UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MA TRẬN:
TT
Kĩ năng
Nội dung/đơn vị
kiến thức kĩ năng
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Vận
dụng
V. dụng
cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đọc hiểu
Thơ lục bát.
Số câu
4
3
1
1
1
10
Tỉ lệ %
20
15
10
10
5
60
2
Viết
Viết bài văn kể trải
nghiệm.
Số câu
1*
1*
1*
1*
1
Tỉ lệ %
10
15
10
5
40
Tỉ lệ % điểm các mức độ
70
30
100
II. BẢNG ĐẶC TẢ:
TT
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức, kĩ
năng
Mức độ đánh giá
1
Đọc hiểu:
Thơ lục bát
* Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ lục bát, cách gieo vần, từ láy, từ ghép, cụm từ.
* Thông hiểu:
- Hiểu được nghĩa của từ có trong văn bản.
- Hiểu được nội dung, chi tiết có trong văn bản.
- Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá có trong bài thơ.
* Vận dụng:
- Đánh giá phẩm chất các nhân vật có trong ngữ liệu.
* Vận dụng cao:
- Bài học nhận thức rút ra từ nội dung văn bản.
2
Viết:
Viết bài văn
kể trải
nghiệm.
Nhận biết: Nhận biết được kiểu bài văn tự sự kể lại một trải nghiệm của
bản thân.
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục
bài văn tự sự)
Vận dụng: Bước đầu biết vận dụng đặc điểm của kiểu bài tự sự vào tạo
lập văn bản
Vận dụng cao: sự sáng tạo trong cách kể, cách dùng từ, diễn đạt, gởi
gắm bài học của bản thân, câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc.
III. ĐỀ KIỂM TRA
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU: (6.0 điểm)
Đọc bài thơ sau:
“Cực ghê, đi học ngày mưa
Ông trời sao cứ đổ bừa nước ra
Đường gần cho đến đường xa
Nước dâng lênh láng như là sông trôi
Leo lên bè chuối Cóc ngồi
Khua tay chèo chống về ngôi trường làng
Cùng đi với bạn Chẫu Chàng
Anh em Ếch Nhái rộn ràng xin theo
Mặc cho mưa gió ầm reo
Chiếc bè vẫn cứ vòng vèo mà đi
Cố lên! chèo chống bạn nè!
Quyết tâm đến lớp quản gì trời mưa.
(Đi học ngày mưa Nguyễn Lãm Thắng)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1 (0.5 điểm) Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Bốn chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Tự do
Câu 2 (0.5 điểm). Hai câu thơ: “Cực ghê, đi học ngày mưa/ Ông trời sao cứ đổ bừa ớc ra
những tiếng nào được gieo vần với nhau?
A. Cực- ông. B. Mưa- ba. C. Ngày- ra. D. Đi- đổ.
Câu 3 (0.5 điểm) Trong các từ sau đây từ nào là từ láy?
A. Ông trời. B. quyết tâm. C. ngôi trường. D. lênh láng.
Câu 4 (0.5 điểm) CụmLeo lên bè chuối cụm từ gì?
A. Cụm danh từ B. Cụm động từ C. Cụm tính từ D. Cụm chủ - vị
Câu 5 (0.5 điểm) Biện pháp nhân htrong câu t: “Anh em Ếch Nhái rộn ràng xin theo
tác dụng gì ?
A. Thể hiện tình cảm yêu thương, niềm cảm thông sâu sắc của nhà thơ đối với loài vật.
B. Nhấn mạnh cảnh tượng buồn bã của các con vật khi đi học ngày mưa
C. Miêu tả hình ảnh các con vật quyết tâm đi học ngày mưa đầy sinh động, gần gũi.
D. Thể hiện sự cảm nhận tinh tế, tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ trước cảnh đi học ngày mưa.
Câu 6 (0.5 điểm) Em hiểu nghĩa của từ “quyết tâm” trong câu: “Quyết tâm đến lớp quản
trời mưa” là gì?
A. Quyết định và cố gắng thực hiện bằng được điều đã định, tuy có nhiều khó khăn.
B. Có ý kiến dứt khoát về việc làm cụ thể nào đó, chọn một trong các khả năng.
C. Thực hiện yêu cầu được đề ra để đạt được những điều mình mong muốn.
D. Tâm trạng buồn chán, thất vọng vì không được thực hiện điều mình muốn.
Câu 7 (0.5 điểm) sao trời mưa gió n thế, nhưng những con vật vẫn quyết tâm đến
trường?
A. Vì các con vật ham học, không ngại mưa gió
B. Vì các con vật đoàn kết, yêu thương lẫn nhau.
C. Vì các con vật ở nhà không có việc gì làm.
D. Vì các con vật thích đi lại bằng bè chuối.
Câu 8 (1.0 điểm) Cơn mưa được tác giả miêu tả như thế nào?
Câu 9 (1.0 điểm) Em có nhận xét gì về các nhân vật trong văn bản?
Câu 10 (0.5 điểm) Trong thực tế, em nên đến trường vào một ngày lụt lội như các nhân
vật không? Vì sao?
II. VIẾT: (4.0 điểm)
Hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em trong dịp Tết.
-----HẾT-----
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
1. Trắc nghiệm khách quan
Câu
1
2
3
4
5
6
7
Phương án trả lời
C
B
D
B
C
A
A
Điểm
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
2. Trắc nghiệm tự luận
Câu 8: (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ)
Mức 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
HS nêu được 3 ý hoặc trích ý thơ trong
văn bản, gợi ý:
+ Mưa to.
+ Khắp nơi đều có nước mưa.
+ Nước dâng lênh láng.
+ Mưa gió ầm reo.
HS chỉ nêu được mưa
to hoặc 2/3 ý còn lại.
Trả lời sai hoặc không
trả lời.
Câu 9 (1.0 điểm)
Mức 1 (1.0 đ)
Mức 2 (0.5 đ)
Mức 3 (0đ)
- Học nhiều cách trả lời khác nhau
sao cho phù hợp với nội dung câu hỏi.
HS trả lời được 2 trong các ý gợi ý:
Nhận xét về các nhân vật trong văn
bản:
- Phải đi học trong một ngày mưa gió.
- Ham học.
- Vượt qua khó khăn.
Học sinh nêu được câu
trả lời p hợp nhưng
chưa sâu sắc, diễn đạt
chưa thật rõ. (HS u
được 1 trong các gợi ý
sau)
Trả lời nhưng không
chính xác, không liên
quan đến văn bản,
hoặc không trả lời.
Câu 10 (0.5 điểm)
Mức 1 (0.5 đ)
Mức 2 (0.25 đ)
Mức 3 (0đ)
- Học thể trả lời hoặc không
hoặc cả hai giải thích phù hợp
với nội dung đã chọn.
Gợi ý:
- Có/ Nên, em rất muốn đến
trường như các nhân vật trong
đoạn trích.
- Không/ Không nên, đi học
trong một ngày lụt lội, mưa to gió
lớn rất nguy hiểm.
Học sinh chỉ trả lời hoặc
không không giải thích
được.
Nêu không ý
hoặc không trả lời.
PHẦN II. VIẾT (4.0 ĐIỂM)
A. BẢNG ĐIỂM CHUNG CHO TOÀN BÀI:
Tiêu chí
Điểm
1. Cấu trúc bài văn
0.5
2. Nội dung
2.0
3. Trình bày, diễn đạt
1.0
4. Sáng tạo
0.5
B. BẢNG CHẤM ĐIỂM CỤ THỂ CHO TỪNG TIÊU CHÍ
1.Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn ( 0.5 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
0.5
Bài viết đủ 3 phần: Phần mở bài,
thân bài, kết bài; phần thân bài: biết
tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết
chặt chẽ với nhau.
- Mở bài: Gii thiu đưc câu
chuyn đáng nhớ trong dp Tết
ca em.
- Thân i: K li din biến u
chuyn t m đầu đến kết thúc.
- Tp trung vào s việc đã xảy
ra.
- Sp xếp các s vic, chi tiết
theo trình t hp lí.
- S dng các chi tiết miêu t c
th v không gian, thi gian,
nhân vt din biến câu
chuyn.
- Kết bài: Th hiện được cm
xúc của người viết trước s vic
đưc kể; rút ra được ý nghĩa, sự
quan trng ca tri nghiệm đối
với người viết.
0.25
Bài viết đủ 3 phần nhưng thân bài
chỉ có một đoạn.
0.0
Chưa tổ chức bài văn gồm 3 phần
(thiếu phần mở bài hoặc kết bài, hoặc
cả bài viết là một đoạn văn.
2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm)
Điểm
Mô tả tiêu chí
Ghi chú
1.75 - 2.0
- Lưa chọn giới thiệu được câu
chuyện ý nghĩa, phù hợp với yêu cầu
của đề. Giới thiệu được thời gian,
không gian, hoàn cảnh xảy ra câu
chuyện.
- Sự việc được kể phong phú, trình bày
cụ thể, ràng theo trình tự hợp lý và kể
cụ thể các chi tiết những nhân vật
liên quan, kết hợp miêu tả bộc lộ
cảm xúc.
- Dùng ngôi kể thứ nhất trong toàn bộ
câu chuyện.
-Nêu được ý nghĩa của tri nghim
đối vi bn thân và người khác.
Bài văn thể trình bày theo nhiều
cách khác nhau nhưng cần thể hiện
được các nội dung sau:
- Đó câu chuyện gì? Xảy ra khi
nào? Ở đâu?
- Những ai liên quan đến câu
chuyện? H lời nói, hành động,
thái độ gì?
- Điều đã xảy ra, theo thứ tự
nào?
- sao câu chuyện lại xảy ra như
vậy?
- Thời gian, không gian, nhân vật
cần miêu tả.
- Cảm xúc của bản thân khi u
chuyện diễn ra khi kể lại câu
chuyện.
- Rút ra được ý nghĩa của trải
nghiệm đối với bản thân.
1.0- 1.5
- a chọn được u chuyện để kể
nhưng ý nghĩa chưa cao. Giới thiệu
được lược về thời gian, không gian,
hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
- Các sviệc được trình bày theo trình
tự hợp nhưng đôi chỗ chưa chặt chẽ.
đề cập đến những nhân vật liên
quan.
- miêu tả cảm xúc nêu được cảm
xúc nhưng miêu tả chưa cụ thcảm
xúc thiếu chân thực, còn gượng ép.
- Ngôi kể đôi chỗ còn chưa nhất quán