TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I
Môn: Ngữ Văn 7 (Thời gian: 90 phút)
(Đề thi gồm 02 trang)
I/ ĐỌC HIỂU (4 điểm)
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi (Từ câu 1 đến câu 6 trả lời bằng cách ghi lại đáp án
của câu trả lời đúng)
“Nhà kiêm luôn quán nước ngó ra đường, nằm đoạn giữa hai dải âm thanh của
đôi thánh đường Hồi giáo gần đó. Mảnh ruộng nhỏ cũng nằm ngay sau nhà, đủ cơm
cho cả năm, nhưng cũng ngốn ngấu nhiều thời gian và tâm sức.
Gần năm năm trở lại đây, mùa nước lên, con chị thêm dịch vụ cho mấy hội
nhóm săn ảnh. Thằng con chèo xuồng đưa khách ra chỗ chòm thốt nốt soi bóng
nước đẹp nhất vạt đồng. Chị, hoặc trụng mấy cho khách dằn bụng, hoặc làm
người mẫu ảnh. Công việc sau khó hơn, nhưng kiếm được nhiều tiền hơn.
Buổi đầu làm mẫu, nửa người dưới chị ngâm trong nước, nhưng nửa trên lại
mướt mải mồ hôi. Tóc tai dính bết cả, nhưng mấy anh chụp ảnh nói vậy mới đẹp, càng
mồ hôi càng đẹp. Họ nói - không biết thật hay giỡn - mồ hôi làm giả, kiểu như vẩy
nước vào cũng không đẹp bằng mồ hôi thật, thiếu hơi muối nên nhìn hạt nó không trong
và tròn chắc, không đọng lại lâu trên da. Nhưng thằng con chị cãi, đẹp nhất má mình là
khi nằm võng nghe cải lương buổi xế trưa, hay khi gội đầu xong, ngồi hong tóc
trước quạt gió, hoặc khi tắt đèn chuẩn bị dọn quán “Má đẹp nhất không làm
gì. Trời ơi, mấy lúc vậy bả đẹp kinh hồn vía”, thằng nhỏ vừa ngậm cọng cỏ mần trầu
bên mép, vừa nói với mấy tay máy, gạ gẫm họ ghi lại hình ảnh mình những lúc
cậu cho đẹp. Một người trong đám họ cười: “Mẫu ảnh phải làm đó, không ngồi
không vậy được đâu, làm thì cũng phải mồ hôi, đắt giá mồ hôi đầm đìa đó,
được giải hay không là nhờ nó”.
Chị của mồ hôi thì nhìn đã quen rồi. Đến thành mặc định, chị cứ sợ không mồ
hôi thì không ai nhận ra mình, nói chi là mời làm mẫu. Lâu lâu ai đó gọi khoe ảnh chụp
chị được trao giải cao, rồi ai đó khoe chân dung chị được bảo tàng phụ nữ mua lại.
“Vậy là ảnh chị được treo ở đó cả trăm năm nữa, cho cháu chắt chị coi”, nghệ sĩ nọ hồ
hởi nói qua điện thoại. Đứa con nghe tin tự dưng trong lòng bức bối. cũng không
biết mình buồn bực lẽ gì. Nhưng một bữa trên đường đi làm hồ, ngang qua bảo tàng
nọ, thằng con chị nhận ra, chừng nào cái bảo tàng còn, cái ảnh kia còn treo trên vách
phòng trưng bày thì má mình còn dầm trong nước lũ, rửa bùn sình cho bông súng.
(Trích “Người của mồ hôi” - Nguyễn Ngọc Tư)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính nào được sử dụng trong đoạn trích?
A. Biểu cảm. B. Miêu tả. C. Tự sự. D. Nghị luận.
Câu 2. Đoạn trích trên sử dụng ngôi kể thứ mấy?
A. Ngôi kể thứ nhất. C. Ngôi kể thứ hai.
B. Ngôi kể thứ ba. D. Phối hợp ngôi kể thứ nhất và thứ ba.
Câu 3. “Họ nói - không biết thật hay giỡn - mồ hôi làm giả, kiểu như vẩy nước vào
cũng không đẹp bằng mồ hôi thật, thiếu hơi muối nên nhìn hạt không trong tròn
chắc, không đọng lại lâu trên da.”. Dấu gạch ngang trong câu văn trên có tác dụng gì?
A. Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
B. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
C. Đánh dấu thành phần liệt kê.
1
D. Nối các bộ phận trong liên danh.
Câu 4. “Chị của mồ hôi thì nhìn đã quen rồi. Đến thành mặc định, chị cứ sợ không mồ
hôi thì không ai nhận ra mình, nói chi là mời làm mẫu.. Theo em, từ “mặc định” trong
đoạn này có nghĩa là gì?
A. Được quy định, luôn luôn sẵn có.
B. Cho là hiển nhiên, rõ ràng, không còn gì để tranh cãi.
C. Tần suất đều đặn, liên tục và không gián đoạn.
D. Sự quen thuộc quá đỗi đến mức gắn liền, trở thành đặc điểm chính để nhận diện.
Câu 5. Nội dung chính của đoạn trích là:
A. Ngợi ca vẻ đẹp cần cù, chịu khó của người lao động - một vẻ đẹp phơi nắng phơi
sương, tần tảo, lam lũ nhưng mang tính nghệ thuật cao.
B. Kể về câu chuyện mưu sinh trong cuộc sống hàng ngày của một gia đình nhỏ,
vừa làm nông vừa buôn bán vừa kiêm thêm cả làm mẫu cho các nhóm thợ săn
ảnh chuyên nghiệp.
C. Thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng giữa hai mẹ con, luôn yêu thương, lo lắng cho
nhau trong cuộc sống vất vả hàng ngày.
D. Kể câu chuyện mưu sinh của một gia đình nhỏ để bộc lộ v đẹp của người mẹ
cần lam trong lao động trong những lúc n bình thảnh thơi đồng thời thể
hiện tình cảm xót xa, yêu thương mẹ của người con hiếu thảo.
Câu 6. sao người con lại cho rằng:“Má đẹp nhất không làm gì. Trời ơi, mấy lúc
vậy bả đẹp kinh hồn vía”?
A. Vì người con thấy mẹ rất đẹp khi được trang điểm tạo dáng nhẹ nhàng giống
như những cô người mẫu trên truyền hình.
B. Bởi người con rất thương xót lo lắng cho mẹ, chỉ yêu vẻ đẹp nhẹ nhàng, hạnh
phúc của mẹ khi được nghỉ ngơi, yên bình tận hưởng cuộc sống.
C. người con thấy mẹ mình lúc nào cũng đẹp, khi làm lụng vất vả, mồ hôi
đầm đìa hay cả khi không làm gì.
D. Bởi người con mong muốn mẹ mình trở nên nổi tiếng, sớm tác phẩm đạt giải
để trưng bày ở viện bảo tàng.
Câu 7. Nêu một vài cảm nhận của em về nhân vật người con trong đoạn trich trên.
II/ VIẾT (6 điểm)
Câu 1. Từ văn bản trên những trải nghiệm của bản thân, hãy viết đoạn văn ngắn
khoảng 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ của em về vẻ đẹp của những giọt mồ hôi.
Câu 2. Qua đoạn trích trong tác phẩm “Người của mồ hôi” của Nguyễn Ngọc, n
văn đã cho chúng ta thấy được vẻ đẹp của người mẹ qua những “ống kính” khác nhau:
một vẻ đẹp lam lũ, tần tảo khi lao động dưới lăng kính của thợ ảnh; một vẻ đẹp yên
bình, lúc nghỉ ngơi qua ánh nhìn của người con. Còn em, em đã cảm nhận được những
vẻ đẹp nào của người mẹ thân yêu? Hãy viết lại những cảm nhận đó bằng một bài văn
(khoảng 2 trang giấy).
--------Hết---------
2
TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
----------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ I
Môn: Ngữ Văn 7
(Thời gian: 90 phút)
CÂU YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐIỂM
I/ ĐỌC HIỂU (4 điểm)
Câu 1
đến
Câu 6
(3đ)
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp
án C B A D D B
0.5đ/câu
Câu 7
(1đ)
- Người con cũng đang phải lao động vất vả trong cuộc sống để
mưu sinh.
- Người con rất yêu thương mẹ: thấy mẹ đẹp nhất lúc nghỉ ngơi,
không muốn mẹ phải vất vả ngâm mình trong nước lũ, bùn lầy.
- Người con được tác giả xây dựng qua ngôn ngữ, suy nghĩ, cảm
xúc hành động…khiến nhân vật hiện lên rất gần gũi, chân
thực, đáng yêu, đáng mến, để lại cho chúng ta nhiều bài học ý
thấm thía trong cuộc sống.
*. Lưu ý: Nếu học sinh những cảm nhận khác hợp vẫn
cho điểm.
0.25đ
0.5đ
0,25
II/ VIẾT (6 điểm)
Câu 1
(2đ)
* Hình thức:
- Đoạn văn 2/3 trang giấy
- Mạch ý ràng, biết cách làm bài, liên kết chặt chẽ, trình bày
sạch đẹp…
(Bài làm mắc nhiều lỗi diễn đạt/mạch ý lộn xộn/ thiếu liên kết…:
trừ tối đa 0.25 điểm)
* Nội dung:
- Giải thích: Trình bày được cách hiểu về giọt mồ hôi, vẻ đẹp của
giọt mồ hôi. => Vẻ đẹp của con người trong lao động.
- Bàn luận: bày tỏ được quan điểm về vẻ đẹp của giọt mồ hôi,
dùng lỹ lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ quan điểm đó.
+ Vẻ đẹp làm nên giá trị của con người và cuộc đời.
+Vẻ đẹp kết tinh thành những sản phẩm phục vụ con người, làm
thay đổi bộ mặt của đất nước, của thế giới.
+…….
+ Bàn luận: Hiện nay, một bộ phận của giới trẻ chưa nhận thức rõ
giá trị của lao động, còn lười biếng, ỉ lại những giá trị tiền đề của
thế hệ trước, chưa chủ động, nỗ lực trong học tập, công việc.
- Liên hệ, bài học:
+ Quý trọng công sức của những người lao động, quý trọng sản
phẩm lao động làm ra từ những giọt mồ hôi.
+ Hành động: Chăm chỉ, cần trong mọi việc hàng ngày từ
những việc nhỏ nhất trong gia đình, đến việc lao động quét dọn
0.5
1.5đ
3
về sinh trường lớp…
+ …..
*. Lưu ý: Giáo viên linh hoạt chấm, đánh giá việc học sinh hiểu
đúng vấn đề nghị luận và đã bước đầu biết viết văn nghị luận.
Câu 2
(4đ)
* Hình thức:
- Bài văn khoảng 2 trang giấy
- Mạch ý ràng, biết cách làm bài, liên kết chặt chẽ, trình bày
sạch đẹp…
(Bài làm mắc nhiều lỗi diễn đạt/mạch ý lộn xộn/ thiếu liên kết…:
trừ tối đa 0.25 điểm)
* Nội dung:
a. Mở bài:
+ Giới thiệu về mẹ và tình mẫu tử thiêng liêng cao quý
+ Bày tỏ tình cảm, ấn tượng của em về mẹ
b. Thân bài:
Học sinh triển khai bài văn dựa trên hai ý cơ bản
- Ý 1: Lần lượt trình bày những cảm nhận về vẻ đẹp của mẹ qua:
+ Miêu tả về ngoại hình, tính cách, thói quen, nghề nghiệp….
+ Những tình huống, những sự việc cụ thể để bộc lộ vẻ đẹp qua
suy nghĩ, hành động lời nói cử chỉ của mẹ trong công việc, trông
đối nhân xử thế hàng ngày.
+ Những câu chuyện với con cái, mẹ bộc lộ vẻ đẹp của tình yêu
thương.
……
- Ý 2: Những suy nghĩ đẹp về mẹ:
Mẹ người phụ nữ đại nhất cuộc đời, luôn yêu thương
bên cạnh động viên em
Mẹ nguồn động lực to lớn giúp em cố gắng phấn đấu,
trưởng thành hơn mỗi ngày
Mẹ là tấm gương sáng để em noi theo và học tập
….
c. Kết bài: Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em về mẹ
*. Lưu ý: Giáo viên chấm bài linh hoạt, đánh giá cao việc học
sinh viết đúng về mẹ của mình, bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ
chân thành, tích cực, tránh lối viết hoa mỹ, sáo rỗng, khẩu
hiệu chung chung.
0.5đ
0.5đ
2.5đ
0.5đ
4