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.
(Mẹ, Trần Quốc Minh, theo Thơ chọn với lời bình, NXB GD, 2002, tr 28-29 )
Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Ngũ ngôn. B. Lục bát. C. Song thất lục bát. D. Tự do.
Câu 2. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào trong câu thơ sau:
Những ngôi sao thức ngoài kia,
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con”.
A. Ẩn dụ, nhân hóa. B. So sánh, điệp ngữ.
C. So sánh, nhân hóa. D. Ẩn dụ, điệp ngữ.
Câu 3. Khổ thơ thứ ba được gieo vần ở những tiếng nào?
A. Đêm – mẹ. B. Tròn – đời. C. Con - tròn D. Tròn – ngọn.
Câu 4. Những âm thanh nào được tác giả nhắc tới trong bài thơ?
A. Tiếng ve, tiếng nhạc, tiếng võng. B. Tiếng ve, tiếng võng, tiếng ru à ời.
C. Tiếng gió, tiếng chim, tiếng nhạc. D. Tiếng võng, tiếng nhạc, tiếng chim.
Câu 5. Dãy từ nào sau đây là từ ghép?
A. Con ve, tiếng võng, ngọn gió. B. Con ve, nắng oi, ạ ời, ngoài kia, gió về.
C. Con ve, tiếng võng, lặng rồi, ạ ời. D. Con ve, bàn tay, ạ ời, kẽo cà.
Câu 6. Theo em từ “giấc tròn” trong bài thơ có nghĩa là gì?
A. Con ngủ ngon giấc. B. Con ngủ mơ thấy trái đất tròn.
C. Con ngủ hay giật mình. D. Con ngủ chưa ngon giấc.
Câu 7. Dòng nào nêu đúng nội dung của bài thơ trên?
A.Thời tiết nắng nóng khiến cho những chú ve cũng cảm thấy mệt mỏi.
B. Nỗi vất vả cực nhọc của mẹ khi nuôi con và tình yêu vô bờ bến mẹ dành cho con.
C.Bạn nhỏ biết làm những việc vừa sức để giúp mẹ thể hiện tình cảm sâu sắc với mẹ..
Đ. Bài thơ nói về việc mẹ hát ru và quạt cho con ngủ, có tiếng ve à ơi rất thích thú.
Trả lời câu hỏi /Thực hiện yêu cầu:
Câu 8 (0,5 đểm): Văn bản thể hiện tâm tư, tình cảm gì của tác giả đối với người mẹ?
Câu 9 (0,5 đểm): Cảm nhận của em về câu thơ:“ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”
Câu 10 (0,5 đểm): Trình bày suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người.
PHẦN II. VIẾT (5,0 điểm)
Trong cuộc sống, những người thân yêu luôn dành cho em những điều tốt đẹp nhất. Em
hãy kể lại một trải nghiệm sâu sắc của mình với người thân (ông, bà, cha, mẹ,...) để thể
hiện sự trân trọng tình cảm ấy.
---------------HẾT-------------
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÝ TỰ TRỌNG
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: NGỮ VĂN - LỚP 6
ĐỀ CHÍNH THỨC
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. Hướng dẫn chung:
- Gia|o viên dựa vào yêu cầu của Hướng dẫn chấm này để đánh giá bài làm của học sinh.
Cần vận dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn chấm, tránh đếm ý cho điểm. Đặc biệt trân
trọng, khuyến khích những bài viết sâu sắc, sáng tạo trong nội dung và hình thức trình bày.
- Việc chi tiết hóa nội dung cần đạt điểm số của c câu (nếu có) trong Hướng dẫn
chấm phải được thống nhất trong tổ chấm và đảm bảo không sai lệch với số điểm trong câu
và tổng điểm toàn bài.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định.
B. Hướng dẫn cụ thể:
Phần I: Nội dung ĐỌC HIỂU (6,0 điểm).
1. Trắc nghiệm khách quan.
Phần Câu Nội dung Điểm
I
ĐỌC HIỂU
1B0,5
2C0,5
3C0,5
4B0,5
5A0,5
6A0.5
7B0,5
2. Trắc nghiệm tự luận.
Câu 8: Học sinh có thể nêu được tình cảm của tác giả như sau:
Tình yêu thương, nỗi nhớ, lòng biết ơn, trân trọng đối với mẹ. (0,5 điểm)
Câu 9: (1,0 điểm).
Mức 1 (0,5 điểm) Mức 2 (0,25 điểm) Mức 3 (0
điểm)
- Nghệ thuật: Câu thơ Mẹ ngọn gió của con
suốt đời. Sử dụng phép so sánh ngang bằng.
- c dụng: Câu thơ khẳng định tình mẹ
quan trọng, lớn lao nhất, bao la, vĩnh hằng
nhất.
- Học sinh thể nêu
được 1 trong 2 ý ở mức 1
- HS trả li
sai hoặc
không trả lời.
Câu 10: (0,5 điểm)
Mức 1 (0,5 điểm) Mức 2 (0,25 điểm) Mức 3 (0 điểm)
HS nêu được:
- Gia đình vô cùng quan trọng chính là
mối quan hệ gắn bó ruột thịt giữa những
người thân thiết cùng huyết thống….
- HS trả li được 1
trong 2 ý ở mức 1
- HS trả lời nhưng
không chính xác,
không liên quan đến
yêu cầu câu hỏi, hoặc