TRƯỜNG THCS LÊ THỊ HỒNG GẤM
GV: VÕ THỊ KIM ÂU
MA TRẬN ĐÊ KIÊM TRA CUỐI HỌC KI I
MÔN: NGỮ VĂN 7(KNTT) -NĂM 2023-2024
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội
dung/đ
ơn vị kĩ
năng3
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
V. dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiểu
Tản
văn
Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ %
điểm 2.0đ 1.5đ 1.0đ 1.0đ 0.5đ 6.0
đ
2
Viết Viết bài
văn
biểu
cảm về
con
người.
Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ %
điểm 1.0đ 1.5đ 1.0đ 0 0.5đ 4.0
đ
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
BANG ĐĂ9C TA ĐÊ KIÊM TRA CUỐI HỌC KI I
MÔN: NGỮ VĂN 7(KNTT) -NĂM 2023-2024
TT
năng
Nội
dung/Đơn
vi9 kiêDn
thưDc
MưDc đô9 đaDnh giaD
1. Đọc
hiểu Tản văn
* Nhận biết:
- Nhận biết được: thể loại của văn bản, đối tượng chính mà văn bản đề
cập, chi tiết trong phần văn bản, phó từ trong một câu văn cụ thể.
* Thông hiểu:
- Hiểu được thông tin từ văn bản.
- Hiểu đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào.
-Hiểu được nghĩa của từ trong câu văn cụ thể
-Nhận xét về thái độ của tác giả thể hiện qua đoạn trích.
* Vận dụng: Liên hệ bản thân: những suy nghĩ và hành động đối với
cảnh vật, con người quê hương mình.
*Vận dụng cao: viết đoạn văn bày tỏ caAm xuBc cuAa em vêC loaCi hoa
hoăDc loaCi cây maC em thích.
2 Viết
Viết bài văn
biểu cảm về
con người.
*Nhận biết: Nhận biết đúng kiểu bài văn biểu cảm về con người có bố
cục 3 phần.
*Thông hiểu: Hiểu được những đặc điểm, hình ảnh, tính cách, những
kỉ niệm về người thân có tác động đến tình cảm của bản thân.
*Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm về người thân. Có bố cục rõ
ràng, mạch lạc; tình cảm xúc động, chân thành; nêu được vai trò của
người đó đối với bản thân.
*Vận dụng cao: Viết được bài văn biểu cảm có kết hợp với yếu tố tự
sự, miêu tả; có sáng tạo trong việc dùng từ giàu hình ảnh, cảm xúc; câu
văn mở rộng thành phần.
Thời gian làm bài: 90 phút
Trường
THCS Lê
Thị Hồng
Gấm
Họ và tên:
…………
………
lớp…
Ngày kiểm
tra………
…………
….
BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I, 2023-2024
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài: 90 phút
Điểm Nhận xét:
Phân I: ĐO9C – HIÊU (6 điêm)
ĐoDc đoaDn trích sau vaC traA lơCi caBc câu hoAi:
Thang lai vê vơi năng tươi rưc rơ. Khăp phô phương, săc xanh non mơ mang
cua la bang, la sâu, băng lăng lam bưng sang ca không gian. Châm châm đap xe trên
phô, chơt thoang thơm trong gio môt lan hương ngot ngao, khiên long nôn nao kho
ta. Ghe vao ganh hang hoa quen thuôc cua ba lao ngôi dươi tan bang đâu con phô
nho, tôi nhân ra ngay nhưng bông hoa mong rông đâu mua vang rôm nôi bât trên
nên xanh mươt cua la chuôi tươi. Ba lao mim cươi hôn hâu nhin tôi ôm ca goi hoa
lên hit ha va nhe nhang đăt vao gio xe vơi biêt bao nâng niu, triu mên.
Môi mua hoa la môt lân ba nôi tôi phai ngôi phân xư đung sai cho bon tre, bơi
đưa thi bao hoa mong rông thơm mui chuôi tiêu trưng cuôc, đưa lai bao thơm mui
mit chin. Tôi thi đưng ngay dươi gôc cây, nhăm tit ca hai măt lai hit lây hit đê rôi bao
giông mui vani cua thư banh keo trên phô tôi đa tưng ăn. Cuôc tranh cai chi đên hôi
kêt thuc khi ba sai chung tôi vin nhưng canh cây mêm mai ru xuông, nhe nhang hai
hoa cho vao rô.
[…] Bao năm rôi, ba tôi giơ không con nưa. Hoa mong rông vân nơ thơm vươn nha
môi đô giao mua. Chung tôi ngay cang xa quê, nhưng mau hoa ây, lan hương ây luôn
la môt phân năm sâu trong nôi nhơ quê hương. Đê môi thang vê, tôi lai tim đên
ganh hang cua ba lao vưa tư lang hoa bên kia sông qua chuyên đò sơm sang phô,
mang chut hôn quê thao thơm đên vơi moi ngươi.
(Lam HôCng, Hoa mong rông, ngaCy 15/4/2015)
Câu 1 (0.5 điêm): Đoạn trích trên được viêBt theo thêA loaDi giC?
A. NghiD luâDn văn hoDc B. TaAn văn
C. NghiD luâDn xac hôDi D. Truyện ngắn.
Câu 2 (0.5 điêm): ĐôBi tươDng chiBnh maC đoạn trích đêC câDp là gì?
A. Hoa moBng rôCng B. BoDn treA C. BaC tôi D. BaC baBn haCng
Câu 3 (0.5 điêm): ĐiêCu giC khiêBn ngươCi viêBt thâBy long nôn nao kho ta?
A. ViC năBng mơBi vaCng tươi rưDc rơc
B. ViC săBc xanh non cuAa laB baCng, laB sâBu, băCng lăng
C. ViC laCn hương ngoDt ngaCo thoaAng thơm trong gioB
D. ViC thương nhơB vêC baC cuAa miCnh
Câu 4 (0.5 điêm): Câu văn : “Hoa mong rông vân nơ thơm vươn nha môi đô giao
mua.” coB nhưcng phoB tưC naCo?
A. Hoa, vươCn B. vâcn, môci C. nơA, thơm D. rồng, muCa
Câu 5 (0.5 điêm): Hương hoa moBng rôCng đươDc caAm nhâDn như thêB naCo?
A. GiôBng muCi miBt chiBn B. GiôBng muCi chuôBi tiêu trưBng cuôBc
C. GiôBng hương vani cuAa baBnh keDo D. NgoDt ngaCo tuCy caAm nhâDn môci ngươCi
Câu 6 (0.5 điêm): NôDi dung đoaDn triBch đươDc tôA chưBc theo triCnh tưD naCo sau đây?
A. TưC quaB khưB đêBn hiêDn taDi B. TưC hiêDn taDi ngươDc vêC quaB khưB
C. Theo maDch caAm xuBc D. Không coB triCnh tưD
Câu 7: Từ nôn nao” trong câu Châm châm đap xe trên phô, chơt thoang thơm
trong gio môt lan hương ngot ngao, khiên long nôn nao kho ta.” được hiểu theo
nghĩa nào sau đây:
A. Cảm thấy khó chịu, không mấy vui khi ngửi một làn hương hoa lạ
B. Có cảm giác khó chịu trong người như bị chao đảo, chóng mặt do đạp xe.
C. Cảm giác bồn chồn như đang mong ngóng đợi một người thân ở xa sắp về.
D. Chỉ trạng thái xao động khi bắt gặp một làn hương hoa ngọt ngào, quen thuộc.
Câu 8 (1.0 điêm): NhâDn xeBt cuAa em vêC tiCnh caAm cuAa taBc giaA dành cho quê hương
đươDc thêA hiêDn qua đoaDn triBch.
Câu 9 (1.0 điểm): Sau khi đọc đoạn trích, em có những suy nghĩ và hành động gì đối
với cảnh vật, con người quê em.
Câu 10 (0,5 điêm): Hãy viết đoạn văn ( khoảng 5-6 câu) bày tỏ caAm xuBc cuAa em vêC
một loaCi hoa hoăDc loaCi cây maC em thích.
Phân II: TÂ9P LAM VĂN (4 điêm)
ViêBt baCi văn biêAu caAm vêC một ngươCi thân trong gia đình em.
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………