UBND HUYỆN PHÚ NINH
TRƯỜNG THCUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA KỲ I
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2024 - 2025
GV: NGUYỄN THỊ DUYÊN
Môn: Ngữ Văn
KHỐI 6
Thời gian: 90 phút
I. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT Kĩ năng Nội dung/ đơn
vị kĩ năng1
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Đọc hiểu
Thơ, từ, biện
pháp tu từ
Số câu 5 2 1 1 9
Tỉ lệ %
điểm 25 20 10 5 60
2
Viết
Văn tự sự
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm 15 10 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 40 30 20 10
70 30 100
II. BẢNG ĐẶC TẢ
Cp đ
Chủ đề Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng Tổng
cộng
Cấp độ thấp Cấp độ
cao
Số
điểm:
1. Đọc hiểu
- Thơ : Những điều bố yêu
+ Lục bát
- Thực hành Tiếng Việt:
+ Biện pháp tu từ điệp ngữ
Thể loại,
gieo vần,
nhịp, biện
pháp tu từ
điệp ngữ,
từ láy.
Ý nghĩa chi
tiết, cảm nhận
nội dung, tình
cảm, cảm xúc
của nhân vật
trữ tình …
Ý nghĩa thông
điệp trong cuộc
sống.
Trình bày
ý kiến
Số câu 4 2 1 1 8
1
1
Phân phối điểm 2.5 2.0 1.0 0.5 6.0
2. Viết
- Văn tự sự:
Vết bài n kể lại trải
nghiệm một lần lầm lỗi.
Nhận biết
được yêu
cầu của
đề về kiểu
văn bản,
về câu
chuyện để
kể.
Viết đúng về
nội dung, về
hình thức (từ
ngữ, diễn đạt,
bố cục văn
bản…)
Viết được một
bài văn tự sự
kết hợp được
các yếu tố miêu
ta, biểu cảm ...
Sử dụng ngôn
ngữ trong sáng,
giản dị; thể hiện
được cảm xúc
của bản thân ..
Có sự
sáng tạo
về dùng
từ, diễn
đạt, cách
kể ...
Số câu: 1* 1* 1* 1* 1
Phân phối điểm 1.5 1.0 1.0 0,5 4.0
Phân phối số điểm 4.0 3.0 2.0 1.0 10
V. RA ĐỀ
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Cho con giấc ngủ trong nôi
Ngọt ngào lời mẹ à ơi tháng ngày
Gió về từ những bàn tay
Lời ru của mẹ đong đầy giấc con
À ơi hình bóng nước non
Có con sáo sậu, đậu mòn cành đa
Dịu dàng câu hát dân ca
Giọt mồ hôi mặn chắt ra lúa vàng
Xanh xanh là luỹ tre làng
Dòng sông biêng biếc bên hàng phi lao
Ấm lòng con khúc ca dao
Rót vào con những ngọt ngào thương yêu
Thương sao làn khói lam chiều
Từ mái rạ chốn quê nghèo bay lên
Ngủ yên, con nhé ngủ yên
À ơi… tiếng mẹ dịu hiền ru con…
(Trích "Tình mẹ", Lại Văn Hạ - https://www.thivien.net/)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Chỉ ra các tiếng vần với nhau trong 4 dòng thơ đầu.
Câu 3. Nêu carch ngărt nhisp trong hai dòng thơ sau:
2
"Dịu dàng câu hát dân ca
Giọt mồ hôi mặn chắt ra lúa vàng"
Câu 4. Tìm các từ láy trong 2 dòng thơ sau:
"Xanh xanh là luỹ tre làng
Dòng sông biêng biếc bên hàng phi lao"
Câu 5. Trong câu thơ "Ngủ yên, con nhé ngủ yên /À ơi… tiếng mẹ dịu hiền ru con…"
tác giả sử dụng biện tu từ pháp nghệ thuật nào? (chỉ ra được hình ảnh có chứa biện pháp
tu từ đó)
Câu 6.
"Cho con giấc ngủ trong nôi
Ngọt ngào lời mẹ à ơi tháng ngày"
Nêu ý nghĩa của các hình ảnh thơ (in đậm) trong 2 dòng thơ trên.
Câu 7. Em cảm nhận được gì về tình cảm của người mẹ trong bài thơ?
Câu 8. Em nhận được thông điệp gì từ văn bản trên?
Câu 9. Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu), em cần làm để xứng đáng với tình yêu
thương của ba mẹ mình?
II. PHẦN VIẾT. (4 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại trải nghiệm một lần lầm lỗi của mình.
VI. HƯỚNG DẪN CHẤM
- Học sinh thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về
kiến thức cơ bản dưới đây.
- Khuyến khích đánh giá cao những bài viết tính sáng tạo, thể hiện khả năng cảm
thụ tinh tế, có phát hiện mới.
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
CÂU TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1 Thể thơ 0,5 Thơ lục bát
2Cách gieo vần 0.5 ngày – tay, tay - đầy
Thiếu 1 cặp 0,25
3Nêu đầy đủ nhịp của 2 câu 0.5 - 2/2/2 (2/4)
- 4/4
Nêu được nhịp 1 câu 0,25
4Từ láy 0,5 - Xanh xanh
- Biêng biếc
Chỉ ra được 1 từ 0,25
5 Nêu đầy đủ bptt và hình ảnh
điệp ngữ 0,5 - Điệp ngữ: "ngủ yên"
Nêu 1 bptt không chỉ ra được 0,25
3
hình ảnh
6
Nêu được cảm xúc về 2 hình
ảnh, diễn đạt trôi chảy. 1.0 - Giấc ngủ trong nôi: gợi lên
sự bình yên, ấm áp và được
bao bọc...
- Lời mẹ à ơi: Tiếng ru của mẹ
là âm thanh quen thuộc, ngọt
ngào của tuổi thơ…
Nêu được cảm xúc về 1 hình
ảnh, diễn đạt tương đối tốt. 0.5 - 0.75
Nêu được 1 ý, diễn đạt còn
vụng 0.25 – 0.5
7
Tình cảm của mẹ dành cho
con.
- Cảm nhận được, ý, diễn
đạt trôi chảy ...
1.0
- Sự dịu dàng, ấm áp: Giọng
điệu bài thơ êm dịu, nhẹ nhàng
như lời ru của mẹ, tạo cảm
giác an toàn, bình yên cho đứa
con.
- Lòng yêu thương bờ
bến: Mẹ dành trọn tình yêu
thương cho con, mong muốn
con giấc ngủ ngon lành,
bình yên.
- Sự lo lắng, quan tâm: Mẹ
luôn dõi theo con, lo lắng cho
từng giấc ngủ của con, mong
con lớn lên khỏe mạnh, hạnh
phúc. …
- Cảm nhận được, ý, diễn
đạt chưa rõ ... 0,75
- Cảm nhận chưa đạt, diễn đạt
còn vụng ... 0,25 – 0,5
7Nêu được 1 thông điệp 1.0
- Tầm quan trọng của tình yêu
thương gia đình, đặc biệt
tình mẹ con.
- Lời ru của mẹ không chỉ là
một bài hát ru đơn thuần
còn là một lời nhắn nhủ, một
lời chúc phúc gửi đến con.
- …
8 Viết được 3- 5 câu
0,5 - Hình thức: đoạn văn 3- 5 câu
- Nội dung:
Biết ơn, ghi nhớ ... công lao
của cha mẹ.
+ Ngoan ngoãn, lễ phép,
nghe lời cha mẹ.
+ Cố gắng học tập thật tốt để
4
không phụ lòng cha mẹ...
Phần II: VIẾT (4.0 điểm)
1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt
0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài Kết
bài. Các phần sự liên kết chặt chẽ, phần
Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn
- M bài: Giới thiệu
trải nghiệm
- Thân bài: Triển
khai các s việc đã
trải nghiệm theo một
trình tự hợp lí
- Kết bài: Kết thúc
trải nghiệm, cảm xúc,
suy nghĩ.
0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng chưa đầy đủ như
trên, Thân bài chỉ có 1 đoạn văn
0 Chưa tổ chức bài văn thành 3 phần như trên
(thiếu mở i hoặc kết bài, hoặc cả bài viết
thành một đoạn văn)
2. Tiêu chí 2: Nội dung (1,5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt
1,5
(Mỗi ý trong
tiêu chí được
tối đa 0.5đ)
- Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu
chuyện ý nghĩa, nội dung phong phú, các
sự kiện, chi tiết rõ ràng.
- Tính liên kết của câu chuyện: các sự
kiện, chi tiết được liên kết chặt chẽ, logic,
thuyết phục.
- Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể:
thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể một
cách thuyết phục bằng các từ ngữ phong
phú, sinh động
- Thống nhất về ngôi kể: nhất quán dùng
ngôi kể thứ nhất trong toàn câu chuyện
Bài văn thể trình
bày theo nhiều cách
khác nhau nhưng cần
thể hiện được những
nội dung sau:
- Đó câu chuyện
gì? Xảy ra khi nào ?
Ở đâu ?
- Những ai liên
quan đến câu
chuyện ? Họ đã nói
và làm gì ?
- Điều đã xảy ra ?
Theo thứ tự nào ?
- sao câu chuyện
lại xảy ra như vậy ?
- Cảm xúc của em
khi câu chuyện diễn
ra khi kể lại câu
chuyện ?
- Bài học rút ra...
0.75. - 1.25 - Nội dung câu chuyện: lựa chọn câu
chuyện để kể, nội dung tương đối đầy đủ
- Tính liên kết của câu chuyện: các sự
kiện, chi tiết được liên kết nhưng đôi chỗ
chưa chặt chẽ, chưa logic.
- Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể:
thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể bằng
các từ ngữ rõ ràng
- Thống nhất về ngôi kể: dùng ngôi kể thứ
nhất nhưng đôi chỗ chưa nhất quán trong
5