UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
TT
Kĩ năng
Nội dung/ đơn vị
kiến thức
Mức độ nhân thức
Tổng
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Thấp
Cao
1
Đọc-
hiểu
Truyện ngắn
(Ngữ liệu ngoài
SGK)
3
(2,0 điểm)
2
(2,0 điểm)
1
(1,0 điểm)
0
50
2
Viết
Phân tích nhân vt
trong mt tác
phẩm văn học.
1*
(2,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0 điểm)
50
Tổng
4,0
3,0
2,0
1,0
10,0
Tỉ lệ (%)
40%
30%
20%
10%
100%
( 1* là các câu t lun phn viết bao hàm c 4 cấp độ, s được th hin c th trong phần hướng
dn chm)
UBND THÀNH PHỐ KON TUM BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/Đơn v
kiến thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc- hiu
Truyện ngắn
(Ngữ liệu
ngoài SGK)
Nhn biết:
- Nhn biết phương thức biểu đạt.
- Nhn biết các bin pháp tu t.
- Xác định được Phó t nêu ý
nghĩa.
Thông hiu:
- Hiểu được quan nim sng ca
hai ht mầm trong đoạn trích
- Nêu được sự lựa chọn của bản
thân giải thích do sự lựa chọn
đó?
- Hiểu được tác dụng của biện pháp
tu từ.
Vn dng:
-Rút được thông điệp ca tác gi
gi gắm qua văn bản.
3
2
1
0
2
Viết
Phân tích
nhân vt
trong mt tác
phẩm văn
hc.
Nhn biết: Nhn biết được yêu cu
của đề v kiu bài phân tích nhân
vt trong mt tác phẩm văn học
Thông hiu: Viết đúng kiu bài, v
ni dung, hình thc.
Vn dng: Viết được bài văn phân
tích nhân vt trong mt tác phm
văn học. B cc ràng, mch lc,
ngôn ng trong sáng, làm sáng t
nhân vt phân tích.
Vận dụng cao:
- Viết được bài phân tích đặc điểm
nhân vt trong mt tác phẩm văn
hc. Bài viết đ nhng thông
tin v tác gi, tác phm, v trí ca
nhân vt trong tác phm; phân tích
được các đặc điểm ca nhân vt
da trên nhng chi tiết v li k,
ngôn ngữ, hành động ca nhân
vt.
1*
1*
1*
1*
Tng
3
2
1
1
T l %
40
30
20
10
UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
Thi gian: 90 phút (không k thời gian giao đề)
gm 02 trang)
I. ĐỌC- HIỂU (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
CÂU CHUYỆN CỦA HAI HẠT MẦM
hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm thứ nhất nói: Tôi
muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp
đất cứng phía trên...
Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân...Tôi muốn cảm nhận sự
ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá.
Và rồi hạt mầm mọc lên.
Hạt mầm thứ hai bảo:
- Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi không biết sẽ gặp phải điều gì
nơi tối tăm đó. giả như những chồi non của tôi mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt
ngay lấy chúng. Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con
cũng sẽ vặt lấy đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết tôi nên nằm đây cho đến khi cảm thấy
thật an toàn đã.
Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi.
Một ngày nọ, một chú đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên
mặt đất bèn mổ ngay lập tức.
Trong cuộc sống sẽ luôn những hội cho những ai dám chấp nhận mạo hiểm, trỉa nghiệm
những thử thách, mạnh dạn vượt qua những khuôn khổ lối mòn để bước lên những con đường mới.
(Theo Hạt giống tâm hồn, Fisrt New và NXB Tổng hợp TP HCM)
Câu 1 (0,5 điểm):Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (1,0 điểm):Theo em quan điểm sống được thể hiện trong lời nói của hai hạt mầm sự khác
nhau như thế nào?
Câu 3 (0,5 điểm): Nếu được lựa chọn, em sẽ là hạt giống nào? Giải thích lí do sự lựa chọn đó?
Câu 4 (1,0 điểm): Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu tác dụng?
“Tôi muốn nở ra những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân...Tôi muốn cảm nhận
sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương mai đọng trên cành lá”.
Câu 5 (1,0 điểm): Tìm ptừ trong câu sau. Cho biết chúng đi kèm từ loại nào và bổ sung ý nghĩa
gì cho từ trung tâm.
“Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn trẻ con cũng sẽ vặt lấy
mà đùa nghịch thôi”.
Câu 6 (1,0 điểm): Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến bạn đọc thông điệp gì?
II. VIẾT (5,0 điểm)
Trong các bài hc vừa qua, em đã đưc làm quen vi nhiu nhân vật văn học thú v. Đó
các bn nh vi tâm hn trong sáng, tinh tế, nhân hậu như Mên, Mon (By chim chìa vôi), An,
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đi lấy mt)…và cả những người cha (Va nhm mt va m ca s), người thy (Người thầy đầu
tiên),…hết lòng yêu thương con tr. Nhng nhân vt y chc hn đã mang đến cho em nhiu cm
xúc và ấn tượng.
T ấn tượng v các nhân vt y hãy viết bài văn phân tích đặc điểm ca mt nhân vt em yêu
thích. ------ HẾT ------
(Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)
UBND THÀNH PHỐ KON TUM HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
*** MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm
vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến
giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa
trong khi định mức điểm của từng câu.
- Giáo viên thể chi tiết hóa thống nhất một số thang điểm các phần (nếu cần), nhưng
không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm.
- Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm nhỏ nhất là 0,25 điểm.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
Phần
Câu
Yêu cầu – Nội dung
Điểm
Đc hiu
(5 điểm)
1
- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
0,5
2
* * Skhc nhau về quan điểm sng được thể hiện trong lời nói của hai
hạt mầm là:
- Hạt mầm thứ nhất: sống đầy mơ ước, khát khao hướng tới những điều cao
đẹp, dũng cảm đương đầu với thử thách.
- Hạt mầm thứ hai: chọn cách sống an toàn, sống hèn nhát, thụ động, luôn
sợ hãi.
( (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý đạt
0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm)
0,5
0,5
3
* * Nếu được lựa chọn em sẽ lựa chọn hạt giống thứ nhất. trong cuộc
sống, em muốn mình luôn là người có cuộc sống tốt nhất và em không ngại
khó khăn để thực hiện những ước mơ của mình.
(Hướng dẫn chấm: Trên đây chỉ một số gợi ý, học sinh thể cách
diễn đạt khác nhau miễn hợp lý, GV linh động cho điểm phù hợp)
4
- Biện php tu từ được sử dụng trong đoạn văn là: điệp ngữ “tôi
muốn”; so sánh “cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân”
- Tc dụng:
+ Làm cho câu văn thêm sinh động, hấp dẫn, gợi hình ảnh, biểu cảm
giàu nhịp điệu.
+ Nhấn mạnh những khát khao, ước mơ của hạt mầm thứ nhất, gợi lối sống
mạnh mẽ, đam mê hành động, cống hiến và tận hưởng.
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 biện
pháp tu từ nêu được tác dụng đạt 0,75 điểm;Chỉ trả lời được biện pháp
tu từ đat 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm)
0,5
0,25
0,25
5
- Phó từ: Những -> đi kèm danh từ bông hoa
-> Bổ sung ý nghĩa về số lượng
( (Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý đạt
0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm)
0,5
0,5