UBND THÀNH PH KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUI HC K
TRƯỜNG THCS NGUYN HU Năm học 2024 - 2025
Môn : Ng văn - Lp 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
TT
năng
Ni
dung/
đơn vị
kiến
thc
Mức độ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
1
Đc
hiu
Truyn
ngn
3
( 3 điểm )
1
( 1 điểm )
1
( 1 điểm )
50
2
Viết
Viết bài
văn
biu
cm v
ngưi
1*
( 1 điểm )
1*
( 2 điểm )
1*
( 1 điểm )
50
T l (%)
40
30
20
T l chung
70
30
(1* là câu t lun phn viết bao hàm c 4 cp độ, được th hin c th trong hướng dn chm).
TT
Chương/
Ch đề
Ni
ung/Đơn
v iến
thc
Mc đ đ nh gi
c u h i th o mc độ nhận thc
Nhân
iết
Thông
hiu
n
ng
n
ng c o
1
ĐC
HIU
Truyn
ngn
*Nhn biết:
- Nhn biết ngôi k, tác dng ca ngôi
k.
- Nhn ra chi tiết trong truyn
- Nhn ra nghĩa của t
*Thông hiu:
- Hiểu được chi tiết trong truyn.
- Hiểu được thông đip t văn bản
3
2
Viết bài
văn biểu
cm v
người
*Nhn biết: Nhn biết được đối
ợng, định hướng đưc cm xúc.
*Thông hiu: Đảm bo cu trúc, xác
định đúng yêu cầu đề.
*Vn dng: Viết được bài văn biểu
cm v con người: th hin tình cm,
cm xúc, thái đ ca bn thân.
*Vn dng cao:
Biết th hin cm xúc, biu cm v
đối tượng. Bài viết cách diễn đạt
độc đáo, sáng to.
1*
1*
1*
1*
Tổng
40
30
20
10
T chung
70
30
(1* là câu t lun phn viết bao hàm c 4 cấp độ, được th hin c th trong hướng dn chm )
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG THCS NGUYN HU
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUI HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn : Ng văn - Lp 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG THCS NGUYN HU
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUI HC KÌ I
NĂM HC 2024 - 2025
MÔN: NG ĂN - LP 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề) đề)
( Đ gm 06 câu, 01 trang )
I. ĐC HIU (5,0 điểm).
Đọc văn n sau và thc hin các yêu cu:
B TÔI
Tôi đi học dưi đng bng. Còn b tôi, t nơi núi đồi him tr, ông luôn dõi theo tôi.
Bao gi cũng vậy, ông mc chiếc áo k ô phng phiu nht, xung núi vào cui mi tun. Ông r
vào bưu điện để nhn những thư tôi gửi. Lng l, ông vng v m ra. Ông xem tng con ch,
ly tay chm vào nó, ri ép vào khuôn mặt đy râu ca ông. Ri lng l như lúc m ra, ông xếp
li, nhét vào bao thư. Ông ngi trm ngâm mt lúc, kh mm cưi ri đi về núi.
V đến nhà, ông nói vi m tôi: “Con mình va gửi thư về”. Ông trao thư cho bà. li cn
thn m ra, khen:Con mình viết ch đẹp quá! Nhng ch tròn, tht tròn, nhng cái móc tht
bén. Ch tiếc rng không biết viết gì. Sao ông không nh ai đó bưu điện đọc giùm?”. Ông
nói:“Nó con tôi, viết tôi đều biết cả”. Ri ông ly lại thư, xếp vào trong t cùng vi nhng
thư trước, nhng thư đưc bóc ra nhìn ngm, chm mt ri ct vào, không thiếu mt lá, ngay
c những lá đầu tiên nét ch còn non nt…
Hôm nay ngày đầu tiên i ớc chân vào trường đi hc. Một ngày khai trường đầu tiên
không b. B tôi đã mất. Nhưng tôi biết b s đi cùng tôi trên những con đường tôi s đi,
sut c hành trình cuộc đời.
(Trích Cánh đng bt tn" ca Nguyn Ngc Thun NXB tr.1997)
Câu 1 (1,0 điểm).
a. Văn bản “ Bố tôi” được k theo ngôi th my ?
b. Em hãy nêu tác dng ca ngôi k y trong vic th hin ni dung câu chuyn?
Câu 2 (1,0 điểm) .
Khi nhn những lá thư của con gửi, người b đã có những hành động gì ?
Câu 3 (1,0 điểm).
Giải thích nghĩa ca t trm ngâm trong câu văn sau: Ông ngi trm ngâm mt lúc, kh mm
i ri đi v núi.
Câu 4 (1,0 điểm).
Em hiểu như thế nào v câu n: Nhưng i biết b s đi cùng tôi trên những con đường tôi
s đi, suốt c hành trình cuc đi.?
Câu 5 (1,0 điểm).
Em y viết bài văn biểu cm bày t tình cảm, suy nghĩ ca mình v mt trong những người em
yêu quý và có ấn tượng sâu sc đó.
---------------------------------------------
ĐỀ CHÍNH THC
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG THCS NGUYN HU
KIỂM TRA ĐÁNH GCUI HC KÌ I
NĂM HC 2024 - 2025
MÔN: NG ĂN - LP 7
Thi gian làm bài: 90 phút
ĐÁP ÁN À HƯỚNG DN CHM
(Bản Hướng dn này có 04 trang)
I. HƯNG DN CHUNG
- Bản Hướng dn chm ch định hướng các yêu cầu cơ bản cần đt ca đ, giáo viên cn nm
vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp các mức đ năng lc ca hc sinh. Chp nhn cách kiến
gii khác vi hưng dn chấm nhưng hp lí, thuyết phc, th hiện đưc chính kiến riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo ng khiếu b môn ca hc sinh; chú ý tính phân hóa
trong khi đnh mc đim tng câu;
- Giáo viên th chi tiết hóa thng nht mt s thang điểm các phần (nếu cần), nhưng
không được thay đổi biểu điểm tng câu/phn ca hưng dn chm;
- Phn I - đọc hiu: 5,0 điểm
- Phn II- Viết 5,0 điểm
- Tổng điểm toàn bài là 10,0
II. ĐÁP ÁN À THANG ĐIM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
Đọc
hiu
1
a. ăn ản “ B tôi” được k theo ngôi th my ?
b. Em hãy nêu tác dng ca ngôi k y trong vic th hin ni
dung câu chuyn?
1,0
a. Ngôi k: ngôi th nhất ( xưng tôi )
b. Tác dng ngôi k: câu chuyn chân tht, gn gũi, sống động va
th hin tình cm nhân vt “tôi” vi b.
câu (b), chp nhn cách diễn đạt khác, min à đúng ý
0,5
0,5
2
Khi nhn nhng thư của con gi, ngưi b đã có những
hành đng gì ?
- Ngưi b những hành đông: xem tng con ch (1), ly tay
chm vào (2), ri ép vào khuôn mặt đầy râu ca ông (3). Ri
lng l như lúc mở ra (4), ông xếp nó li (5), nhét vào bao thư(6)
*ng dn chm:
- Tr li 5 - 6 ý đúng như đáp án 1,0 điểm
- Tr li 3 - 4 ý : 0,75 điểm
- Tr li 2 ý: 0,5 điểm
- Tr li 1 ý: 0,25 đim
- HS tr li sai hoc không tr li 0 điểm
*HSKT ch cần x c định 2 đến 3 hành động được điểm t i đ
1,0
3
Giải thích nghĩ ca từ” trầm ng m” trong c u văn s u:
Ông ngi trm ngâm mt lúc, kh m m cười ri đi v núi.
0,5
Trm ngâm: có dáng v đang suy nghĩ, nghiền ngẫm điều gì
Chp nhn cách diễn đt khác miễn là đúng ý
*HSKT giải thích có ý được điểm t i đ .
1,0
4
Em hiểu như thế nào v c u văn: Nhưng tôi biết b s đi cùng
tôi trên những con đường mà tôi s đi, suốt c hành trình cuc
đời.” ?
1.0
Mi HS diễn đạt khác nhau v cách hiểu câu văn trên, song cần
đảm bo ni dung sau:
+ Mc dù b không còn nữa nhưng ngưi con vn cm nhn tình
yêu thương, sự quan tâm ca b luôn dành cho mình.
+ Niềm tin tưởng mãnh lit ca người con vào tình yêu thương
người b.
+ Tình yêu thương, che chở của bố vẫn luôn đồng hành cùng con
trên suốt chặng đường đời.
*ng dn chm:
- Nêu được ý 1 (0,5 điểm)
- Ý 2, ý 3 ( mỗi ý được 0,25 điểm )
* HSK ch cần đưa ra cách hiểu có ý đạt điểm tối đa.
5
Theo em, tác gi mu n gi đến thông điệp gì qu văn ản
trên ?
1,0
- hông đi p t n bản :
+Tình yêu thương và s hy sinh vô điều kin ca cha m đối vi
con cái.
+ S kính trng và lòng biết ơn của con cái đối vi cha m.
HS nêu đúng 01 thông điệp 0,5 điểm
*HSKT ch cần đư r 01 thông điệp đạt điểm t i đ .
6
Trong cuộc s ng, rất nhiều người để ại cho m tình cảm ấn
tượng, s u sắc ( cha, mẹ, ông , bà, anh chị em , thầy cô giáo, bạn
hoặc những người em biết ngoài hội.). Em hãy viết ài
văn iểu cảm ày t tình cảm, suy nghĩ củ mình về một trong
những người m yêu quý và có ấn tượng s u sắc đó.
a. Đảm bo cu trúc một bài văn: Bài viết phi b cc ba phn
(m bài, thân bài, kết bài) M bài giới thiệu đối tượng biu cm và
nêu ấn tượng ban đầu; Thân bài biu l tình cm, cm xúc suy
nghĩ thái độ mt cách c th sâu sc v đối tượng; Kết bài khng
định li tình cm, cm c v đối ợng. Rút ra điều đáng nhớ
hoc bài hc, lời khuyên đối vi bn thân.
0,5
b.Xác định đúng đề tài: y tỏ cảm xúc của em về một người
em yêu quý ấn tượng sâu sắc ( cha, mẹ, ông , bà, anh chị em
, thầy cô giáo, bạn bè hoặc những người em biết ngoài xã hội.)
0,5